Chuyện quanh ta

Chọn nghề theo tính cách như thế nào phù hợp?

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Điều gì khiến bạn bị cuốn hút vào công việc? Đó có thể lợi ích, sở thích, đam mê hay trách nhiệm? Bạn có thể lựa chọn công việc vì bất cứ lý do nào, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng sự phù hợp với tính cách là yếu tố quyết định hàng đầu. Đặc điểm tính cách của bạn càng phù hợp với nghề nghiệp của bạn, thì hiệu suất công việc của bạn sẽ càng cao. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ với các bạn về cách chọn nghề theo tính cách. Cùng theo dõi để biết mình nên chọn nghề như thế nào phù hợp nhé.

Chọn nghề theo tính cách là gì?
Tính cách là yếu tố quan trọng quyết định đến lựa chọn nghề nghiệp

1. Tại sao nên chọn nghề theo tính cách?

1.1. Hiệu suất công việc tốt hơn

Theo đuổi một nghề nghiệp phù hợp với tính cách của bạn có thể giúp bạn đạt được hiệu suất công việc tốt nhất. Bạn có thể thể hiện hết khả năng, sở trường và đam mê của mình.

Ví dụ, bạn hoạt động trong lĩnh vực thời trang – một lĩnh vực hướng ngoại, nhưng bạn lại là người nhút nhát, dè dặt. Bạn có thể cảm thấy trở nên kiệt sức và khó khăn khi phải tiếp xúc với nhiều người và trao đổi với khách hàng. Hiệu suất công việc sẽ không cao. Ngược lại, nếu bạn yêu thích công việc này và bạn là người hướng ngoại, thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi làm việc, năng suất và hiệu quả công việc sẽ cao hơn.

Chọn nghề theo tính cách cũng có tác động đến ý thức làm việc và học hỏi của bạn. Bạn sẵn sàng áp dụng các ý tưởng và quy trình mới để nâng cao hơn nữa hiệu suất công việc của mình.

1.2. Chọn nghề theo tính cách để có môi trường làm việc phù hợp

Một trong những lợi thế lớn nhất của việc chọn nghề theo tính cách của bạn là việc kết nối với đồng nghiệp và khách hàng trở nên dễ dàng hơn.

Bằng cách chọn nghề theo tính cách, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những người đồng nghiệp cùng đặc điểm tính cách, sở thích. Bạn sẽ có môi trường làm việc phù hợp và thoải mái hơn.

Chọn nghề theo tính cách giúp bạn có được môi trường làm việc phù hợp
Chọn nghề theo tính cách giúp bạn có được môi trường làm việc phù hợp

1.3. Mức độ hài lòng trong công việc cao hơn

Do năng suất cao hơn và sự ăn ý với các đồng nghiệp, khi chọn nghề theo tính cách dẫn đến sự hài lòng trong nghề nghiệp cao hơn. Những nhiệm vụ công việc, những đánh giá đúng với kỹ năng và đặc điểm tính cách, sẽ giúp bạn tự tin hơn vào khả năng làm việc của mình, giúp bạn phát triển tốt và có thái độ tích cực hơn đối với sự nghiệp.

Sự phù hợp giữa tính cách và công việc dẫn đến động lực cao hơn, làm việc theo nhóm tốt hơn và tăng mức độ hài lòng trong công việc, dẫn đến việc giảm luân chuyển nhân viên. Các công ty cũng sẽ giảm chi phí liên quan đến việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới.

Cọn nghề theo tính cách có lợi ích gì
Chọn nghề theo tính cách giúp bạn cảm thấy hài lòng với công việc

Sự hài lòng trong công việc tăng lên cũng dẫn đến thái độ tích cực, sự cống hiến cao hơn, khuyến khích cải thiện kỹ năng trong công việc tốt hơn nữa. Điều này cũng giúp cải thiện hiệu suất công việc.

1.4. Chọn nghề theo tính cách giúp bạn hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình

Khi theo đuổi sự nghiệp lý tưởng, việc xem xét các đặc điểm tính cách của bạn có thể giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn.

Nhận ra điểm mạnh của bạn sẽ giúp xác định con đường sự nghiệp mà bạn có thể hoạt động tốt nhất. Việc nhận ra điểm yếu của mình cũng có thể giúp bạn phát hiện ra những khía cạnh cần cải thiện, giúp bạn hoàn thiện kỹ năng tốt hơn.

Biết rõ tính cách của mình cho phép bạn xác định khả năng của mình và cách phát triển đúng hướng.

Chọn nghề theo tính cách giúp phát huy thế mạnh của bạn tối đa
Chọn nghề theo tính cách giúp phát huy thế mạnh của bạn tối đa

>>>Bạn đã biết: 3 Việc bạn có thể làm ngay bây giờ để thay đổi cuộc đời

2. Chọn nghề theo tính cách như thế nào phù hợp?

2.1. Làm sao để biết tính cách nghề nghiệp?

Để chọn nghề phù hợp với tính cách, các bạn cần kiểm tra tính cách nghề nghiệp. Cách để tìm hiểu về tính cách của bạn là dùng “bài kiểm tra tính cách nghề nghiệp”.

Các bạn có thể lựa chọn kiểm tra tính cách nghề nghiệp theo trắc nghiệm MBTI – là một trong những công cụ phổ biến nhất để test tính cách nghề nghiệp. Nó sẽ bao gồm nhiều câu hỏi liên quan đến tính cách, các bạn sẽ chọn 1 trong 2 đáp án. Sau đó hệ thống sẽ tổng hợp câu trả lời và dự đoán tính cách nghề nghiệp của bạn.

“Bài kiểm tra tính cách nghề nghiệp” không có câu trả lời đúng hay sai như trong một kỳ thi. Cũng không có kiểu tính cách nào tốt hơn kiểu tính cách nào. Vì vậy điều quan trọng là phải hoàn toàn trung thực khi trả lời các câu hỏi để có đánh giá tính cách nghề nghiệp chính xác nhất.

2.2. Cách chọn nghề theo tính cách

  • Chọn nghề cho người hướng ngoại: Những người có đặc điểm hướng ngoại, sẽ thích làm việc với những người có cùng tính cách cởi mở. Và trong môi trường làm việc đó, hầu hết là những người cùng tính cách, sở thích. Bạn có thể dễ dàng hòa nhập và vui vẻ khi làm việc. Các lĩnh vực phổ biến cho những người này bao gồm bán hàng, quan hệ công chúng hoặc các ngành giải trí… 
Chọn nghề theo tính cách cho người hướng ngoại
Người tính cách hướng ngoại thích hợp làm nhân viên bán hàng, quan hệ công chúng…
  • Chọn nghề cho người hướng nội: Những người nhạy cảm và nội tâm thường thích làm việc ở một công việc mà họ có thể giúp đỡ người khác. Các công việc phù hợp cho những người hướng nội bao gồm các vai trò trong các dịch vụ cộng đồng, chẳng hạn như tư vấn, hỗ trợ sức khỏe tâm thần, chăm sóc người già và chăm sóc người khuyết tật, bác sĩ…
  • Chọn nghề cho người có tính cách độc lập: Những người có tính cách độc lập hơn có thể chọn một nơi làm việc mà họ có thể làm việc trong các nhóm nhỏ hơn hoặc ở hậu trường. Các vai trò công việc phổ biến cho người có tính cách độc lập là CNTT, kế toán, khoa học hoặc mỹ thuật.

Sự thật: Công việc căng thẳng làm giảm tuổi thọ? 

3. Các bước cần làm khi chọn nghề theo tính cách

3.1. Đánh giá về bản thân

Trước khi chọn nghề theo tính cách, bạn phải tìm hiểu về bản thân. Giá trị, sở thích, kỹ năng mềm cùng năng khiếu của bạn và kết hợp với kiểu tính cách của bạn.

3.2. Lập danh sách nghề nghiệp cần khám phá

Tìm bất kỳ nghề nào có thể khiến bạn bị thu hút. Nó có thể là những nghề nghiệp mà bạn biết một chút và muốn khám phá thêm.

Ngoài ra, hãy chọn khám phá cả những ngành nghề mà bạn không biết nhiều. Bạn có thể học hỏi được điều gì đó bất ngờ, sẽ có ích cho việc bạn chọn nghề theo tính cách của mình.

Sau đó, dựa trên những gì bạn đã tìm hiểu được, hãy loại bỏ những nghề nghiệp mà bạn không muốn theo đuổi nữa. Chỉ để lại từ 1 – 5 nghề nghiệp mà bạn có ý định theo đuổi.

Hướng dẫn cách lựa chọn nghề nghiệp theo tích cách
Chọn lọc những nghề muốn làm nhất để tìm hiểu trước khi quyết định chọn nghề

3.3. Tìm hiểu sâu về ngành nghề sẽ chọn

Khi bạn chỉ còn một vài nghề cảm thấy hứng thú, hãy tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn. Có thể gặp gỡ, nói chuyện với những người làm việc trong các ngành nghề này. Họ có thể cung cấp kiến ​​thức trực tiếp về các nghề nghiệp đó để bạn hiểu hơn và có đánh giá chính xác liệu nó có hợp với tính cách của mình hay không.

3.4. Đưa ra lựa chọn nghề nghiệp của bạn

Cuối cùng, sau khi thực hiện tất cả các nghiên cứu, bạn có thể đưa ra lựa chọn của mình. Chọn nghề nghiệp mà bạn nghĩ sẽ mang lại cho bạn sự hài lòng nhất, tự tin nhất.

Các bạn cũng được phép thay đổi nghề nghiệp mà mình chọn bất cứ lúc nào. Nhiều người thay đổi nghề nghiệp ít nhất một vài lần. Đó là điều bình thường, vì có thể đôi khi trong quá trình làm việc, bạn chợt nhận ra nghề nghiệp đó không phù hợp với mình.

Việc chọn đúng nghề, đúng thời điểm là rất quan trọng vì nó sẽ mang lại hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp. Chọn nghề theo tính cách sẽ là yếu tố giúp bạn phát huy được khả năng của bản thân một cách tốt nhất. Ngược lại, nếu chọn sai nghề, có thể làm hỏng triển vọng và sự phát triển nghề nghiệp của bạn trong tương lai.

Ở trên là một số lời khuyên dành cho những ai đang hoang mang không biết nên chọn nghề theo tính cách như thế nào. Hãy áp dụng chúng để chọn đúng nghề phù hợp nhất.

>>>Đọc thêm: Mệnh Kim hợp nghề gì? Hướng dẫn cách chọn nghề nghiệp cho người mệnh Kim

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng