Chuyện quanh ta

Cách nuôi chó phong thủy phù hợp với bản mệnh

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chó từ lâu không còn đơn thuần là một loại thú nuôi, mà chúng còn được xem là người bạn thân thiết của con người. Không chỉ vậy, nếu biết cách chọn thì những chú chó còn có thể mang đến may mắn và tiền tài cho chủ nhân của chúng. Vậy làm thế nào để chọn được một giống chó phong thủy phù hợp với bản mệnh của từng người? Nếu bạn cũng có cùng thắc mắc trên thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Cách chọn chó phong thủy cho người mệnh Kim

1.1. Màu sắc tương sinh và tương khắc

Theo ngũ hành tương sinh thì mệnh Thổ sẽ sinh mệnh Kim. Do đó, những màu thuộc mệnh Kim như trắng, xám, ghi sẽ là màu bản mệnh. Màu vàng, nâu đất của mệnh Thổ sẽ là màu tương sinh.

chọn chó phong thủy
Màu tương sinh và tương hợp của người mệnh Kim

Cũng theo Ngũ hành thì Kim khắc Hỏa. Vì thế, xanh lục, đỏ, hồng, tím của hành Hỏa sẽ là màu tương khắc với những ai mệnh Kim.

1.2. Những giống chó phong thủy cho mệnh Kim

  • Tương sinh: Những chú chó có màu nâu đất và vàng như Corgi hay Phốc Hươu.
  • Tương Hợp: Những chú chó có màu trắng, xám, và ghi như Samoyed, Pomeranian hay Phốc Sóc.

1.2.1. Corgi

Corgi là một giống chó cực kỳ nổi tiếng đến từ xứ Wales của nước Anh. Chúng có thể đạt chiều dài từ 28-32cm và nặng khoảng 10-12kg khi trưởng thành. Hình dạng bên ngoài của giống chó này cực kỳ không cân đối, với phần lưng siêu dài nhưng 4 chân lại siêu ngắn. Ngoài ra, Corgi còn có một cái đầu nhỏ với tai hình tam giác, cùng phần mõm khá dài và nhọn. Mặc dù vậy, nét đáng yêu chính là điểm khiến nhiều người mê mệt giống chó này. 

chó cho mệnh kim
Corgi có ngoại hình siêu đáng yêu

Trên thực tế, màu lông của Corgi tương đối đa dạng. Tuy nhiên, vẫn có một số màu phổ biến nhất như vàng cam, màu vàng nhạt và nâu vàng.

1.2.2. Phốc Hươu

Phốc Hươu là giống chó của người Đức. Chúng có thân hình tương đối nhỏ nhắn, chủ yếu được lai tạo để đuổi những chú chuột phá phách tại các trang trại của người dân. Thông thường, một chú Phốc Hươu trưởng thành sẽ có chiều dài khoảng 25 – 30cm và nặng từ 4 – 6kg. Mặc dù nhỏ nhé, nhưng sức mạnh của Phốc Hươu không hề thua kém những giống chó lớn.

chó cho người mệnh kim
Phốc Hươu rất được yêu thích hiện nay

Giống Phốc Hươu không chỉ thông minh, nhanh nhẹn, hiếu động, mà còn vô cùng trung thành với con người. Ở Việt Nam, Phốc Hươu màu nâu là giống phổ biến nhất. Tuy nhiên ngoài màu nâu thì giống chó này còn có lông nâu đen và nâu đất. 

1.3. Những giống chó không nên nuôi cho mệnh Kim

Những giống chó có màu lông xanh lục, đỏ, hồng và tím sẽ không hợp với những người mệnh Kim. Bởi, chúng có thể kìm hãm tiền tài, sự thành công và may mắn, … của các gia chủ.

2. Cách chọn chó phong thủy cho người mệnh Mộc

2.1. Màu sắc tương sinh và tương khắc

Theo Ngũ hành thì Thủy sinh Mộc. Do đó, Mệnh Mộc sẽ hợp màu đen, xanh dương sẽ là màu tương sinh, còn màu xanh lá cây thuộc mệnh Mộc sẽ là màu tương hợp. 

chọn chó theo phong thủy
Màu sắc tương sinh và tương hợp của mệnh Mộc

Ngoài ra, vì mệnh sẽ Kim khắc Mộc. Vì vậy, người mệnh Mộc sẽ kỵ với màu trắng, xám, bạc của mệnh Kim.

2.2. Những giống chó phong thủy cho mệnh Mộc

  • Tương sinh: Những giống chó có màu đen như Becgie Pháp, Ngao Tây Tạng hay Rottweiler.
  • Tương Hợp: Những giống chó có màu xanh lục. Tuy nhiên, chó cảnh thường sẽ không có màu sắc này một cách tự nhiên.

