Chuyện quanh ta

Chơi đâu ăn gì ở Quảng Bình? Tổng hợp A-Z kinh nghiệm du lịch Quảng Bình 2024 [updating…]

CẬP NHẬT 22/02/2024 | BỞI Tiến Kiều

Quảng Bình luôn nằm trong top những điểm tham quan được yêu thích nhất nhì hiện nay tại khu vực miền Trung. Nói đến du lịch Quảng Bình thì không thể không nhắc tới hoạt động khám phá hệ thống hang động kỳ vĩ tại vườn quốc gia Phong Nha. 

Bên cạnh đó, còn có các bãi biển xanh cát trắng mịn màng, hoang sơ và đẹp nhất miền Trung cùng những núi đá vôi màu xanh lạ kỳ và nhiều trải nghiệm độc đáo dành cho các tay du lịch ưa mạo hiểm. 

Cùng Vua Nệm tham khảo tất tần tật kinh nghiệm du lịch Quảng Bình để hành trình đến mảnh đất đầy nắng gió này trở nên thú vị và đáng nhớ!

1. Gợi ý các hoạt động nổi bật khi du lịch Quảng Bình

Theo kinh nghiệm du lịch Quảng Bình được nhiều người chia sẻ, mùa đẹp nhất và thuận tiện nhất để ghé thăm nơi đây là mùa khô, từ tháng 4 – tháng 8. Mặc dù thời tiết lúc này khá nắng nóng nhưng nhờ đặc điểm địa lý với diện tích phần lớn được bao quanh bởi biển và sông hồ nên mức nhiệt nhìn chung vẫn dễ chịu và mát mẻ. 

Đặc biệt là trời không mưa nên bạn sẽ thuận tiện hơn trong việc di chuyển, tham quan và chụp hình tại các địa danh nổi tiếng. Bên cạnh đó, mùa khô cũng là thời điểm thích hợp đối với những tay du lịch yêu thích các hoạt động dưới nước như tắm biển, tắm suối, lặn,… 

nên đi du lịch quảng bình tháng mấy
Mùa khô cũng là thời điểm thích hợp đối với những tay du lịch 

Với những ai “ham vui”, thích tham gia các hoạt động đậm sắc văn hóa thì có thể ghé thăm Quảng Bình vào những ngày lễ hội. Chẳng hạn như Lễ Hội Phong Nha – Kẻ Bàng, lễ hội đua thuyền Thủy Diễn, lễ hội thu cá trắm sông Son, hội rằm tháng 3 Minh Hóa. 

Nhắc tới du lịch Quảng Bình, hầu hết đều nghĩ tới ngay các điểm đến nổi bật như khám phá hệ thống hang động kỳ vĩ ở vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, tắm biển Nhật Lệ, thăm chợ Đồng Hới,… Nếu bạn không muốn chuyến đi trở nên quá đơn điệu nhàm chán với các địa điểm “cũ mèm” này thì hãy cân nhắc thêm các địa điểm thú vị dưới đây: 

1.1. Suối nước Moọc

Đây là một địa điểm du lịch mới nổi ở Quảng Bình nhưng đang dần trở thành địa chỉ yêu thích của các bạn trẻ. Có lẽ là bởi hiếm có nơi nào lại sở hữu phong cảnh non nước hữu tình và nên thơ như suối nước Moọc. 

Đến nơi đây, bạn sẽ được ngâm mình trong dòng suối mát rượi, dạo chơi quanh thảm thực vật xanh mát men theo dòng suối. Đây là nơi thích hợp cho những ai muốn tìm một nơi yên tĩnh để thư giãn và giải tỏa áp lực trong cuộc sống. 

suối nước moọc
Hiếm có nơi nào lại sở hữu phong cảnh non nước hữu tình và nên thơ như suối nước Moọc

1.2. Vũng Chùa – Đảo Yến

Nằm cách thành phố Đồng Hới 75km theo hướng Bắc, Vũng Chùa – Đảo Yến là điểm du lịch nổi tiếng với những bải biển xanh, trong,đẹp, gần như được giữ vẻ đẹp nguyên sơ. Vịnh nước sâu Hòn La cùng là lựa chọn yêu thích của nhiều du khách.

Vũng Chùa Đảo Yến thu hút lượt người ghé thăm ngày càng đông sau khi được chọn là nơi an nghỉ của đại danh tướng Võ nguyên Giáp. Nếu có dịp ghé qua, bạn nên nhớ ăn mặc lịch sự, tránh ồn ào làm ảnh hưởng tới nơi yên nghỉ của đại tướng. 

vũng chùa đảo yến
Vũng Chùa Đảo Yến thu hút lượt người ghé thăm ngày càng đông 

1.3. Suối khoáng nóng Bang

Con suối này ấm áp quanh năm với nguồn nước cung cấp cho suối là hoàn toàn tự nhiên và nhiều khoáng chất. Do chịu ảnh hưởng từ dòng dung nham và tầng đá sâu, nguồn nước tự nhiên từ mưa, sông hồ này được hâm nóng và tạo thành những mạch nước phun lên. 

Không chỉ đem lại cảm giác thư giãn, việc ngâm mình trong suối khoáng nóng Bang còn giúp bạn cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa được nhiều bệnh tật  xâm nhập, rất phù hợp cho những chuyến du lịch nghỉ dưỡng theo gia đình mà có cả người cao tuổi. Bên cạnh đó, tắm suối Bang còn giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, da dẻ hồng hào mịn màng hơn. 

Tắm suối Bang còn giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, da dẻ hồng hào 
Tắm suối Bang còn giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, da dẻ hồng hào

1.4. Sông Chày – Hang Tối

Đối với những tay du lịch ưa hoạt động, khám phá, tham gia các trò chơi mạo hiểm, Sông Chày là điểm đến lý tưởng nhất dành bạn. Tại nơi đây có các hình thức đu dây Zipline, chèo thuyền Kayak cùng nhiều hoạt động mạo hiểm yêu cầu thể lực tốt khác để bạn thỏa thích thả mình. Chỉ cách Sông Chày khoảng 5km, bạn có thể ghé thăm Hang Tối, khám phá những dòng thạch nhũ chảy tràn trên thành động, tạo nên cảnh tượng vô cùng kỳ bí huyền ảo như lạc vào 1 xứ sở thần tiên. 

sông chày hang tối
Chỉ cách Sông Chày khoảng 5km, bạn có thể ghé thăm Hang Tối

Một số địa điểm tham quan thú vị khác khi du lịch Quảng Bình: 

  • Cồn cát Quang Phú
  • Bãi Đá Nhảy
  • Công viên Ozo
  • Động Thiên Đường
  • Hoành Sơn Quan

2. Phương tiện, di chuyển khi du lịch Quảng Bình 

Hầu như không có bất kỳ khó khăn nào trong vấn đề di chuyển đến Quảng Bình vì tỉnh này có hệ thống giao thông rất phát triển với tuyến đường quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh chạy ngang qua. Bạn có thể đến được Quảng Bình bằng rất nhiều hình thức khác nhau như đường bộ, đường sắt và đường hàng không. 

2.1. Phương tiện cá nhân 

Cách thủ đô Hà Nội 500km và Sài gòn 1200km, có thể thấy, di chuyển bằng phương tiện cá nhân đến Quảng Bình là lựa chọn phù hợp hơn cho những anh em miền Bắc so với miền Nam. Ngoài ra, nếu bạn ở các tỉnh lân cận như Hà Tĩnh, Quảng Trị, Nghệ An, Huế,… thì đây là một phương án không tồi. 

Bạn chỉ cần bám theo quốc lộ 1A là được. Nếu chạy từ Hà Nội thì mất chừng 10 tiếng -12 tiếng là đến được Quảng Bình, Sài Gòn thì mất chừng 2 ngày hoặc lâu hơn tùy thuộc vào thời gian dừng để nghỉ ngơi trong suốt hành trình.

phương tiện đến quảng bình
Di chuyển bằng phương tiện cá nhân đến Quảng Bình 

2.2. Phương tiện công cộng 

2.2.1. Xe khách 

Có rất nhiều chuyến xe khách đi Quảng Bình để bạn lựa chọn. Nếu đi từ Hà Nội, bạn sẽ mất khoảng 10 -12 tiếng để đến được thành phố Đồng Hới, giá vé giao động khoảng 200.00đ – 250.000đ/người. Một số nhà xe uy tín mà bạn có thể tìm hiểu là Hưng Long, Hoàng Linh, Hà Quảng. 

