Chuyện quanh ta

Hướng dẫn chuẩn bị bài cúng về nhà mới

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Khi về nhà mới, nghi thức cúng nhập trách là một việc rất quan trọng để cầu mong thần linh phù hộ và đem đến sự bình an, may mắn cho gia chủ. Dưới đây, Vua Nệm sẽ giới thiệu cho bạn cách chuẩn bị bài cúng về nhà mới, mâm lễ cúng đầy đủ nhất để bạn có thể thực hiện nghi thức này một cách hoàn hảo nhất. 

1. Tại sao phải thực hiện bài cúng về nhà mới, cúng nhập trạch

Theo quan niệm Á Đông, mỗi một vùng đất, ngôi nhà được cai quản bởi một vị thần linh, đó là Thổ Công hay còn gọi là Ông Địa. Chính vì vậy, việc chuyển đến một nơi ở mới tức là chúng ta đang bước vào vùng đất được cai quản bởi một vị thần khác.

bài cúng về nhà mới thuê
Lễ cúng nhập trạch để thông báo và xin phép vị Thổ Công của ngôi nhà

Bạn cần tổ chức một lễ cúng nhỏ còn gọi là lễ cúng nhập trạch để thông báo và xin phép vị Thổ Công của ngôi nhà đó rằng bạn sẽ bắt đầu cư ngụ tại nơi đây và cầu xin nhiều điều may mắn, tài lộc, 

Bên cạnh đó, việc cúng nhập trạch còn là để di dời Cửu Huyền Thất Tổ và bàn thờ ông Táo, Thổ Địa, Thần Tài về nơi ở mới để các Vị tiếp tục phù hộ cho gia chủ. 

2. Những lưu ý trước khi thực hiện bài cúng về nhà mới

Dưới đây là những lưu ý trước khi thực hiện bài cúng về nhà mới mà gia chủ không nên bỏ qua: 

  • Dọn dẹp, chỉnh trang nhà mới: Trước khi lễ nhập trạch bắt đầu, thì gia chủ phải đảm bảo hoàn thiện cơ bản không sống tại ngôi nhà mới, phải có bếp, bàn thờ, bài vị, đường điện cùng có đồ dùng cơ bản khác. 
  • Trong quá trình chuyển các vật dụng đến nơi ở mới, gia chủ nên tự thực hiện đối với các vật thiêng như di ảnh, bài vị gia tiên, tượng,.. để tránh vía người không tốt đi theo đồ đạc vào ngôi nhà.
  • Bạn nên coi trước ngày giờ tốt hợp tuổi để chuyển nhà, nhập trạch. Gia chủ có thể tự coi hoặc tham khảo ý kiến của các thầy phong thủy để đảm bảo lựa chọn được thời điểm tốt nhất đem lại bình an, may mắn cho cả nhà. 
bài cúng thổ công về nhà mới
Bạn nên coi trước ngày giờ tốt hợp tuổi trước khi thực hiện bài cúng về nhà mới
  • Thời điểm chuyển nhà tốt nhất là buổi sáng, giữa trưa, không nên chuyển lúc mặt trời đã tắt 
  • Chuẩn bị thật tươm tất các lễ vật cho mâm cúng nhập trạch nhà mới để tỏ lòng thành kính đối với các vị Thần Linh, gia tiên…

3. Lễ vật cúng nhập trạch về nhà mới gồm những gì?

Lễ vật cúng trong lễ nhập trạch về nhà mới được chuẩn bị cầu kỳ hay đơn giản là tùy thời gian và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Nhưng nhìn chung, một mâm lễ chỉn chu thì cũng cần có những lễ vật như sau: 

  • 1 bộ tam sên (1 miếng thịt luộc, 1 trứng luộc, 1 con tôm luộc)
  • Gà luộc nguyên con 
  • Xôi (tùy theo ẩm thực vùng miền)
  • 3 chung rượu
  • 3 điếu thuốc
  • 3 chung trà 
  • Hương, nhang
  • Nến đỏ (1 cặp)
  • 3 miếng trầu cau đã têm
  • 3 hỗ đựng muối, gạo và nước 
  • Tiền vàng mã
  • Mâm ngũ quả (5 loại quả tùy ý, không nên chọn quả có kích thước quá lớn)
bài cúng nhập trạch về nhà mới
Lễ vật cúng trong lễ nhập trạch về nhà mới được chuẩn bị cầu kỳ hay đơn giản là tùy thời gian và điều kiện

4. Cách cúng nhập trạch, cách cúng về nhà mới

Khi chuyển sang nhà mới, vật đầu tiên gia chủ cần mang vào nhà là cái chiếu hoặc chiếc nệm đang sử dụng. Sau đó mới tới các đồ vật khác như chổi, bếp, nồi, niêu,…. rồi mới đến các lễ vật dâng Thần Linh. 

Mâm lễ vật cúng về nhà mới cần được đặt ở trên bàn và kê ở trên cao, hướng mâm về hướng hợp với tuổi và mệnh của gia chủ. 

Khi này, gia chủ sẽ bắt đầu thắp nhang (trong 1 bát nhang mới) và thực hiện nghi thức khấn lễ. Mục đích đọc bài khấn trong lễ nhập trạch là: 

  • Xin phép Thần Linh cho vào ở tại nhà mới.
  • Xin phép được lập bát nhang thờ Thần Linh.
  • Xin phép các vị Thần Linh cho rước vong linh của gia tiên nhà mình về đây để thờ cúng.

Sau khi đọc xong bài khấn, gia chủ sẽ bật bếp và đun nước phải đun sôi khoảng 5 đến 10 phút, nếu lâu hơn càng tốt thì mới tắt bếp). Một số lưu ý khác khi làm lễ cúng về nhà mới là: 

  • Trong trường hơp chỉ tiến hành làm lễ cúng nhập trạch để lấy ngày tốt, hợp tuổi, mệnh mà chưa chuyển tới ở luôn thì ít nhất gia chủ cũng nên ngủ ở nhà mới 1 đêm 
bài cúng rước ông táo về nhà mới
Một số lưu ý khác khi làm lễ cúng về nhà mới
  • Sau khi khấn vái Thần Linh, Thổ Địa thì gia chủ cần làm lễ cáo yết gia tiên, sau đó mới dọn dẹp đồ đạc. 
  • Nếu trong nhà có người đang mang thai thì người mang thai phải cầm một chiếc chổi mới quét qua các đồ đạc 1 lượt rồi mới chuyển vào
  • Người giúp dọn nhà không được sinh năm Dần

5. Bài cúng về nhà mới, cúng nhập trạch đầy đủ nhất

5.1 Văn khấn nhập trạch chuyển về nhà mới xây

5.1.1 Bài cúng thần linh

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Kính lạy: Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Kính mong các ngài vị Thần Linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Hôm nay ngày lành tháng tốt là ngày… tháng… năm… Âm lịch.

Tín chủ con là:…

Ngụ tại:…

Chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ trang nghiêm kính cúng dâng bày lên trên án, trước bản toạ chư vị Tôn Thần kính cẩn tâu trình:

bài cúng về nhà mới chung cư
Văn khấn nhập trạch chuyển về nhà mới xây

Các ngài Thần Linh thông minh chính trực giữ ngôi tam thai, nắm quyền tạo hoá, thể đức hiếu sinh của trời đất, phù hộ dân lành, bảo vệ sinh linh, nêu cao chính đạo.

Nay gia đình chúng con hoàn tất công trình, chọn được ngày lành dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm lửa, kính lễ khánh hạ cầu xin chư vị Minh Thần, gia án tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào. Người người sẽ luôn được chữ bình an, xuất nhập hưởng phần lợi lạc. Cúi mong ơn đức cao dầy các vị bề trên, thương xót, phù trì bảo hộ.

Tín chủ sẽ lại mời các vong linh tiền chủ, hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ thịnh vượng an khang. Bốn mùa xanh tươi không hạn ách nào xâm, tám tiết có điều lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo!

5.1.2 Bài cúng gia tiên

Nam mô A Di Đà Phật !

Kính lạy Tổ Tiên nội ngoại.

Hôm nay là ngày ……… tháng ……. năm ………….

Gia đình với các thành viên chúng con mới dọn đến đây là: (địa chỉ) ……………………………………….

Thiết lập linh sàng, sửa biện lễ vật trang nghiêm, bày trên bàn thờ, trước linh toạ kính trình các cụ nội ngoại Gia Tiên. Nhờ hồng phúc Tổ Tiên, ông bà cha mẹ, chúng con đã tạo lập được ngôi nhà mới, hoàn tất công trình, chọn được ngày lành tháng tốt, thiết lập trang trọng ấn thờ, kê giường nhóm lửa, kính lễ khánh hạ.

Cúi xin các cụ, ông bà cùng chư vị hương linh nội ngoại thương xót con cháu, chứng giám lòng thành, giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, cháu con được chữ bình an, xuất nhập hưởng phần lợi lạc.

Anh linh chiếu giám, cảm niệm ơn dày.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo

5.2 Bài cúng về nhà mới thuê

bài cúng về nhà mới mua
Bài cúng về nhà mới thuê

Dù là khi chuyển về nhà mới thuê, bạn cũng nên làm lễ cúng chuyển về nhà mới để được thần linh, thổ công phù hộ.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy Tiên nội ngoại họ…

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Gia đình và các thành viên chúng con mới dọn đến đây là:…

Chúng con thành tâm sắm lễ trang nghiêm, với các lễ quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước ban thờ cụ nội ngoại gia tiên. Nhờ hồng phúc tổ tiên, các vị Thần Thánh, ông bà cha mẹ, chúng con đã chuyển đến ngôi nhà mới.

Cúi xin các các ngài các cụ, ông bà cùng nội ngoại họ… thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con, tài lộc, gia đạo hưng thịnh, bình an mạnh khoẻ. Chúng con nghiêm nghị lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

XEM THÊM:

Hy vọng qua những thông tin bào viết chia sẽ đã giúp bạn hiểu hơn về lễ cúng nhập trạch là gì, cách tiến hành nghi lễ cúng nhật trạch về nhà mới và bài cúng về nhà mới. Nghi lễ nhập trạch chuyển về nhà mới rất quan trọng, các bạn nên thực hiện đúng và đầy đủ nghi thức để được chu toàn nhất nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân