Chuyện quanh ta

Fandom là gì? Những thuật ngữ gắn liền với “fan” ở Kpop mà bạn nên biết

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Các nghệ sĩ, idol nổi tiếng luôn có Fandom ở bên, sát cánh ủng hộ trong mọi hoạt động từ quảng cá tác phẩm đến lịch trình cá nhân. Có thể nói không có sự thành công của nghệ sĩ nào mà không có sự đồng hành của Fandom ở phía sau. Vậy Fandom là gì? Fandom khác gì với fancafe, fanbase,… Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay những thuật ngữ gắn liền với “fan” ở Kpop phổ biến nhất tại đây nhé!

1. Fandom là gì?

Fandom được hiểu đơn giản là cộng đồng của những người có cùng sở thích, luôn ủng hộ, yêu mến và dành nhiều tình cảm cho bộ phim, vận động viên, nghệ sĩ hay một nhóm những người nổi tiếng nào đó. 

Sự bùng nổ của Kpop trong những năm gần đây chính là tiền đề giúp các Fandom ngày càng trở nên lớn mạnh hơn. Họ luôn hết lòng yêu thương, ủng hộ và bảo vệ các thần tượng hết mình. Đây cũng chính là nguồn động lực vô cùng to lớn giúp các nghệ sĩ không ngừng phát triển và ngày càng thu hút được nhiều người hâm mộ hơn. 

Fandom của từng nghệ sĩ sẽ có tên, biểu tượng và ý nghĩa riêng. Fandom góp phần không nhỏ vào độ thành công và nổi tiếng của nghệ sĩ. Không chỉ tên gọi, màu sắc, logo, bóng bay hay lightstick cũng là những dấu hiệu cực kỳ quan trọng giúp thần tượng nhận biết Fandom của mình, nhất là khi ở trong các buổi diễn lớn.

fandom nghĩa là gì
Fandom là cộng đồng người mến mộ một cá nhân, tổ chức thần tượng nào đó

2. Những Fandom nổi tiếng và lớn mạnh nhất hiện nay

2.1. Fandom BTS

A.R.M.Y là Fandom của một trong những nhóm nhạc nam hàng đầu hiện nay –  BTS. Cụm từ này là viết tắt của “Adorable Representative MC for Youth”, được hiểu đơn giản là “đại diện cho sự đáng yêu của thanh thiếu niên”. 

Bằng tài năng, tính cách nhiệt huyết, vui vẻ, BTS ngày càng nổi tiếng và thu hút được cho mình một lượng Fan đông đảo cả trong và ngoài nước. Từ ngày ra mắt cho đến nay, A.R.M.Y luôn là những người bạn đồng hành tuyệt vời của BTS, giúp họ thường xuyên đứng đầu các bảng xếp hạng và gặt hái được nhiều giải thưởng lớn trong sự nghiệp.

2.2. Fandom Blackpink 

Sau bao ngày chờ đợi thì đến năm năm 2017, YG chính thức công bố Blink (“BL” trong “Black” và “ink” trong “pink”) là tên gọi Fandom của nhóm nhạc nữ nổi tiếng toàn cầu – Blackpink. Với sự đồng hành của Blink, Blackpink ngày càng trở nên nổi tiếng, và đạt được rất nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trong chặn đường phát triển. 

fandom kpop
Fandom của nhóm nhạc nữ Blackpink cực kỳ hùng hậu

2.3. Fandom EXO

Đã là fan Kpop thì chắc chắn không thể nào chưa từng nghe qua cái tên EXO-L – cộng đồng fan chính thức của nhóm nhạc nam cực kỳ nổi tiếng EXO. Trong tên gọi này thì “L” là viết tắt của từ LOVE, mang ý nghĩa biểu tượng tình yêu đến từ 2 phía. Ngoài ra, trong bảng chữ cái thì L còn có vị trí đứng giữa “M” và “K”, đại diện cho 2 unit nhỏ của EXO là EXO-K và EXO-M. Điều này ngầm khẳng định khẩu hiệu “We Are One”, là sợi dây gắn kết chặt chẽ giữa nhóm nhạc và Fan.

2.4. Fandom TWICE

Vào ngày 04/11/2015, Fandom của Twice chính thức được công bố, với tên gọi chính thức là Once, chỉ sau 1 tháng debut. Với tên gọi này, JYP muốn nhấn mạnh vào sức tác động kép (gây tác động 2 lần) mà 9 cô gái xinh đẹp này đang muốn hướng đến trong từng màn biểu diễn. Lần đầu sẽ tác động đến thính giác, và sau đó là tác động lên thị giác. Twice từng chia sẻ rằng “Tạo dựng mối quan hệ được đã khó, muốn giành được toàn bộ tình cảm của người khác còn khó hơn”. Vì vậy, nhóm sẽ không ngừng cố gắng để có được tình cảm của người hâm mộ.

fandom của kpop
TWICE thu hút được một lượng fandom đông đảo

2.5. Fandom NCT

NCTzen là tên Fandom của nhóm nhạc nam NCT. Tên gọi NCT khi phát âm sẽ gần giống với “N City’, vì vậy, NCTzen có nghĩa là tất cả fan đều là công dân của NCT.

2.6. Fandom Seventeen

Tên của Fandom Seventeen là Carat. Cái tên này mang ý nghĩa rất tuyệt vời: Dù khó khăn thế nào thì nhóm nhạc vẫn lấp lánh và tỏa sáng tựa những viên đá quý. Điều này còn chứng tỏ cộng đồng fan của Seventeen luôn sát cánh cùng thần tượng trên mọi nẻo đường.

2.7. Fandom Red Velvet

Red Velvet có tên fandom là gì? Đó chính là ReVeluv. Cái tên này là sự kết hợp của “Red Velvet” và “love”, phát âm tiếng Hàn khá giống “Level Up”. Ngoài ra, đây còn là từ viết tắt của “Red Velvet Luv” nhằm thể hiện tình yêu giữa thần tượng và người hâm mộ.

2.8. Fandom Winner

Inner Circle là tên fandom của nhóm nhạc Winner. Cái tên này có ý nghĩa là “vòng tròn người chiến thắng” và được xem như lá bùa hộ mệnh, lời chúc may mắn của fan muốn nhắn gửi đến thần tượng.

2.9. Fandom Big Bang

V.I.P – cái tên đẳng cấp này chính là tên fandom của nhóm nhạc Big Bang. Nó đã đồng hành cùng nhóm nhạc trong suốt quá trình từ khi còn là nhóm nhạc mới nổi cho đến vị trí hàng đầu ngành giải trí Hàn Quốc.

fandom idol
Fandom Big Bang đồng hành cùng nhóm nhạc từ lúc mới nổi đến lúc vang danh toàn cầu

2.10. Fandom SNSD

Tên fandom chính thức của SNSD là SONE, phát âm giống “Sowon” – Điều ước. Bởi lẽ, họ luôn xem fan như một điều ước rực rỡ của mình. Hơn thế, khi tách SONE thành “S” và “ONE”, nó có nghĩa như SNSD và fan hòa vào làm một.

2.11. Một số Fandom nổi tiếng khác 

  • Fandom Wanna One – Wannable.
  • Fandom TVXQ – Cassiopeia.
  • Fandom 2AM – Hottest.
  • Fandom SHINee – Shawol.
  • Fandom 2NE1 – Blackjack.
  • Fandom C.N.BLUE – BOICE.
  • Fandom BEAST (B2ST) – B2uty.
  • Fandom BTOB – Melody.
  • Fandom Infinite – Inspirit.
  • Fandom T-ARA – Queen’s.
  • Fandom APINK – Panda.
  • Fandom MONSTA X – MONBEBE.
  • Fandom NU’EST – L.O.Λ.E.
  • Fandom MAMAMOO – MooMoo.
  • Fandom AOA – Elvis.
  • Fandom G-FRIEND – Buddy.
  • v.v.

3. Một số thuật ngữ khác liên quan đến Fandom

3.1. Fanclub là gì

Khá tương tự định nghĩa fandom là gì thì Fanclub là tên gọi cộng đồng fan hâm mộ của một cá nhân, nhóm nhạc nào đó được chính họ (hay công ty chủ quản) chọn ra. Chẳng hạn, fanclub BTS và fanclub EXO đang có số lượng áp đảo nhất nhì Kpop.

3.2. Fansign là gì

Fansign là địa điểm mà thần tượng tổ chức sự kiện để tương tác trực tiếp với fan như ký tặng album, tặng quà, ôm, bắt tay,… Đây chính là “cơ hội ngàn vàng” mà người hâm mộ nào cũng mong muốn có được. Tuy nhiên, những sự kiện này thường giới hạn trong khoảng 100 người thông qua bốc thăm may mắn từ album bán ra. Khi bạn mua càng nhiều album, xác suất được gặp thần tượng sẽ cao hơn.

fansign là gì
Fansign là nơi người hâm mộ có thể gặp gỡ, tương tác với idol của mình

3.3. Fansite là gì?

Fansite là trang web để thảo luận, đăng tải những video, ảnh có liên quan đến thần tượng. Master sẽ là người đứng đầu fansite và đảm nhiệm công việc đăng tải, theo dõi lịch trình nghệ sĩ để “bắt” được những khoảnh khắc đáng giá của họ. Ngoài ra, thỉnh thoảng fansite cũng tổ chức những event để tặng quà, đặt màn hình quảng cáo,… để tiếp sức cho thần tượng.

3.4. Fanbase là gì?

Nếu như Fansite được thành lập ở website, Facebook thì Fanbase được hình thành trên nền tảng Twitter.

3.5. Fancam là gì?

Fancam là video về thần tượng do chính fan ghi lại. Phân loại theo địa điểm xuất hiện thì fancam có 3 loại chính: Fancam sự kiện, fancam trình diễn và fancam sân bay. Nếu chia theo cá nhân thì có 2 loại: Fancam nhóm hay fancam từng thành viên. Ta có thể tìm thấy fancam này trên youtube một cách dễ dàng.

fancam là gì
Fancam do chính người hâm mộ quay lại về thần tượng của mình

3.6. Fancafe là gì?

Thuật ngữ Fancafe chỉ sử dụng ở Hàn Quốc ám chỉ dạng blog cá nhân có nhiệm vụ cập nhật những thông tin nhanh và hot nhất tình hình nghệ sĩ. Bạn phải tiến hành đăng ký thành viên mới có thể cập nhật những thông tin này. Tại đây, bạn cũng sẽ được giao lưu, thảo luận trực tiếp cùng với thần tượng.

4. Những kiểu Fan phổ biến nhất trong Kpop hiện nay

4.1. Fan là gì?

“Fan” là cách gọi ngắn gọn ám chỉ những người hâm mộ một cá nhân, tổ chức nào đó. Fan không biết biệt giới tính hay độ tuổi, chỉ cần bạn có lòng mến mộ với ai đó thì đã trở thành fan của họ rồi!

4.2. Anti fan là gì?

Anti fan là những người có thái độ không thích, ghét bỏ một nghệ sĩ hay người nổi tiếng nào đó. Biểu hiện rõ nhất là những hành động như chê bai, bịa đặt, chửi bới, tẩy chay hay thậm chí gây thương tích cho nghệ sĩ. Thông thường, những người này anti vì nhiều lý do như tiếp nhận thông tin sai lệch, gây war với fandom khác,… hay đơn thuần là không thích. 

Bất cứ nghệ sĩ nào muốn nổi tiếng cũng phải chấp nhận việc khó tránh khỏi những anti fan. Tuy nhiên, đây cũng là điều họ cần đối mặt để trở nên vững vàng hơn.

antifan là gì
Anti fan là những người không thích, thậm chí ghét bỏ người nổi tiếng nào đó

4.3. Fanti là gì?

Fanti là “mix” giữa “fan” và “anti fan” nhưng thực chất tỷ lệ fan chiếm đến 99%. Nói đúng hơn, họ chính là một fan chân chính có sở thích “troll” thần tượng. Họ soi từng video, từng tấm hình của thần tượng như một anti fan chân chính để tạo meme cho idol của mình. 

4.4. Non fan là gì?

Non fan là những người không yêu mến, ngưỡng mộ mà chỉ đơn giản là đang tìm hiểu, thích dòng nhạc, tài năng mà nghệ sĩ nào đó đang theo đuổi.

4.5. Akgae là gì?

Akgae fan là viết tắt của “akseong gaein paen”, tiếng Hàn có nghĩa là “fan cá nhân thâm độc”. Những người này thường chỉ yêu thích một thành viên trong nhóm chứ không phải là toàn bộ. Do đó, họ có những suy nghĩ tiêu cực hướng đến những thành viên còn lại. Họ cho rằng thần tượng của mình bị chèn ép, bất công so với những người khác trong nhóm. 

4.6. Fan only là gì?

Fan only là kiểu fan chỉ hâm mộ một người duy nhất thay vì thích cả nhóm. Tuy nhiên, so với Akgae fan thì fan only không xuất hiện những hành động tiêu cực mà chỉ đơn giản là muốn bias của mình được đối xử công bằng.

4.7. Sasaeng fan là gì?

Sasaeng fan là kiểu fan rất đáng dè chừng vì họ chính là “fan cuồng”, cuồng đến mức không còn kiểm soát được hành vi. Khi gặp thần tượng, họ sẵn sàng lao vào “ăn tươi nuốt sống”, thậm chí còn tìm cách theo dõi, hack camera của thần tượng hay những hành vi đáng sợ khác.

Sasaeng fan là gì
Sasaeng fan là những fan cuồng đến mức có hành vi quá khích

>> Xem thêm:

Trên đây là định nghĩ “Fandom là gì” cũng như những thuật ngữ khác được dùng phổ biến trong ngành giải trí. Qua bài viết, Vua Nệm mong rằng bạn sẽ là một người hâm mộ nghiêm túc, chân chính nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân