Nhà hay

Bật mí cách chọn kích thước kệ tivi chuẩn nhất cho từng không gian sống

CẬP NHẬT 31/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Với sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật ngày nay, chắc chắn mỗi gia đình đều sở hữu cho mình một chiếc tivi để phục vụ nhu cầu xem tin tức, giải trí,… sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi. Và cũng chính vì thế, kệ tivi trở thành món nội thất không thể thiếu trong không gian sống của bạn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể lựa chọn cho mình một chiếc kệ tivi với kích thước phù hợp. Chọn kệ tivi quá to khiến không gian phòng trở nên chật chội còn chọn kệ tivi quá nhỏ lại chẳng thể để vừa tivi và các vật dụng cần thiết khác. 

Vậy nên chọn kệ tivi có kích thước như thế nào? Kích thước kệ tivi bao nhiêu là chuẩn nhất? Cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết.

1. Kích thước kệ tivi là bao nhiêu?

Hiện nay trên thị trường có 3 loại kệ tivi phổ biến là kệ hiện đại, kệ cổ điển tân cổ điển hoặc kệ treo tường. Tùy vào mỗi kiểu dáng sẽ có kích thước tiêu chuẩn khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng. 

kích thước kệ tivi phổ biến
Kệ tivi có nhiều kích thước khác nhau

1.1. Kích thước kệ cổ điển hoặc tân cổ điển

Đặc thù của kiến trúc cổ điển, tân cổ điển chính là sự cầu kỳ, tỉ mỉ, thể hiện đẳng cấp của gia chủ. Do đó, các mẫu kệ tivi này thường được làm bằng chất liệu gỗ, chú trọng vào thiết kế, khá công phu, rườm rà và mang tính hình thức cao. Không gian phù hợp với loại kệ tivi này thường mang phong cách cổ điển, rộng và thoải mái. Kích thước kệ tivi chuẩn cổ điển, tân cổ điển để bạn tham khảo có chiều cao 60 – 75 cm, chiều rộng 45 – 70 cm, chiều dài kệ tivi tùy theo không gian.

Tùy vào từng diện tích và không gian thì kích thước này có thể biến đổi để tạo điểm nhấn cho căn nhà của bạn cũng như tạo sự hài hòa, nhẹ nhàng và thoải mái như mong đợi. 

1.2. Kích thước kệ tivi treo tường

Kệ tivi treo tường được xếp vào thiết kế mang phong cách hiện đại, tận dụng tối đa không gian để có được độ tiện dụng cao cho từng gian phòng. Tùy vào từng không gian phòng khách, phòng ngủ hay phòng bếp mà chiều dài và chiều rộng của kệ tivi có sự thay đổi tương ứng. 

Đối với chiều cao, sẽ có sự dao động trong khoảng 25 – 35 cm. Với kích thước kệ tivi chuẩn này, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh tăng lên hay hạ xuống để phù hợp với không gian của mình. Tuy nhiên, cần chú ý không để thấp quá vì sẽ khiến không gian mất cân xứng và gây mỏi mắt cho bạn.

kích thước kệ ti vi treo tường
Mẫu kệ tivi tại không gian sống theo phong cách hiện đại, đơn giản

1.3.Kích thước kệ tủ hiện đại

Đối với gia đình có căn hộ chung cư, nhà có diện tích nhỏ thì kệ tủ hiện tại luôn là lựa chọn được ưu tiên. Kệ tủ hiện đại không quá cầu kỳ về thiết kế cũng như màu sắc do đó tạo được cảm giác thanh thoát, thoáng mát cho căn nhà của bạn. 

Kích thước kệ tivi kiểu dáng hiện đại tiêu chuẩn nhất hiện nay sẽ là chiều cao 50 – 60cm, chiều rộng 40 – 45cm và chiều dài phụ thuộc vào không gian. Lưu ý là chiều cao và chiều rộng cũng cần phù hợp vào không gian và chiều dài của kệ.

2. Cần lưu ý gì khi chọn kệ tivi?

2.1. Phù hợp với không gian sống

2.1.1. Kích thước kệ tivi dành cho chung cư, căn hộ nhỏ

Đặc điểm chung của căn hộ chung cư, căn hộ nhỏ là sự hạn chế về điện tích nên khi chọn kệ tivi cho những ngôi nhà đặc thù nhỏ gọn này cần ưu tiên các mẫu có dáng đơn giản, tiện lợi và tích hợp đa tính năng. 

Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên chọn gam màu sáng sẽ giúp không gian trở nên rộng hơn. Kích thước kệ tivi đơn dao động với chiều dài từ 120 – 220cm, chiều rộng 35 – 50cm chiều cao 30 – 50cm sẽ phù hợp cho không gian đặc thù này.

chọn kích thước kệ ti vi
Kệ tivi nên phù hợp với từng không gian nhà ở

2.1.2. Kích thước kệ tivi chuẩn cho biệt thự, nhà ở lớn

Với những ngôi nhà khá rộng rồi, thoải mái thì bạn có thể chọn những mẫu kệ cầu kỳ hơn để tạo điểm nhấn cho không gian cũng nhưng phong cách của gia chủ. Kích thước kệ tivi phổ biến mà bạn có thể tham khảo trên thị trường có độ dài 1800 – 3000mm, chiều rộng và chiều cao tương tự với kệ tivi đơn hoặc lớn hơn tùy vào nhu cầu của từng không gian.

2.2. Lựa chọn những kệ tivi đa năng

Đối với những ngôi nhà có diện tích hạn chế thì hầu hết gia chủ đều chọn mua kệ tivi có tích hợp nhiều tính năng. Đó có thể là sự kết hợp của tủ kê tivi với những ngăn kéo, ô trang trí để bạn có thể thoải mái lưu trữ đồ hay tạo điểm nhấn cho không gian. 

Một lựa chọn khác mà bạn có thể cân nhắc là các bộ kệ tivi kết hợp với tủ rượu mang phong cách cổ điển cùng tone màu trầm thời thượng. Những chiếc kệ này thường được đặt tại phòng khách với mục đích giúp không gian sống của bạn thêm sang trọng và đặc biệt. 

Giờ đây, chiếc kệ tivi không còn đơn thuần là nơi đặt tivi mà còn là một điểm nhất mang tính thẩm mỹ cao, tô điểm cho tổ ấm của bạn thêm phần đẹp mắt.

cách chọn kệ tvi
Kệ tivi còn có chức năng cất giữ các đồ vật trong nhà hoặc dùng để trang trí

2.3. Phù hợp với kích thước của tivi

Để đảm bảo tính thẩm mỹ và diện tích đặt tivi an toàn, bạn cần lưu ý chọn kích thước kệ tivi tỉ lệ thuận với số inch màn hình tivi của bạn. Tức là số inch càng lớn thì kệ càng lớn. Bạn có thể tham khảo một số kích thước kệ tivi phù hợp với số inch màn hình dưới đây:

2.3.1. Kích thước kệ tivi đối với màn hình từ 32 – 40 inch

Tivi 32 – 40 inch phù hợp với một căn phòng vừa và nhỏ do đó kích thước kệ tivi cũng không thể quá to và tốn diện tích. Bạn có thể tham khảo kích thước tiêu chuẩn như sau: 

  • Chiều dài: 120 – 220cm
  • Chiều rộng: 35 – 50cm
  • Chiều cao: 50 – 60cm hoặc 40 – 50cm (đối với kệ có hệ giá mở)

Kích thước này được đánh giá là vừa đủ, có thể dễ dàng sắp xếp, bố trí dễ dàng, không gây ngột ngạt hay trội quá so với toàn thể không gian phòng. 

cách chọn kệ tvi phù hợp với tivi
Hướng dẫn cách chọn kệ tvi phù hợp với tivi

2.3.2. Kích thước kệ tivi đối với màn hình từ 43 – 55 inch

Tivi 43 – 55 inch được sử dụng hầu hết ở các không gian lớn như phòng khách, đại sảnh…Để đảm bảo được sự hài hòa và cân xứng với những đồ vật khác trong cùng căn phòng, bạn có thể tham khảo kích thước tiêu chuẩn như sau:

  • Chiều dài: 180 – 300 cm
  • Chiều rộng: 58 – 78 cm
  • Chiều cao: 45 -70 cm

2.4. Lựa chọn màu sắc cho kệ tivi

Bạn nên chọn lựa màu của kệ trùng với tông màu chủ đạo của căn phòng để tạo được sự đồng bộ và hoàn thiện. Nếu muốn tạo dấu ấn riêng cũng như tạo nát phá cách cho căn phòng, bạn có thể chọn màu sắc nổi bật hoặc đối lập lại. Tuy nhiên, nếu những vật dụng khác trong phòng có màu sắc nổi bật thì không nên chọn màu quá nổi vì gây nên sự rối màu, ngột ngạt cho căn phòng. 

2.5. Lựa chọn chất liệu kệ tivi

Trước khi mua kệ tivi, bên cạnh kích thước kệ tivi thì chất liệu kệ cũng là điều quan trọng. Một số chất liệu trên thị trường hiện nay bao gồm gỗ (gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp), kim loại, đá, kính… Trong đó, kệ tivi gỗ tự nhiên là chất liệu phổ biến nhất vì tính chắc chắn, bền chặt và có giá trị sử dụng lâu dài dài.

chất liệu kệ tivi
Mẫu kệ tivi gỗ sang trọng, tinh tế

Kệ tivi làm từ gỗ công nghiệp cũng rất được yêu thích bởi giá thành thấp, màu sắc đa dạng hơn gỗ tự nhiên, bề mặt phẳng, mịn. Bạn có thể cân nhắc mẫu kệ này nếu không có điều kiện đầu tư các loại kệ tivi từ gỗ tự nhiên. 

XEM THÊM: Tham khảo 30+ mẫu kệ tivi phòng khách đẹp, hiện đại

Mỗi chiếc kệ tivi sẽ có kích thước khác nhau để phục vụ đúng nhu cầu của gia chủ. Trước khi mua kệ tivi, hãy cân nhắc các yếu tố như kích thước của tivi, diện tích phòng ngủ, vị trí đặt kệ tivi,… để có thể lựa chọn được chiếc kệ tivi phù hợp nhất bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều