Chuyện quanh ta

Cách dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ thần tốc thông minh như người Nhật chuẩn nhất

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tôn Vân

 Dọn dẹp nhà cửa luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi vì có quá nhiều thứ cần làm để biến ngôi nhà thân yêu trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ cách dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ thần tốc thông minh như người Nhật sau đây, bạn sẽ cảm thấy việc làm vệ sinh nhà ở trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

1. Quy tắc 15 phút dọn dẹp nhà cửa khoa học kiểu Nhật

Người Nhật nổi tiếng với sự gọn gàng và lối sống tối giản. Theo đó, họ có những bí kíp riêng để tiết kiệm thời gian trong mỗi lần dọn nhà. Một trong số những quy tắc thường được người Nhật áp dụng trong cuộc sống hàng ngày chính là quy tắc 15 phút.

Quy tắc 15 phút này có gì đặc biệt?

Thông thường, một ngôi nhà sẽ có 3 không gian cơ bản là phòng khách, phòng ngủ và phòng ăn (bếp). Theo đó, người Nhật sẽ dành ra Quy tắc 5 phút để dọn dẹp mỗi căn phòng. Bên cạnh đó, quy tắc này cũng bao gồm việc dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày hoặc cách ngày, không nên để 3 – 4 ngày rồi mới dọn dẹp.

Nếu để quá lâu, bạn sẽ tốn nhiều công sức hơn để vệ sinh nhà sạch sẽ như mong muốn. Điều này sẽ vô tình khiến bạn mệt mỏi và sinh ra cảm giác chán chường, bực dọc, không muốn dọn nhà. 

áp dụng quy tắc 15 phút để dọn dẹp nhà
Người Nhật thường áp dụng quy tắc 15 phút để dọn dẹp nhà.

2. Những lưu ý quan trọng khi dọn dẹp nhà ở

2.1. Lập kế hoạch, mục tiêu dọn nhà rõ ràng

Một trong những cách dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ thần tốc thông minh của người Nhật chính là lập ra kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. Theo đó, bạn cần phân chia rõ các đầu công việc cần làm để tránh việc sai sót hay quá sa đà vào công việc làm sạch những chi tiết nhỏ nhặt. Đồng thời, kế hoạch dọn dẹp cũng giúp bạn làm việc có hệ thống và nhanh chóng hơn.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy lười biếng, không muốn dọn dẹp nhà cửa, hãy thử đặt cho mình mục tiêu để tạo động lực. Ví dụ, bạn mời bạn bè đến nhà chơi để lập tức bắt tay vào việc dọn vệ sinh nhà ở. Hay thậm chí bạn có thể đặt ra một phần thưởng cho chính mình nếu hoàn thành toàn bộ việc dọn dẹp nhà.

Lập kế hoạch giúp bạn dọn dẹp
Lập kế hoạch giúp bạn dọn dẹp nhanh chóng hơn.

2.2. Bắt đầu từ những nơi khiến bạn khó chịu nhất

Một bí kíp giúp quá trình dọn dẹp nhà cửa trở nên dễ chịu hơn chính là bạn hãy bắt đầu với phần khó nhất trong nhà. Những nơi này thường sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian và công sức nhất. Do đó, ngay khi dọn xong phần khó, bạn sẽ thấy công việc dọn dẹp “dễ thở” và nhanh chóng hơn. 

2.3. Tiến hành dọn dẹp nhà cửa theo quy trình

Thay vì tùy ý dọn dẹp bất kỳ nơi nào trong nhà, bạn hãy tuân theo kế hoạch đã đặt ra. Hãy ưu tiên làm vệ sinh theo thứ tự từ trên xuống, từ sau ra trước hoặc theo một phương hướng nhất định. Bởi khi dọn dẹp từ phía trên, bụi bẩn có thể rơi xuống mặt đất. Nếu bạn dọn sàn nhà trước khi vệ sinh trần nhà, phần bụi này có thể khiến bạn phải dọn dẹp lại lần nữa. Vì thế, làm sạch theo quy trình sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

2.4. Đừng bỏ qua các chi tiết nhỏ

Đừng nên bỏ qua những chi tiết nhỏ khi dọn dẹp nhà cửa. Ví dụ, dọn sạch những góc hẹp nhỏ, sắp xếp lại một vài món đồ linh tinh. Bên cạnh đó, một thao tác nhỏ như lồng vài túi rác vào nhau rồi đặt vào thùng cũng giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơ khi lấy rác đi đổ. Khi đó, bạn không cần đi tìm túi rác để thay thế. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá sa đà vào việc dọn những chi tiết nhỏ. Hãy thực hiện bước này nhanh chóng để tiếp tục dọn dẹp các không gian khác.

Các chi tiết nhỏ cũng cần được sắp xếp
Các chi tiết nhỏ cũng cần được sắp xếp để ngôi nhà trông gọn gàng toàn diện.

2.5. Vệ sinh nhà khi có ánh nắng

Bạn nên giặt hay làm sạch các loại màn, rèm cửa hay lau bóng đèn trong thời điểm có ánh nắng to, trước 3 giờ chiều. Vì sau khung giờ này, ánh nắng sẽ bắt đầu tắt đi và gây khó khăn trong việc nhìn thấy các vết bụi bẩn. 

2.6. Làm sạch và hoàn thiện để mọi thứ một cách sáng bóng, lấp lánh

Bên cạnh việc lau sạch bụi bẩn trên vật dụng, bạn có thể dùng các loại nước lau chuyên dụng hay giấm để khiến chúng trở nên bóng bẩy và lấp lánh hơn. Mẹo nhỏ này có thể được sử dụng cho các món đồ làm bằng kính, thủy tinh như cửa phòng, thiết bị nhà bếp, tủ và đồ bằng sứ. 

2.7. Bật nhạc lớn để thư giãn

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy chán chường khi dọn nhà, hãy thử bật nhạc để thư giãn. Mở một list nhạc với những bài hát yêu thích sẽ giúp tâm trạng của bạn vui vẻ hơn, xóa tan phần nào cảm giá mệt mỏi. Hãy đem đây là trò chơi dọn dẹp nhà cửa để bản thân thấy dễ chịu và thoải mái. 

nghe nhạc khi dọn nhà
Âm nhạc sẽ giúp bạn quên đi sự mệt mỏi khi dọn nhà.

3. Những lưu ý hàng ngày giúp cho bạn dọn nhà thần tốc như người Nhật

3.1. Làm sạch vòi hoa sen và bồn tắm thường xuyên

Bạn nên làm sạch vòi hoa sen và bồn tắm ít nhất 1 lần/tuần. Thói quen này sẽ hạn chế việc bụi bẩn tích tụ quá nhiều vào các thiết bị. Từ đó, việc tổng vệ sinh khu vực phòng tắm sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn có thể làm sạch vòi hoa sen hàng ngày với chất tẩy rửa, sau đó, lau nhanh bề mặt vòi và xả sạch với nước.

>> XEM THÊM: 10+ cách khử mùi hôi nhà vệ sinh đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện

3.2. Đơn giản hóa các vật dụng và đặt chúng đúng vị trí quy định

Cách dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ thần tốc thông minh như người Nhật thường được áp dụng chính là tối giản những vật dụng trong nhà và đặt chúng ở vị trí quy định. Ví dụ, sắp xếp các dụng cụ làm sạch như nước lau sàn, nước lau kính, găng tay cao su, xà phòng… tại một khu vực thường sử dụng. Như vậy, khi có nhu cầu dọn vệ sinh, bạn sẽ lấy được những món đồ cần thiết này nhanh chóng hơn.

Những món đồ thường sử dụng như áo khoác, chìa khóa, khẩu trang… cần được để ở nơi cố định hoặc treo gần cửa ra vào để không tốn nhiều thời gian tìm kiếm hay bị thất lạc. Đồng thời, giày dép cũng nên được xếp ngăn nắp theo từng đôi, từng loại… rồi đặt ở nơi dễ dàng nhìn thấy.

Sắp xếp đồ vật gọn gàng
Sắp xếp đồ vật gọn gàng giúp bạn dễ dàng sử dụng chúng khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, bạn nên đơn giản hóa nội thất trong nhà, tăng cường sử dụng đồ nội thất có nhiều công năng và loại bỏ những đồ vật không cần thiết. Đây là chủ nghĩa tối giản mà người Nhật thường áp dụng. Cũng vì thế, ngôi nhà của họ dù chưa được dọn dẹp nhưng vẫn trông rất ngăn nắp

3.3. Dọn dẹp nhà bếp hàng ngày sau khi nấu ăn

Sau khi nấu ăn xong, bạn hãy dành ra một ít thời gian để lau chùi không gian bếp, đặc biệt là các khu vực khu bếp nấu, bồn rửa, tủ lạnh. Thói quen này sẽ giúp bạn loại bỏ nhanh chóng các vết bẩn, giữ cho không gian luôn sạch sẽ, thơm tho.

dọn dẹp bếp gọn gàng
Nên dành ra 5 phút để dọn dẹp bếp gọn gàng ngay sau khi sử dụng.

3.4. Lau bàn đầu giường mỗi ngày

Chỉ cần dành ra chưa đến 5 phút để dọn dẹp chiếc bàn cạnh giường hay tủ đầu giường vào mỗi buổi sáng, căn phòng của bạn đã trở nên sạch sẽ hơn. Điều này sẽ hạn chế việc tích tụ bụi bẩn thành lớp dày, gây khó khăn cho quá trình vệ sinh. Bên cạnh đó, bạn sẽ giảm thiểu được thời gian tiếp xúc với bụi bẩn, bảo vệ sức khỏe dài lâu.

3.5. Dọn dẹp tủ quần áo luôn gọn gàng

Tủ quần áo là một trong những khu vực dễ khiến cho ngôi nhà của bạn trông bừa bộn hơn. Vì thế, hãy chuẩn bị cho mình một chiếc tủ với sức chứa phù hợp và sắp xếp quần áo bên trong thật gọn gàng. Bạn nên loại bỏ những trang phục không mặc nữa để giải phóng diện tích tủ của mình. Bên cạnh đó, sắp xếp quần áo theo thứ tự thường xuyên sử dụng, màu sắc, phân loại… cũng giúp bạn tìm kiếm chúng dễ dàng hơn.

Sắp xếp tủ quần áo ngăn nắp
Sắp xếp tủ quần áo ngăn nắp giúp căn phòng của bạn trông gọn gàng hơn.

3.6 Thực hiện các biện pháp để giảm thiểu bụi

Mục đích của việc dọn dẹp nhà cửa là để giữ cho bầu không khí trong nhà luôn thoáng đãng, dễ chịu. Bạn có thể áp dụng một số biện pháp để giảm thiểu lượng bụi bẩn tích tụ trong nhà như đóng cửa sổ, sử dụng rèm che, mua máy lọc không khí… Cách làm này sẽ giúp chất lượng không khí tốt hơn và bảo vệ bề mặt các thiết bị trong nhà luôn sạch sẽ. 

3.7. Hạn chế việc rụng lông của thú cưng

Với những gia đình có nuôi thú cưng, vấn đề lông rụng luôn khiến họ cảm thấy đau đầu khi dọn dẹp. Vì thế, bạn nên có thói quen tỉa lông định kỳ cho thú cưng, chải lông chúng hàng ngày để giảm thiểu mật độ lông rụng của chúng. Ngoài ra, bạn nên trang bị máy hút bụi để dọn sạch những sợi lông bám trên bề mặt thảm, sofa, sàn nhà… hiệu quả hơn.

3.8. Sử dụng giỏ trống để đựng đồ linh tinh

 đặt một vài chiếc giỏ trống chứa đồ lộn xộn
Bạn có thể đặt một vài chiếc giỏ trống trong mỗi căn phòng để chứa những món đồ lộn xộn.

Bạn có thể đặt một vài chiếc giỏ trống trong mỗi căn phòng để chứa những món đồ lộn xộn. Đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ, những chiếc giỏ này sẽ là nơi để đồ chơi của bé một cách gọn gàng nhất có thể. Ngoài ra, khi không có nhiều thời gian để dọn dẹp nhà hoặc có bạn bè đến ghé chơi bất ngờ, bạn chỉ cần gồm những món đồ linh tinh này cho vào sọt và cất chúng vào một góc khuất. 

>> XEM THÊM: Cách dọn dẹp phòng ngủ ngừa covid đơn giản, hiệu quả

Hy vọng bài viết chi tiết về cách dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ thần tốc thông minh như người Nhật trên đây đã mang đến cho bạn những kiến thức thú vị. Xây dựng thói quen dọn dẹp nhà thường xuyên sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức cũng như giữ cho ngôi nhà thân yêu luôn gọn gàng, sáng sủa.

Nguồn tham khảo: https://www.wikihow.life/Clean-Your-Room-Fast

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân