Sức khỏe giấc ngủ

Cho người khác mượn giường ngủ – Nên hay không?

CẬP NHẬT 31/08/2023 | BỞI Thúy Hằng

Cho người khác mượn giường ngủ có nên không là câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm. Một bộ phận cho rằng việc cho người khác mượn giường là rất bình thường, không có vấn đề gì. Tuy nhiên, cũng có những người cho rằng không nên bởi giường ngủ mang tính riêng tư, cũng như đồ lót vậy, không thích hợp để cho mượn. Vậy quan điểm nào mới đúng?

có nên cho người khác mượn giường ngủ
Giải đáp có nên cho người khác mượn giường ngủ không

1. Cho người khác mượn giường ngủ – Có nên không?

Trong trường hợp khách tới chơi nhà và muốn ngủ lại qua đêm chắc chắn bạn phải chuẩn bị nơi nghỉ ngơi cho họ. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện, có phòng ngủ riêng cho khách. Một số trường hợp bạn sẽ phải ngủ chung với khách hoặc nhường giường lại cho khách. Tuy nhiên, liệu việc cho người khác mượn giường ngủ như vậy có nên không? 

Người Việt vốn luôn rất hiếu khách. Khi khách tới nhà, việc chuẩn bị nơi nghỉ ngơi sạch sẽ, gọn gàng cho khách rất quan trọng bởi nó thể hiện sự tôn trọng và hiếu khách của bạn.

Nhưng có những người không quen ngủ chung với người khác, nhất là khi trên giường đã có mùi cơ thể của gia chủ. Điều này khiến cả khách lẫn chủ đều cảm thấy rất ngượng ngùng. Và đó chính là một trong những lý do bạn không nên cho người khác mượn giường ngủ. 

Mặt khác, nếu xét về yếu tố tâm linh phong thủy thì nếu cho ai đó mượn giường và ngủ trong một thời gian dài, năng lượng từ người đó, có thể là năng lượng tốt nhưng cũng có thể là năng lượng xấu sẽ tác động lên giường.

Người xưa thường có câu “Thà cho người khác mượn nhà để tang, còn hơn cho cặp đôi mượn giường để ngủ”, bởi vậy với thắc mắc có nên cho người khác mượn giường để ngủ hay không thì câu trả lời là Không.

Chưa kể, nếu người mượn giường mắc các bệnh ngoài da, viêm nhiễm hay bị dính khí xấu sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn tới con đường sức khỏe và tài vận của chủ nhân chiếc giường. Vì vậy, tốt nhất là bạn không nên cho người khác mượn giường ngủ, nhất là lại mượn trong thời gian dài.

Cho mượn giường ngủ trong thời gian dài
Cho mượn giường ngủ trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng phong thủy

Còn nếu như xét về mối quan hệ tình cảm thì nếu bạn cho đối phương mượn giường ngủ không chắc chắn, không đảm bảo chất lượng thì cũng có thể làm mối quan hệ đôi bên bị ảnh hưởng. Như vậy có thể thấy, dù xét về mặt sức khỏe, tâm linh phong thủy hay quan hệ giao tiếp thì việc cho người khác mượn giường ngủ đều không nên. Nhưng nếu nhà có khách tới chơi và muốn ngủ lại thì phải làm sao? 

1.1. Mượn nhà để tang

Mượn nhà để tang
Mượn nhà để tang được người xưa khuyến khích

Trong quan điểm của hầu hết người hiện đại ngày nay, việc “cho mượn nhà để tang” được coi là một sự không may, do đó, họ không sẵn lòng để ai đó mượn nhà để tổ chức đám tang, đặt vòng hoa, thậm chí quan tài. 

Tuy nhiên, thế hệ ngày xưa có quan niệm khác về vấn đề này. Theo quan điểm của người xưa, khi một người qua đời, họ đã rời xa thế giới vật chất. Vì vậy, nếu tổ chức tang lễ ở một nơi nào đó, người đã khuất sẽ mang theo những điều không tốt và không may mắn của nơi đó và rời đi.

Hơn nữa, từ “quan tài” trong tiếng Hán có cách đọc giống với “thăng quan phát tài”. Theo quan niệm của người xưa, hình ảnh “quan tài” mang ý nghĩa “mời gọi tài lộc” (ở đây không phải đề cập đến việc tang là tốt, mà chỉ đề cập đến hình ảnh của quan tài). Tương tự như một số doanh nhân giàu có trong quá khứ, họ có thể đặt một chiếc quan tài nhỏ trong nhà, hy vọng thu hút tài vận.

Ngày xưa, một số gia đình nghèo ở nông thôn không có khả năng tổ chức tang. Chính vì vậy, những gia đình có điều kiện hơn thường giúp đỡ những gia đình khó khăn tổ chức tang lễ. Theo đó, người xưa có câu: Người giàu giúp người nghèo tổ chức tang là “thăng quan phát tài”. Cách làm này không chỉ giúp đỡ người khác, mà còn giúp gia đình đứng ra tổ chức tang lễ có thêm tài vận. Do đó, đây là một việc tốt cho cả hai bên.

1.2. Mượn giường để ngủ

cho người khác mượn giường để ngủ
Không cho người khác mượn giường để ngủ nếu không muốn rước họa vào thân

Vì sao lại tồn tại quan điểm “không nên cho cặp đôi mượn giường để ngủ”? Lý do đơn giản, theo quan niệm của nhiều người, việc cho người khác mượn giường được coi là không may mắn và có thể gây xui xẻo cho phúc vận trong nhà, do đó, nhiều người không muốn cho mượn giường để ngủ.

Đặc biệt việc mượn giường ngủ là cấm kỵ đối với các cặp đôi, vợ chồng, từ quan điểm phong thủy, họ cho rằng việc này sẽ mang đến những điều không may cho gia đình. Vì vậy, ở một số địa phương, khi các cặp vợ chồng đi thăm họ hàng, thường vợ không ngủ chung phòng với chồng.

Thậm chí khi con gái lấy chồng về nhà mẹ, cũng cần phải ngủ trong phòng riêng với chồng. Vì một số người cho rằng, việc chung giường ở nhà mẹ là điều không tốt.

Tất nhiên, trong thời đại hiện đại, rất hiếm khi chúng ta thấy gia đình tổ chức đám tang tại một gia đình khác. Và việc cặp đôi vợ chồng ngủ chung giường ở một nơi không phải là nhà của mình cũng không còn xa lạ bởi quan điểm và quan niệm của mỗi thời đại là khác nhau.

có nên mượn giường ngủ
Một số người cho rằng, việc chung giường ở nhà mẹ là điều không tốt.

Tuy nhiên, từ góc độ phong thủy và tâm linh, chúng ta không thể phủ nhận những kiến thức và truyền thống của người xưa. Ông bà ta có câu “Có thờ có thiêng có kiêng có lành” vậy nên điều gì bạn có thể tránh được thì nên tránh nhé.

2. Các món đồ không nên cho mượn để tránh rước họa vào thân

Theo quan niệm phong thủy, một số món đồ trong nhà được coi là mang năng lượng và tác động đến tài lộc, may mắn và sức khỏe của gia đình. Vì vậy, cho mượn những món đồ này có thể mang đến rủi ro và rước họa vào thân. Dưới đây là danh sách một số món đồ trong nhà mà theo quan điểm phong thủy, không nên cho mượn.

  • Giường ngủ: Giường ngủ là nơi ta dành nhiều thời gian quý giá để nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Nó mang theo năng lượng của chủ nhân và đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giấc ngủ và sức khỏe. Cho người khác mượn giường ngủ có thể giảm năng lượng và tác động đến chất lượng giấc ngủ, cũng như sức khỏe của người sử dụng. 
  • Bát đĩa: Bát đĩa trong nhà mang theo năng lượng của nguồn tài lộc và dinh dưỡng. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thực phẩm và tạo ra sự thịnh vượng trong gia đình. Nếu cho mượn bát đĩa, có thể gây mất cân bằng và ảnh hưởng đến sự thịnh vượng và tài lộc của gia đình.
có nên cho người lạ mượn giường ngủ
Cho người khác mượn giường ngủ có thể giảm năng lượng và tác động đến chất lượng giấc ngủ
  • Đồ trang sức: Đồ trang sức như vòng cổ, nhẫn, vàng bạc… mang theo năng lượng của chủ nhân. Nếu cho người khác mượn đồ trang sức, có thể làm mất đi năng lượng và may mắn của món đồ đó, và đồng thời gây mất cân bằng trong tài lộc và sức khỏe của chủ nhân.
  • Đồ cá nhân: Đồ cá nhân như quần áo, giày dép, đồ dùng cá nhân như lược, bàn chải đánh răng, khăn tắm… có sự kết nối mật thiết với chủ nhân và mang theo năng lượng cá nhân. Cho người khác mượn đồ cá nhân có thể tạo ra sự không thoải mái và xâm phạm quyền riêng tư. Theo quan điểm phong thủy, những món đồ này nên được giữ riêng và không cho mượn.
  • Sách và văn phòng phẩm: Sách và văn phòng phẩm như sổ tay, bút viết… chứa đựng thông tin và ý nghĩa riêng. Chúng mang theo năng lượng và ý tưởng của chủ nhân. Cho người khác mượn sách và văn phòng phẩm cá nhân có thể làm mất đi sự riêng tư và tác động đến công việc và ý tưởng.
  • Đồng hồ: Đồng hồ có liên quan đến khái niệm thời gian và lưu thông năng lượng trong không gian. Cho mượn đồng hồ có thể gây mất cân bằng về thời gian và tạo ra sự xao lạc trong lưu thông năng lượng.
những món đồ không nên cho mượn
Cho mượn đồng hồ có thể gây mất cân bằng về thời gian
  • Vật phẩm phong thủy: Những vật phẩm phong thủy như bình phong, thần tài, bát quái… mang theo năng lượng và ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy. Cho người khác mượn các vật phẩm phong thủy này có thể làm mất đi tác dụng và tác động đến luồng năng lượng trong không gian.
  • Bể cá: Bể cá được coi là một nguồn năng lượng phong thủy quan trọng và có thể tác động đến sự cân bằng và tài lộc trong nhà. Cho mượn bể cá có thể làm mất đi cân bằng năng lượng và tác động xấu đến tài lộc của gia đình.
  • Các vật sắc nhọn: Đây bao gồm các vật phẩm như dao, kéo, dao cạo, kim châm và các vật có cạnh nhọn khác. Các vật sắc nhọn có thể mang theo năng lượng tiêu cực và tạo ra sự nguy hiểm. Cho mượn các vật sắc nhọn có thể mang đến tai nạn và rủi ro về an toàn cho người mượn.
  • Tượng thần tài: Theo quan niệm phong thủy, thần tài là biểu tượng của sự giàu có, tài lộc và thịnh vượng. Cho mượn thần tài có thể tạo ra mất cân bằng trong năng lượng tài lộc và may mắn của mình. 

Lưu ý rằng các quy định này vẫn tuân theo quan điểm phong thủy truyền thống và có thể thay đổi tùy thuộc vào quan điểm và văn hóa của từng người và khu vực. Điều quan trọng là hiểu, tôn trọng giá trị và ý nghĩa của từng vật phẩm trong không gian cá nhân và gia đình.

món đồ nào không nên cho người lạ mượn
Cho mượn thần tài có thể tạo ra mất cân bằng trong năng lượng tài lộc

3. Giải pháp khi có khách tới chơi và ngủ lại

Trong trường hợp gia đình có bạn bè, khách tới chơi nhà và muốn ngủ lại qua đêm thì thay vì cho mượn giường, bạn có thể giải quyết bằng cách khác. Bạn có thể trang bị sẵn một chiếc nệm cuốn Topper trong nhà.

Giá thành của các loại nệm này không cao mà lại rất chất lượng và tiện dụng. Như vậy, dù khi nhà có bạn bè, khách khứa hay người thân lên thăm bạn cũng có thể dễ dàng sắp xếp được cho họ một chỗ ngủ thoải mái, giúp họ có giấc ngủ ngon lành. 

Nệm Topper là loại nệm cuộn được làm từ chất liệu foam nên rất nhẹ, êm ái, dễ chịu lại có thể dễ dàng cuộn tròn để bảo quản khi không cần sử dụng.

  • Về cấu tạo: Nệm được làm từ Memory foam hoặc lông vũ cao cấp với nhiều kích thước và độ dày khác nhau. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng chọn được mẫu nệm đáp ứng nhu cầu và phù hợp khả năng kinh tế
  • Về tính năng: Khả năng nâng đỡ cơ thể của nệm cuộn Topper tốt, mang tới cảm giác êm ái, thoải mái khi sử dụng. Hơn nữa, nệm còn có tính năng khử mùi, lưu giữ hương thơm tự nhiên, từ đó giúp người dùng luôn cảm thấy dễ chịu, sảng khoái, dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Chưa hết, các nhà sản xuất nệm còn tích hợp tính năng, công nghệ kháng khuẩn, đảm bảo nệm luôn sạch sẽ, an toàn với sức khỏe người sử dụng, kể cả sức khỏe người già, trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai.
Nệm Topper foam
Nệm Topper là loại nệm cuộn được làm từ chất liệu foam nên rất nhẹ
  • Hiệu quả sử dụng: Độ dày của Topper khá đa dạng, trong đó phổ biến nhất là loại 5, 10cm. Đây là độ dày vừa đủ, độ mềm cứng phù hợp để bạn có thể thoải mái nghỉ ngơi và không lo đau nhức khi thức dậy. Đặc biệt, ở mép nệm có nút cài cho phép bạn có thể gấp gọn khi không cần sử dụng hay muốn di chuyển
  • Giá thành: Mức giá bán của nệm Topper trên thị trường khá đa dạng, tùy từng loại và kích thước. 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chọn mẫu nệm Topper nào tốt thì có thể tham khảo một số mẫu sau: 

3.1. Topper 3D Amando thoáng khí

Đây là một trong các loại nệm Topper đang bán chạy nhất hiện nay. Cấu tạo của nệm gồm lõi lưới 3D êm ái, thông thoáng và vỏ áo bằng vải Mesh cao cấp rất mềm mịn, thấm hút mồ hôi tốt. Khả năng kháng khuẩn, khử mùi của nệm tốt, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. 

Bên cạnh đó, nệm còn co giãn 4 chiều tốt, có thể thích hợp sử dụng cho nhiều loại giường. Hiện Topper 3D Amando có 2 kích thước cho bạn lựa chọn là loại 120x200cm và 160x200cm với mức giá lần lượt là 1.580.000 VNĐ và 1.850.000 VNĐ.

Topper 3D Amando
Topper 3D Amando thoáng khí

3.2. Nệm đa năng Aeroflow Topper

Khi có nhu cầu mua nệm Topper bạn cũng có thể tham khảo mẫu nệm đa năng Aeroflow Topper. Đây được đánh giá là sản phẩm kết hợp hoàn hảo giữa Mixel Cube và Grey C3+ Foam do tập đoàn Inoac nghiên cứu, phát triển. 

Ưu điểm của nệm Aeroflow Topper là bề mặt mịn màng, không tạo cảm giác khô ráp khi tiếp xúc, khả năng co giãn và độ bền cao khi sử dụng lại rất thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Với mẫu nệm này chắc chắn người nằm sẽ có một giấc ngủ sâu và ngon.

Hiện nệm có khá nhiều kích thước cho bạn lựa chọn như: 120x200cm, 140x200cm, 160x200cm, 180x200cm và 200x200cm với giá từ 5.370.000 – 8.742.000 VNĐ.

Nệm đa năng Aeroflow Topper
Nệm đa năng Aeroflow Topper

3.3. Tấm Topper Doona Microfiber T233

Các tấm Topper Doona Microfiber T233 cũng rất được ưa chuộng trên thị trường. Nếu bạn không muốn cho người khác mượn giường ngủ nhưng lại vẫn muốn đón tiếp họ chu đáo thì có thể mua sản phẩm này. 

Topper Doona Microfiber T233 có cấu tạo 2 phần, gồm ruột nệm bằng bông và lớp áo ngoài làm từ vải cotton cùng Microfiber. Không chỉ có thiết kế đẹp, lớp vỏ áo hút mắt mà sản phẩm còn rất êm ái, thoáng khí, kháng khuẩn và thấm hút mồ hôi. Sản phẩm hiện có 4 lựa chọn về kích thước là: 120x200cm, 160x200cm, 180x200cm và 200x200cm được bán với giá từ 2.480.000 – 3.660.000 VNĐ.

Tấm Topper Doona Microfiber T233
Tấm Topper Doona Microfiber T233

3.4. Topper đa năng Memory Foam trà xanh Goodnight Carina

Hoặc bạn có thể tham khảo mẫu Topper Goodnight Carina. Sản phẩm thuộc dòng Topper đa năng làm từ chất liệu Memory Foam, bọc bên ngoài là lớp áo nệm bằng vải lạnh Icool, mang tới cảm giác thông thoáng tuyệt vời. Đặc biệt, mẫu nệm này còn chứa tinh chất trà xanh, giúp khử mùi, diệt khuẩn, mang lại hương thơm thanh mát, dễ chịu.

Goodnight Carina có tổng cộng 5 kích thước khác nhau là: 100x200cm, 120x200cm, 140x200cm, 160x200cm, 180x200cm. Giá bán giao động từ 4.500.000 – 7.100.000 VNĐ.

Topper đa năng Memory Foam trà xanh Goodnight Carina
Topper đa năng Memory Foam trà xanh Goodnight Carina

3.5. Topper cao su Gummi 5zone

Trong TOP nệm cuốn Topper bán chạy nhất còn có cả topper cao su Gummi 5zone. Sản phẩm được làm từ 100% cao su thiên nhiên nên rất êm ái, đàn hồi và có khả năng nâng đỡ cơ thể tốt, đặc biệt là 5 vùng quan trọng trên cơ thể. 

Nệm có khả năng thấm hút tốt, mang tới cảm giác thoáng mát, dễ chịu. Trọng lượng nệm khá nhẹ, dễ dàng cuộn tròn khi không cần sử dụng. Hiện nệm có giá bán là 6.490.000 VNĐ cho loại 160x200cm.

Topper cao su Gummi 5zone
Topper cao su Gummi 5zone

Trên đây là giải đáp cho những ai đang thắc mắc có nên cho người khác mượn giường ngủ không và giải pháp tối ưu khi có bạn bè, khách khứa, người thân tới chơi nhà muốn ngủ qua đêm. Nếu có nhu cầu mua các loại nệm Topper chính hãng bạn có thể tìm tới Vua Nệm để được tư vấn và sở hữu sản phẩm chất lượng, giá tốt.

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng