INTP là gì? Đặc trưng, điểm mạnh và điểm yếu của tính cách INTP 

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Những người thuộc nhóm tính cách INTP vốn được biết đến là người rất thông minh, ít nói và giàu tham vọng. Đặc biệt, họ còn có một biệt danh là “những thiên tài lập dị” khi sở hữu một bộ óc logic và phân tích đỉnh cao. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu những thông tin về nhóm tích cách INTP là gì thì đừng bỏ lỡ thông tin thú vị và hữu ích trong bài viết này nhé!

1. Tính cách INTP là gì?

INTP thuộc một trong 16 nhóm tính cách của trắc nghiệm tính cách MBTI, đây là từ viết tắt của Hướng nội (Introverted), trực giác (iNtuitive), suy nghĩ (thinking) và nhận thức (Perceiving). Những người thuộc nhóm tính cách INTP thường được mọi người nhận xét là người trầm  tính và có một bộ óc phân tích tuyệt vời. Họ thích ở một mình và dành thời gian suy nghĩ về mọi thứ hoạt động và nghĩ ra cách giải quyết cho nhiều vấn đề.

Những người sở hữu tính cách INTP chiếm khoảng 3 đến 5% dân số ở trên toàn thế giới, đây là một trong những nhóm hiếm thấy của trắc nghiệm Myers-Briggs, họ còn có tên gọi khác là nhà Logic học (The logician), Nhà tư duy (The Tinker) và Kiến trúc sư (the Architect).

intp là gì
Tìm hiểu INTP là gì?

2. Đặc trưng của nhóm tính cách INTP

  • Introversion: Đây là những người ưa thích hướng nội nên thường có xu hướng tìm sự yên tĩnh và chỉ muốn tương tác với những người bạn thân thiết. Việc tiếp xúc xã hội với người không quen biết dễ khiến họ tổn thất nhiều năng lượng. 
  • iNtuition: Sử dụng trực giác nhiều hơn là những cảm nhận cụ thể, vậy nên họ thường tập trung sự chú ý vào những bức tranh toàn cảnh hơn là chi tiết nhỏ nhặt, cũng như là những điều có thể xảy ra ở trong tương lai hơn là chú ý vào thực tại. 
  • Thinking: Họ suy nghĩ lý trí hơn là cảm xúc, có xu hướng coi trọng những tiêu chí khách quan hơn là quan tâm đến sở thích cá nhân. Một khi đã đưa ra quyết định thì sẽ dựa vào sự logic hơn là những yếu tố xã hội. 
  • Perception: Họ không vội đánh giá hay nhanh chóng đưa ra một quyết định nào, thay vào đó là luôn nhìn nhận một cách logic và có có thể thay đổi tuỳ vào hoàn cảnh. 

3. Điểm mạnh và điểm yếu của nhóm tính cách INTP

3.1. Điểm mạnh 

Là những người sở hữu vẻ ngoài điềm đạm, INTP thực chất có một bộ óc với vô vàn ý tưởng và những suy nghĩ mang tính triết lý cao. Họ cũng khá ít bạn bè và sống rất khép kín, song họ lại giỏi làm việc độc lập và sự sáng tạo vô biên.

Óc logic và khả năng phân tích đỉnh cao

Người thuộc nhóm tính cách INTP sở hữu một trí tuệ siêu phàm, thế giới chính là một cỗ máy phức tạp với nhiều mảnh ghép để họ học hỏi, phân tích và chắp nối chúng lại với nhau. Trong công việc, họ có thể phân tích những chi tiết nhỏ hoặc các kết nối rắc rối, từ đó dễ dàng giải thích được khái niệm mà khó ai hiểu hết được. Đặc biệt, môi trường làm việc nào có INTP cũng có nhiều khả năng phát triển tốt bởi có những nhân tố đặc biệt này giúp họ gỡ được nút thắt khó khăn nhất.

điểm mạnh tính cách inpt
Người thuộc nhóm tính cách INTP sở hữu một trí tuệ siêu phàm

Tư duy đột phá

Không chỉ sở hữu một óc tưởng tượng phong phú, các INTP còn có một suy nghĩ rất tích cực “outside the box”, tức là không chạy theo đám đông. Họ khá linh hoạt  và cách họ tư duy cũng rất khác so với nhiều người. Hơn nữa, người thuộc nhóm tính cách INTP hay đi ngược lại với khuôn khổ đã có, thậm chí là tạo những chuẩn mực mới có thể thay đổi nhân lại, chính vì vậy có nhiều INTP ảnh hưởng lớn đến cộng đồng nhân loại. 

Kén chọn vòng người thân và bạn bè 

Với bản tính khép kín, không thể hiện cảm xúc ra bên ngoài, những người thuộc nhóm tính cách INTP chỉ có thể trở nên phấn khích và chia sẻ với người họ tin tưởng hoặc có cùng chí hướng. Một khi đã yêu quý ai, họ cũng rất trung thành, tận tâm giúp đỡ người thân, bạn bè của mình.

Thẳng thắn

Tính cách INTP rất thẳng thắn và thật thà đến mức có thể làm người khác phật lòng mà lại không hề hay biết. Họ thích cách sống rõ ràng, không thích lòng vòng và mong muốn người khác đối xử với mình cũng như vậy. 

Ham tìm tòi điều mới lạ

Các INTP cũng dễ dàng bị phấn khích bởi ý tưởng mới, một khi họ tìm được chủ đề mới thu hút, họ sẽ trở nên rất cao hứng. Ngoài ra, những người này có khả năng tập trung cao, không chỉ một mà còn nhiều thứ đến mức quên ăn, quên ngủ và không màng đến mọi thứ xung quanh. Và nếu là một INTP, có thể bạn cũng có sở thích ngấu nghiến những cuốn sách về triết học, tôn giáo, tâm lý học hay những thứ trừu tượng khác. Thậm chí bạn ước có thể sống mãi để đọc, học hỏi và khám phá thêm vũ trụ với một kho tàng kiến thức vô hạn. 

Thích hợp để làm việc cá nhân

Các INTP có suy nghĩ riêng và cũng dễ mất tập trung vào một thứ nhất định bởi vì họ có hứng thú với quá nhiều điều. Ngoài ra, dù người này thích hợp để làm việc độc lập hơn là đội nhóm, tuy nhiên họ cũng dễ dàng giải thích những ý tưởng, khái niệm phức tạp cho người khác. Họ cũng có thể làm việc với những nhóm nhỏ đồng nghiệp thông minh, có năng lực tương đồng.

Tính cách INPT thích hợp làm việc cá nhân hơn là làm việc nhóm
Tính cách INPT thích hợp làm việc cá nhân hơn là làm việc nhóm

Trong công việc, họ không quan tâm đến việc có quyền lực hơn người khác, nhưng họ lại có xu hướng thích những vị trí quản lý, lãnh đạo. Họ rất linh động và đón nhận các ý kiến nên bất kể ở vị trí nào cũng đều là tấm gương để người khác noi theo. 

3.2. Điểm yếu 

Một trong những nhược điểm của một INTP là luôn lo lắng sự thất bại, họ cũng không tự tin như những người anh em INTJ hay ENTJ, những người thuộc nhóm tính cách INTP luôn nghi ngờ về hành động của mình, không biết liệu rằng mình có làm đúng hay không. 

Ngoài ra, họ cũng không đồng cảm với người khác được một cách tự nhiên và phản ứng chậm trước những nhu cầu về cảm xúc. Họ cũng có xu hướng hoài nghi và không tin tưởng người khác.

Nhóm tính cách INTP
Nhóm tính cách INTP là những người ít đồng cảm với người khác

Cuối cùng, họ cũng có xu hướng bỏ qua những tình huống xung đột bằng việc lờ chúng đi hoặc sẽ nổi nóng trong cơn giận dữ, điều này có thể khiến một số người xung quanh cảm thấy tổn thương. 

4. Những nghề nghiệp nào phù hợp với INTP?

Tính cách của INTP có khả năng hoạt động tốt khi độc lập nên sẽ thích hợp với môi trường linh hoạt, không bị bao bọc bởi quy tắc truyền thống. Hơn nữa họ cũng thích những thứ trừu tượng nên rất phù hợp làm ngành nghề liên quan đến khoa học, công nghệ, tài chính, kinh doanh… 

  • Phát triển phần mềm và trang web
  • Nhà khoa học, vật lý học, hoá học…
  • Nhà tâm lý học
  • Nhà địa chất
  • Nhạc sĩ
  • Biên tập viên
  • Nhiếp ảnh gia
  • Chuyên gia tài chính
  • Nghiên cứu thị trường…

5. Những nhân vật INTP nổi tiếng trên thế giới

Những nhân vật INTP nổi tiếng ở ngoài đời hay các nhân vật là sản phẩm của trí tưởng tượng xuất hiện trên màn ảnh rộng đều có tính cách đặc biệt. Họ thường được coi là người có cá tính kỳ lạ và tư duy của họ mang đến thế giới đều là điều không tưởng, đó là những nhân vật: 

  • Carl Jung
  • Albert Einstein
  • Abraham Lincoln
  • Meryl Streep
  • Charles Darwin
  • Bill Murray
  • Bill Gates
  • PewDiePie
  • Jesse Eisenberg
  • Mr. Bean (phim Mr. Bean)
  • Sherlock Holmes (Sherlock)
Nhân vật Mr Bean là người thuộc nhóm tính cách INTP
Nhân vật Mr Bean là người thuộc nhóm tính cách INTP

Có thể nói, tính cách INTP là tổ hợp của những cá nhân độc đắc, họ là những nhân tài, có suy nghĩ lạ lùng nhưng lại không hề vô lý. Trên đây là những thông tin hữu ích về INTP là gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, chúc bạn có những phút giây thư giãn tuyệt vời!

>>>Xem thêm:

Đánh giá post