INFP là gì? Nhóm tính cách INFP nên chọn ngành nghề nào mới tốt?

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

ISTP chiếm khoảng 4,5% dân số và có thể gây khó hiểu cho người khác vì sự linh hoạt trong tính cách của họ. Vậy INFP là gì? Những người thuộc nhóm tính cách này sẽ phù hợp với công việc nào? Chắc chắn những thắc mắc này của bạn sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây của Vua Nệm.

1. Tìm hiểu khái niệm INFP là gì?

INFP là viết tắt của từ Introversion (hướng nội), Intuition (Trực Giác), Feeling (Cảm xúc), Perception (Sự nhận thức) trong hệ thống đánh giá MBTI. Đây được biết đến là một trong 16 loại tính cách khác nhau được phân loại bởi người sáng lập Myers-Briggs. 

Những người thuộc nhóm INFP thường có trí tưởng tượng và cảm xúc sâu sắc. Ưu điểm của họ chính là luôn chú trọng đến giá trị và hướng tới sự phát triển cá nhân, luôn tôn trọng suy nghĩ và cảm xúc của người khác. Tuy nhiên, những người này cũng thường đối diện với tình trạng lo lắng quá mức và khó kiểm soát cảm xúc.

INFP là gì?
tìm hiểu khái niệm INFP là gì?

2. Đặc điểm chung của những người có tính cách INFP là gì?

Người có tính cách INFP thường được ví như một nhà hòa giải hay người lý tưởng hóa bởi họ sở hữu những đức tính phù hợp. Nhìn chung, những người này thường có tính cách như sau:

  • Introversion (Hướng nội): Tính cách của họ khá trầm ổn, yêu thích sự yên tĩnh và dường như chỉ tương tác với một số ít bạn bè thân thiết. Việc giao lưu rộng rãi hay tham gia các hoạt động đông người dường như không được quan tâm.
  • Intuition (Trực giác): Với trực giác sắc bén, những người này có khả năng tưởng tượng và suy nghĩ trừu tượng. Họ dường như rất quan tâm đến bức tranh toàn cảnh, chú ý đến khả năng tiềm ẩn hơn là chi tiết và hiện thực.
  • Feeling (Cảm xúc): Họ dựa vào cảm xúc cá nhân và giá trị để đưa ra quyết định nên đôi khi khá cảm tính. Những người này đặc biệt chú ý đến ảnh hưởng của quyết định đó đến xã hội và người khác.
  • Perception (Nhận thức): Nhận thức về mọi việc, mọi vấn đề của họ đều rất chỉn chu. Những người thuộc nhóm tính cách này luôn có sự linh hoạt, thường xuyên chủ động mở rộng trong việc xử lý các vấn đề. Họ dường như không thích bị ràng buộc bởi các quy tắc hay nguyên tắc logic. Thậm chí, những người này còn có xu hướng trì hoãn để có thể thay đổi kết quả theo hoàn cảnh.
đặc điểm chung của tính cách infp
Những người có tính cách INFP thường khá trầm ổn

3. Điểm mạnh và điểm yếu của người có tính cách INFP là gì?

Như vậy bạn cũng đã biết, những người có tính cách INFP đều có sự tưởng tượng phong phú, sáng tạo, trực giác nhạy bén, tràn đầy cảm hứng và có một tâm hồn nhạy cảm. Họ có một số điểm mạnh và điểm yếu như sau:

3.1. Điểm mạnh

  • Cảm thông và đồng cảm: Những người này thường được đánh giá rất cao bởi sự tinh tế. Họ dường như rất nhạy cảm với cảm xúc của người khác và có khả năng đồng cảm với bất kỳ ai. Chính vì vậy nên nhóm tính cách này luôn chịu khó lắng nghe, chia sẻ và hiểu được mọi vấn đề của những người xung quanh mình.
  • Nhiệt tình và cống hiến: Người mang tính cách INFP rất đam mê và cống hiến với những công việc mà họ yêu thích. Họ đặc biệt hứng thú với những ngành nghề liên quan đến sáng tạo, nghệ thuật hay giúp đỡ những người khác.
  • Sáng tạo và tưởng tượng phong phú: Khả năng tưởng tượng và sáng tạo là điểm mạnh của nhóm tính cách INFP, giúp họ tạo ra những ý tưởng mới, độc đáo và sáng tạo trong cuộc sống và công việc.
điểm mạnh của nhóm tính cách infp
Những người thuộc nhóm tính cách này có tính sáng tạo rất cao

3.2. Điểm yếu

  • Dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc: Vì sống tình cảm nên INFP thường có khuynh hướng bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của chính mình và của người khác. Chính điều này có thể khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát và quản lý cảm xúc của mình.
  • Khó chịu đối với công việc rườm rà: Những ai thuộc nhóm tính cách này thường không thích làm những công việc chi tiết, rườm rà và cần nhiều thủ tục. Họ dường như rất chú trọng nhiều đến sự tự do và sự sáng tạo.
  • Khó khăn trong việc giải quyết mâu thuẫn: Do mang tính cách nhạy cảm, người INFP thường khó khăn trong việc giải quyết mâu thuẫn, vốn dĩ như vậy vì họ rất sợ gây tổn thương cho người khác.

4. Ngành nghề phù hợp với người có tính cách INFP là gì?

Với sự nhạy cảm, tâm hồn nghệ sĩ, luôn yêu thích sáng tạo và quan tâm đến người khác, những người thuộc nhóm tính cách INFP sẽ phù hợp với những công việc sau:

  • Nghệ thuật và thiết kế: Đây là những người có tài năng nghệ thuật, giàu sáng tạo và có khả năng quán triệt màu sắc, hình ảnh, âm thanh,… rất tốt. Đó chính là lý do vì sao họ dường như rất phù hợp với những nghề nghiệp liên quan đến thiết kế đồ hoạ, thời trang, kiến ​​trúc hoặc sơn nghệ sơn dầu có thể phù hợp với họ.
  • Ngôn ngữ học và văn học: INFP thường có khả năng ngôn ngữ và cảm hứng sáng tác cao. Vì vậy nên những người thuộc nhóm tính cách này có thể chọn phát triển theo các ngành nghề liên quan đến văn học, tác giả, dịch thuật hoặc giảng dạy ngôn ngữ có thể phù hợp với họ…
  • Tâm lý học và trị liệu: Với khả năng am hiểu và quan tâm đến tình trạng tâm lý của người khác, nhóm tính cách INFP cũng rất phù hợp với những ngành nghề liên quan đến tâm lý học, trị liệu hoặc tư vấn có thể phù hợp với họ.
  • Quản lý nhân sự và tư vấn nghề nghiệp: Những người thuộc nhóm tính cách này thường quan tâm đến sự phát triển cá nhân và sự hài lòng trong nghề nghiệp của mỗi người, vì vậy ngành nghề liên quan đến quản lý nhân sự, tư vấn nghề nghiệp hoặc phát triển đào tạo của công ty sẽ phù hợp với họ.
nghề nghiệp phù hợp với nhóm tính cách infp
Nhóm tính cách INFP phù hợp với những công việc liên quan đến sáng tác

5. Đâu là những người nổi tiếng có tính cách INFP?

Đại diện cho nhóm tính cách INFP này chính là những nhà văn đại tài của thế giới cùng hàng loạt những tên tuổi nổi tiếng khác. Bên dưới đây là một số người nổi tiếng có tính cách này.

5.1. William Shakespeare – Nhà văn, nhà thơ nổi tiếng thế giới

Ông là nhà văn và nhà viết kịch Anh vĩ đại, để lại nhiều kiệt tác cho đời. William Shakespeare được ca ngợi là người đi trước thời đại trong nghệ thuật sáng tạo. Hơn hết, ông cũng là nhà thơ tiêu biểu của nước Anh và được gọi là “Thi sĩ của dòng sông Avon”.

5.2. J.R.R. Tolkien – Nhà văn của bộ truyện “The Lord of the Rings” nổi tiếng

John Ronald Reuel Tolkien CBE FRSL là một nhà văn, nhà ngôn ngữ học và giáo sư đại học người Anh. Ông nổi tiếng với hàng loạt các tác phẩm viễn tưởng ấn tượng. 

Không những vậy ông còn từng là giáo sư về tiếng Anh cổ và tiếng Anh trung cổ tại Đại học Oxford từ năm 1925 đến năm 1959. John Ronald Reuel Tolkien được Nữ hoàng Elizabeth II trao tặng Huân chương Đế chế Anh vào ngày 28 tháng 3 năm 1972 .

5.3. Johnny Depp – Nam diễn viên nổi tiếng toàn cầu

Ông là một diễn viên, nhà sản xuất và nhạc sĩ nổi tiếng của Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, John Christopher Depp II đã giành được nhiều giải thưởng uy tín trong sự nghiệp của mình. Ông đã đoạt giải Quả cầu vàng và Giải thưởng của Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh, đặc biệt còn được đề cử cho 3 giải Oscar và 2 giải BAFTA.

người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách infp
Johnny Depp thuộc nhóm tính cách INFP

5.4. Florence Nightingale – Nữ y tá nổi tiếng, công cuộc cách mạng trong y tế

Florence Nightingale OM RRC DStJ là người Anh, bà là một trong những người phụ nữ có đóng góp rất lớn cho xã hội. Những việc mà bà làm bao gồm cải cách các vấn đề xã hội, nghiên cứu thống kê học và đặt nền móng cho ngành điều dưỡng hiện đại.

5.5. John Lennon – Nhạc sĩ, ca sĩ kiêm tác giả của ban nhạc The Beatles

Ông là một trong những huyền thoại âm nhạc thế giới. John Winston Ono Lennon không chỉ là người sáng lập và đồng tác giả của nhiều bài hát nổi tiếng của nhóm nhạc The Beatles, mà còn là một ca sĩ, nhạc công và nhà hoạt động hòa bình xuất sắc.

Với những chia sẻ bên trên bạn đã biết INFP là gì rồi phải không? Vậy liệu bạn có thuộc nhóm tính cách này? Hy vọng từ bài viết của Vua Nệm bạn có thể biết được đâu mới là công việc phù hợp nhất với mình.

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post