Sức khỏe giấc ngủ

Những lợi ích bất ngờ của thói quen dọn giường vào buổi sáng 

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Có rất nhiều lý do để chúng ta bỏ qua bước dọn dẹp giường chiếu sau khi ngủ dậy như không có thời gian, buổi tối cũng phải tung ra lại,… Nhưng tin chắc rằng sau bài viết này, bạn sẽ có động lực hơn để thực hiện thói quen này mỗi ngày đấy. Cùng tìm hiểu ngay những lợi ích bất ngờ của thói quen dọn giường vào buổi sáng theo các nghiên cứu khoa học nhé!

1. Lợi ích của việc dọn giường vào buổi sáng

1.1. Dọn giường vào buổi sáng là cách tuyệt vời để khởi động 1 ngày

Lợi ích của việc dọn giường vào buổi sáng
Lợi ích của việc dọn giường vào buổi sáng

Khi bạn hỏi ai đó tại sao họ lại dọn dẹp giường vào buổi sáng, câu trả lời phổ biến là vì sự yêu thích sạch sẽ, gọn gàng hoặc cha mẹ họ đã bắt (hoặc dạy) họ làm điều đó khi họ còn nhỏ, và nó đã trở thành một thói quen.

Dọn giường còn đem đến khả năng trị liệu và thư giãn. Đối với một số người, làm những việc nhỏ như gấp khăn trải giường, sắp xếp gối ôm và dọn dẹp phòng có thể mang lại cảm giác thư thái và ngăn nắp. Thêm vào đó, những người thích một không gian sạch sẽ và có tổ chức có thể cảm thấy rùng mình, bức bối khi nhìn thấy 1 chiếc giường không được dọn dẹp.

Chính vì thế, có thể nói rằng dọn giường vào buổi sáng cũng là 1 thói quen yêu thích của nhiều người. Khi bạn hài lòng với căn phòng gọn gàng, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái hơn, tâm trạng tốt hơn để khởi động 1 ngày. Điều này có thể thúc đẩy bạn làm việc hiệu quả và đạt được các mục tiêu của mình.

Tương tự như vậy, không còn gì sảng khoái hơn việc ngả lên một chiếc giường gọn gàng tươm tất sau 1 ngày dài làm việc, học tập vất vả. 

1.2. Nâng cao sự tự hào

Trong bài phát biểu khai giảng tại Đại học Texas, Đô đốc William McRaven đã tuyên bố rằng việc dọn dẹp giường ngủ đầu tiên vào buổi sáng có thể đem đến  năng suất làm việc tốt hơn.

Hoàn thành một nhiệm vụ đơn giản chẳng hạn như dọn dẹp giường ngủ có thể mang lại cho bạn một cảm giác tự hào nho nhỏ  từ đó tạo nên cảm giác “chiến thắng”. 

Dọn dẹp giường của bạn mỗi sáng
Dọn dẹp giường của bạn mỗi sáng có sự tương quan với năng suất làm việc tốt hơn

Nhà báo và nhà văn người Mỹ, Charles Duhigg, cũng rất quan tâm đến chủ đề dọn dẹp giường ngủ vào buổi sáng. Trong cuốn sách bán chạy nhất “Sức mạnh của thói quen”, ông giải thích; “Dọn dẹp giường của bạn mỗi sáng có sự tương quan với năng suất làm việc tốt hơn, đem lại cảm giác hạnh phúc hơn và kỹ năng quản lý ngân sách tốt hơn.

Không phải là một bữa ăn gia đình hay một chiếc giường gọn gàng sẽ mang lại điểm số cao hơn hay ít “vung tay quá trán” hơn. Nhưng bằng cách nào đó, những thay đổi ban đầu này bắt đầu tạo ra phản ứng dây chuyền giúp những thói quen tốt khác hình thành.” 

1.3. Giúp căn phòng đẹp hơn

Phòng ngủ cũng là yếu tố quyết định tâm trạng của 1 người sau 1 ngày. Hãy thử tưởng tượng đón chào bạn sau 1 ngày mệt nhọc là 1 căn phòng với chiếc giường lộn xộn với chăn ga gối vất tứ tung. Chắc chắn là bạn sẽ không có được sự thư giãn 100%. Ngược lại, 1 chiếc giường gọn gàng, ngăn nắp, được sắp xếp đâu vào đấy có thể khiến hào hứng hơn cho giấc ngủ, 

Chúng ta dành ⅓ cuộc đời cho giấc ngủ, chính vì thế, việc luôn giữ cho căn phòng gọn gàng bằng thói quen dọn giường mỗi sáng thức dậy cũng chính là có được ⅓ cuộc đời hạnh phúc.

Thói quen dọn giường vào buổi sáng
Thói quen dọn giường vào buổi sáng tạo cảm hứng để bạn trang trí và cải thiện thẩm mỹ căn phòng

Một chiếc giường ngăn nắp không cần phải đạt tiêu chuẩn “nhà binh” mà bạn chỉ cần tốn 1-2 phút để giúp chúng gọn gàng sạch sẽ là đủ. Trong nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học phát hiện một trong những thay đổi đơn giản nhất dẫn đến hạnh phúc là dọn dẹp và sắp xếp giường ngủ vào mỗi buổi sáng.

Bên cạnh đó, thói quen dọn giường vào buổi sáng còn tác dụng tạo cảm hứng để bạn trang trí và cải thiện thẩm mỹ căn phòng theo những phong cách khác nhau. 

1.4. Thúc đẩy năng suất làm việc

Khi việc dọn dẹp, sắp xếp giường chiếu ngăn nắp mỗi sáng thức dậy trở thành thói quen, nó sẽ giúp chúng ta có động lực để thực hiện các thói quen tốt khác trong suốt ngày dài.

Những thói quen tốt không chỉ giúp cuộc sống của bạn thành công hơn mà nó cũng là nền tảng để hình thành nên cảm xúc tích cực và hạnh phúc. Từ đó, giúp bạn làm chủ cuộc đời của chính mình tốt hơn.

2. Có lý do nào để bạn không dọn giường?

Phơi giường dưới ánh nắng buổi sáng
Phơi giường dưới ánh nắng buổi sáng là cách tự nhiên giúp giường luôn sạch sẽ

Mặc dù việc dọn dẹp giường ngủ vào buổi sáng là một thói quen không còn xa lạ, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng có rất nhiều ý kiến trái chiều liên quan tới chủ đề này.

Bạn có thể bị sốc khi biết rằng việc không dọn dẹp giường vào buổi sáng sẽ hợp vệ sinh hơn nhiều. Điều này là do chúng ta đổ mồ hôi rất nhiều trong khi ngủ, ngay cả khi chúng ta không cảm thấy như vậy.

Trong khi ngủ, cơ thể sẽ loại bỏ rất nhiều tế bào da chết và những mảnh nhỏ này tích tụ trên ga trải giường của chúng ta. Việc dọn giường và trải ga trải giường ngay khi vừa ngủ dậy có thể tạo ra một môi trường lý tưởng cho sự sinh sản cho mạt bụi, nấm mốc và những thứ khó chịu khác.

Có hơn một triệu con ve bụi trên bề mặt giường của bạn. Các con bọ này cùng với phân của chúng, tế bào da chết và bụi có thể là chất gây dị ứng, chất kích thích tiềm ẩn, thậm chí gây ra các cơn hen suyễn.

Phơi giường dưới ánh nắng buổi sáng là cách tự nhiên giúp giường luôn sạch sẽ vì các tia nắng mặt trời có khả năng khử trùng

Để giữ cho giường thoáng khí và có ánh sáng mặt trời chiếu tới là một cách tuyệt vời để loại bỏ các chất gây dị ứng và giảm mạt bụi. Bạn vẫn có thể dọn giường, nhưng hãy thử khoảng 30 phút sau khi bạn ra khỏi giường.

Dọn giường sau 30 phút ngay khi rời khỏi
Dọn giường, nhưng hãy thử khoảng 30 phút sau khi bạn ra khỏi giường.

Nếu không có nhiều thời gian vào buổi sáng, bạn có thể thực hiện phủi bụi trên giường hoặc giũ sạch lớp lót tiện ích. Đây không phải là một giải pháp hoàn hảo, nhưng nó giúp giảm đáng kể sự hiện diện của bụi và các chất gây dị ứng khác trên bề mặt.

3. Những điều nên làm để có được giấc ngủ ngon suốt đêm dài

Dọn giường vào buổi sáng không phải là cách duy nhất để đảm bảo rằng bạn có một chiếc giường đẹp và sạch sẽ để ngủ. Dưới đây là một số cách để giữ cho phòng ngủ của bạn luôn trong trạng thái lý tưởng để có giấc ngủ ngon nhất.

3.1. Thường xuyên vệ sinh, thay mới chăn ga gối

Thay vỏ chăn, ga trải giườngvỏ gối thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để giữ cho giường của bạn sạch sẽ. Bạn nên thay và giặt ga trải giường ít nhất 1 đến 2 tuần một lần để ngăn chặn sự tích tụ tế bào da chết và mạt bụi. 

thay chăn ga gối thường xuyên
Thay vỏ chăn, ga trải giường và vỏ gối thường xuyên

3.2. Tắm rửa sạch sẽ trước khi đi ngủ, không nên ngủ cùng thú cưng

Tắm bồn hoặc tắm vòi hoa sen có thể giúp tẩy sạch các tế bào da chết và bụi bẩn sau 1 ngày dài học tập, làm việc, tiếp xúc với khói bụi giao thông. Điều này giúp cho chiếc giường của bạn luôn sạch sẽ, tránh tạo điều kiện thuận lợi cho mạt bụi, nấm mốc làm ổ, phát triển trên nệm, chăn ga gối

Tương tự như vậy, hãy thay một bộ đồ ngủ mới hoặc quần áo ngủ thoải mái để bạn không mang bụi bặm từ bên ngoài vào trong phòng ngủ của mình.

Bên cạnh đó, để giữ phòng ngủ luôn sạch sẽ, bạn tránh ngủ chung với thú cưng. Nếu bạn không thể bỏ được thói quen này, thì hãy đảm bảo chú cún cưng hay mèo nhà bạn đã được tắm, chải lông sạch sẽ. 

3.3. Ngủ trong nhiệt độ mát mẻ

Mùa hè ở nước ta nhiệt độ rất cao, vì vậy hãy luôn giữ cho nhiệt độ phòng luôn dễ chịu nhất có thể vào giờ đi ngủ bằng việc điều chỉnh điều hòa.

Miễn là bạn không đổ mồ hôi nhiều trong khi ngủ thì giấc ngủ sẽ không bị hưởng. Hơn nữa, việc giữ phòng ngủ mát sẽ làm giảm độ ẩm của chăn ga gối do thấm mồ hôi, từ đó giảm nguy cơ hình thành nơi sinh sản của mạt bụi, nấm mốc. 

phòng ngủ sạch sẽ thoáng mát
Một căn phòng đẹp, thoáng mát không chỉ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn mà còn đảm bảo vệ sinh

3.4. Sử dụng nệm và chăn ga gối có chất liệu không gây dị ứng

Hãy chọn nệm, chăn ga gối chất liệu an toàn, lành tính không gây dị ứng. Bên cạnh đó, tính năng kháng khuẩn cũng là 1 điểm cộng vi nó giúp bảo vệ giường của bạn khỏi mạt bụi và các tác nhân gây dị ứng khác. Đồng thời nên mua các sản phẩm có thể giặt bằng máy để dễ dàng vệ sinh để tiết kiệm thời gian bạn nhé!

Trên đây là tất cả các thông tin xoay quanh câu hỏi có nên dọn giường vào buổi sáng hay không. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề này rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.ecosa.co.nz/blog/post/should-you-make-your-bed-in-the-morning.html

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên