Chuyện quanh ta

Kinh nghiệm mở đại lý gạo thành công cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 21/11/2023 | BỞI Tiến Kiều

Kinh doanh đại lý gạo là một trong những xu hướng được chọn lựa hàng đầu, bởi đây chính là mặt hàng thiết yếu, được sử dụng hằng ngày của tất cả người dân nước ta. Thế nhưng, làm sao để kinh doanh hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Mời bạn hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay những kinh nghiệm mở đại lý gạo tốt nhất để có thêm cho mình bí quyết kinh doanh hiệu quả nhé!

1. Các mô hình đại lý gạo phổ biến

Một trong những kinh nghiệm mở đại lý gạo hiệu quả chính là tìm hiểu và chọn lựa mô hình kinh doanh phù hợp. Dưới đây là tổng hợp những mô hình kinh doanh đại lý gạo phổ biến nhất, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

1.1. Cửa hàng gạo truyền thống

Cửa hàng đại lý gạo truyền thống hay còn là các quầy bán gạo truyền thống. Đây là địa điểm tập trung chủ yếu vào việc kinh doanh các loại gạo đại trà với mức giá bình dân, với số lượng lớn. Địa điểm kinh doanh phổ biến tại các chợ cóc chợ truyền thống hoặc tại các cửa hàng kinh doanh gạo lâu đời. 

cần kinh nghiệm mở đại lý gạo
Cửa hàng gạo truyền thống được xem là mô hình đại lý gạo phổ biến

1.2. Cửa hàng gạo hiện đại

Cửa hàng đại lý gạo hiện đại là nơi bày bán gạo tại các siêu thị với sản phẩm là các loại gạo chất lượng, được đóng gói theo đúng số lượng, quy cách. Nhóm này thường được kinh doanh dựa vào thương hiệu và sự tin tưởng.

Thông thường, kinh doanh đại lý gạo hiện đại sẽ có lợi nhuận cao hơn so với phương thức kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này cần phải đầu tư một nguồn vốn lớn và cần có sự đa dạng trong mẫu mã, nguồn hàng.

2. Mở đại lý gạo cần chuẩn bị gì?

Theo kinh nghiệm mở đại lý gạo, việc chuẩn bị chi tiết, đầy đủ trước khi kinh doanh sẽ giúp cho quá trình buôn bán trở nên hiệu quả hơn. Đồng thời, cũng sẽ giúp hạn chế rủi ro không mong muốn cho chủ cửa hàng.

2.1. Chuẩn bị nguồn vốn

Để mở và kinh doanh đại lý gạo bạn cần phải có nguồn vốn để nhập hàng cũng như thực hiện các chiến dịch kinh doanh. Do đó, việc tính toán và chuẩn bị, huy động nguồn vốn đầy đủ, nhanh chóng và kịp thời là điều vô cùng cần thiết.

Nguồn vốn nhập gạo vô cùng cần thiết, được chia thành 3 giai đoạn chủ yếu, bao gồm:

  • Giai đoạn 1: Giai đoạn khảo sát thị trường, cần có nguồn vốn để nhập mẫu gạo
  • Giai đạo 2: Giai đoạn chọn lựa mẫu gạo bán chạy nhất trên thị trường
  • Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn tối ưu hoá nguồn hàng của đại lý gạo.

Thông thường, ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2 bạn chỉ cần nhập khoảng từ 2 đến 3 tấn gạo. Giai đoạn này cần có chi phí dao động trong khoảng từ 30 đến 40 triệu. Sau đó, ở giai đoạn 3 tùy thuộc vào kế hoạch kinh doanh, bạn có thể chọn nhập số lượng gạo phù hợp với khả năng kinh doanh của cửa hàng.

kinh nghiệm mở đại lý bán gạo
Chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn kinh doanh là yếu tố quan trọng không thể thiếu khi mở đại lý gạo

2.2. Tìm nguồn cung cấp gạo

Tìm một nguồn cung cấp gạo phù hợp là điều vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình kinh doanh. Để có thể kinh doanh dài lâu, bạn cần tìm nguồn cung cấp uy tín, luôn đảm bảo được chất lượng, số lượng và vị trí kho gạo thuận tiện với cửa hàng của bạn.

2.3. Thuê mặt bằng

Việc chọn lựa mặt hàng kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần rất lớn đối với việc thu hút khách hàng. Kho mở cửa hàng, bạn nên chọn lựa những địa điểm đông đúc, gần các khu dân cư, chợ, các khu vực tập trung người lao động. 

Thông thường, tuỳ vào mỗi khu vực sẽ có các mức giá thuê mặt bằng khác nhau. Mức giá thuê mặt bằng cũng có sự ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của cửa hàng gạo nên bạn hãy chú ý và chọn lựa sao cho phù hợp nhé!