Đối với tuyến Đà Nẵng – Quảng Bình, bạn sẽ chỉ mất khoảng 5 tiếng di chuyển, giá vé giao động khoảng 150.000đ – 200.000đ/người. Để thuận tiện, bạn có thể ra bến xe Trung Tâm Đà Nẵng và lựa chọn 1 trong số các nhà xe uy tín tại nơi đây như Xe Hải Hà,  Xe Hạnh Luyến, Xe Nam Hà.  

Với khách du lịch từ Sài Gòn, bạn nên chọn xe khách nằm giường để tránh mất sức trong suốt chuyến đi vì khoảng cách từ SG – Quảng Bình khá xa, mất chừng 1 ngày 1 đêm để di chuyển. 

Một số nhà xe uy tín mà bạn có thể tham khảo là xe Tuấn Linh, Xe Sỹ Quân, Xe Châu Tuyết. Các nhà xe này đều xuất phát từ bến xe miền Đông nên bạn có thể ra trực tiếp bên xe để bắt chuyển hoặc liên hệ trước với nhà xe để được hỗ trợ trung chuyển. 

du lịch quảng bình
Có rất nhiều chuyến xe khách đi Quảng Bình để bạn lựa chọn

2.2.2. Tàu hỏa

Đây là lựa chọn lý thú dành cho những ai thích trải nghiệm cảm giác ngồi trên tàu hỏa ngắm những cung đường, bờ biển tuyệt đẹp dọc theo đất nước. 

Nếu đi từ Hà Nội, bạn sẽ mất khoảng 10 tiếng ngồi tàu, giá vé nằm trong khoảng 300.000đ – 700.000đ tuỳ ghế ngồi hay giường nằm. 

Chuyến tàu hoả xuất phát từ Huế – Quảng Bình thì mất khoảng 6h tiếng di chuyển. 

Đẹp nhất là chuyến tàu đi từ Đà Nẵng đến Quảng Bình vì bạn sẽ được đi qua đèo Hải Vân, được mệnh danh là một trong những cung đường đèo đẹp nhất Việt Nam. Từ Đà Nẵng, bạn chỉ mất khoảng 3 tiếng để đến được Quảng Bình. 

Đối với anh em từ Sài Gòn, bạn vẫn có thể chọn phương tiện này để di chuyển, tuy vậy, giá vé tàu hoả từ Sài Gòn – Quảng Bình cũng không rẻ hơn vé máy bay nên để tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển, phương án tốt nhất là di chuyển bằng máy bay. 

2.2.3. Máy bay 

Nếu xuất phát từ Hà Nội thì bạn chỉ mất khoảng 1 tiếng là đến được Quảng bình, còn từ Sài Gòn thì mất khoảng 1 tiếng 20 phút. Hiện nay có rất nhiều hãng hàng không khai thác đường bay đến Quảng Bình như Vietjet Air, Vietnam Airline, Jetstar, Bamboo Airline với nhiều ưu đãi giảm giá vào nhiều thời điểm trong năm. 

Đi bằng máy bay vừa giúp bạn đỡ tốn sức vừa tiết kiệm thời gian di chuyển. Đồng nghĩa là bạn có nhiều thời gian để thăm thú và khám phá vùng đất xinh đẹp, đầy nắng và gió này.

3. Quán ăn, ăn vặt, đặc sản tại Quảng Bình 

Không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng, các món ăn, ẩm thực địa phương cũng là một trong những yếu tố khiến Quảng Bình trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Trong chuyến đi sắp tới, bạn nhất định phải thử các món ăn  sau đây nhé!

3.1. Bánh lọc

Khác với bánh lọc Huế, bánh lọc Quảng Bình được chế biến một cách rất riêng với phần nhân đậm vị, kết hợp tôm thịt mộc nhĩ măng, phần vỏ bánh dai mềm. 

Gọi chúng là bánh lọc nhưng món ăn này có rất nhiều hình thức chế biến như bánh lọc trần, bánh lọc rán và bánh lọc lá, mỗi loại mang 1 mùi vị khác nhau. Chắc chắn sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm hương vị khó quên. Bạn có thể mua một ít mang về làm quà cho người thân sau chuyến du lịch. 

bánh lọc quảng bình
Bánh lọc Quảng Bình được chế biến một cách rất riêng 

Một số gợi ý quán bánh lọc ngon tại Quảng Bình:

  • Quán mệ Xuân
  • Quán Sơn Lý
  • Quán dì Thái
  • Quán dì Thủy

3.2. Cháo canh

Bên cạnh cháo canh cá lóc ăn kèm với ram (nem, chả giò), cháo canh Quảng Bình được còn biến tấu theo nhiều hình thức khác nhau như kết hợp cả dồi heo, lòng gan, thậm chí với cả thịt cua. Chính vì vậy, món ăn này mang 1 điểm gì đó rất riêng mà chỉ có thể tìm thấy ở ẩm thực Quảng Bình. Một điều nữa khiến du khách xiêu lòng khi thưởng thức món ăn này là phần nước dùng rất đậm đà, ngon ngọt.  

cháo canh
Cháo canh Quảng Bình được còn biến tấu theo nhiều hình thức 

Một số gợi ý quán cháo canh ngon tại Quảng Bình:

  • Cháo canh Gia Bảo 
  • Quán cháo canh cua rời Đỗ Nhuận, phía sau bến xe Đồng Hới
  • Quán cháo sát cá lóc (cháo canh gạo lứt) gần ngã ba Hoàng Diệu và Hà Huy Tập.

3.3 Gà nướng ăn cùng muối cheo

Nhắc tới ẩm thực Quảng Bình, một món ăn nữa không thể không nhắc tới là mẹt gà nướng muối cheo ăn kèm xôi. Điểm đặc biệt của món ăn này nằm ở thứ gia vị mang tên muối chèo – một loại muối địa phương dùng để ăn kèm. Thức chấm này kích thích vị giác kết hợp thớ thịt gà dai, vàng rộm chắc chắn sẽ làm hài lòng thực khách khó tính nhất. 

gà nướng muối cheo
Một món ăn nữa không thể không nhắc tới là mẹt gà nướng muối cheo ăn kèm xôi

Một số đặc sản Ninh Bình khác mà bạn nhất định phải thử:

  • Cá trắm sông Son
  • Bánh bèo tôm cháy
  • Bánh khoái
  • Cháo hàu

4. Lựa chọn khách sạn/homestay khi du lịch Quảng Bình 

Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng tại Quảng Bình chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm Đồng Hới. Ngoài ra, nhà nghỉ là hình thức lưu trú phổ biến nhất tại nơi đây. Bên canh đó, hình thức homestay cũng được đầu tư trong những năm gần đây, đáp ứng các yêu cầu cơ bản của khách với chi phí hợp lý. 

Dưới đây là một số gợi ý các khách sạn/resort/homestay được đánh giá tốt tại Quảng Bình mà bạn có thể cân nhắc: 

Khu nghỉ dưỡng/resort

  • Celina Peninsula Resort Quang Binh
  • Manli Resort
  • Sun Spa Resort
  • Muong Thanh Holiday Quang Binh

Khách sạn Quảng Bình:

  • Papa Dong Hoi Hotel
  • Vinh Hoang Hotel 
  • Riverside Hotel 
Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng tại Quảng Bình chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm
Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng tại Quảng Bình chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm

Homestay:

  • Phong Nha Garden house
  • BeHome homestay
  • Phong Nha Rustic Home
  • Ocean View Homestay

Khách sạn/resort/homestay được đánh giá tốt tại Quảng Bình 

—-

Không chỉ thu hút khách du lịch nội địa, Quảng Bình còn đang chứng tỏ được vị trí của mình trên bản đồ du lịch Thế Giới thông qua sự tăng vọt của lượng du khách quốc tế ghé thăm mảnh đất này qua mỗi năm. Hy vọng thông tin bài viết này chia sẻ đã giúp bạn “bỏ túi” được nhiều kinh nghiệm du lịch Quảng Bình. Chúc bạn có một chuyển đi trọn vẹn và đáng nhớ nhé!

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều