Công việc lý tưởng là gì? Những yếu tố tạo nên công việc lý tưởng?

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Công việc lý tưởng là gì? Đó là một công việc thú vị, mang lại ý nghĩa cho cuộc sống, là công việc có thể giúp bạn sống cùng đam mê hay đó là công việc mang về cho bạn thu nhập cao… Tùy thuộc vào định hướng và suy nghĩ mà mỗi người sẽ lựa chọn cho mình các công việc lý tưởng khác nhau. Vậy thực chất, công việc lý tưởng được định nghĩa như thế nào? Các yếu tố nào quyết định công việc lý tưởng? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết sau!

1. Công việc lý tưởng là gì?

Công việc lý tưởng là gì, mỗi người có thể sẽ có định nghĩa khác nhau về điều này. Tuy nhiên đa số mọi người thường hướng về những công việc phù hợp với giá trị, sở thích, kỹ năng cá nhân. Bên cạnh đó, công việc lý tưởng cũng cần phải tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và có thể hỗ trợ để học tập và phát triển, cũng như có mức lương, phúc lợi hợp lý và công bằng.

công việc lý tưởng
Như thế nào là công việc lý tưởng?

2. Yếu tố cơ bản tạo nên công việc lý tưởng 

Lựa chọn được công việc lý tưởng có thể giúp bạn gắn bó lâu dài hơn cũng như có động lực để thực hiện và hoàn thành tốt công việc mỗi ngày. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định lựa chọn bất kỳ công việc nào, hãy cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố tạo nên một công việc lý tưởng sau đây.

2.1. Mức lương lý tưởng

Mặc dù không phải là tất cả, nhưng lương lại là một yếu tố gần như quan trọng nhất đối với hầu hết người lao động. Bởi vì, tiền lương có thể đáp ứng các nhu cầu vật chất từ thức ăn, quần áo cho đến nhà cửa, việc chăm sóc con cái cũng như chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, thật khó khi từ chối một mức lương hấp dẫn, đủ để bạn có một cuộc sống sung túc.

Tuy nhiên, lương cao cũng đi kèm với áp lực công việc mà không phải ai cũng có thể chịu đựng được. Cho nên, bạn cần xác định rõ ràng hiện tại vấn đề tiền bạc quan trọng với bạn ở mức độ nào. Bạn cần bao nhiêu để đáp ứng các chi phí cần thiết, các nhu cầu giải trí và tiết kiệm cho tương lai? Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc với mức lương bao nhiêu? Bạn có nhiều tham vọng về tiền bạc hay không? Từ đó, bạn có thể xác định được mức lương lý tưởng nhất dành cho bản thân mình.

biểu hiện công việc lý tưởng
Mức lương hợp lý là một trong những yếu tố được người lao động vô cùng quan tâm

2.2. Tính hấp dẫn của công việc

Một công việc lý tưởng là công việc hấp dẫn, có thể luôn thu hút được sự quan tâm, chú ý của bạn và bạn sẽ cảm thấy trôi chảy khi thực hiện công việc. Các nhà khoa học đã xác định bốn đặc điểm thiết yếu để một công việc trở nên hấp dẫn hơn bao gồm có: 

  • Nhiều nhiệm vụ khác nhau.
  • Mục tiêu công việc cần được xác định thật rõ ràng.
  • Bạn tự do thực hiện các nhiệm vụ đó. 
  • Công việc được phản hồi và góp ý thường xuyên để cho bạn biết bạn đang đứng ở đâu.

2.3. Làm công việc phù hợp với điểm mạnh, chuyên môn của mình

Hoàn thành công việc một cách tốt nhất sẽ đem đến cho bạn cảm giác đạt được thành tựu. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn có thể đạt được các yếu tố khác của một công việc lý tưởng, chẳng hạn như có thể thực hiện các công việc hấp dẫn, được trả lương hậu hĩnh… Nếu mọi người đánh giá cao sự đóng góp của bạn, bạn có thể yêu cầu họ đáp ứng những điều kiện này.

những biểu hiện công việc lý tưởng
Làm công việc phù hợp với điểm mạnh, chuyên môn cũng là công việc lý tưởng đối với nhiều người

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa là bạn chỉ nên làm công việc mà bạn đã giỏi. Thay vào đó, bạn cần xác định khả năng của bản thân để trở nên giỏi trong những lĩnh vực mà mình muốn theo đuổi.

2.4. Phúc lợi mà công việc mang đến

Tiền lương là yêu cầu hàng đầu đối với một số người, nhưng đối với những người khác thì có thể họ lại đạt yếu tố lợi ích cao hơn. Vì vậy, bạn cũng cần xem xét những lợi ích thực sự quan trọng đối với bản thân mình.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe, hãy tìm hiểu kỹ về chế độ bảo hiểm y tế của công ty. Nên lựa chọn những công ty sẵn sàng hỗ trợ chi phí chăm sóc sức khỏe với nhân viên. Nếu bạn đang lên kế hoạch xây dựng gia đình, thì nên tìm hiểu những lợi ích dành cho phụ nữ trong công ty, đặc biệt là chế độ thai sản. 

2.5. Đồng nghiệp lý tưởng

Nếu bạn không thể tương hợp với đồng nghiệp hay sếp của mình, thì rõ ràng bạn sẽ khó có thể hài lòng với công việc.

Mối quan hệ tốt đẹp là một phần quan trọng để tạo nên công việc lý tưởng. Do đó, bạn nên trở thành bạn của ít nhất một vài người tại nơi làm việc và không nhất thiết phải là bạn với tất cả mọi người hoặc thậm chí yêu thích tất cả đồng nghiệp của mình. Công việc nhàm chán nó cũng có thể trở nên thú vị nếu được thực hiện cùng với một người bạn đồng hành. 

các biểu hiện công việc lý tưởng
Đồng nghiệp cũng là yếu tố quan trọng quyết định công việc có lý tưởng đối với bạn hay không?

2.6. Môi trường làm việc

Có thể nhiều người thường nghĩ về công việc lý tưởng là sẽ có mức lương cao và ít căng thẳng. Nhưng theo nhiều nghiên cứu trong hàng thập kỷ qua đã cho thấy rằng nhiều tiền hơn hầu hết sẽ không làm tăng thêm hạnh phúc và làm việc quá ít căng thẳng sẽ dẫn đến sự nhàm chán. Tuy nhiên, thực tế hầu hết mọi người đều đánh giá cao tiền bạc và lối sống nên chúng ta cũng không thể bỏ qua 2 yếu tố đó hoàn toàn. 

Vì vậy, một môi trường làm việc đáp ứng cả 2 yếu tố lương và tạo không khí thoải mái, ít căng thẳng sẽ tạo nên công việc lý tưởng cho nhiều người. Môi trường ấy cần đáp ứng các tiêu chí cơ bản sau:

  • Không phạt hay trừ tiền lương vô lý.
  • Thời gian đi lại hợp lý.
  • Lương tương xứng với năng lực.
  • Tạo được cảm giác an toàn về con đường sự nghiệp trong tương lai.

2.7. Công việc phù hợp với định hướng tương lai

Có thể bạn tìm một công việc chỉ để chi trả cho các hóa đơn của mình ở hiện tại, nhưng bạn cũng nên xem xét công việc của mình sẽ phù hợp như thế nào với phần còn lại của cuộc đời.

Trên đây chỉ là những yếu tố cơ bản, được áp dụng với đa số người tìm việc, vẫn còn có nhiều yếu tố khác quyết định như thế nào là công việc lý tưởng như là: Cơ hội được thăng tiến, cơ hội được học hỏi, đời sống sau khi nghỉ hưu, có thể linh động việc nhà và công việc…

3.  Bí quyết tìm được công việc lý tưởng

Không phải ai cũng xác định được công việc nào mới là lý tưởng dành cho mình. Dưới đây sẽ là một số bí quyết giúp bạn nhanh chóng tìm được công việc lý tưởng:

3.1. Xác định điều quan trọng với bạn nhất là gì?

Hãy suy nghĩ thật kỹ hiện tại bạn đang muốn tìm kiếm công việc như thế nào? Công việc có mức lương cao? Công việc có phúc lợi tốt, môi trường làm việc thoải mái? Hay là có nhiều cơ hội thăng tiến?… 

Tuy nhiên, mong muốn của bạn sẽ đi đôi cùng sự đánh đổi. Công việc có mức lương cao sẽ cần bạn đánh đổi thời gian dành cho bản thân cũng như gia đình. Công việc có chế độ phúc lợi tốt, môi trường thoải mái thì thường mức lương sẽ không cao bằng những công việc có áp lực lớn… Hãy cân nhắc đâu là yếu tố bạn có thể ưu tiên nhất trước khi tìm kiếm việc làm mới.

3.2. Tìm hiểu thông tin công ty

Tìm hiểu về công ty trước khi nhận việc là việc làm cần thiết để xác định công việc sắp tới có phù hợp với điều mà bạn mong đợi hay không. Bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về lương thưởng, phúc lợi, phụ cấp trên website công ty, mạng xã hội hoặc trao đổi trực tiếp ngay trong buổi phỏng vấn. 

cách tìm công việc lý tưởng
Tìm hiểu thông tin công ty như thế nào?

3.3. Xác định mục tiêu nghề nghiệp

Đối với bạn, như thế nào sẽ là một sự nghiệp thành công. Hãy xác định điều này để có được mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai. Việc xác định đúng đắn mục tiêu nghề nghiệp sẽ giúp bạn lựa chọn đúng công việc lý tưởng, có động lực hơn trong công việc mình đã lựa chọn.    

3.4. Sẵn sàng đương đầu với các thử thách

Có thể những công việc quá dễ dàng, quá an toàn sẽ làm cho bạn mất dần động lực để tiến về phía trước. Vì vậy, ngay từ ban đầu đừng giới hạn khả năng của bản thân mà hãy xác định kỹ năng và kiến thức chuyên môn mà bạn đang có sẽ phù hợp với công việc như thế nào, có cách nào trau dồi và nâng cấp để hoàn thành công việc một cách tốt nhất hay không. Đừng ngại đương đầu với công việc mới, thử thách mới vì đây sẽ là cơ hội giúp bạn nâng cao khả năng của bản thân và cảm thấy hứng thú với công việc hơn. 

>> Xem thêm:

Như vậy, Vua Nệm đã cùng bạn tìm hiểu công việc lý tưởng là gì và những yếu tố để giúp bạn tìm ra đâu là công việc phù hợp và mỹ mãn. Mỗi người sẽ có cách nhìn khác nhau về một công việc lý tưởng. Mức lương, phúc lợi hay môi trường làm việc… mới là điều quan trọng với bạn? Hãy xác định yếu tố nào quan trọng để tìm kiếm công việc lý tưởng dành cho bản thân nhé!

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.