2.4. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để bán

Dưới đây là tổng hợp những dụng cụ quan trọng và cần thiết khi mở đại lý gạo, bạn hãy cùng tham khảo và chọn lựa sao cho phù hợp nhé!

  • Biển bảng: Nên chọn lựa và chuẩn bị trước biển bảng cho cửa hàng
  • Cân: Chuẩn bị đầy đủ các loại cân gồm cân nhỏ và cân 1 tạ
  • Túi bóng: Chuẩn bị đầy đủ các loại túi bóng bao gồm túi 1khg, 5kg, 10kg
  • Chậu đựng gạo: Chuẩn bị đầy đủ các loại chậu đựng gạo tuỳ thuộc vào từng mặt bằng và từng loại gạo mà bạn nên chọn thiết kế, trọng lượng phù hợp
  • Kho bãi: Cần chuẩn bị trước một kho bãi chứa gạo sạch sẽ, thông thoáng.
những kinh nghiệm mở đại lý gạo
Bạn cần chuẩn bị trước, chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết trước khi bán gạo

3. Kinh nghiệm mở đại lý gạo hiệu quả

Dưới đây là tổng hợp những kinh nghiệm mở đại lý gạo thành công, hiệu quả được nhiều người áp dụng, bạn hãy cùng tìm hiểu để quá trình kinh doanh trở nên thuận lợi hơn nhé!

3.1. Nghiên cứu thị trường

Một trong những kinh nghiệm mở đại lý gạo vô cùng hiệu quả chính là nghiên cứu thị trường một cách lũy lưỡng. Dưới đây là tổng hợp những việc mà bạn nên thực hiện khi tiến hành nghiên cứu thị trường:

  • Nghiên cứu khách hàng: Khách hàng của bạn là ai, có hành vi, sở thích và thói quen tiêu dùng ra sao
  • Xác định vị trí phù hợp: Đâu là vị trí phù hợp và thuận lợi cho việc mua hàng, giao hàng
  • Xác định sản phẩm phù hợp: Đâu là loại gạo được yêu thích và sử dụng phổ biến, loại gạo dễ bán, có mức giá hợp lý

Đối với những dòng sản phẩm mới, bạn có thể nghiên cứu bằng cách cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm của mình sau đó để khách hàng đánh giá và tiếp thu ý kiến từ khách hàng.

các kinh nghiệm mở đại lý gạo
Nghiên cứu thị trường gạo sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, hạn chế rủi ro khi kinh doanh

3.2. Tiếp cận và chăm sóc khách hàng

Tiếp cận và thu hút khách hàng cũng chính là một trong những kinh nghiệm mở đại lý gạo hiệu quả. Để có thể nhanh chóng tiếp cận với khách hàng mới, để khách hàng biết đến thương hiệu của mình bạn cần thực hiện chiến lược truyền thông marketing.

Một số chiến lược truyền thông phổ biến mà bạn có thể bắt gặp như truyền miệng, phát tờ rơi, treo băng rôn, bản ngữ. Đồng thời cũng có thể truyền thông marketing online thông qua mạng xã hội, chạy quảng cáo.

Thông điệp truyền thông nên được thiết kế nổi bật, có các chương trình khuyến mãi ưu đãi hấp dẫn. Đồng thời, cũng thể hiện nội dung một cách rõ ràng, chi tiết, có thời gian cụ thể nhằm thu hút thêm được nhiều khách hàng mới.

3.3. Chăm sóc khách hàng cũ

Khi đã tiếp cận và thu hút được khách hàng mới, bạn cũng cần thực hiện các cách giữ chân khách hàng cũ. Do đó, bạn cần tìm hiểu xem sản phẩm của mình có phù hợp với sở thích, khẩu vị của khách hàng hay không để đổi loại và giới thiệu cho khách hàng loại phù hợp.

Đồng thời, cũng đừng quên tạo ra các chương trình ưu đãi, các chính sách hậu mãi cho khách hàng cũ để có thể giữ chân khách hàng, để cho khách hàng luôn tin tưởng và chọn lựa sản phẩm tại cửa hàng của mình.

kinh nghiệm mở đại lý gạo hay
Bạn nên tập trung chăm sóc khách hàng củ, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình

> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm mở đại lý gạo hiệu quả, bạn có thể áp dụng để kinh doanh một cách thuận lợi nhé! Hy vọng qua bài viết đã cung cấp thêm nhiều kiến thức hữu ích cho người dùng. Nếu cần được tư vấn thêm thông tin kinh doanh, bạn đừng ngần ngại để lại thông tin để được Vua Nệm hướng dẫn nhanh chóng nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều