Doom Scrolling là gì? Tại sao Doom Scrolling phá hủy giấc ngủ của chúng ta?

CẬP NHẬT 17/05/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trong cuộc sống hiện đại, công nghệ phát triển đã khiến tin tức trên toàn thế giới được cập nhật mỗi phút, mỗi giờ. Điều này tác động sâu sắc đến mọi khía cạnh, một trong những ảnh hưởng tiêu cực mà nó tạo ra hiệu ứng Doom Scrolling. Hơn nữa, chúng còn đang tàn phá giấc ngủ của chúng ta một cách trầm trọng. Vậy Doom Scrolling là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

1. Doom Scrolling là gì?

Thói quen dùng thiết bị như điện thoại, máy tính, ipad quá quá nhiều để truy cập những tin tức tiêu cực, khiến bạn cảm thấy chán nản, lo sợ đã trở thành hiện tượng đáng báo động kể từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Bạn sẵn sàng lướt hết website này đến website kia để tìm kiếm thông tin chi tiết về mẩu tin đáng lo lắng mỗi ngày, thậm chí là mỗi giờ. Tình trạng này sẽ được gọi là Doom Scrolling.

Hiểu một cách đơn giản, Doom Scrolling là xu hướng tiếp tục lướt qua những tin tức xấu, ngay cả các nguồn tin đó khiến bạn buồn bã, thất vọng hoặc chán nản.

Doom Sclling
Doom Sclling là tình trạng thường xuyên sử dụng thiết bị di động tìm kiếm tin tức xấu

2. Tại sao Doom Scrolling đang phá hủy giấc ngủ của bạn?

Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng Doom Scrolling như một chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD – là một bệnh tâm thần với trạng thái lo lắng mãn tính (kéo dài), có những ám ảnh không thể nào kiểm soát được). Dưới đây là những dẫn chứng cho thấy Doom Scrolling đang phá hủy giấc ngủ của bạn.

2.1. Trạng thái tiêu cực gây mất ngủ

Nhiều người trong chúng ta đang lặp đi lặp lại những việc liên tục đọc, xem hoặc lướt qua tin tức liên quan đến đại dịch và cuộc khủng hoảng, bệnh tật mà họ đang trải qua. Việc làm này được thực hiện với mong muốn sẽ tìm thấy một số thông tin mới mẻ. Ngay cả khi thông tin có thể lặp đi lặp lại, không có sự khác biệt giữa những website, bạn vẫn liên tục truy cập những website khác nhau để tìm kiếm thông tin.

Hơn nữa, xu hướng thiên về tiêu cực khiến chúng ta sẽ tìm kiếm thông tin tiêu cực nhiều hơn so với thông tin tích cực. Đặc biệt, chúng ta đều biết rằng chúng không hề tốt cho sức khỏe tinh thần. Nhất là khi xem tin tức vào ban đêm, nó có thể khiến bạn khó ngủ, mất ngủ vì trạng thái tiêu cực.

Doom Sclling là gì?
Doom Sclling gây ra trạng thái lo âu, căng thẳng

Theo đó, một nhà nghiên cứu ở Pháp đã thăm dò ý kiến của hơn 1.000 công dân Pháp về giấc ngủ của họ trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19. Một con số khổng lồ là 73% số người cho biết rằng có giấc ngủ kém do đại dịch.

Bên cạnh đấy, những nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra mối tương quan chặt chẽ giữa việc tiếp xúc nhiều với phương tiện truyền thông và vấn đề nghiêm trọng giấc ngủ, cụ thể là khó ngủ, mất ngủ. Hầu hết những người bị mất ngủ, khó ngủ phổ biến hơn ở phụ nữ, những người thất nghiệp và người khó khăn về tài chính. Tâm lý lo lắng, căng thẳng từ tin tức xấu do đại dịch gây ra khiến chúng ta rơi vào trạng thái tiêu cực. Chính điều này khiến mọi người bị mất ngủ, trằn trọc và thiếu ngủ.

2.2. Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử gây ra tình trạng khó ngủ

Một yếu tố khác của Doom Scrolling phá hủy giấc ngủ là ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị điện tử khi chúng ta đọc tin tức. Ánh sáng này sẽ gây ức chế việc giải phóng melatonin – một loại hormone rất quan trọng giúp cơ thể nhận ra đến lúc cần đi ngủ và thúc đẩy cảm
giác buồn ngủ.

Khi tiếp xúc nhiều với nguồn ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, ipad, máy tính, TV… khiến não bộ không thể sản xuất melatonin, gây cả trở giấc ngủ về đêm.

Cuối cùng, với lượng thời gian ngủ không đủ, sức khỏe thể chất của bạn cũng giảm sút nghiêm trọng. Mất ngủ làm xáo trộn hành vi và hoạt động ban ngày như buồn ngủ, uể oải, làm việc không tập trung, mất khả năng kiểm soát…

Ánh sáng xanh từ thiết bị di động
Ánh sáng xanh từ thiết bị di động khiến bạn mất ngủ

Bạn có biết, ánh sáng xanh ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ, mời bạn đọc thông tin chi tiết tại: https://vuanem.com/blog/anh-sang-xanh-anh-huong-den-giac-ngu.html

2.3. Doom Scrolling ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Bên cạnh việc làm gián đoạn giấc ngủ, Doom Scrolling cùng yếu tố kích thích gây căng thẳng khác dẫn đến vấn đề về sức khỏe tinh thần và thể chất. Triệu chứng lo âu, trầm cảm gia tăng liên tục có khả năng dẫn đến một vấn đề tâm lý lớn hơn.

Thế giới quan của ban cũng sẽ thay đổi, bạn nghĩ rằng thế giới là một nơi đáng sợ và nguy hiểm. Bạn chỉ còn nhìn thấy những khía cạnh tiêu cực của cuộc sống mà bỏ quên tất cả điều tốt đẹp, Nghĩa là tâm trí của bạn bị dẫn dắt, điều hướng bằng sự bi quan.

Doom Scrolling
Doom Scrolling ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của bạn

3. Làm cách nào để ngừng Doom Scrolling và tìm lại giấc ngủ ngon?

3.1. Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Hãy bắt đầu bằng cách đưa ra giới hạn về thời gian sử dụng thiết bị điện tử trong ngày trước khi đi ngủ. Bạn càng dành ít thời gian trên mạng xã hội, bạn sẽ càng ít có xu hướng Doom Scrolling hơn. Vậy nên, bạn hãy dành thời gian giới hạn khi sử dụng điện thoại.

Bạn thậm chí có thể sử dụng ứng dụng theo dõi mức độ sử dụng thiết bị điện tử hoặc khóa tạm thời những ứng dụng mạng xã hội để ngăn chặn việc truy cập vào những thời điểm nhất định. Việc hạn chế sử dụng thiết bị điện tử, nhất là vào ban đêm và trước khi đi ngủ giúp bạn hạn chế tác động của ánh sáng xanh cùng tin tức tiêu cực.

Giới hạn thời gian sử dụng điện thoại
Dành thời gian để tận hưởng những điều vui vẻ trong cuộc sống

3.2. Tránh xa mạng xã hội

Như đã nói ở trên, việc tránh hoặc sử dụng mạng xã hội là cách tuyệt vời để hạn chế tình trạng Doom Scrolling. Thay vào đó, trước khi đi ngủ hãy dành thời gian để đọc sách hoặc quây quần bên những người thân yêu, tập yoga, ngồi thiền… sẽ tốt hơn cho giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

3.3. Thiền trước khi đi ngủ

Thiền định mang đến rất nhiều lợi ích, giá trị trong cuộc sống như xua tan căng thẳng, mệt mỏi, giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. Do đó, hãy dành thời gian từ 30 phút đến một tiếng để thiền trước khi ngủ bạn nhé.

Thiền định
Thiền định mang đến nhiều lợi ích sức khỏe

3.4. Hạn chế tìm kiếm tin tức xấu

Những gì mà bạn đang thấy trên những trang mạng xã hội được đề xuất dựa trên hành vi tìm kiếm hoặc các tin tức bạn đã xem. Nếu có xu hướng đọc, xem những tin tức xấu, thuật toán AI cũng tiếp tục cung cấp cho bạn một chuỗi tin xấu vô tận liên tiếp.

Nhưng việc trách cập nhật tin tức có thể khiến chúng ta bỏ lỡ cập nhật quan trọng về tình hình dịch bệnh. Thay vào đó, mỗi ngày cho phép bản thân có một khoảng thời gian nhỏ để xem tin tức, có thể lo lắng nhưng sau đó cần phải xua tan mọi suy nghĩ tiêu cực đi. Chẳng hạn như dành cho mình 30 phút vào buổi sáng hay buổi chiều để hạn chế tối đa sử dụng điện thoại để bạn có thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

3.5. Xem những thứ vui vẻ tích cực

Bạn nên dành thời gian tìm kiếm và xem những nội dung hài hước hoặc hình ảnh vui vẻ, tích cực. Khi bạn tìm kiếm những thông tin, trang và kênh tích cực, thuật toán AI sẽ dự đoán và đưa ra kết quả chứa nội dung tốt đẹp.

Truy cập thông tin vui vẻ
Truy cập thông tin vui vẻ khiến bạn trở nên lạc quan, tích cực

Chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu Doom Scrolling là gì cùng những ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe và tinh thần, đặc biệt là giấc ngủ. Hãy tạm dừng thói quen lướt, đọc và tìm kiếm tin tức xấu, nhất là trước khi đi ngủ. Thay vào đó là tham gia hoạt động lành mạnh, chăm sóc sức khỏe, nâng cao tinh thần của mình.

Tài liệu tham khảo: https://www.sleep.com/sleep-health/doomscrolling

Đánh giá post