ISTJ là gì? Nhóm tính cách này có điểm gì đặc biệt?

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Được biết đến là nhóm tính cách phổ biến nhất nhì hiện nay khi chiếm đến khoảng 13% dân số thế giới, ISTJ sở hữu những đặc trưng khiến bất cứ ai cũng phải tò mò. Vậy nhóm tính cách ISTJ là gì? Người ISTJ thích hợp với những ngành nghề nào? Hãy để Vua Nệm giải đáp cho bạn qua bài viết bên dưới nhé!

1. ISTJ là gì?

ISTJ là viết tắt của 4 từ: Introversion (Hướng nội), Sensing (Cảm nhận), Thinking (Sự tư duy) và Judgement (Óc phán đoán). Những người thuộc nhóm tính cách này còn được gọi là Inspector (Thanh tra), Examinar (Người kiểm tra), Duty Fullfiller (Người làm nhiệm vụ) hay Logistician (Nhà hậu cần). Sở dĩ sở hữu những biệt danh này vì họ cực kỳ chú trọng đến tiểu tiết và sống một cách nguyên tắc, kỹ lưỡng.

nhóm tính cách istj
Họ là người cực kỳ đề cao những nguyên tắc

2. Tính cách đặc trưng của những người thuộc nhóm ISTJ

Để có thể giải mã tính cách đặc trưng của nhóm ISTJ là gì, ta hãy phân tích 4 yếu tố cấu thành nên nhóm tính cách này:

  • Introversion: Người hướng nội, thích sự yên tĩnh và chỉ tương tác với những người thật sự thân thiết. Họ không muốn tốn nhiều năng lượng cho những người không quen ở ngoài xã hội.
  • Sensing: Thiên về cảm nhận hơn trực giác, họ thường tập trung vào tiểu tiết hơn là hoàn cảnh. Tương tự như vậy, họ quan tâm những điều xảy ra ở thực tại hơn những điều có thể đến trong tương lai.
  • Thinking: Họ suy nghĩ bằng lý trí hơn là cảm xúc. Những người này thường đề cao tiêu chí khách quan hơn sở thích của cá nhân. Trường hợp cần đưa ra quyết định nào đó, họ sẽ căn cứ vào tính logic hơn là những yếu tố xã hội.
  • Judgement: Trước mỗi kế hoạch, họ đều dự đoán và đánh giá theo những nguyên tắc riêng. Họ sẽ tuân thủ thực hiện kế hoạch đã đề ra thay vì đưa ra những quyết định tự phát.
tính cách istj
ISTJ thích sự yên tĩnh và cảm nhận mọi thứ bằng trực giác

3. Điểm mạnh, điểm yếu của nhóm người ISTJ

Tương tự như những nhóm tính cách khác, nhóm ISTJ cũng sở hữu những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Cùng Vua Nệm liệt kê ngay sau đây nhé!

3.1. Điểm mạnh

Điểm mạnh trong tính cách của người ISTJ là gì? Cụ thể, bạn có thể dễ dàng nhận ra kiểu người ISTJ thông qua những điểm mạnh sau:

3.1.1. Có kế hoạch

Như đã phân tích ở trên, đặc điểm Judgement của ISTJ khiến những người mang tính cách này thường có xu hướng lập ra kế hoạch rõ ràng trước khi thực hiện một điều gì đó. Thậm chí, họ rất giỏi trong việc đưa ra lịch trình, kế hoạch cụ thể với trình tự các công việc hợp lý.

Mặt khác, người ISTJ cũng quản lý thời gian rất tốt. Khi họ đã vạch ra mốc thời gian hoàn thành công việc nào đó thì bằng mọi cách sẽ tuân thủ đúng tiến độ.

3.1.2. Cẩn thận, tỉ mỉ

Một điểm cộng khiến nhóm ISTJ được tin cậy trong công việc là tính cẩn thận, tỉ mỉ. Họ hoàn toàn có thể phát hiện ra những lỗi sai hay những chi tiết nhỏ – thứ mà những người hay nhìn tổng quát khó nhận thấy được.

Họ không cho rằng bất cứ sự kiện hay con số nào đều là sự ngẫu nhiên. Bằng một cách nào đó, họ sẽ tự mình kiểm chứng xem chúng có tầm ảnh hưởng hay truyền tải ý nghĩa gì hay không.

istj tính cách
Người ISTJ tỉ mỉ đến mức có thể tìm ra lỗi sai mà người khác khó thấy được

3.1.3. Kiên trì

Người ISTJ được đánh giá cao bởi đức tính kiên trì, không dễ dàng bỏ cuộc. Điều này khiến họ đạt được nhiều thành công trong công việc. Có thể tài năng của họ không thật sự nổi trội nhưng sự nhẫn nại, bền bỉ của nhóm người này luôn khiến người khác phải ngưỡng mộ, đề cao.

3.1.4. Trung thành

Những người thuộc nhóm tính cách ISTJ sẽ có bản năng tự vệ cao. Họ sẵn sàng đứng ra bảo vệ gia đình, bạn bè hay cao hơn là Tổ Quốc với đức tính trung thành của mình. Một khi đã cam kết điều gì, họ sẽ hết lòng trung thành và tận tụy.

3.2. Điểm yếu

Bên cạnh những điểm mạnh đã liệt kê ở trên thì những người thuộc nhóm ISTJ vẫn còn một số điểm yếu trong tính cách. Chẳng hạn như:

3.2.1. Khó thay đổi

Khó có thể thay đổi một người ISTJ vì họ khá truyền thống. Trước những mới mẻ hay thay đổi, họ thường tỏ ra e ngại, thậm chí áp lực, căng thẳng nếu ai đó thúc ép họ phải thực hiện theo. Họ không muốn ảnh hưởng đến sự sáng tạo của mình nên sẽ khá khó tính, cố chấp.

người istj
Họ cảm thấy căng thẳng khi ai đó cố tình thúc ép mình

3.2.2. Bướng bỉnh, ngoan cố

Kiên định và bền bỉ là một đức tính tốt, tuy nhiên nếu thể hiện không đúng cách, ISTJ sẽ trở thành một người ngoan cố và bướng bỉnh. Họ chỉ đặt niềm tin vào thứ mà mình cho là đúng nên thỉnh thoảng thiếu đi sự linh hoạt.

3.2.3. Hay đổ lỗi cho bản thân

Ví dụ dễ thấy nhất, người ISTJ thường có thói quen lên kế hoạch cho bất cứ công việc nào. Tuy nhiên nếu sự cố phát sinh khiến kế hoạch không còn diễn ra được như ban đầu, ngay lập tức họ sẽ tự trách móc bản thân rất nhiều.

Người ISTJ hoàn toàn không chấp nhận sự thật là không phải điều gì trong cuộc sống đều diễn ra theo những gì mà ta mong muốn. Vì thế họ luôn cảm thấy thất bại, tội lỗi và trở nên căng thẳng vì nghĩ quá nhiều.

3.2.4. Thiếu sự tinh tế

Sự thực tế và tôn trọng hiện tại của người ISTJ khiến họ lâm vào những tình huống khó xử, chẳng hạn như đưa ra những quan điểm cá nhân quá thẳng thắn làm tổn thương người khác. Họ không hề quan tâm rằng người khác sẽ nghĩ gì mà chỉ nói ra sự thật. Điều này không hẳn là xấu nhưng họ cũng cần khéo léo hơn trong giao tiếp để không “xát muối” vào đối phương.

istj là người như thế nào
Sự thẳng thắn của họ sẽ vô tình khiến đối phương bị tổn thương

4. Công việc nào phù hợp với nhóm người ISTJ?

Vậy công việc phù hợp với kiểu người ISTJ là gì? Nhóm tính cách này thường tạo dựng được sự tin tưởng trong công việc. Họ coi trọng deadline đề ra và kết quả nhận lại. Riêng bản thân họ có thể làm việc hoàn toàn độc lập, không cần đến sự trợ giúp mà vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Đặc biệt, họ thích được làm việc trong một môi trường ổn định với định hướng rõ ràng. Họ sẽ thể hiện tốt năng lực của mình trong việc lập kế hoạch chi tiết. Dù thích làm việc độc lập nhưng những người thuộc ISTJ cũng không giấu đi được sự hào hứng khi teamwork. Sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, đồng đội có quan điểm hợp lý, mang tính gầy dựng sẽ được người ISTJ đánh giá cao khi làm việc.

Sở hữu nhóm tính cách cực kỳ phổ biến, không khó để người nhóm ISTJ lựa chọn ngành nghề phù hợp với mình. Tuy nhiên, dưới đây là một số gợi ý công việc mà ISTJ có thể phát huy năng lực:

  • Lĩnh vực tài chính – kinh doanh: Thanh trà tài chính, kế toán, kiểm toán, thanh tra thuế, chuyên viên nhân sự, chuyên gia phân tích tài chính,…
  • Lĩnh vực quản trị văn phòng: Giám đốc dịch vụ văn phòng, thư ký tài chính, thư ký văn phòng, nhân viên bưu điện,…
  • Lĩnh vực kỹ thuật – kiến trúc: Kỹ sư máy tính, kỹ sự xây dựng, kỹ sư điện tử, kỹ sư hạt nhân, kỹ sư hàng hải,…
  • Lĩnh vực sản xuất: Thợ kim hoàn, giám đốc sản xuất công nghiệp, thợ mộc,…
  • Lĩnh vực công nghệ máy tính: Lập trình viên, phân tích bảo mật thông tin, chuyên gia hỗ trợ máy tính, quản trị cơ sở dữ liệu,…
istj nghề nghiệp
Người ISTJ phù hợp với những công việc có thể làm độc lập

5. Những nhân vật nổi tiếng có tính cách ISTJ

Ngày nay, những nhân vật nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ISTJ có thể kể đến như:

  • Warren Buffett 
  • Harry Truman 
  • George H.W Bush
  • Queen Victoria 
  • Queen Elizabeth II
  • J.D Rockefeller

>>>Xem thêm:

Trên đây là những giải đáp của Vua Nệm về thắc mắc ISTJ là gì cũng như phân tích những ngành nghề phù hợp cho những ai thuộc nhóm tính cách này. Qua bài viết, hy vọng rằng bạn đọc sẽ tích lũy cho mình những kiến thức cần thiết nhé!

Đánh giá post