2.2.1. Chó Rottweiler

Rottweiler là dòng chó nghiệp vụ, được mệnh danh là “tứ đại cảnh khuyển” của người Đức. Rottweiler có thân hình tương đối cao lớn khi trưởng thành, với chiều cao trung bình từ 60 – 65cm và cân nặng lên đến 52kg. Đặc điểm dễ dàng nhận biết nhất của loài này đó là phần cơ bắp cuồn cuộn, đầy uy lực khiến bất kỳ đối thủ nào cũng phải dè chừng.

chó cho người mệnh mộc
Rottweiler với vẻ ngoài đáng yêu khi còn nhỏ

2.2.2. Chó Ngao Tây Tạng

Là một trong những giống chó có thân hình khủng nhất trong họ nhà chó, Ngao Tây Tạng có thể nặng đến 110kg và cao 1.2m, ở độ tuổi trưởng thành. Được mệnh danh là “mãnh tướng của thảo nguyên”, bởi vậy dòng chó này có tính hoang dã và tốc độ không hề thua kém báo hay hổ. 

chó cho mệnh mộc
Ngao Tây Tạng vô cùng to lớn

Mặc dù là giống chó nguy hiểm nhưng Ngao Tây Tạng lại vô cùng trung thành, do đó, hầu như chúng chỉ tuân theo lệnh một chủ nhân từ bé đến lớn. 

2.3. Những giống chó không nên nuôi cho mệnh Mộc

Những gia chủ mệnh Mộc nên tránh nuôi chó có màu vàng, nâu đất, trắng, xám, hay ghi. Tuy chúng không đem lại quá nhiều điều không may, nhưng cũng làm giảm đi ít nhiều tài lộc và sự may mắn của gia chủ.

3. Cách chọn chó phong thủy cho người mệnh Thủy

3.1. Màu sắc tương sinh và tương khắc

Vì Kim sẽ sinh Thủy, nên những màu thuộc mệnh Kim như trắng, xám, ghi sẽ có vai trò tương sinh, mang đến may mắn cho gia chủ mệnh Thủy. Ngoài ra,  đen, xanh nước biển sẽ là màu bản mệnh của hành Thủy. Do đó, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng những màu sắc này trong đời sống hằng ngày. 

nuôi chó phong thủy
Màu sắc tương sinh và tương hợp của những người mệnh Thủy

Theo quan hệ trong ngũ hành thì Thổ khắc Thủy. Do đó, những ai mệnh Thủy nên tránh dùng những màu như vàng, nâu đất, đỏ, hồng, tím. Thêm vào đó, đỏ, hồng, tím của mệnh Hỏa cũng xếp vào hàng chế khắc người mệnh Thủy.

3.2. Những giống chó phong thủy cho mệnh Thủy

  • Tương sinh: giống chó có màu trắng, xám hay ghi như Samoyed, Phốc Sóc Pomeranian, Alaska, Bắc Hà, chó Nhật.
  • Tương Hợp: giống chó có màu đen như Pug, Ngao Tây Tạng, Rottweiler, Labrador Retriever hay Cooker Spaniel.

3.2.1. Chó Alaska

Chó Alaska là một trong những giống chó được yêu thích nhất hiện nay. Thân hình của giống chó này khi trưởng thành thường có cân nặng từ 45 – 50kg và chiều cao trung bình khoảng 65 – 70cm. 

chó cho người mệnh thủy
Alaska khá hiền lành, thân thiện

Mặc dù có thân hình to lớn nhưng Alaska khá hiền lành, thân thiện và thích chơi với trẻ con. Không chỉ vậy, đôi khi chúng còn thích tỏ vẻ nũng nịu, ngoan ngoãn nhưng không hề quậy phá.

3.2.2. Chó Bắc Hà

Chó Bắc Hà được mệnh danh 1 trong “tứ đại quốc khuyển” vô cùng nổi tiếng ở nước ta. Thông thường, một con Chó Bắc Hà sẽ nặng trung bình 16 – 26kg, và chiều cao khoảng 50 – 60cm, khi trưởng thành. Ngày nay, giống chó này thường được đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc nuôi phổ biến, để đi săn hoặc trông nhà. Do đó, chúng khá nhanh nhẹn, và có khả năng chiến đấu mạnh mẽ, kể cả là với các đối thủ to lớn.

chó cho mệnh thủy
Chó Bắc Hà khá nổi tiếng ở nước ta

3.3. Những giống chó không nên nuôi cho mệnh Thủy

Người mệnh Thủy không nên nuôi những loại chó màu vàng, nâu đất, đỏ, hồng, tím,… nếu không muốn giảm bớt may mắn, tiền tài cho bản thân.

4. Cách chọn chó phong thủy cho người mệnh Hỏa

4.1. Màu sắc tương sinh và tương khắc

Mệnh Mộc tương sinh với mệnh Hỏa, trong Ngũ hành. Do đó, màu xanh lục của mệnh Mộc cực kỳ phù hợp với những ai mệnh Hỏa. Thêm vào đó, bạn cũng có thể dùng hồng, tím, đỏ, để giúp người mệnh Hỏa có được sức khỏe, tiền bạc, công danh và sự nghiệp.

nuôi chó theo phong thủy
Màu sắc tương sinh và tương hợp của những người mang mệnh Hỏa

Thủy khắc Hỏa, nên những màu của mệnh Thủy như xanh nước biển và đen cực kỳ không hợp với những người mệnh Hỏa.

4.2. Những giống chó phong thủy cho mệnh Hỏa

  • Tương sinh: Những giống chó có màu xanh lục: tuy nhiên chó cảnh ít có màu này một cách tự nhiên, trừ khi bạn đem thú cưng của mình đến các spa để nhuộm.
  • Tương Hợp: Những giống chó có màu đỏ, Hồng, Tím như: Poodle hay Lạp Xưởng.

4.2.1. Poodle

Sở hữu vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu,  nhỏ nhắn, Poodle với xuất xứ từ Châu Âu, luôn là một trong những giống chó được yêu thích nhất ở nước ta hiện nay. Trên thực tế, giống chó này có rất nhiều loại, với nhiều dạng kích cỡ thân hình.

chó cho người mệnh hỏa
Vẻ ngoài siêu đẹp của Poodle

Màu lông của Poodle cực kỳ đa dạng, từ nâu đỏ, xám, trắng, mơ vàng, nâu vàng, cà phê,… Giá thành dòng chó này cũng tương đối hợp lý, do đó, bạn có thể cân nhắc lựa chọn.

4.2.2. Lạp Xưởng

Dachshund hay Lạp Xưởng có nguồn gốc từ Đức. Giống chó này có phần thân dài và 4 chân siêu ngắn, với cân nặng dao động từ 4 – 15 kg, và chiều cao trung bình là 15 – 35cm. 

chó cho mệnh hỏa
Lạp Xưởng được nuôi khá phổ biến ở nước ta

Lạp Xưởng có tính cách hiếu động, thích đào bới, chạy nhảy khắp nơi. Màu lông thường gặp nhất của giống chó này đó là màu chocolate và cafe.

4.3. Những giống chó không nên nuôi cho mệnh Hỏa

Những người mệnh Hỏa không nên nuôi chó màu trắng, xám, ghi, đen, hay xanh nước, để tránh xung khắc với mệnh của chủ nhân.

5. Cách chọn chó phong thủy cho người mệnh Thổ

5.1. Màu sắc tương sinh và tương khắc

Đỏ, hồng, tím của mệnh Hỏa sẽ mang đến may mắn cho người mệnh Thổ vì Hỏa sinh Thổ. Đồng thời, màu vàng, nâu đất là màu sắc đại diện cho mệnh Thổ, nên sẽ mang đến may mắn cho gia chủ.

phong thủy mệnh thổ
Màu sắc tương sinh và tương hợp của mệnh Thổ

Màu đen, xanh nước biển của hành Thủy và màu xanh lục của hành Mộc chính là màu tương khắc với mệnh Thổ. Người ta cho rằng những màu sắc trên có thể kìm hãm sự thành công và may mắn cho những ai mệnh Thổ.

5.2. Những giống chó phong thủy cho mệnh Thổ

  • Tương sinh: Những giống chó màu Đỏ, hồng, tím như Poodle, Lạp Xưởng.
  • Tương Hợp: Những giống chó màu Vàng, nâu đất như Corgi, Phú Quốc, Pug, Pitbull.

5.2.1. Pug

Pug là một giống chó cực kỳ nổi tiếng của Trung Quốc. Vẻ ngoài của chúng khá ngộ nghĩnh, khi có khuôn mặt xệ cùng nhiều nếp nhăn xếp chồng lên nhau. Một con Pug khi trưởng thành sẽ có chiều cao khoảng 25 – 35cm và cân nặng từ 6.5 – 10kg.

chó cho người mệnh thổ
Pug với vẻ ngoài ngộ nghĩnh, đáng yêu

Tuy có vẻ ngoài hơi dữ dằn, nhưng Pug lại có tính cách hiền lành và thân thiện. Ngoài ra, giống chó này cũng khá thông minh, tình cảm và học hỏi cực nhanh. 

5.2.2. Pitbull

Pitbull có nguồn gốc từ Âu Mỹ. Là một giống chó cực kỳ hung hăng và hiếu chiến. Được mệnh danh là “vua chó chọi” nên Pitbull gần như là bất bại trong mọi cuộc chiến. Mặc dù giống chó này chỉ có cân nặng khoảng 30 – 40kg, nhưng sức lực cơ bắp của chúng có thể chiến thắng cả hổ, báo,…

chó cho mệnh thổ
Pitbull hung hăng và hiếu chiến

5.3. Những giống chó không nên nuôi cho mệnh Thổ

Những chú chó màu đen là đại kỵ với những người mệnh Thổ. Do đó, bạn không nên nuôi giống chó này nếu không muốn tiền tài bị hao hụt, sức khỏe giảm sút.

Qua bài viết trên của chúng tôi bạn đã biết nên chọn chó phong thủy nào để phù hợp với bản mệnh bản thân hay chưa? Hy vọng những chia sẻ của Vua Nệm là giúp ích cho bạn ít nhiều trong việc lựa chọn thú cưng  trong gia đình. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều