Tình yêu - Gia đình

Con trai bao nhiêu tuổi lấy vợ thì tốt nhất?

CẬP NHẬT 05/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Con trai bao nhiêu tuổi lấy vợ là thắc mắc của rất nhiều cánh mày râu. Bởi lẽ, kết hôn là một sự kiện quan trọng của cả đời người và thời điểm kết hôn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ làm sáng tỏ về thắc mắc này nhé!

độ tuổi thích hợp lấy vợ
Độ tuổi nào là thích hợp để đàn ông lấy vợ?

1. Độ tuổi kết hôn của con trai và con gái theo Luật Hôn nhân gia đình

Ở Điều 8 Luật Hôn nhân & gia đình 2014, điều kiện để nam nữ kết hôn với nhau được quy định như sau:

  • Nam phải từ 20 tuổi trở nên, nữ phải từ 18 tuổi trở lên.
  • Nam và nữ kết hôn hoàn toàn tự nguyện.
  • Đảm bảo về năng lực hành vi.
  • Không thuộc một trong những trường hợp không được phép kết hôn sau:
    • Kết hôn, ly hôn giả tạo.
    • Tảo hôn, kết hôn cưỡng ép hoặc cản trở, lừa dối kết hôn.
    • Người đang có vợ/chồng nhưng lại kết hôn/chung sống với người khác như vợ chồng; người chưa có vợ/chồng nhưng lại kết hôn/chung sống như vợ chồng với người đã có gia đình.
    • Kết hôn/chung sống như vợ chồng đối với những người chung dòng máu trực hệ, người có họ phạm vi 3 đời, cha mẹ nuôi với con nuôi, người đã từng có vai trò là cha mẹ nuôi với con nuôi, mẹ vợ với con rể, cha chồng với con dâu, mẹ kế với con riêng chồng, cha dượng với con riêng vợ.
  • Hôn nhân cùng giới tính không được Nhà nước thừa nhận.

Như vậy có thể thấy, theo quy định pháp luật Việt Nam thì độ tuổi kết hôn hợp pháp hiện nay là năm từ 20 tuổi, nữ từ 18 tuổi. Nếu kết hôn khi chưa đủ tuổi sẽ được xem là hành vi tảo hôn căn cứ Khoản 8 Điều 3 Luật Hôn nhân & gia đình 2014. Từ đó suy ra, trước khi trả lời cho câu hỏi “Con trai bao nhiêu tuổi lấy vợ?” thì điều kiện cần phải là từ 20 tuổi trở lên.

độ tuổi kết hôn của con trai tốt nhất
Theo pháp luật, con trai từ 20 tuổi trở lên được phép kết hôn

2. Vì sao không được kết hôn với người chưa đủ tuổi?

Kết hôn với người chưa đủ tuổi đồng nghĩa với việc bạn đang vi phạm hành chính. Căn cứ Điều 58 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, mức phạt được quy định như sau:

  • Đối với hành vi tổ chức kết hôn cho người chưa đủ tuổi: Phạt 1.000.000 – 3.000.000 VNĐ.
  • Đối với hành vi duy trì hôn nhân với người chưa đủ tuổi mặc dù Tòa án đã đưa ra bản án: Phạt tiền từ 3.000.000 – 5.000.000 VNĐ.
kết hôn khi chưa đủ tuổi
Kết hôn khi chưa đủ tuổi được quy vào “tảo hôn”

3. Một số quy định chung về đăng ký kết hôn

Căn cứ theo Điều 9 Luật Hôn nhân & gia đình 2014, việc đăng ký kết hôn được quy định như sau:

  • Việc kết hôn phải thông qua đăng ký và được thực hiện bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định nêu rõ trong Luật Hôn nhân & gia đình 2014 cũng như pháp luật về hộ tịch.
  • Cũng tại khoản này, nếu việc kết hôn không được thông qua đăng ký đồng nghĩa với việc không có giá trị pháp lý.
  • Nếu vợ chồng đã ly hôn nhưng muốn xác lập lại mối quan hệ vợ chồng thì phải tiến hành đăng ký kết hôn.
quy định đăng ký kết hôn
Việc kết hôn phải thông qua đăng ký và được Nhà nước chứng nhận

4. Con trai bao nhiêu tuổi lấy vợ thì tốt nhất?

Trên thực tế, con trai bao nhiêu tuổi lấy vợ là câu hỏi khá khó trả lời. Bởi không có độ tuổi tốt nhất để kết hôn cho tất cả mọi người. Bạn có thể kết hôn khi cảm thấy thoải mái và tự tin trong công việc cũng như cuộc sống cá nhân của mình.

Tuy nhiên, ở góc nhìn khoa học, thuyết Goldilocks nhận định rằng, độ tuổi lý tưởng nhất để con trai lấy vợ là từ 25 – 32 tuổi. Ở độ tuổi này, người đàn ông không quá trẻ, nhưng cũng không quá già và đặc biệt là ít xảy ra trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống.

Ngoài ra, 25 – 32 tuổi là độ tuổi mà người đàn ông vừa đủ trẻ để thay đổi thói quen, lối sống của bản thân sao cho hòa hợp được với bạn đời. Và vừa đủ lớn để có thể suy nghĩ và xây dựng được hạnh phúc gia đình của mình. 

con trai bao nhiêu tuổi lấy vợ tốt nhất
Đàn ông ở độ tuổi 25 – 32 thích hợp để kết hôn

5. Con trai chỉ nên kết hôn khi não đã phát triển toàn diện

Theo một nghiên cứu khoa học cho biết, để não của người bình thường phát triển toàn diện thì cần đến khoảng 25 năm. Vì vậy, một báo cáo khảo sát tại Mỹ cho thấy, những cuộc hôn nhân trước 25 tuổi thường có tỷ lệ ly hôn cao hơn. Đồng thời, người kết hôn ở độ tuổi 25 có tỷ lệ ly hôn ít hơn người kết hôn ở độ tuổi 20 là 50%. 

Hơn nữa, thực tế cho thấy, sau 25 tuổi, người con trai mới chính thức trưởng thành. Do đó, họ có thể có tài chính vững chắc hơn để nuôi gia đình nhỏ của mình. 

con trai chỉ nên kết hôn khi nào
Đàn ông chỉ nên kết hôn khi thật sự chín chắn

6. Một số lý do con trai thời nay kết hôn muộn

Bên cạnh những câu hỏi chẳng hạn như “Con trai bao nhiêu tuổi lấy vợ” thì ta cũng bắt gặp tình trạng ngày nay, vì một số lý do mà con trai kết hôn khá muộn. Vậy lý do chính cho điều này là gì?

6.1. Mong muốn ổn định và chờ đợi người tốt hơn

Một trong những biểu hiện chính của việc không thỏa hiệp đó là địa vị cao không đủ sức với tới, nên bị người bên cạnh coi thường. Do đó, họ quyết định cố gắng học tập, làm việc chăm chỉ để chờ đợi người tốt hơn xuất hiện. Động cơ của loại tâm lý này đó là hy vọng hôn nhân có thể mang đến cho bản thân một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

6.2. Trình độ học vấn cao

Một trong những nguyên nhân chính không thể phủ nhận lý do tại sao nam giới ngày nay thường có xu hướng cưới vợ muộn đó là học đại học. Thông thường, độ tuổi trung bình tốt nghiệp đại học ở nam và nữ là từ 22 – 23 tuổi.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn lựa chọn kết hôn khi vẫn còn đang học đại học. Dẫu vậy, thời gian đó, điều kiện vật chất của cả 2 thường không cho phép. Do đó, phương án sau khi ra trường, đi làm từ 2 – 5 năm, sau đó mới kết hôn là phổ biến hơn. 

đàn ông kết hôn muộn
Đàn ông kết hôn muộn vì còn vướng việc học và làm

6.3. Mong muốn tận hưởng cuộc sống

Với sự phát triển của Internet, cuộc sống của con người ngày nay trở nên thuận tiện hơn. Chính vì thế, cách thức để trở nên hạnh phúc của con người nói chung và nam giới nói riêng trở nên đa dạng hơn. Vì vậy, không có gì lạ khi mọi người trở nên yêu thích cuộc sống độc thân, vừa tránh phải làm hài lòng nhau vừa tránh khiến bản thân thêm bận rộn. 

7. Tại sao con trai không nên kết hôn quá muộn?

Khi kết hôn ở khoảng độ tuổi 30, đàn ông không chỉ có nhận thức chín chắn hơn mà họ còn vững vàng trong học thức lẫn kinh tế. Lúc này, vấn đề kinh tế không còn là yếu tố ảnh hưởng đến hạnh phúc của một cuộc hôn nhân nữa. Do đó một cuộc khảo sát nghiên cứu đã cho thấy một kết quả đáng bất ngờ rằng giai đoạn trước 32 tuổi, cứ một năm lùi đi thì tỷ lệ ly hôn cũng giảm đi 11%.

Thế nhưng, cũng chính báo cáo này cũng cho chúng ta biết rằng giai đoạn sau 32 tuổi, cứ tăng thêm 1 năm thì tỷ lệ ly hôn cũng tăng lên 5%. Do đó có thể thấy, 25 – 32 tuổi là độ tuổi đẹp nhất để con trai lấy vợ.

Tại sao con trai không nên kết hôn quá muộn
Nhiều nghiên cứu cho thấy kết hôn sau 32 tuổi thì tỷ lệ ly hôn tăng

XEM THÊM:

Bài viết là giải đáp cho thắc mắc “Con trai bao nhiêu tuổi lấy vợ” để cánh mày râu có thể tham khảo. Tuy nhiên nên nhớ rằng, kết hôn là sự lựa chọn của mỗi người, vậy nên hãy bước vào đời sống hôn nhân khi bản thân đã thực sự sẵn sàng nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên