Sức khỏe giấc ngủ

Hướng dẫn mẹo dọn giường đúng cách với 8 bước đơn giản

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Mặc dù dọn giường là 1 việc làm đã rất quen nhưng liệu bạn có chắc chắn mình đã đang làm công việc này đúng cách chưa? Thực tế, có một số bước quan trọng cần ghi nhớ để đảm bảo bạn có được giấc ngủ ngon và thoải mái nhất có thể trên chiếc giường mình. 

bạn đã dọn giường đúng cách chưa
Mặc dù dọn giường là 1 việc làm đã rất quen nhưng liệu bạn đã làm đúng?

Nếu bạn thường xuyên thức dậy với cảm giác khó chịu do ga giường xộc xệch, thì những mẹo dọn giường đúng cách dưới đây sẽ là công cụ đắc lực cho bạn. Bởi vì không ai thích 1 căn phòng ngủ lộn xộn cả!

1. Hướng dẫn mẹo dọn giường đúng cách

1.1. Bước 1: Dọn Giường

Trước hết, bạn tiến hành đặt gối, chăn lông vũ, mền và tấm trải giường sang một bên để tạo không gian sạch sẽ cho chiếc giường. Tránh đặt các vật dụng này trên sàn nhà. Thay vào đó, hãy đặt chúng lên bàn, ghế hoặc bất kỳ nơi nào cao ráo, sạch sẽ trong nhà bạn.

1.2. Bước 2: Phủ ga trải giường

Xác định mặt nào của ga giường là chiều dài và mặt nào là chiều rộng. Bắt đầu với phần chiều dài, lắp một góc qua mép trên cạnh đầu giường, sau đó kéo dài nó theo chiều dọc ở cùng một phía cho đến cuối giường.

Tiếp tục thực hiện các thao tác này lần lượt các góc theo chiều kim đồng hồ cho đến khi tất cả bốn góc được lắp chắc chắn vào đệm. Làm phẳng mọi nếp nhăn và đảm bảo dây chun vừa khít với các góc.

Đôi khi, việc xác định phần nào của ga giường là ngang, phần nào là rộng cũng khiến nhiều người gặp khó khăn. Nếu ga trải giường của bạn có các họa tiết chạy dọc thì việc xác định sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Tất cả những gì bạn phải làm là đảm bảo rằng các sọc được định hướng theo chiều dọc và bạn sẽ tự động có tấm ga trải giường phù hợp ở đúng vị trí cần thiết.

các bước dọn giường nhanh gọn
Việc xác định phần nào của ga giường là ngang, phần nào là rộng cũng khiến nhiều người gặp khó khăn

1.3. Bước 3: Đặt tấm topper 

Trải tấm topper lên nệm và đảm bảo rằng nó cân đối với cả hai bên giường. Một điều khá quan trọng đó là mọi người có xu hướng quên không vuốt thẳng lại tấm topper sau khi đã đặt xuống mặt nệm rồi mới thực hiện các bước tiếp theo. Đôi khi chỉ bằng bước nhỏ này, chiếc giường của bạn sẽ trông chỉn chu hơn và không cần xếp lại. 

1.4. Bước 4: Xếp ga giường theo phong cách quân đội

Cách sắp xếp ga giường này được quân đội áp dụng để giữ ga chặt, không bị bung trong quá trình sử dụng. Nó cũng được áp dụng cho bệnh viện và trong ngành khách sạn. Phương pháp được đánh giá là cách tốt nhất để dọn giường tươm tất.

XEM THÊM: Hướng dẫn cách gấp chăn quân đội đơn giản, dễ hiểu dễ làm nhất

Thành phẩm cuối cùng là 1 không gian ngủ gọn gàng và sang trọng. Dưới đây là cách thực hiện xếp ga giường theo phong cách quân đội gói gọn trong năm bước sau:

  • Đầu tiên hãy đảm bảo rằng tấm ga giường của bạn được đặt thẳng thớm trên bề mặt với phần vải rơi xuống cạnh đệm là bằng nhau ở cả hai cạnh trái – phải. 
  • Tiếp theo, nhét gọn gàng phần cuối của ga vào 4 góc giường, kẹp giữa nệm và khung giường.
  • Bắt đầu từ một bên, nhấc nệm lên và nhét ga vào, duỗi thẳng mọi nếp nhăn.
  • Tiếp tục thực hiện cho 3 góc nệm còn lại. 

Cách sắp xếp ga giường này được quân đội áp dụng để giữ ga chặt, không bị bung trong quá trình sử dụng

1.5. Bước 5: Đặt Duvet hoặc lớp tiện ích lên trên

Nếu bạn chỉ sử dụng chăn bông hoặc chăn lông vũ, thì phần này rất dễ dàng. Tất cả những gì bạn phải làm là đặt nó lên trên cùng của ga trải giường hoặc chăn và đảm bảo rằng mọi thứ thật gọn gàng, thẩm mỹ. 

1.6. Bước 6: Xếp chăn mền lên giường

Đến đây, quá trình dọn giường đã tương đối hoàn thành và bước tiếp theo là gấp tấm trên cùng xuống để bạn có thể nhìn thấy các mép đã gọn gàng. Vì chăn dày nên bạn sẽ không gấp chúng lại được. Đó là lý do tại sao bạn để lại một khoảng trống sáu inch giữa mép chăn và đầu giường.

1.7. Bước 7: Xếp gối

Gối có thể bị xẹp hoặc biến dạng trong lúc di chuyển, nhưng để có một phòng ngủ phong cách, chúng nên được làm phẳng và vào form. Cách tốt nhất để làm phồng ruột gối là nắm lấy từng bên và sau đó ấn vào nhau về phía giữa.

cách xếp gối
Cách tốt nhất để làm phồng một chiếc gối là nắm lấy 2 bên cạnh gối và sau đó ấn vào nhau

Nếu bạn có những chiếc gối trang trí đẹp mắt, hãy đặt nó lên nệm gần khu vực đầu giường. Những chiếc gối lông vũ hoặc có chút họa tiết sẽ là lựa chọn hoàn hảo để hoàn thiện diện mạo cho phòng ngủ của bạn.

1.8. Bước 8: Hoàn thiện các bước cuối cùng

Đôi khi, chỉ với hai chiếc gối cũng chưa thể đáp ứng tiêu chí trọn vẹn của giường ngủ. Một số người thích nhân đôi số lượng gối nên họ thường xếp chồng nhiều loại lên nhau. Hoặc chọn thêm những chiếc gối hình vuông xếp trang trí phía đầu giường.

Nếu bạn muốn cải thiện diện mạo phòng ngủ của bạn sao cho chuẩn khách sạn năm sao, hãy cân nhắc việc gấp một chiếc chăn làm đôi và đặt nó ở cuối giường hoặc kê dưới chỗ để chân. Kỹ thuật này cũng có thể áp dụng với chăn lông vũ. Thay vì gấp chăn, hãy kéo nó xuống dưới chân giường để chăn rũ xuống. Chắc chắn giường ngủ của bạn sẽ trở nên đẳng cấp.

2. Những thói quen tốt giúp bạn ngủ ngon hơn

2.1. Duy trì thói quen dọn giường mỗi sáng

Rất nhiều nghiên cứu đã được công bố gần đây cho thấy lợi ích của việc dọn dẹp giường ngủ mỗi sáng. Thói quen này làm tăng mức độ hạnh phúc và mang lại cho bạn cảm giác trọn vẹn vào đầu ngày. 

Hầu hết chúng ta phải đối mặt với những thách thức và căng thẳng suốt cả ngày. Bằng cách hoàn thành nhiệm vụ dọn dẹp giường thật tốt, bạn sẽ có được cảm hứng cho cả ngày dài.

Lợi ích của việc dọn dẹp giường ngủ mỗi sáng
Lợi ích của việc dọn dẹp giường ngủ mỗi sáng giúp tạo cảm hứng cho cả ngày dài

2.2. Giặt chăn ga gối sau 1 đến 2 tuần

Bạn nên giặt ga trải giường thường xuyên, nhưng không nhất thiết phải làm điều này hàng ngày, thậm chí hàng tuần. Bạn có thể sắp xếp giặt ga hai tuần một lần, miễn là chúng biến mất mùi hôi khó chịu. Các vật dụng không tiếp xúc trực tiếp với da của bạn như vỏ chăn có thể được giặt ít nhất 1 lần mỗi 3 tháng.

2.3. Tinh gọn không gian sống

Phía trên Vua Nệm đã chia sẻ chi tiết về cách tốt nhất để dọn dẹp và sắp xếp chăn ga gối sao cho gọn gàng, sang trọng nhất. Chúng tôi tin chắc rằng cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn biết cách tinh gọn không gian sống. Như vậy, bạn sẽ có đủ những món đồ cần thiết để phục vụ cuộc sống, tránh việc mua sắm vô độ. 

Thói quen dọn dẹp giường còn giúp bạn có được không gian ngủ sang, xịn, mịn như ở khách sạn 5 sao. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc dọn dẹp, di chuyển, vệ sinh chăn ga gối nệm, đừng ngần ngại tìm kiếm sự trợ giúp từ người khác để công việc trở nên dễ dàng hơn.

2.4. Bổ sung topper đệm nếu ngân sách đủ dư giả

bổ sung topper cho nệm
Đặt tấm topper nằm ngay trên đệm và bên dưới ga trải giường sao cho vừa vặn

Nếu bạn dễ đổ mồ hôi khi ngủ hoặc đang phải ngủ trên một tấm nệm không còn thoải mái, hãy sắm ngay một tấm tăng tiện ích có đặc tính làm mát hoặc hỗ trợ nâng đỡ cơ thể tốt nhất. Mặt khác, Vua Nệm khuyên bạn nên dùng topper dòng cơ bản để phủ trên bề mặt nhằm bảo vệ chiếc đệm quý giá của bạn khỏi vết mồ hôi, đồ ăn thức uống rơi vãi.

XEM THÊM: Cách sắp xếp phòng ngủ gọn gàng, đẹp và khoa học 

Trên đây là những mẹo dọn giường đúng cách mà Vua Nệm muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn trong quá trình làm mới không gian sống rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/how-to-make-a-bed/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên