Chuyện quanh ta

Hướng nội là gì? Những ưu nhược điểm vượt trội của người hướng nội

CẬP NHẬT 19/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Hướng nội là một trong những đặc điểm tính cách phổ biến trong xã hội. Vậy hướng nội là gì? Người có tính cách hướng nội có tốt không? Mời bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để hiểu chi tiết hơn về người hướng nội nhé!

1. Hướng nội là gì?

Hiện nay, với sự hoà nhập của thế giới bên ngoài, khi người hướng ngoại đều có tài năng thuyết trình, làm việc nhóm và xông pha trước các đám đông thì người hướng nội ngày càng bị trở nên thiệt thòi hơn. Vậy hướng nội là gì? Những người hướng nội thường có đặc điểm tính cách như thế nào?

Hướng nội là thuật ngữ dùng để chỉ những người có tính cách trầm lặng, kín đáo và khá cẩn thận. Họ thường có xu hướng thích ở một mình. Nếu như người hướng ngoại thích gây sự chú ý từ người khác hoặc tham gia vào các hoạt động xã hội, thích đi giao tiếp thì điều này lại làm cho người hướng nội luôn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức.

hướng nội là gì
Hướng nội là gì? Đâu là những đặc điểm phổ biến của người hướng nội

Trong những năm 1960, Carl Jung một nhà tâm lý học nổi tiếng bấy giờ đã đưa ra các yếu tố để xác định đâu là người hướng nội và đâu là người hướng ngoại dựa trên cách mà họ lấy lại được nguồn năng lượng cho bản thân mình.

Theo Carl Jung, người hướng nội là người thường yêu thích một môi trường có ít sự kích thích, do đó, họ luôn thích ở một mình, cần thời gian ở một mình để có thể sạc thật đầy năng lượng cho bản thân. Trong khi đó, những người hướng ngoại thường tìm cách lấy lại năng lượng thông qua việc gặp gỡ và giao tiếp với nhiều người khác.

Ngoài ra, hiện nay còn có khá nhiều yếu tố quyết định bạn có phải là người hướng ngoại hay không, nó còn phụ thuộc phần lớn vào môi trường sống của bạn, những điều mà bạn đã trải qua trong cuộc sống.

2. Đặc điểm tính cách của người hướng nội là gì?

Sau khi đã tìm hiểu hướng nội là gì? Vậy đâu chính là đặc điểm tính cách phổ biến của người hướng nội bạn đã biết chưa? Thông thường, những tính cách phổ biến của người hướng nội được biết đến như:

Người hướng nội thường thích dành thời gian cho bản thân: Đối với những người hướng nội, khoảng thời gian mà họ ở một mình là khoảng thời gian vô cùng quý báu và quan trọng, không những đối với sức khỏe mà còn với niềm vui của họ. Do đó, bạn có thể dễ dàng thấy họ luôn làm những việc mình thích như đọc sách, viết lách, chơi game, xem phim một mình.

Cảm thấy kiệt sức khi phải tương tác với mọi người: Thông thường, người hướng nội thường có xu hướng ở một mình, tránh đám đông để sạch lại năng lượng cho bản thân. Điều này không có nghĩa là họ sẽ chạy trốn khỏi mọi cuộc chơi mà thậm chí là họ còn tận hưởng mọi cuộc vui không thua kém gì so với những người hướng ngoại.

Thích làm việc một mình: Đây cũng chính là tính cách phổ biến của người hướng nội. Bởi các công việc nhóm luôn làm cho họ cảm thấy nhàm chán, choáng ngợp. Trong khi đó, làm việc một mình sẽ giúp cho họ có thể tập trung cao độ hơn nhằm mang lại hiệu suất làm việc cao hơn.

>> XEM THÊM: Đoán biết tính cách qua nhóm máu

hướng nội hướng ngoại là gì
Người hướng nội khi tương tác quá nhiều sẽ khiến họ dễ trở nên kiệt sức

Bạn bè chỉ có những người thân thiết: Thông thường, người hướng nội sẽ không thích giao tiếp hoặc kết giao xã hội. Do đó, bên cạnh họ thường chỉ có một vài mối quan hệ thân thiết. Tuy nhiên, những mối quan hệ chất lượng với người hướng nội là là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc và thành công của họ.

Có đời sống nội tâm và óc tò mò: Có thể nói, suy nghĩ và đời sống nội tâm của người hướng nội vô cùng phong phú, sống động. Họ thường có suy nghĩ rất lâu mới đưa ra quyết định. Nhưng khi đã quyết định, đã thực hiện một điều gì đó, bạn sẽ thấy rằng họ luôn sẵn sàng và có đầy đủ kiến thức.

Dễ mất tập trung: Người hướng nội thường hay có thói quen chạy trốn trong suy nghĩ mỗi khi họ gặp phải một vấn đề nào đó. Do đó, bạn thường hay thấy họ có vẻ lang thang, mất tập trung trước các tình huống hỗn loạn hoặc những tình huống mà họ cảm thấy không thoải mái.

Thích viết hơn là thích nói: Với người hướng nội, trước khi trả lời vấn đề gì, họ luôn phải suy nghĩ thật cẩn thận. Tuy nhiên, với viết, họ lại có thể dễ dàng nói ra những suy nghĩ của mình hơn.

hướng ngoại hướng nội là gì
Bản chất của người hướng nội là thích viết hơn so với việc thích nói

3. Ưu điểm và nhược điểm của người hướng nội

Người hướng nội cũng như bao người khác, đều có những ưu nhược điểm nhất định như:

3.1. Ưu điểm

Khả năng làm việc độc lập cao: Chính nhờ vào việc thích ở một mình, thường tích tụ được năng lượng khi ở một mình đã mang lại lợi thế làm việc độc lập cho người hướng nội, giúp họ có quỹ thời gian để tìm hiểu sâu các vấn đề mà mình cần quan tâm. Do đó, khi bắt đầu công việc gì, người hướng nội cũng có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, có tư duy mạch lạc giúp cho công việc trở nên cụ thể hơn.

Có khả năng quan sát, tư duy tốt: Người hướng nội thường có xu hướng im lặng, đó cũng là thế giúp cho họ nhạy cảm và linh hoạt, có cái nhìn tổng thể, khách quan để đánh giá và nhận xét các vấn đề trước khi đưa ra quyết định nhờ đó đã giúp họ gặt hái được nhiều thành công.

Dễ lắng nghe, đồng cảm và thấu hiểu: Đây cũng chính là ưu điểm vượt trội khó thay thế của người hướng nội. Cũng chính nhờ vào ưu điểm này, người hướng nội luôn được mọi người tin tưởng và yêu quý.

tính cách hướng nội là gì
Người hướng nội thường là người có khả năng quan sát, lắng nghe và thấu hiểu

3.2. Nhược điểm

Tuy nhiên, người hướng nội cũng tồn tại một số nhược điểm như:

Người hướng nội thường gặp khó khăn trong việc tương tác, trao đổi công việc, vấn đề với người khác, với đồng nghiệp.

Họ thường gặp phải một số chịu chứng rối loạn lo âu, suy nghĩ thái quá, tự làm cho mình buồn.

4. Bí quyết giao tiếp thành công cho người hướng nội

Chắc chắn đến đây, bạn không còn phải thắc mắc hướng nội là gì nữa rồi phải không nào. Dưới đây là những bí quyết giúp cho bạn luôn trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình khi là một người hướng nội.

Nên đồng ý các lời mời tham dự tiệc: Tuy với người hướng nội việc tham gia các bữa tiệc sẽ khiến bạn tiêu hao năng lượng nhưng đây chính là thời cơ giúp bạn có thể bước ra khỏi thế giới của mình để gặp gỡ mọi người, đặc biệt là với những ân nhân sau này của bạn.

Nên chuẩn bị các câu chuyện thú vị trước mọi cuộc gặp gỡ: Đây sẽ là cách giúp cho bạn có thể hòa nhập một cách nhanh chóng, khiến cho mọi câu chuyện đều diễn ra thú vị hơn.

Khiêm tốn trong mọi tình huống: Bạn không cần phải tỏ ra mình là người hoạt bát, lanh lợi mà chỉ cần bình tĩnh, tự tin chào hỏi mọi người cũng đã giúp thu hút được sự yêu mến của mọi người.

hướng nội nghĩa là gì
Tổng hợp những bí quyết giúp cho người hướng nội trở nên thành công hơn trong giao tiếp

Tạo nên một phong cách thời trang riêng: Để có một dấu ấn, một điểm nhấn riêng bạn hãy tạo nên một phong cách thời trang riêng biệt, phù hợp với bản thân, với hoàn cảnh nhé!

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp hướng nội là gì, cách giúp cho người hướng nội trở nên tự tin hơn. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ nhận ra ưu điểm của mình để phát huy, trở thành phiên bản hoàn hảo nhất! Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại thông tin để được Vua Nệm tư vấn nhé!

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân