Chuyên gia nệm

Giường ngủ kiểu Nhật – Mẫu giường được ưa chuộng tại Việt Nam

CẬP NHẬT 23/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Mặc dù thiết kế của giường ngủ kiểu Nhật khá khác biệt so với các kiểu giường khác, thế nhưng chúng lại rất hợp “gu” của nhiều người. Cùng Vua nệm tìm hiểu xem kiểu giường này có gì đặc biệt mà lại thu hút nhiều sự quan tâm như vậy nhé.

1. Giường ngủ kiểu Nhật có đặc điểm gì?

Giường ngủ kiểu Nhật là kiểu giường có thiết kế theo phong cách tối giản của người Nhật. Giường chú trọng sự đơn giản, tự nhiên nhưng lại rất hữu ích, đáp ứng nhu cầu khắt khe của người dùng.

1.1. Chất liệu

Giường ngủ kiểu Nhật đa số được làm từ chất liệu là gỗ tự nhiên, bao gồm một số loại gỗ như: gỗ óc chó, gỗ hương, gỗ gụ, gỗ xoan đào, gỗ sồi… Người Nhật tin dùng gỗ tự nhiên bởi họ là người chú trọng đến sức khỏe, hạn chế thấp nhất việc sử dụng các chất liệu độc hại cho cơ thể.

Chất liệu của giường ngủ kiểu Nhật Bản cũng có thể là gỗ công nghiệp như MDF, MFC… Mỗi một loại gỗ sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng, tùy theo nhu cầu sử dụng, điều kiện tài chính của mỗi gia đình mà bạn có thể lựa chọn chất liệu giường ngủ phù hợp nhất.

Giường ngủ kiểu Nhật
Giường ngủ kiểu Nhật đa phần được làm từ gỗ tự nhiên

1.2. Cấu tạo của giường ngủ kiểu Nhật

Đa phần giường ngủ kiểu Nhật có thiết kế dạng chân thấp, thậm chí một số mẫu giường còn không có chân, được đặt sát với mặt sàn, phía dưới là sàn nhà với hệ thống điều hòa nhiệt độ, hệ thống sưởi ấm.

Gầm giường kiểu Nhật có thể thiết kế kiểu đặc hoặc rỗng tùy theo từng mẫu khác nhau. Một số kiểu giường Nhật khác được cải tiến tại Việt Nam sẽ được thiết kế cách mặt đất một khoảng nhất định, giúp tránh ẩm mốc, tránh bẩn, hạn chế côn trùng xâm nhập…

Giường kiểu Nhật thường có vạt đầu giường với chiều cao vừa phải, không có vạt đuôi giường. Nhìn chung, giường ngủ khá đơn giản, hạn chế ít nhất các chi tiết cầu kỳ, giúp thiết kế của giường đơn giản nhất có thể.

1.3. Cách ghép nối giường ngủ kiểu Nhật

Có thể bạn sẽ khá bất ngờ nhưng giường ngủ kiểu Nhật không được ghép nối với nhau bằng đinh ốc, thay vào đó là chúng được lắp ráp giống đồ chơi lego, các bộ phận được ghép nối với nhau chính xác đến từng chi tiết nhỏ. Cách ghép nối giường ngủ kiểu này khá độc đáo, mang lại nét độc đáo cho không gian nội thất phòng ngủ.

1.4. Cấu tạo mặt giường

Mặt giường kiểu Nhật có hai loại, một loại được làm từ các nan gỗ, giống như giát dường của người Việt Nam. Một loại mặt giường khác được làm từ gỗ nguyên tấm, nhìn tựa như một chiếc phản thông thường, loại này thường ít gặp hơn so với giường từ nan gỗ. Cấu tạo mặt giường kiểu Nhật mang lại sự thoải mái và chắc chắn khi nằm, không bị cấn cộm hay chênh vênh.

1.5. Thiết kế, kiểu dáng giường

Mẫu giường ngủ phong cách Nhật Bản sử dụng những chi tiết tối giản nhất, hạn chế những đường cong, những chi tiết phức tạp. Giường ngủ kiểu Nhật đề cao công năng sử dụng, thiết kế thiên về hình vuông hoặc hình chữ nhật.

Giường ngủ kiểu Nhật
Giường ngủ kiểu Nhật có thiết kế đơn giản

2. Kích thước giường ngủ kiểu Nhật phổ biến hiện nay

Giường ngủ kiểu Nhật được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng. Bạn có thể tham khảo một số kích thước phổ biến của giường kiểu Nhật dưới đây:

  • Giường đơn: Giường đơn dành cho 1 người nằm có chiều rộng từ 0,9 – 1,4m. Kích thước phổ biến nhất là kiểu giường rộng 1,2m, đây là kích thước giúp cho người nằm cảm thấy thoải mái nhất có thể. Kích thước tổng thể của giường đơn dài x rộng x cao thường là 2m x 1,2m x 0,3m.
  • Giường đôi: Với mục đích phục vụ nhu cầu sử dụng của 2 người, giường đôi kiểu Nhật thường có chiều rộng từ 1,6 – 2m, phổ biến nhất hiện nay là kiểu giường có chiều rộng 1,8m. Kích thước tổng thể của giường đôi dài x rộng x cao là 2m x 1,6m x 0,3m.

Xem thêm:

3. Ưu điểm của giường ngủ kiểu Nhật

Giường ngủ kiểu Nhật là một trong những kiểu giường ngủ thịnh hành tại Việt Nam. Giường ngủ kiểu Nhật Bản được ưa chuộng bởi nhiều lý do, trong đó chủ yếu là bởi những ưu điểm nổi bật mà giường mang lại dưới đây:

  • Kiểu dáng phù hợp, linh hoạt với nhiều không gian: Sự đơn giản trong thiết kế dáng giường giúp cho kiểu giường này phù hợp với nhiều không gian nội thất khác nhau, bao gồm các không gian hiện đại hay tối giản. Việc bài trí giường khá đơn giản, giường cũng phù hợp với nhiều đồ nội thất khác nhau nên việc mua sắm những đồ dùng khác như tủ quần áo, bàn trang điểm hay táp đầu giường cũng khá đơn giản.
  • Mang lại không gian sống tối giản: Sự tối giản mà giường ngủ kiểu Nhật mang lại giúp không gian phòng ngủ cũng trở nên đơn giản, gọn gàng mà vẫn đủ công năng cần thiết. Sự tối giản trong không gian sống chính là lối sống mà người Nhật luôn hướng đến, chúng giúp cho con người luôn cảm thấy thoải mái và an nhiên hơn.
Giường ngủ kiểu Nhật tối giản
Giường ngủ kiểu Nhật cho không gian sống tối giản
  • Đảm bảo sự an toàn: Nhờ thiết kế với chiều cao vừa phải, giường ngủ kiểu Nhật mang lại sự an toàn khi lên xuống cho người dùng, nhất là người già và trẻ em. Giường ngủ được thiết kế chắc chắn, nâng đỡ cơ thể hiệu quả, mang lại cảm giác vững chãi khi sử dụng.
  • Mang đến không gian sống rộng rãi: Chiều cao của giường ngủ Nhật Bản khá thấp, thậm chí là sát với sàn nhà, do đó mà khoàng cách giữa giường với trần nhà cũng được nâng lên, giúp cho không gian được nới rộng hơn, phòng ngủ cũng trở nên rộng rãi hơn dù diện tích khá hạn chế. Với những không gian nhỏ hẹp thì kiểu giường ngủ Nhật Bản là lựa chọn phù hợp, giúp tiết kiệm diện tích phòng một cách hiệu quả nhất.
  • Bền đẹp với thời gian: Giường Nhật đa phần đều được làm từ gỗ tự nhiên, một số khác làm từ gỗ công nghiệp, điều này mang đến khả năng chịu lực rất tốt của giường, nhờ vậy mà giường có độ chắc chắn cao, vững chãi khi nằm và rất bền bỉ với thời gian.

4. Lưu ý khi chọn mua và sử dụng giường ngủ kiểu Nhật

Cũng giống như lựa chọn những mẫu giường ngủ khác, khi chọn giường ngủ kiểu Nhật, bạn cần lưu ý mua những chiếc giường phù hợp nhất với phòng ngủ của mình, bên cạnh đó, bạn còn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Chọn chiều cao giường phù hợp với từng đối tượng sử dụng, điều này nhằm đảm bảo sự tiện lợi, thoải mái nhất cho người dùng.
  • Chọn không gian phòng ngủ phù hợp với giường ngủ kiểu Nhật, tránh lựa chọn những chiếc giường không phù hợp với phong cách thiết kế nội thất, kiến trúc.

Xem thêm: Bí quyết chọn chiều cao giường ngủ đúng, hợp phong thuỷ

Chọn giường ngủ phù hợp với không gian
Chọn giường ngủ phù hợp với không gian sống
  • Chọn chất liệu giường ngủ phù hợp là gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp. Với gỗ tự nhiên, ưu điểm là mang lại sự sang trọng, độ bền cao, hạn chế là giá thành khá cao, nhất là với một số loại gỗ quý hiếm. Với giường gỗ công nghiệp, ưu điểm thường thấy là tính thẩm mỹ cao, giá thành phải chăng, mẫu mã đa dạng. Hạn chế của giường gỗ công nghiệp là độ bền thấp hơn so với gỗ tự nhiên, giường chống nước kém.
  • Chọn giường có chân giường khoặc không chân giường tùy theo điều kiện thời tiết ở nơi mình sống, điều này giúp bảo vệ giường khỏi ẩm mốc, không bị xuống cấp nhanh.

5. Một số mẫu giường ngủ kiểu Nhật được ưa chuộng nhất hiện nay

  • Giường ngủ bệt kiểu Nhật: Là loại giường không có chân, giường có chiều cao thấp, vạt đầu giường cao ở mức vừa phải, không có vạt đuôi giường. Gầm giường kiểu Nhật có thể rỗng hoặc đặc tùy theo thiết kế. Nhìn một cách tổng thể thì giường khá đơn giản, nhìn gần giống như giường phản.
Giường ngủ bệt kiểu Nhật
Giường ngủ bệt kiểu Nhật
  • Giường ngủ kiểu Nhật có ngăn kéo: Mẫu giường có ngăn kéo có thiết kế thông minh và tiện lợi đối với người dùng. Ngăn kéo của giường được thiết kế ở dưới gầm giường, có thể kéo ra và đẩy vào một cách tiện lợi, là nơi lưu trữ đồ đạc hữu hiệu mà không lo căn phòng lộn xộn, nhất là khi diện tích phòng ngủ khá hạn chế.
Giường ngủ kiểu Nhật có ngăn kéo
Giường ngủ kiểu Nhật có ngăn kéo
  • Mẫu giường ngủ màu trắng đẹp mắt: Giường ngủ màu trắng không dễ bẩn như nhiều người vẫn nghĩ, thậm chí mẫu giường này còn mang lại nhiều ưu điểm như: màu sạch sẽ, thanh lịch, nhanh phát hiện vết bẩn và xử lý kịp thời, do đó không có tình trạng vết bẩn tích tụ lâu ngày mất vệ sinh.

Bên cạnh đó, nhờ công nghệ phủ sơn hiện đại như hiện nay mà giường ngủ được bảo vệ hiệu quả khỏi bụi bẩn, có thể lau chùi một cách dễ dàng mà không sợ phai màu.

Mẫu giường ngủ kiểu Nhật màu trắng
Mẫu giường ngủ kiểu Nhật màu trắng
  • Giường ngủ kiểu Nhật gỗ sồi: Gỗ sồi là loại gỗ phổ biến để làm giường ngủ, trong đó có giường ngủ kiểu Nhật. Nhờ những đặc điểm như vân gỗ thẳng, đều và đẹp, màu gỗ tự nhiên, thân gỗ ít bị sâu nên gỗ sồi mang lại tính thẩm mỹ cao, tạo sự sang trọng cho không gian phòng ngủ.

Xem thêm: Từ A-Z những thông tin đầy đủ nhất về gỗ sồi

Giường ngủ kiểu Nhật gỗ sồi
Giường ngủ kiểu Nhật gỗ sồi
  • Giường ngủ kiểu Nhật gỗ công nghiệp MDF: Giường gỗ công nghiệp MDF kiểu Nhật Bản có thiết kế đơn giản, phù hợp với những phòng ngủ có thiết kế nội thất hiện đại hay tối giản. Gỗ công nghiệp MDF có khả năng chịu lực lớn, không bị mối mọt, không bị cong vênh bởi thời tiết, có độ bền khá cao nếu sử dụng và bảo quản đúng cách.
Giường ngủ kiểu Nhật gỗ công nghiệp
Giường ngủ kiểu Nhật gỗ công nghiệp
  • Giường ngủ có bọc đầu giường: Thiết kế bọc đầu giường giúp cho giường ngủ trở nên sang trọng hơn. Giường ngủ có bọc đầu giường phù hợp với nhiều không gian, nhất là những không gian cao cấp, sang trọng.
Giường ngủ kiểu Nhật bọc đầu giường
Giường ngủ kiểu Nhật bọc đầu giường

Giường ngủ kiểu Nhật xâm nhập vào thị trường Việt Nam phần lớn là do ảnh hưởng văn hóa, nội thất, kiến trúc của người Nhật. Nhìn chung, mẫu giường này mang đến nhiều ưu điểm, phù hợp với lối sống của người Việt, bởi vậy mà số người lựa chọn kiểu giường này ngày một tăng cao.

Xem thêm: Top nệm Nhật đáng mua nhất 2021 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân