Nhà hay

Kích thước tủ quần áo như thế nào là chuẩn nhất?

CẬP NHẬT 02/11/2021 | BỞI Tiến Kiều

Một trong những món đồ nội thất to và chiếm nhiều không gian của phòng ngủ nhất chính là kích thước tủ quần áo. Do đó, việc xác định tủ quần áo có kích thước như thế nào là chuẩn sẽ giúp bạn dễ dàng xác định vị trí đặt tủ quần áo trong phòng ngủ và quyết định xem nên mua một chiếc tủ quần áo to hay nhiều tủ nhỏ tùy từng mục đích sử dụng khác nhau.

Vậy kích thước tủ quần áo như thế nào là chuẩn? Nên chọn tủ quần áo có kích thước bao nhiêu thì đẹp nhất?

1. Vì sao cần biết kích thước tủ quần áo chuẩn?

Có thể thấy, tủ quần áo là một vật dụng không thể thiếu của mọi gia đình. Đây chính là không gian chứa đồ, từ quần áo, giày dép đến trang sức, thậm chí là các loại chăn ga gối hay một số giấy tờ quan trọng. Vì thế, việc xác định được kích thước của tủ quần áo sẽ giúp bạn tính toán được nên mua tủ lớn hay nhỏ, có nên mua nhiều tủ để phù hợp với từng mục đích sử dụng khác nhau hay không,… 

Ngoài ra, việc xác định kích thước tủ quần áo còn giúp bạn có thể thiết kế, bày trí nội thất phòng ngủ sao cho phù hợp, giúp bạn tạo nên sự hài hòa cho nơi mình nghỉ ngơi hằng đêm. Việc này không chỉ mang đến tính thẩm mỹ và tiện nghi cho không gian sống của bạn mà còn giúp bạn cảm thấy thư giãn, dễ chịu hơn mỗi khi bước vào phòng. 

Nhìn chung, nếu biết cách xác định kích thước tủ quần áo, bạn sẽ có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn chiếc tủ phù hợp với nội thất trong nhà, từ đó giúp tăng thêm vẻ đẹp cho phòng ngủ cũng như giúp bạn thuận tiện hơn khi cần sử dụng tủ quần áo.

chọn kích thước tủ quần áo
Xác định kích thước tủ quần áo 

2. Kích thước tủ quần áo chuẩn

2.1. Một số kích thước tủ quần áo cơ bản

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại tủ quần áo khác nhau như tủ quần áo 1 cánh, tủ quần áo 2 cánh, 3 cánh, 4 cánh… Tùy theo thiết kế mà mỗi kiểu tủ sẽ có kích thước khác nhau. Tuy nhiên, thông thường kích thước các tủ sẽ là:

  • Chiều sâu của tủ quần áo: từ 520 – 600 mm (sẽ có những tủ quần áo có chiều sâu nhỏ hơn)
  • Chiều cao của tủ quần áo: trên 2200mm (một số tủ sẽ được thiết kế với chiều cao thấp hơn tùy thuộc vào chiều cao của trần nhà)
  • Chiều dài của tủ quần áo phụ thuộc: chiều dài thường không giới hạn phụ thuộc vào chiều dài của bức tường cũng như diện tích phòng. Một số chiều dài tủ quần áo thường thấy là là 1200mm, 1500mm, 1600mm,… Tuy nhiên, hiện nay, các gia đình có xu hướng chọn tủ quần áo có chiều dài bằng với chiều dài bức tường để có không gian lưu trữ rộng rãi hơn.
kích thước tủ quần áo phổ biến
Trên thị trường hiện nay có nhiều loại tủ quần áo khác nhau

2.2. Kích thước bố trí các ngăn tủ quần áo bên trong

Với một số tủ quần áo có kích thước chuẩn (chiều cao 2400mm), kích thước bên trong tủ thường được phân chia như sau:

  • Chiều cao tủ dưới là 1,9m, còn lại là tủ trên;
  • Độ cao và độ rộng mỗi ngăn trong tủ: Tùy theo thiết kế nhưng thông thường độ cao mỗi ngăn sẽ từ 20cm – 25cm còn độ rộng sẽ từ 90cm -100cm (với các thiết kế cánh tủ rộng không quá 50cm)
  • Với một số không gian hẹp, gia chủ thường chọn thiết kế tủ quần áo có thể kéo ra với chiều sâu tủ khoảng 35cm, giá treo quần áo cao từ 96cm trở lên. 
  • Với các kiểu tủ quần áo gỗ, thường sẽ có thêm một ô lớn với kích thước 50cmx80cm. Đây là không gian để cất giữ vali hành lý hay túi đồ thể thao. Ngoài ra, một số tủ quần áo còn có thiết kế thêm ngăn kéo có khóa để lưu trữ vật dụng, giấy tờ quan trọng.

3. Kích thước các loại tủ quần áo khác nhau

3.1. Kích thước tủ quần áo 2 cánh

Tủ quần áo 2 cánh thường có thiết kế đơn giản, nhỏ gọn và là kiểu tủ phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Vì vậy, mẫu tủ này sẽ phù hợp với những không gian phòng chật hẹp, không có quá nhiều diện tích hoặc những ai có lối sống tối giản, không có quá nhiều vật dụng cần đựng trong tủ. 

Với tủ quần áo 2 cánh, bạn sẽ đựng được không quá nhiều quần áo hay vật dụng cá nhân. Kích thước của tủ quần áo 2 cánh thường là 1200x600x2200mm (rộngxsâuxcao).

3.2. Kích thước tủ quần áo 3 cánh

Với những gia đình có phòng ngủ rộng vừa phải, thiết kế tủ quần áo 3 cánh sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Để đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như để thích hợp với nhiều diện tích phòng, nhà sản xuất cũng đã thiết kế các loại tủ 3 cánh với kích thước khác nhau.

kích thước tủ quần áo 3 cánh
Kích thước tủ quần áo 3 cánh

Tuy nhiên, hầu hết tủ quần áo 3 cánh đều có kích thước gần bằng hoặc nhỏ hơn kích thước bức tường đặt tủ quần áo với chiều sâu khoảng 520-600mm, chiều rộng khoảng 1500-1800mm và chiều cao trên 2200mm.

3.3. Kích thước tủ quần áo 4 cánh

Tủ quần áo 4 cánh thường phù hợp với những không gian phòng ngủ to, sang trọng. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các mẫu tủ quần áo 4 cánh ở các phòng ngủ master hoặc những căn phòng khách sạn dạng phòng deluxe, phòng suite,… 

Tủ quần áo 4 cánh thường rất to, gồm nhiều ngăn riêng biệt, có sức chứa lớn. Với mẫu tủ quần áo này, bạn có thể sử dụng các ngăn trong tủ để cất giữ các loại đồ khác nhau một cách tiện dụng. Nhiều đôi vợ chồng rất thích mẫu tủ 4 cánh này vì bạn có thể để riêng các vật dụng cá nhân của vợ và chồng, tránh nhầm lẫn dẫn đến khó tìm khi cần. 

Thông thường, loại tủ này sẽ có kích thước chiều sâu khoảng 600mm, chiều rộng khoảng 2400mm và chiều cao 2000mm trở lên.

3.4. Kích thước tủ quần áo trẻ em

Nếu bạn đang lựa chọn tủ quần áo cho trẻ em, cần cân nhắc lựa chọn tủ có kích thước phù hợp sao cho chiều cao của tủ phải phù hợp với chiều cao của con và diện tích căn phòng. Không nên chọn các loại tủ quần áo quá thấp hay quá cao gây bất tiện trong lúc sử dụng.

kích thước tủ quần áo trẻ em
Kích thước tủ quần áo trẻ em

Nếu chưa biết chọn kích thước tủ quần áo cho trẻ em như thế nào, bạn nên lựa chọn tủ có chiều cao trung bình khoảng 80cm-120cm, chiều rộng là 80cm-1m và sâu khoảng 40cm-80cm. Nếu muốn mua tủ lớn để trẻ có thể sử dụng lâu dài, bạn cũng nên chú ý không mua tủ cao quá 160cm.

4. Một số lưu ý khi chọn kích thước tủ quần áo

Mỗi loại tủ quần áo sẽ có một kích thước khác nhau. Vậy làm sao để có thể biết được nên mua loại tủ quần áo với kích thước như thế nào thì hợp lý nhất? Khi chọn kích thước tủ quần áo, bạn cần chú ý một số yếu tố sau:

  • Chú ý không gian bố trí tủ quần áo: Trước khi mua tủ quần áo, bạn nên chọn sẵn chỗ đặt tủ quần áo, đo đạc diện tích khu vực đựng tủ quần áo (chiều rộng, kích thước từ sàn nhà đến trần nhà, chiều dài,…) để lựa chọn tủ có kích thước phù hợp nhất
  • Tùy theo diện tích căn phòng mà bạn có thể lựa chọn kích thước tủ quần áo. Nếu phòng nhỏ, nên ưu tiên các loại tủ 1-2 cánh, không nên chọn tủ quá to khiến phòng trở nên ngột ngạt, chật chội. Ngoài ra, tủ quần áo cũng không nên quá to hoặc quá nhỏ so với các món nội thất khác trong phòng để đảm bảo thiết kế không gian phòng hài hòa, đẹp mắt hơn
  • Nên chú ý đến chiều cao của người sử dụng, tránh mua tủ quá cao hoặc quá thấp so với chiều cao của người dùng để có thể sử dụng một cách thuận tiện nhất
lưu ý khi chọn kích thước tủ quần áo
Một số vấn đề mà bạn nên quan tâm khi chọn kích thước tủ quần áo

Trên đây là các kích thước tủ quần áo thường thấy cũng như bí quyết để bạn chọn được một chiếc ngủ quần áo có kích thước phù hợp nhất với mình. Hãy lưu lại bài viết để có thể dễ dàng lựa chọn tủ quần áo cho mình bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều