Collab là gì? Ý nghĩa và vai trò của collab trong môi trường doanh nghiệp

CẬP NHẬT 19/12/2022 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vài năm trở lại đây, thuật ngữ collab là gì xuất hiện nhiều hơn trong môi trường kinh doanh, các diễn đàn hay trên các trang mạng xã hội về đủ mọi lĩnh vực từ thời trang, âm nhạc đến mỹ phẩm. Có nguồn gốc xuất xứ từ tiếng Anh, collab là một từ ngữ thông dụng và khá dễ hiểu. Vậy collab là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nghĩa của thuật ngữ này nhé!

collab nghĩa là gì
Ý nghĩa của collab là gì?

1. Collab là gì?

Collab là gì? Collab là viết tắt của từ collaboration, được hiểu đơn giản là sự cộng tác, hợp tác giữa tổ chức và tổ chức, cá nhân và cá nhân hoặc giữa tổ chức và cá nhân. 

Quá trình hợp tác được diễn ra trên tinh thần tự nguyện hợp tác, cùng đem lại lợi ích và quyền lợi cho cả hai bên. Sự hợp tác luôn có vai trò nhất định, đóng góp không ít vào thành công của doanh nghiệp. 

collab trong âm nhạc là gì
Collab là gì?

Trong nhiều lĩnh vực, sự hợp tác mang tính cần thiết để mở rộng quy mô doanh nghiệp hoặc dự án, tăng tính đội nhóm để cùng tăng trưởng và phát triển.

2. Các khái niệm liên quan đến thuật ngữ collab

2.1 Edit collab là gì?

Được nhiều người dùng biết đến và sử dụng, Collabedit có thể hiểu là một trình soạn thảo online cho phép người dùng cùng cộng tác, thực hiện những kế hoạch, dự án cùng nhau trực tuyến, mà không cần tốn thời gian gặp mặt hoặc hội họp. 

Collabedit thậm chí còn cho phép người dùng thao tác trực tiếp trên trình duyệt web mà không cần cài đặt hoặc tải ứng dụng trước.

bản collab là gì
Collabedit là gì?

Collabedit hiện là công cụ phổ biến trên thế giới, được nhiều người lựa chọn và tin dùng để thực hiện, quản lý công việc hợp tác nhanh chóng và hiệu quả hơn.

2.2 Collab trên Facebook mang ý nghĩa gì?

Collab là một tính năng mới của Facebook mà nhiều người dùng chưa biết đến. Tính năng này cho phép người dùng vuốt tay dọc theo màn hình cảm ứng, nhằm theo dõi các nội dung được chia sẻ từ bạn bè hoặc những người chơi Facebook.

Collab trên Facebook
Collab trên Facebook mang ý nghĩa gì?

Không chỉ vậy, Collab còn có chức năng tạo ra bản ghi âm hay các video clip ngắn lồng nhạc…mà không đòi hỏi hay yêu cầu cao về kỹ năng dựng video hay kiến thức nhạc cụ của người dùng. Collab của Facebook được nhiều người nhận định là bản sao của app Tiktok đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích.

2.3 Collab trong âm nhạc có ý nghĩa gì?

Trong lĩnh vực âm nhạc, collab cũng thường xuất hiện, mang ý nghĩa là sự hợp tác trong âm nhạc. Sự kết hợp trong âm nhạc có thể  kể đến như: biên đạo, điều phối, sáng tác, dàn dựng…

Bên cạnh đó, Collab cũng có thể hiểu là chia sẻ nội dung, chia sẻ hoạt động, tương tự như cách Tiktok truyền tải âm nhạc đến người dùng.

Collab trong âm nhạc
Collab trong âm nhạc: Đen Vâu và nhạc sĩ Trần Tiến

Ngoài ra, trong âm nhạc, Collab còn có ý nghĩa là sự hợp tác giữa các nghệ sĩ với nhau để tăng sức ảnh hưởng cũng như tạo ra những tác phẩm chất lượng và tuyệt vời hơn. Một số ví dụ về Collab trong nền âm nhạc Việt Nam như: Đen Vâu kết hợp với nhạc sĩ Trần Tiến, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền kết hợp cùng ca sĩ Cẩm Vân…

Collac trong âm nhạc thường đem đến những hiệu ứng rất tốt, làm tăng giá trị của ca khúc cũng như là nguồn động viên những nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo và cống hiến những phần trình diễn kết hợp vô cùng đặc sắc.

2.4 Collab art có ý nghĩa gì?

Collab art hay collab trong lĩnh vực nghệ thuật là sự kết hợp, cùng lên ý tưởng hoặc cùng hợp tác, sáng tạo nhằm tạo ra các tác phẩm tranh vẽ, ấn phẩm và truyện tranh ấn tượng. 

Collab art có ý nghĩa gì
Collab art có ý nghĩa gì?

Ví dụ trong một bộ truyện tranh thường sẽ xuất hiện Collab art, mỗi họa sĩ sẽ phụ trách một nhân vật, với những nét vẽ riêng biệt, khác nhau, làm màu sắc của câu chuyện trở nên sống động và đặc trưng hơn.

2.5 Giày collab là gì?

Đây là thuật ngữ không mấy xa lạ với những tín đồ của dòng sản phẩm giày sneaker. Collab trong lĩnh vực giày sneaker có nghĩa là các thương hiệu hợp tác với nhau. Hoặc các thương hiệu giày hợp tác với các nhãn hàng thời trang, các nhà thiết kế hoặc các ngôi sao nổi tiếng, để tăng cường truyền thông cho giá trị sản phẩm.

Giày collab
Collab trong lĩnh vực giày sneaker có nghĩa là các thương hiệu hợp tác với nhau

Một số ví dụ về collab trong lĩnh vực giày sneaker có thể kể đến như:

  • Nike và nghệ sĩ người Hà Lan – Parra vào năm 2005. Các mẫu giày của sự kết hợp này có màu đỏ tía cùng thiết kế hiện đại, trẻ trung. Sự collab giữa Nike và Parra vẫn còn kéo dài đến hiện nay.
  • Nike và Tom Sachs đã collab tạo ra một bản hit giày thể thao vào năm 2017. 

2.6 Nghĩa của Commission Collab là gì?

Trong tiếng Anh, commision mang ý nghĩa là “tiền hoa hồng” hay còn được gọi là “khoản tiền thù lao” mà người tiếp thị nhận được từ nhà cung cấp khi bán thành công một sản phẩm nào đó.

Từ đó, có thể hiểu đơn giản, Commission Collab chính là sự hợp tác nhằm mang lại tiền hoa hồng cho bản thân chúng ta nếu sự kết hợp đó thành công hoặc mang lại kết quả tốt đẹp. Commission Collab cũng được sử dụng trong lĩnh vực Digital Marketing.

Commission Collab
Commission Collab là gì?

3. Lợi ích mà Collab mang lại

Mang lại nhiều lợi ích và giá trị cho đôi bên hợp tác, collab ngày nay được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Vậy lợi ích mà collab mang lại là gì?

3.1 Giải quyết các vấn đề khó tháo gỡ

Với những vấn đề khó khăn hoặc nhiều gút mắc, collab sẽ tạo thêm sức mạnh về trí, lực, tài chính và cả các mối quan hệ nhằm giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

collab
Giải quyết các vấn đề khó tháo gỡ

3.2 Học hỏi kinh nghiệm 

Collab có thể được hiểu là cùng nhau làm việc, chia sẻ rủi ro, cùng chịu trách nhiệm khi thất bại hoặc cùng hưởng thành quả khi thành công. Chính vì vậy, quá trình collab sẽ giúp đôi bên cùng học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đang hoạt động.

collab là chia sẽ rủi ro
Collab có thể được hiểu là cùng nhau làm việc, chia sẻ rủi ro

3.3 Mở rộng thêm mối quan hệ

Mối quan hệ rộng cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của một cá nhân hay một tập thể. Collab sẽ giúp mở rộng thêm các mối quan hệ quý giá trong lĩnh vực hoặc ngoài lĩnh vực đang hoạt động.

collab là mở rộng mối quan hệ
Mở rộng thêm mối quan hệ

3.4 Kết nối mọi người gần gũi nhau hơn

Việc collab giữa các phòng ban, bộ phận trong công ty sẽ giúp tăng cường sợi dây kết nối, teamwork. Từ đó, giúp các thành viên trong công ty trở nên gắn bó. Kết quả công việc cũng nhờ đó mà cải tiến hơn, tốt đẹp hơn.

4. Những màn Collab thành công của các thương hiệu thời trang nổi tiếng

Một số thương hiệu thời trang hàng đầu hiện nay đã có những màn collab cực kỳ thành công, gây tiếng vang lớn cũng như thu hút sự chú ý của giới mộ điệu.

4.1 Louis Vuitton và Supreme

Hai ông lớn trong ngành thời trang đã có màn collab cực kỳ thành công vào năm 2017. Thời điểm đó, hai thương hiệu này đã tung ra bộ sưu tập với các sản phẩm gồm: đồ ngủ, áo hoodie, áo khoác denim, túi xách…làm mưa làm gió ở hầu hết các thị trường trên thế giới.

collab giữa Louis Vuitton và Supreme
Louis Vuitton và Supreme

Màn collab này đã thành công rực rỡ khi giúp Louis Vuitton tăng trưởng doanh thu lên 21%, khoảng 18 tỷ USD vào thời điểm bấy giờ.

4.2 Versace và H&M

Không ngoa khi nói rằng chiến dịch collab này là sự bùng nổ trong ngành thời trang nói chung và hai thương hiệu nói riêng. Sự kết hợp giữa thời trang xa xỉ và thời trang nhanh có sức hút cực lớn với người tiêu dùng, khiến bộ sưu tập được bán hết một cách nhanh chóng tại Bắc Kinh và Dubai chỉ 30 phút ngay sau khi ra mắt. Trang web của hai nhãn hàng cũng bị sập vì lượng truy cập quá lớn. 

collab giữa Versace và H&M
Versace và H&M

Màn collab giữa Versace và H&M được xem là khoảnh khắc lịch sử trong ngành thời trang thế giới.

4.3 Dior và Nike

Vào năm 2020, thương hiệu giày và thương hiệu thời trang nổi tiếng đã có màn collab ấn tượng nhằm hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi. 

collab giữa Dior và Nike
Dior và Nike

Màn collab này đã khiến giá trị sản phẩm Dior x Nike Air Jordan 1 tăng lên đến 15.000 USD.

4.4 Gucci và The North Face

Gucci và The North Face đã có sự kết hợp vô cùng ăn ý khi tung ra bộ sưu tập mang đậm dấu ấn của cả hai vào tháng 9/2020. 

Bộ sưu tập gồm: áo khoác phao, giày đi bộ, áo nỉ… với logo đặc trưng của thương hiệu Gucci nổi tiếng.

collab giữa Gucci và The North Face
Gucci và The North Face

XEM THÊM: 

Trên đây là tất cả các thông tin, định nghĩa về thuật ngữ collab là gì. Mặc dù là thuật ngữ du nhập, collab ẩn chứa những nét nghĩa sâu trong từng lĩnh vực. Hy vọng Vua Nệm đã đem đến cho quý độc giả những thông tin bổ ích. Tiếp tục theo dõi chúng tôi để đón đọc nhiều thông tin thú vị tiếp theo nhé!

Đánh giá post