Chuyên gia nệm

Kinh nghiệm chọn nôi cho bé mà mẹ bỉm nên bỏ túi ngay

CẬP NHẬT 25/08/2021 | BỞI Tôn Vân

Những cực khổ trong 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau của mẹ vừa qua đi thì nỗi lo lắng về các vật dụng chuẩn bị cho bé yêu liệu đã đủ và phù hợp. Trong số đó, chắc hẳn nôi nằm của con sẽ không thể thiếu trong năm tháng đầu đời của các cháu. Để các mẹ bỉm không còn phải hoang mang nữa, Vua Nệm gửi đến bạn đọc một số kinh nghiệm chọn nôi cho bé, mẹ nhớ lưu lại để có lựa chọn thông minh nhé!

1. Kinh nghiệm chọn nôi cho bé mẹ bỉm nên nhớ

Chọn nôi cho bé nằm ngủ không phải là việc quá khó khăn vì trên thị trưởng hiện nay có rất nhiều mẫu mã đẹp cùng chất lượng tốt. Tuy nhiên, làm sao để có được chiếc nôi vừa ý và chất lượng thật sự thì các mẹ vẫn cần đến kinh nghiệm chọn nôi cho bé.

1.2. Kiểm tra độ an toàn

Chọn nôi thì việc đầu tiên nên chú ý chính là độ an toàn tuyệt đối của nó. Bố mẹ phải đảm bảo rằng khi đưa nhịp điệu không quá nhanh tránh làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh con trẻ. Hơn nữa, kết cấu chắc chắn, vững vàng, không lật khi trẻ trở mình, nếu sử dụng nôi điện thì các mẹ nên cân nhắc thật kỹ về các nguy hiểm tiềm ẩn.

Độ an toàn của nôi
Độ an toàn của nôi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhịp điệu, khóa kéo, ốc vít, móc kim loại,…

1.2. Tìm hiểu chất liệu

Chất liệu chính là yếu tố quan trọng mà mẹ bỉm cần lưu ý và tìm hiểu kỹ trước khi mua nôi. Vì làn da nhạy cảm của con rất dễ bị kích ứng nên trước hết mẹ nên tham khảo bác sĩ xem con mình có bị dị ứng với vật liệu gì hay không, có nhiều trường hợp trẻ dị ứng kim loại.

Sau đó, khi tiến hành chọn lựa, bố mẹ nên ưu tiên sản phẩm thuần thiên nhiên như nôi mây, nôi gỗ, nôi làm từ tre nứa, hoặc có thể là kim loại nhưng có lớp sơn tĩnh điện và tuyệt đối không gỉ sét.

Phần đệm lót đến gối nằm và gối ôm cũng đều phải làm từ chất liệu mềm mại, thoáng khí và thân nệm không được quá mềm sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển xương của bé con.

Tham khảo nệm và phụ kiện như gối và chăn ga tại Vua Nệm để biết thêm nhiều sản phẩm tốt cho bé.

Chất liệu của nôi
Chất liệu của nôi cần được chú ý để lựa chọn cho phù hợp

1.3. Tìm hiểu kích thước

Kích thước phổ biến được nhiều bà mẹ khuyên mua sau kinh nghiệm chọn nôi cho bé là khoảng 120×70cm. Theo lời giải thích thì các bé đang trong quá trình phát triển nên lớn rất nhanh, vì thế một chiếc nôi rộng rãi mua trừ hao sẽ sử dụng lâu dài hơn, thoải mái cho bé khi xoay người hay chơi đùa.

1.4. Xác định tính năng

Tại sao phải xác định tính năng trước khi mua lại có trong bộ kinh nghiệm chọn nôi cho bé? Vì nó bị ảnh hưởng nhiều đến vấn đề kinh tế của mỗi gia đình. Ngày nay, nôi thông minh có những chức năng đặc biệt như tự đưa, bật nhạc hay móc treo đồ chơi,… 

Tất nhiên, nôi càng đa năng giá càng cao, chính lý do này khiến các mẹ bỉm phải suy nghĩ đến mục đích mua nôi lẫn tình hình tài chính.

 chiếc nôi thông minh
Có những chiếc nôi thông minh đa năng hỗ trợ bố mẹ bỉm sữa

2. Những loại nôi thường được mua nhất

Sau khi ghi nhớ một số kinh nghiệm chọn nôi cho bé quý báu, chúng ta có thể dựa vào bản phân loại sau đây mà mua nôi phù hợp.

2.1. Dựa vào chất liệu

  • Nôi cho bé bằng gỗ: được sử dụng phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới, thiết kế cố định và vô cùng chắc chắn, tuổi thọ cao là điều không thể phủ nhận ở loại nôi này. Tuy nhiên, trọng lượng khá nặng gây khó khăn trong các tình huống chuyển nhà, lúc này, bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến việc thanh lý chúng.
  • Nôi cho bé bằng inox: cấu tạo hoàn toàn từ kim loại giúp cho nôi inox có độ bền cao chẳng kém gì nôi gỗ, tuy nhiên cũng nên cẩn thận với những cháu bé có chứng dị ứng. Bố mẹ có thể gắn thêm bánh xe vào để tiện di chuyển nôi.
Nôi cho bé có nhiều chất liệu để lựa chọn
Nôi cho bé có nhiều chất liệu để lựa chọn
  • Nôi cho bé bằng mây: mây là vật liệu thiên nhiên thường tìm thấy ở các quốc gia như Việt Nam và khi trở thành chiếc nôi, nó sẽ được đan hoàn toàn thủ công. Mây sở hữu tính đàn hồi và độ dẻo rất lý tưởng, mùi thơm tự nhiên cũng giúp con yêu của bạn thấy thoải mái hơn.
  • Nôi cho bé bằng vải: nôi làm từ vải thường sẽ không có chân và hay dùng để đặt ngay trên giường để mẹ có cơ hội quan sát cũng như chăm sóc bé thuận tiện nhất.

>> Xem thêm: Quây cũi cho bé loại nào tốt? Những tiêu chí khi lựa chọn

2.2. Dựa vào công dụng

  • Nôi cũi truyền thống: giá thành bình dân là điểm đặc trưng của loại nôi phổ biến này. Tuy không tốn quá nhiều chi phí để sở hữu xong khách hàng phải tự mình đu đưa nôi để bé không quấy khóc.
  • Nôi đa năng hiện đại: ngược lại, nôi thông minh ngày nay tích hợp nhiều chức năng tiện lợi, có thể tự đưa mà không cần dùng lực, tích hợp nghe nhạc và móc treo đồ chơi. Giá thành cao chính là hạn chế duy nhất của loại nôi này.
chọn nôi thích hợp
Tùy vào tình hình kinh tế mà lựa chọn nôi thích hợp

2.3. Dựa vào cấu tạo

  • Nôi em bé 1 tầng: các ông bố bà mẹ bỉm sữa tại Việt Nam là tín đồ của dòng nôi này vì nó hợp với thị hiếu cũng như giá cả không quá đắt đỏ.
  • Nôi em bé 2 tầng: khá phổ biến ở các nước phương Tây và gần đây cũng được du nhập vào Việt Nam, nôi hai tầng có một tầng để nằm ngủ và khi sử dụng cả hai tầng sẽ là nơi vui chơi thoải mái của bé yêu.
Nôi 2 tầng và 1 tầng
Nôi 2 tầng và 1 tầng đều có tiện lợi riêng

3. Lợi ích mà nôi mang lại

Không chỉ chứa đựng những hồi ức tuổi thơ của từng em bé từ khi lọt lòng, chiếc nôi còn là nơi mang lại nhiều lợi ích mà theo kinh nghiệm chọn nôi cho bé là cực kỳ cần thiết.

3.1. Vỗ về giấc ngủ của bé

Một nơi riêng tư không bị tác động bởi môi trường xung quanh chính là điều mà chiếc nôi mang lại khi các con đang say giấc. Cộng thêm chuyển động qua lại của nôi làm cho bé cảm thấy dễ chịu và ngủ sâu hơn.

Giấc ngủ có tác động rất lớn đến sự phát triển của trẻ, chúng dành từ khoảng 15 đến 17 tiếng một ngày để ngủ nên việc đầu tư chiếc nôi cùng các phụ kiện chăn ga gối đệm hợp lý là điều cần thiết.

Nằm ngủ trong nôi
Nằm ngủ trong nôi giúp bé ngon giấc hơn

3.2. Khu vui chơi an toàn cho bé

Khi các con chơi trong nôi, dù ở bất kỳ tư thế nào, cơ thể cũng được bảo đảm an toàn, tránh trường hợp bị vấp té, các rào chắn xung quanh nôi cũng ngăn chặn tình huống bé trèo ra khỏi nôi.

Mặt khác, nếu không đùa giỡn hay hiếu động, các cháu vẫn có thể tự chơi và ngắm những chú gấu bông được treo lơ lửng bên trên, kích thích tính tò mò và sự sáng tạo của bé.

Bé có thể dễ dàng chơi đùa
Bé có thể dễ dàng chơi đùa mà không sợ bị thương

3.3. Ba mẹ dễ theo dõi em bé

Đối với những gia đình đơn thân hay chỉ có mẹ là người chăm sóc con yêu, việc cố định con trong nôi là rất cần thiết. Con có thể vui chơi trong không gian an toàn, mẹ có thể an tâm dọn dẹp hay làm bếp. 

3.4. Tránh người lạ chạm vào bé

Chiếc nôi vừa là nơi thoáng mát để bé nằm thoải mái, cùng phụ kiện che chở như màng để tránh côn trùng gây hại thì cũng rất kín đáo để người lạ không thể tiện tay mà đụng chạm vào người cháu.

Nôi cho bé
Nôi cho bé có thể ngăn chặn nhiều tác động xấu từ môi trường

4. Nên cho bé nằm giường cũi hay nôi tốt hơn?

Giường cũi là vật dụng phổ biến không kém gì những chiếc nôi em bé. Loại giường này thích hợp cho các hoạt động như tập lật, tập đi chập chững, vui chơi trong không gian lớn hơn nôi. Vì vậy, đợi khi con từ 6 tháng tuổi trở lên bạn hãy cân nhắc sử dụng.

Nôi thì thiết kế nhỏ hơn về phần kích thước, là nơi để ngủ an toàn bậc nhất cho các con, từ em bé sơ sinh đến em bé nhỏ hơn 6 tháng tuổi. Thiết kế mềm mại đồng thời hỗ trợ khả năng đung đưa ru ngủ nên các con sẽ có sự phát triển xương khớp tốt hơn.

Kết luận

Bàn về kinh nghiệm chọn nôi cho bé, các mẹ cần chịu khó tìm hiểu, tham khảo nhiều nguồn thông tin có kiểm chứng, tham khảo tư vấn của chuyên gia sức khỏe trẻ sơ sinh. Chúc bố mẹ trẻ luôn tìm được những sản phẩm tốt nhất cho bé yêu của mình.

Nguồn: https://www.verywellfamily.com/baby-crib-buying-guide-294018

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân