ISFP là gì? Đặc trưng tính cách và điểm mạnh, điểm yếu

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

ISFP là một nhóm tính cách của con người được phát hiện bởi MBTI. Hiện nay có rất nhiều người đang còn mơ hồ về nhóm tính cách này. Trong bài viết này, Vua nệm sẽ giúp các bạn hiểu hơn về ISFP, cùng với đó là những ngành nghề và mẫu người hợp với nhóm tính cách này.

1. ISFP là gì?

ISFP là nhóm tính cách nghệ sĩ, đây là từ viết tắt của 4 chữ Introversion- Sensing – Feeling – Perception. Nhóm tính cách ISFP được hai mẹ con là Katharine Cook Briggs và con gái bà là Isabel Briggs Myers, cùng David Keirsey nghiên cứu phát triển dựa trên học thuyết của nhà tâm lý học Carl G. Jung.

Đây là viết tắt của “hướng nội, cảm nhận, cảm giác, nhận thức”. Những người có loại tính cách này có xu hướng thoải mái, thực tế và đồng cảm. ISFP chiếm khoảng 9 phần trăm dân số nói chung, 10% ở phụ nữ và 8% nam giới. ISFP thuộc nhóm tính cách phổ biến thứ 4 trong 16 nhóm tính cách theo chỉ số MBTI.

isfp là gì
ISFP được gọi là những nghệ sĩ vì họ có năng khiếu nghệ thuật

Do bản tính thích tự do, thích khám phá cái mới của họ, ISFP đôi khi được gọi là “Nhà thám hiểm” hoặc “Nghệ sĩ”. Tuy nhiên, đừng để bị lừa bởi những biệt danh này. Những người nhóm tính cách này là những người có định hướng hành động. Họ là những người thích hành động hơn là mơ mộng.

Bên cạnh đó, nhóm tích cách này còn có tên gọi khác là nhà soạn nhạc tài ba. Vì những người thuộc nhóm tính cách này thường có năng khiếu về nghệ thuật. Cùng với đó, ISFP còn là 1 trong những nét tính cách thuộc nhóm The Artisan hay còn có tên gọi khác là người nghệ nhân.

Nhìn chung, người thuộc nhóm ISFP thường có khả năng cảm âm tốt, tâm thức của họ có chiều sâu và có thể sáng tạo nên những tác phẩm tuyệt vời. ISFP đối lập với nhóm tính cách ENTJ (“chỉ huy”: hướng ngoại, trực giác, suy nghĩ, phán xét).

2. Tính cách đặc trưng của nhóm ISFP

ISFP là người dè dặt, đồng cảm, sáng tạo và trung thành. Mặc dù họ có xu hướng phù hợp với nghệ thuật, nhưng đây là những người thích hành động và cảm thấy mãn nguyện khi họ có thể biến ước mơ thành hiện thực. Có thể nói họ khá thực tế. Dưới đây là một số đặc trưng tính cách của ISFP.

  • Là những người lạc quan, vui vẻ

Họ có thể tìm thấy niềm vui mỗi ngày và thích một lối sống thoải mái và vô tư, tự do. Họ thích sống trong thời điểm hiện tại, không quá lo lắng về tương lai hay bận tâm về quá khứ. Những người nhóm tính cách này thích mọi thứ đến tự nhiên và thích phiêu lưu. ISFP là những người cởi mở, vui vẻ, có tinh thần tự do, tận hưởng và chấp nhận nhẹ nhàng, lạc quan tất cả những gì cuộc sống mang lại.

đặc trưng tính cách isfp
ISFP là người lạc quan, vui vẻ
  • Là người thực tế

Những người nhóm tính cách ISFP dành thời gian đắm mình trong thời điểm hiện tại hơn là về quá khứ và tương lai. Họ không thích các lý thuyết trừu tượng và thích các tình huống học tập tập trung vào thông tin thực tế và kinh nghiệm thực hành.

  • Là người kiên định và trung thành

ISFP không chỉ trung thành, kiên định với các giá trị và niềm tin của họ, mà còn trung thành với bạn bè và gia đình của họ. Họ có trái tim rộng lượng và rất dễ chấp nhận người khác. Họ luôn tìm cách để hòa hợp và thiết lập sự hòa hợp với mọi người thay vì phán xét và phân biệt.

Ngoài ra, những người có tính cách này cũng thích giúp đỡ người khác và cẩn thận quan sát nhu cầu của những người xung quanh, thể hiện họ là người rất chu đáo.

  • Là người hướng nội 

Những người nhóm tính cách ISFP là những người thân thiện và đáng yêu, thích bầu bạn với những người bạn, với gia đình của họ. Có vẻ như họ “hướng ngoại” nhưng thực tế lại là người “hướng nội”. Họ luôn dành cho mình một khoảng thời gian để ở một mình và nạp lại năng lượng sau khi giao tiếp với những người khác. Vì với họ, chia sẻ với mọi người là việc quá sức và khó khăn.

ISFP có thể ít nói và dè dặt, nhưng thái độ chu đáo, nhẹ nhàng  của họ khiến họ rất được yêu thích và tin tưởng từ người khác.

  • Rất sáng tạo

Những người có tính cách ISFP có rất nhiều niềm đam mê và sở thích. Luôn thích khám phá những ý tưởng mới. Họ có trí tưởng tượng sống động, nhạy cảm thẩm mỹ mạnh mẽ và sự tò mò, mong muốn tìm thấy vẻ đẹp xung quanh.

Chính vì vậy, ISFP được gọi là “Nghệ sĩ”, họ không nhất thiết phải là những người làm nghệ thuật dù có tài năng bẩm sinh về nghệ thuật. Họ được gọi là “Nghệ sĩ” vì họ hành động theo những nét độc đáo và tài năng sáng tạo của riêng họ.

Những người ISFP là người rất sáng tạo, luôn có ý tưởng mới
Những người ISFP là người rất sáng tạo, luôn có ý tưởng mới

3. Điểm mạnh, điểm yếu của nhóm ISFP

Từ những đặc trưng trong tính cách của nhóm ISFP, chúng ta có thể điểm ra một số điểm mạnh, điểm yếu của nhóm tính cách này.

3.1. Điểm mạnh của nhóm ISFP

  • Nhẹ nhàng, thân thiện, cẩn thận và chu đáo: Họ tốt bụng, thân thiện và nhạy cảm, tinh tế, thái độ nhẹ nhàng, chu đáo và rất dễ tính. Họ có xu hướng dễ chấp nhận người khác dù người ta có thế nào. Những người nhóm ISFP không thích xung đột và tranh cãi với người khác nên khiến mọi người cảm thấy rất dễ chịu và dễ nói chuyện.
  • Rất chú ý đến chi tiết: Sự điềm tĩnh thầm lặng của họ phù hợp với những nhiệm vụ đòi hỏi sự cẩn thận và tập trung.
  • Tập trung vào hiện tại, không viển vông: Họ dành nhiều thời gian để nghĩ về hiện tại hơn là lo lắng về tương lai.
  • Tính thực tế: ISFP không đề cao lý thuyết trừu tượng mà coi trọng tính ứng dụng thực tế. Chính vì vậy họ rất giỏi trong các dự án và trong các tình huống học tập liên quan đến hoạt động thực hành. Họ cũng thích thể hiện tình cảm bằng hành động hơn là lời nói.

3.2. Điểm yếu của nhóm ISFP

Như với tất cả các loại tính cách, ISFP cũng có một số điểm yếu:

  • Thiếu quyết đoán: ISFP thường không thích đưa ra quyết định ngay nếu chưa chắc chắn. Họ thường trì hoãn, chần chừ khi ra quyết định, vì muốn xem liệu mọi thứ có thay đổi hoặc có những phát sinh mới gì hay không. Điều này đôi khi khiến họ bỏ lỡ những cơ hội tốt và có thể ảnh hưởng tới công việc nếu không có quyết định nhanh chóng.
ISFP có điểm yếu là thiếu quyết đoán trong mọi việc
ISFP có điểm yếu là thiếu quyết đoán trong mọi việc
  • Khó khăn với những vấn đề trừu tượng: ISFP không giỏi các lý thuyết trừu tượng. Họ thích các tình huống học tập liên quan đến việc tích lũy kinh nghiệm thực hành. Vì vậy, nếu thực hiện các công việc yêu cầu cần sự suy nghĩ trừu tượng, giả tưởng thì họ sẽ gặp khó khăn.
  • Đôi khi không thể giải quyết mâu thuẫn rõ ràng: Mặc dù sự thân thiện và không thích tranh cãi có thể là điều tích cực trong nhiều tình huống, giúp ngăn chặn xung đột. Nhưng điều đó đôi khi khiến họ không thể giải quyết được mâu thuẫn, khiến nó càng trở thêm nghiêm trọng và kéo dài hơn.
  • Thích ở một mình, sống hướng nội: Họ thường cần không gian và thời gian ở một mình sau khi tương tác với người khác, nên có lúc mọi người không thể tiếp cận và trò chuyện cùng với họ. Họ không thích chia sẻ nhiều về cảm xúc cá nhân nên có thể khiến họ tự cảm thấy mệt mỏi hơn trong nhiều tình huống.

4. Công việc phù hợp với nhóm ISFP

Những người có tính cách ISFP yêu động vật và thiên nhiên. Vì vậy họ phù hợp với những công việc tiếp xúc với thiên nhiên và động vật hoặc có liên quan.

Tính cách ISFP sống thực tế và luôn tập trung nhiều hơn vào hiện tại và tính thiết thực. Do đó, họ thường làm tốt những công việc mang tính thực hành, trải nghiệm, hành động hơn là công việc liên quan đến lý thuyết.

Những người sở hữu tính cách ISFP còn rất thích sự tự do, tự chủ. Vì vậy, những công việc thoải mái, tự tại, tự do cũng thích hợp với họ hơn.

Một số nghề nghiệp phổ biến phù hợp với những người có nhóm tính cách ISFP có thể kể đến như:

  • Nghệ sĩ, họa sĩ
  • Nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia
  • Đầu bếp
  • Nhà thiết kế
  • Người chăm sóc, làm việc trong khu sinh thái, công viên, kiểm lâm
  • Y tá, bác sĩ nhi khoa
  • Nhà tâm lý học, nhân viên xã hội
  • Giáo viên
  • Bác sĩ thú y, người chăm sóc thú cưng trong cửa hàng
nghề nghiệp phù hợp với nhóm tính cách is
ISFP có thể phù hợp với công việc bác sĩ thú y

5. Người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ISFP

Những người nổi tiếng sở hữu nhóm tính cách này phần lớn đều là những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật, ca sĩ, diễn viên, nhạc sĩ, thiết kế…Họ đều là những người tài năng và cá tính, mỗi người đều có những nét độc đáo và sức hút riêng. Có thể kể đến một vài nhân vật như:

  • Avril Lavigne – nữ ca sĩ, nhạc sĩ
  • Michael Jackson – ca sĩ, nhạc sĩ, vũ công – ông hoàng nhạc pop
  • Britney Spears – ca sĩ – công chúa nhạc pop
  • Lana Del Rey – ca sĩ, nhạc sĩ
  • Jungkook – nam ca sĩ nhóm nhạc Hàn Quốc
  • Kevin Costner – nam diễn viên điện ảnh, nhà sản xuất phim
  • Jessica Alba – nữ diễn viên
  • Marilyn Monroe – nữ diễn viên
  • Auguste Rodin – nhà điêu khắc
  • David Beckham – cầu thủ bóng đá
  • Neil Simon-  nhà viết kịch
  • Harry Potter – nhân vật hư cấu

Là nhóm tính cách khá phổ biến nên bạn có thể gặp nhiều người thân, bạn bè bên cạnh hoặc chính bạn là người có nhóm tính cách ISFP. Đây là một nhóm tính cách thú vị, thu hút mọi người và rất được yêu mến. Nếu bạn đang không chắc chắn mình có thuộc nhóm này không thể hãy thử làm trắc nghiệm MBTI để biết câu trả lời chính xác nhé.

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post