Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách phân biệt Inox 304, 201, 202, 430, 316

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Inox là một loại chất liệu quen thuộc trong đời sống và sản xuất. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu về loại chất liệu này và đã phân biệt được Inox 304, 201, 202, 430, 316 chưa? Nếu chưa có câu trả lời thì hãy cùng Vua Nệm đi tìm lời giải đáp chi tiết bên dưới nhé!

1. Inox là gì?

Inox hay còn gọi là Thép không gỉ (theo tiếng Pháp là “inox”), là một hợp kim của sắt chứa ít nhất 10,5% crôm. Inox thường được mệnh danh là “thép trắng” và nổi tiếng vì khả năng chống biến đổi màu sắc, đồng thời có khả năng ăn mòn thấp hơn so với các loại thép thông thường.

Inox là gì
Inox hay còn gọi là Thép không gỉ

2. Đặc điểm của Inox

Khi xem xét các đặc tính của nhóm thép không gỉ (inox) và so sánh chúng với thép carbon thấp, chúng ta có thể kết luận những đặc điểm nổi bật của Inox như sau:

  • Khả năng chống biến dạng khi rèn cao hơn.
  • Độ dẻo cao hơn.
  • Độ cứng và sức bền tốt hơn.
  • Phản ứng ít hơn với từ (đặc biệt là với thép austenit).
  • Sức chịu nhiệt tốt hơn.
  • Khả năng chống ăn mòn cao hơn.
  • Dẻo dai ở nhiệt độ thấp tốt hơn.

Các đặc tính này thường áp dụng cho các loại thép austenit và có thể biến đổi đáng kể tùy thuộc vào mác thép và họ thép cụ thể. Ngoài ra, các thuộc tính này cũng phụ thuộc vào quy trình sản xuất và thiết bị sử dụng trong quá trình chế tạo.

3. Phân biệt Inox 304, 201, 202, 430, 316

Để hiểu rõ hơn về các dòng Inox trên thị trường hiện nay, Vua Nệm sẽ giúp bạn phân tích chi tiết các đặc điểm của Inox 304, 201, 202, 430, 316. 

Cách phân biệt Inox 304, 201, 202, 430, 316
Cách phân biệt Inox 304, 201, 202, 430, 316

3.1. Inox 304

Loại Inox 304 không chỉ được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, mà còn được ưa chuộng bởi khả năng chống ăn mòn cực kỳ tốt. Các thành phần hóa học bên trong Inox 304 cũng được đánh giá là an toàn với sức khỏe con người. 

Điểm được coi là nổi bật nhất của Inox 304 chính là tính bền đẹp và khả năng chống chịu tốt trong mọi môi trường nhiệt độ. Đặc biệt, khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, sản phẩm làm từ Inox 304 đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, mức giá cao là điều khiến cho Inox 304 chưa thực sự được người tiêu dùng ưa chuộng hàng đầu.

3.2. Inox 430

Mặc dù thành phần của Inox 430 và Inox 304 có nhiều điểm tương đồng, nhưng Inox 430 có tốc độ oxy hóa nhanh hơn do chứa nồng độ sắt cao hơn. Chính vì có tốc độ hoen gỉ nhanh, Inox 430 thường được sử dụng trong môi trường khô ráo và không bị nhiễm mặn.

Điểm mạnh lớn nhất của loại thép không gỉ này là độ an toàn cho sức khỏe và khả năng truyền tải nhiệt lớn, vì vậy, Inox 430 thường được ứng dụng trong sản xuất đồ dùng nhà bếp.

Inox 430
Inox 430 có độ oxy hoá nhanh

3.3. Inox 201 và Inox 202

2 loại Inox này thường được lựa chọn bởi giá cả phải chăng. Tuy nhiên, hàm lượng mangan trong chúng khá cao. Điều quan trọng là mangan là một chất có độc tố, và ở điều kiện nhiệt độ cao, cả hai loại Inox này có thể phát ra mangan, gây hại cho sức khỏe của con người. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là tránh sử dụng các dụng cụ nấu nướng được làm từ Inox 201 hoặc Inox 202.

3.4. Inox 316

Inox 316 là một trong những loại thép không gỉ được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả trong danh mục các loại inox. Đặc điểm nổi bật của Inox 316 là khả năng thích nghi với mọi điều kiện môi trường, bao gồm cả những môi trường khắc nghiệt nhất. Điểm nổi bật của loại này nằm ở hàm lượng Niken vô cùng phong phú trong thành phần của nó.

Nhờ vào điều này, Inox 316 thể hiện độ bền bỉ tuyệt vời, không bị oxy hóa hoặc mài mòn dưới bất kỳ điều kiện môi trường nào, bất kể là nhiệt độ cao, môi trường mặn, độ ẩm lớn, hay phải tiếp xúc với hóa chất hoặc axit.

Chính vì những ưu điểm vượt trội này, giá của Inox 316 thường không rẻ. Do đó, loại inox này thường được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm đòi hỏi độ bền cao, cũng như trong lĩnh vực thiết bị y tế.

Inox 316
Giá của Inox 316 thường không rẻ.

4. Cách phân biệt các loại Inox trên thị trường

Việc phân biệt giữa các loại Inox trên thị trường có thể khá khó khăn đối với người không có hiểu biết chuyên sâu. Vì vậy, dưới đây là một số phương pháp Vua Nệm chỉ ra để giúp bạn nhận biết, phân loại Inox đúng nhất.

4.1. Sử dụng nam châm

Sử dụng nam châm là cách giúp bạn phát hiện tính từ của các loại inox. Nếu nam châm không hút vào inox, đó có thể là Inox 316. Nếu nam châm hút nhẹ, thì đó là Inox 201. Còn nếu nam châm hút mạnh, đó là Inox 430.

4.2. Sử dụng hóa chất

Bạn có thể sử dụng hóa chất để kiểm tra thành phần của inox. Điều này giúp xác định chính xác loại Inox đó là gì. Tuy nhiên, cách này có thể khiến bạn mất nhiều thời gian hơn và tốn kém chi phí.

Cách phân biệt các loại Inox trên thị trường
Bạn có thể sử dụng hóa chất để kiểm tra thành phần của inox.

Cụ thể, bạn có thể dùng axit H2SO4 hoặc HCL nhỏ lên bề mặt sản phẩm. Nếu bề mặt tiếp xúc không có phản ứng gì thì đó là Inox 304. Trường hợp bạn thấy có hiện tượng sủi bọt mạnh thì đó là Inox 201 hoặc Inox 430.

4.3. Mua từ đơn vị uy tín

Cách đơn giản nhất để đảm bảo bạn đang mua inox chất lượng và chuẩn loại mình mong muốn là mua từ các đơn vị bán hàng uy tín. Với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, những người bán hàng sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm Inox phù hợp với nhu cầu của mình.

5. Nhận biết Inox thật và inox giả

Việc phân biệt được Inox thật và Inox giả là quan trọng vì sẽ giúp bạn tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng. Dưới đây là một số đặc điểm có thể giúp bạn nhận biết hàng thật – giả:

  • Màu sắc: Inox thật thường có bề mặt bóng sáng, đục, nhẵn và mịn, trong khi inox giả có thể có bề mặt sáng mờ và ít nhẵn hơn.
  • Tính từ: Inox thật thường không có tính từ hoặc có tính từ rất yếu, do đó nam châm sẽ không hút hoặc hút rất nhẹ. Inox giả thường dễ hút nam châm hơn do chứa nhiều tạp chất.
  • Kháng axit: Bề mặt inox thật sẽ ít bị đen khi tiếp xúc với axit nóng 70 độ, đồng thời màu sắc vẫn được giữ nguyên. Trong khi đó, Inox giả, đặc biệt là inox mạ, sẽ nhanh chóng bị gỉ đen trong điều kiện tương tự.
Cách nhận biết Inox thật và giả
Cách nhận biết Inox thật và giả

6. Ứng dụng của Inox trong cuộc sống 

Inox là chất liệu có nhiều ưu điểm tốt. Do đó, loại chất liệu này rất được ưa chuộng để áp dụng trong mọi mặt của đời sống từ tiêu dùng đến sản xuất. Cùng khám phá xem Inox đã được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống hiện nay nhé!

  • Trong lĩnh vực xây dựng: Với ưu điểm vượt trội về khả năng chống ăn mòn, độ bền cao và tính linh hoạt trong gia công, inox đã được ứng dụng trong xây dựng, bao gồm việc sử dụng làm vật liệu cho mái nhà và các bộ phận khác như tường bao và phần ngoại thất. Ứng dụng Inox trong xây dựng không chỉ làm giảm chi phí cho việc bảo trì mà còn đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho các công trình.
  • Trong lĩnh vực chế biến và bảo quản thực phẩm: Inox được ứng dụng để bảo vệ thực phẩm khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, đồng thời không làm thay đổi mùi vị của đồ ăn. Cùng với đó bề mặt inox cũng dễ dàng làm sạch và khử trùng, đáp ứng được tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt trong ngành thực phẩm.
  • Trong ngành công nghiệp: Hiện nay, thép không gỉ thường được sử dụng trong việc chế tạo các tàu cao tốc nhờ sức mạnh cấu trúc mạnh mẽ và khả năng chống va chạm tốt. Ngoài ra, ngành công nghiệp hóa dầu và chế tạo máy bay cũng sử dụng loại vật liệu này rất phổ biến.
  • Trong lĩnh vực y tế: Inox là nguyên liệu chính để sản xuất các dụng cụ phẫu thuật, xe lăn, tủ thuốc, giường bệnh và nhiều sản phẩm y tế khác. Điều này đảm bảo tính bền và đáp ứng yêu cầu vệ sinh cũng như các vấn đề liên quan đến khử trùng đối với các thiết bị y tế.
  • Trong cuộc sống hàng ngày: Thép không gỉ đã trở thành nguyên liệu quen thuộc cho việc sản xuất dao, kéo, dụng cụ nấu ăn và các thiết bị gia đình khác, phục vụ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày trong mỗi gia đình.
ứng dụng của Inox
Inox là chất liệu có nhiều ưu điểm tốt.

Trên đây là những thông tin chi tiết và những giải đáp về các loại Inox 304, 201, 202, 430, 316. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về loại chất liệu này. 

XEM THÊM: Đồng thau là gì? Ứng dụng đồng thau trong đời sống và sản xuất

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng