Chuyên gia nệm

Kinh nghiệm dùng nệm giường thoát khỏi đám cháy giúp bạn thoát nạn một cách thần kỳ

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Kinh nghiệm dùng nệm giường thoát khỏi đám cháy sẽ giúp bạn có những kiến thức hữu ích để thoát khỏi đám cháy, bảo toàn tính mạng cho bản thân. Tham khảo bài viết dưới đây của Vua Nệm để hiểu rõ hơn nhé, hứa hẹn sẽ vô cùng thú vị và bổ ích đấy!

1. Kinh nghiệm dùng nệm giường thoát khỏi đám cháy

Khi xảy ra đám cháy, kỹ năng thoát khỏi đám cháy đóng vai trò quan trọng, quyết định đến khả năng sống sót của mình. Theo chia sẻ từ một số người, bạn có thể sử dụng nệm ngủ để làm phương tiện thoát nạn khi xảy ra cháy nổ.

Dùng nệm giường thoát khỏi đám cháy
Dùng nệm giường thoát khỏi đám cháy giúp bạn gia tăng tỷ lệ sống sót khi hỏa hoạn

Để thoát khỏi đám cháy bằng nệm, bạn dùng tấm nệm dựa vào lan can của ban công với một góc khoảng 45 độ, lúc này chiếc nệm sẽ giống như một hầm trú ẩn, giúp bạn tránh khỏi sự tác động của lửa và nhiệt độ đang tăng cao. Trong khi ẩn nấp dưới nệm, bạn cũng cần kêu gọi sự cứu giúp của mọi người xung quanh và lực lượng cứu hỏa. Sau một khoảng thời gian ngắn, lực lượng cứu hỏa và mọi người sẽ giúp bạn thoát khỏi đám cháy.

Theo chia sẻ từ lực lượng phòng cháy chữa cháy, kinh nghiệm dùng nệm giường thoát khỏi đám cháy là một cách thoát hiểm đơn giản nhưng rất hiệu quả. Hầu hết các gia đình hiện nay đều sử dụng nệm, do đó việc ứng dụng để thoát khỏi đám cháy có tính ứng dụng rất cao.

Mục đích của cách dựng nệm để trú ẩn là tạo ra một khu vực nhỏ không bị lửa lan đến, mọi người được bảo vệ trước nhiệt độ đang tăng cao. Ngoài ra, khói từ bên trong nhà có thể lướt qua tấm nệm và bay ra ngoài, hạn chế khả năng hít phải khói độc.

Tuy nhiên, trong quá trình dựng nệm ở ban công, bạn cũng cần chú ý dựng làm sao để phần đáy tiếp xúc với sàn nhà, như vậy mới tránh khỏi ngọn lửa và nhiệt độ, ngăn cản khói len vào bên trong.

2. Lưu ý khi sử dụng nệm giường thoát khỏi đám cháy

Kinh nghiệm sử dụng nệm giường thoát khỏi đám cháy rất hữu ích đối với mọi người, giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm và tăng khả năng sống sót. Tuy nhiên, không phải lúc nào phương pháp này cũng thành công, do đó bạn nên lưu ý việc lựa chọn nệm để đảm bảo an toàn và tăng tỉ lệ thoát khỏi đám cháy.

chọn nệm chống cháy
Nên ưu tiên chọn nệm chống cháy để hạn chế những rủi ro khi sử dụng

Bạn nên ưu tiên sử dụng nệm kháng cháy trong gia đình vì thực chất nệm được sản xuất từ nhiều chất liệu dễ bắt lửa như: bông gòn, các loại mút nệm, bọt xốp, lớp áo nệm làm từ vải… Nếu sử dụng các loại nệm chống cháy cho gia đình thì khả năng bắt lửa sẽ được hạn chế một cách đáng kể.

Nệm chống cháy giúp hạn chế khả năng bốc cháy khi không may tàn thuốc rơi xuống nệm, quên để bàn ủi lên bề mặt nệm, sạc pin gây cháy nổ. Ngoài ra, khi xảy ra đám cháy, việc sử dụng nệm để thoát khỏi đám cháy cũng có tỉ lệ thành công cao hơn. Khi bạn dùng nệm chống cháy để tạo thành không gian lẩn trốn, bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn so với một chiếc nệm không có khả năng này.

Hiện nay, các nhà sản xuất nệm rất chú trọng đến khả năng chống cháy của sản phẩm, bạn có thể xem xét và mua các loại nệm đảm bảo các tiêu chuẩn này. Khả năng kháng cháy của nệm chính là khả năng chống cháy, làm chậm quá trình cháy để hạn chế đám cháy lan nhanh hơn. Nệm kháng cháy KHÔNG phải là chiếc nệm không thể cháy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn nệm được làm từ các chất liệu chống cháy tự nhiên như: cao su thiên nhiên, foam chống cháy… Bên cạnh đó, bạn cũng cần xem xét nệm có đạt các chứng chỉ chống cháy không. Hiện nay, chứng chỉ chống cháy của nệm được chú trọng hàng đầu là CFR 1632 và 1633 đáp ứng theo tiêu chuẩn của Mỹ.

3. Một số kinh nghiệm khác giúp bạn thoát nạn từ trong đám cháy

Kinh nghiệm dùng nệm giường thoát cháy
Kinh nghiệm dùng nệm giường thoát khỏi đám cháy giúp gia tăng tỉ lệ sống sót

Kinh nghiệm dùng nệm giường thoát khỏi đám cháy giúp gia tăng tỉ lệ sống sót, giúp bạn thoát khỏi đám cháy. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều tình huống có thể xảy ra, do đó bạn cần trang bị những kỹ năng cần thiết để thoát khỏi đám cháy ngoài việc sử dụng nệm giường. Bạn có thể tham khảo thêm một số kỹ năng cơ bản dưới đây:

3.1. Xử lý sự cố đám cháy trước khi thoát hiểm nếu có thể

Khi xảy ra cháy, bạn cần bình tĩnh và tìm cách để thoát hiểm một cách an toàn. Trước tiên cần liên hệ với lực lượng phòng cháy chữa cháy và người dân xung quanh để cầu cứu sự giúp đỡ. Bạn cũng nên ngắt các thiết bị điện trong nhà và sơ tán mọi người đến nơi an toàn, di chuyển các đồ vật dễ bốc cháy để ngăn ngừa đám cháy bùng phát dữ dội hơn.

Dập cầu dao điện để đề phòng cháy nổ
Dập cầu dao điện để đề phòng cháy nổ

3.2. Tìm cách dập lửa nếu có thể

Xem xét khả năng có thể dập lửa nếu đám cháy còn nhỏ, chưa thể bốc cháy quá lớn và không ảnh hưởng đến tính mạng. Bạn có thể sử dụng bình cứu hỏa, nước, chăn ẩm hoặc bất kỳ vật dụng nào có thể dập lửa để ngăn cản sự lan rộng của đám cháy. Nếu đám cháy lan ra quá nhanh thì cần tìm mọi cách để thoát hiểm, tuyệt đối không lưu lại để tránh nguy cơ thiệt mạng.

3.3. Xác định lối thoát hiểm phù hợp để đảm bảo an toàn

Nếu bạn ở trong các tòa nhà cao tầng thì cần thoát hiểm bằng thang bộ ở bên trong hoặc bên ngoài tùy theo thiết kế của tòa nhà. Tuyệt đối không sử dụng thang máy để di chuyển vì hệ thống điện có thể bị hư hỏng, thang máy sẽ gặp sự cố và bạn sẽ bị kẹt lại bên trong, khói độc sẽ khiến bạn tử vong trong thời gian ngắn.

3.4. Một số kỹ năng di chuyển khi thoát hiểm

Trong các tòa nhà sẽ có ký hiệu EXIT ở cầu thang, bạn nên di chuyển theo chỉ dẫn để thoát khỏi đám cháy. Trong quá trình di chuyển, nên hô hào để mọi người cùng biết, không nên chen lấn, xô đẩy nhau, ưu tiên phụ nữ và trẻ em thoát khỏi đám cháy trước.

di chuyển theo lối thoát hiểm để thoát khỏi đám cháy
Đi theo hướng dẫn để thoát hiểm khi có đám cháy
  • Trong quá trình thoát hiểm, cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:
  • Thoát khỏi đám cháy càng nhanh càng tốt, không nên chần chừ tìm kiếm tài sản có giá trị hoặc vật nuôi trong nhà
  • Nếu lửa đã quá lớn, không nên cố tìm hiểu nguyên nhân gây cháy mà cần ưu tiên thoát khỏi đám cháy trước.
  • Sử dụng khăn ướt để bịt mặt nhằm tránh hít phải khói độc.
  • Ngắt cầu dao điện để hạn chế cháy nổ khiến đám cháy mạnh mẽ hơn.
  • Chỉ mở cửa mà bạn cần đi qua, các cửa khác nên để đóng để hạn chế khả năng tiếp xúc oxy của đám cháy, khiến ngọn lửa mạnh mẽ hơn.
  • Bạn có thể dùng chăn thấm ướt nước rồi trùm kín cơ thể và lao ra khỏi đám cháy, hạn chế tác động của ngọn lửa.
  • Trong quá trình di chuyển, cố gắng giữ cơ thể ở vị trí thấp vì khói và khí độc thường có xu hướng bay lên cao, nếu bạn ở vị trí thấp thì sẽ hạn chế được việc hít phải khí độc khiến bạn bị ngạt.
  • Nếu quần áo của bạn bị cháy, đừng chạy đi chạy lại mà hãy nằm xuống lăn qua lăn lại hoặc khoác chăn, mền để dập tắt ngọn lửa.

3.5. Nếu bạn bị mắc kẹt

thoát cháy bằng các lối thoát khác
Bạn có thể cân nhắc đến việc thoát ra ngoài bằng các lối thoát khác

Trong trường hợp không có lối thoát hiểm hoặc lối thoát hiểm đã bị vây kín bởi ngọn lửa, bạn có thể cân nhắc đến việc thoát ra ngoài bằng các lối thoát khác như ban công, cửa sổ… Bạn có thể sử dụng các vật dụng để hỗ trợ việc thoát nạn như: chăn, gối, đệm, dây thừng…

3.6. Không quay lại đám cháy

Nếu bạn đã thoát ra ngoài và phát hiện người thân của mình vẫn còn mắc kẹt bên trong thì nên bình tĩnh đứng ở bên ngoài, lực lượng cứu hỏa sẽ giải cứu người thân của bạn. Bạn không nên quay lại đám cháy vì đây là tình huống rất nguy hiểm, có thể gây thiệt hại tính mạng cho bản thân vì bạn không có các trang thiết bị cần thiết, kỹ năng chưa đủ để giải cứu bản thân và mọi người.

3.7. Trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy

Hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, do đó bạn nên trang bị cho gia đình, cơ sở kinh doanh của mình các thiết bị phòng cháy chữa cháy cần thiết như: bình cứu hỏa, mặt nạ chống độc, thang dây thoát hiểm, chúng sẽ giúp tăng tỉ lệ thoát nạn cho bạn và những người thân của mình nếu không may xảy ra đám cháy.

trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy
Bạn nên trang bị cho gia đình, cơ sở kinh doanh của mình các thiết bị phòng cháy chữa cháy

Trên đây là một số thông tin về kinh nghiệm dùng nệm giường thoát khỏi đám cháy. Ngoài ra, bài viết cũng cung cấp thêm những thông tin cần thiết giúp bạn có thêm kỹ năng để thoát khỏi đám cháy, tăng tỉ lệ thoát nạn khi không may gặp sự cố xảy ra. Hãy tham khảo và tuyên truyền cho những người thân, bạn bè của mình những kiến thức này để cùng áp dụng nhé.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên