Chuyện quanh ta

Kinh nghiệm mở quán ăn thành công cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mở quán ăn là một trong những phương thức kinh doanh phổ biến giúp mang lại nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, làm sao để quản lý hiệu quả, hạn chế được thất thoát không phải ai cũng biết. Tìm hiểu ngay kinh nghiệm mở quán ăn cho người mới bắt đầu để có thêm nhiều mẹo hay hiệu quả nhé!

1. Kinh nghiệm mở quán ăn từ A đến Z

Dưới đây là tổng hợp các kinh nghiệm mở quán ăn hiệu quả, giúp bạn nhanh chóng gặt được nhiều thành công, thu được nhiều lợi nhuận, hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ
Tổng hợp những kinh nghiệm mở quán ăn phổ biến cho người mới bắt đầu

1.1. Chuẩn bị giấy tờ kinh doanh

Giấy tờ kinh doanh là điều vô cùng cần thiết, không thể thiếu đối với quá trình mở quán ăn. Các giấy tờ liên quan mà bạn cần chuẩn bị như giấy tờ pháp lý, giấy an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Do đó, trước khi kinh doanh bạn cần hoàn thiện giấy đăng ký kinh doanh, chứng nhận ATVS thực phẩm cũng như năm được đầy đủ vấn đề liên quan đến pháp lý, đến vệ sinh an toàn thực phẩm nhé!

1.2. Chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh

Theo kinh nghiệm mở quán ăn từ những người đi trước, trước khi mở quán bạn cần tính toán, lập kế hoạch tài chính và dự trù đầy đủ nguồn vốn cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng không đủ vốn xoay vòng dẫn đến việc phải đóng cửa.

Dưới đây là tổng hợp các loại chi phí cần thiết, bạn cần nắm để dự trù nguồn vốn nhé:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Đối với các cửa hàng lớn, nằm ở mặt phố sẽ có giá thuê cao. Khi thuê mặt bằng bạn thường phải cọc từ 3 đến 6 tháng.
  • Chi phí mua nguyên vật liệu: Bạn cần tính toán chi phí mua nguyên vật liệu cần thiết hằng ngày. Dựa vào từng quy mô quán ăn sẽ có các chi phí khác nhau, thông thường từ 1 đến 3 triệu đồng.
  • Chi phí thuê nhân viên: Chi phí thuê nhân công sẽ phụ thuộc vào giờ/ca làm việc. Đồng thời sẽ dao động cao hoặc thấp tuỳ vào kinh nghiệm của nhân viên.
  • Chi phí trang trí quán ăn: Bạn cần dự trù chi phí mua chén bát, dụng cụ ăn uống và trang trí cho quán.

Do đó, khi mở quán ăn, bạn cần dự trữ nguồn vốn trong khoảng từ 3 đến 5 trăm triệu

kinh nghiệm khi mở quán ăn
Chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn là điều cần thiết trước khi bắt đầu kinh doanh

1.3. Trau dồi kỹ năng nấu ăn, kiến thức ẩm thực

Theo kinh nghiệm mở quán ăn từ những người đi trước, bạn nên đầu tư, tham gia các khóa học nấu ăn, khóa học quản lý doanh nghiệp và phát triển thương hiệu để nhanh chóng mở rộng và phát triển cơ sở kinh doanh.

1.4. Lên ý tưởng kinh doanh

Trước khi mở quán ăn bạn cần lên ý tưởng kinh doanh từ trước. Ý tưởng phải đảm bảo được yếu tố mới và độc lạ nhằm thu hút được nhiều đối tượng khách hàng. Dưới đây là tổng hợp ý tưởng phổ biến được ưa chuộng nhất:

  • Tận dụng món ăn đã bị “lỗi thời”
  • Kết hợp những món ăn cũ nhằm tạo ra món ăn mới
  • Tạo nên một cách chế biến hoàn toàn đi ngược so với ban đầu

1.5. Định hướng phân khúc khách hàng

Lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp là yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn. Nếu khách hàng là nhân viên văn phòng, bạn nên kinh doanh cửa hàng ở khu phố có nhiều tòa nhà văn phòng. Nếu khách hàng là sinh viên, giới trẻ bạn nên kinh doanh tại các khu vực gần trường học, ký túc xá, khu vui chơi.

1.6. Chọn lựa địa điểm kinh doanh

Theo kinh nghiệm mở quán ăn, mặt bằng là yếu tố vô cùng quan trọng, giúp thu hút khách hàng hiệu quả, ảnh hưởng đến sự thành công của quán. Do đó, khi chọn mặt bằng, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

  • Chọn mặt bằng tại khu vực đông đúc, luận lợi giao thông
  • Nên đặt tọa lạc tại khu vực cạnh các trung tâm, khu dân cư, trường học
  • Khi chọn mặt bằng cần đảm bảo về vấn đề an ninh.
  • Nên chọn nơi kinh doanh có phong cảnh, vị trí đẹp.
kinh nghiệm mở quán ăn hay
Nên chọn lựa địa điểm kinh doanh phù hợp để thu hút khách hàng

1.7. Thiết kế, trang trí quán ăn phù hợp

Việc thiết kế và trang trí quán ăn phù hợp sẽ giúp quán trở nên ấn tượng, thu hút được nhiều khách hàng hơn. Do đó, khi kinh doanh quán ăn, bạn cần bố trí nội thất một cách hợp lý, tạo nên sự hài hoà giữa các không gian. Đồng thời, cũng cần chú ý tránh để lối đi chật hẹp gây ảnh hưởng đến khách hàng.

Khi trang trí quán ăn, bạn nên bố trí cảnh quan xung quanh bắt mắt, thoáng mát. Việc sử dụng các chậu cây xanh để trang trí vô cùng được ưa chuộng, chúng góp phần tạo nên không khí mát mẻ, thoải mái và dễ chịu cho khách hàng, người tiêu dùng.

1.8. Thực hiện quảng bá cho quán ăn

Kinh nghiệm mở quán ăn thành công không thể thiếu được việc quảng bá và xây dựng thương hiệu. Những chiến dịch marketing này sẽ giúp tạo nên sự nhận biết cũng như khắc sâu hình ảnh của quán trong tâm trí khách hàng. 

Ngoài ra, khi quảng bá và xây dựng thương hiệu tốt, khách hàng sẽ luôn cảm thấy hài lòng và quay trở lại cửa hàng. Do đó, bạn cần thực hiện tốt các chiến dịch truyền thông, cải thiện chất lượng sản phẩm, chế độ phục vụ đối với khách hàng.

những kinh nghiệm mở quán ăn
Quảng bá quán ăn là việc không thể thiếu nhằm giúp nhiều khách hàng biết đến quán hơn

2. Nguyên tắc cần thiết giúp quán ăn tạo ra lợi nhuận

Sau khi đã tìm hiểu kinh nghiệm mở quán ăn phù hợp. Dưới đây là tổng hợp những nguyên tắc cần thiết giúp cho việc mở quán ăn của bạn trở nên hiệu quả hơn, hãy cùng tham khảo nhé!

2.1. Xác định rõ thực đơn

Việc xác định rõ thực đơn ngay từ đầu là việc vô cùng quan trọng giúp bạn đi đúng trọng tâm, đánh đúng thị trường. Để có thể lên được thực đơn chính sách, còn phải phụ thuộc vào kinh nghiệm, lợi thế của quán cũng như quy mô, ngân sách, nguồn lực và đối thủ cạnh tranh. 

Một trong những kinh nghiệm mở quán ăn hiệu quả chính là tập trung vào những thị trường ngách. Chọn Menu là những món ăn có tính đặc thù và có thể cạnh tranh tốt trên thị trường.

2.2. Luôn đảm bảo chất lượng và dịch vụ tốt

Chất lượng dịch vụ là những tiêu chí vô cùng quan trọng khi mở quán ăn. Khi thực hiện tốt yếu tố này sẽ góp phần gia tăng trải nghiệm, sự hài lòng của khách hàng. Từ đó, sẽ giúp bạn tạo nên nhiều khách hàng trung thành hơn. Ngoài ra, khi có chất lượng dịch vụ tốt cũng sẽ là điểm cộng giúp bạn trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

các kinh nghiệm mở quán ăn
Luôn phải đảm bảo được chất lượng dịch vụ của quán tốt so với đối thủ cạnh tranh

2.3. Có nhiều chương trình hậu mãi, khuyến mãi hấp dẫn

Theo kinh nghiệm mở quán ăn, những chương trình khuyến mãi, hậu mãi là yếu tố vô cùng quan trọng, giúp kích thích nhu cầu tiêu thụ của người dùng. Ngoài ra, những dịch vụ chăm sóc khách hàng này còn là điểm cộng giúp bạn trở nên ấn tượng hơn đối với khách hàng.

Một vài cách thức đơn giản về chính sách, chương trình mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng như: hỗ trợ chi phí gửi xe, mời trà miễn phí, dùng khăn lạnh không mất tiền hoặc tặng voucher giảm giá cho khách.

2.4. Xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng

Ngoài ra, khi mở quán ăn bạn cũng cần xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng, được đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm trong việc ứng biến và xử lý vấn đề. Từ đó, góp phần tạo nên sự nhanh nhạy, tháo vát và nhiệt tình, giúp tạo nên sự thiện cảm hơn với khách hàng.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng cho người mới bắt đầu

Trên đây là tổng hợp kinh nghiệm mở quán ăn nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có đầy đủ kiến thức, giúp cho việc mở quán của mình trở nên thành công hơn nhé! Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về các kinh nghiệm đã chia sẻ ở trên, bạn đừng ngần ngại để lại thông tin để được Vua Nệm tư vấn và hỗ trợ nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều