Chuyên gia nệm

Màu xanh dương và cách phối màu trong thiết kế chăn gối

CẬP NHẬT 10/01/2022 | BỞI Tôn Vân

Màu xanh dương là một trong 3 màu sắc gốc cơ bản nhất trong hệ thống phân hóa màu sắc là đỏ – xanh dương – xanh lá cây. Từ 3 màu này chúng ta có thể phối kết hợp thành nhiều màu sắc khác nhau. Với nền sắc dịu nhẹ, thanh mát, màu xanh dương được nhiều người yêu thích hơn cả vì có cả lợi ích về mặt tinh thần. 

Trong cuộc sống hàng ngày, màu xanh dương được áp dụng vào việc sản xuất nhiều loại đồ dùng, trong đó có cả việc áp dụng trong thiết kế màu sắc cho chăn ga gối nệm. Hãy cùng tìm hiểu xem gam màu xanh dương này có gì thú vị và lựa chọn màu sắc như thế nào để có bộ chăn ga gối nệm tạo được cảm giác bình yên và an toàn nhất cho không gian nghỉ ngơi của bạn nhé.

1. Bạn có biết màu xanh dương mang ý nghĩa quan trọng nào?

Xanh dương là một trong 3 sắc màu cơ bản và là đại diện cho màu của bầu trời và biển cả, Tùy thuộc vào gam màu lạnh, nhưng ẩn sâu bên trong màu xanh dương lại mang đến một cảm giác ấm áp giữa những xô bồ. 

Ở mỗi một nền văn hóa khác nhau, màu sắc xanh dương lại truyền tải những ý nghĩa độc đáo và khác biệt mang tính căn cốt riêng. Hãy nắm chắc những ý nghĩa này để truyền tải được thông điệp một cách hiệu quả nhất ngay trong chính căn nhà của bạn. 

Màu xanh dương
Màu xanh dương được sử dụng nhiều trong thiết kế chăn ga gối

1.1. Ý nghĩa chung của màu xanh dương

Vì mắt người nhìn chỉ nhạy cảm với 3 vùng quang phổ gần tương ứng với vùng màu cam, màu xanh lục và xanh lam, nên khi phối màu cũng chỉ cần dùng 3 màu sắc là đỏ, xanh lá cây và xanh dương gọi là màu cơ bản để tạo ra các cảm giác về hầu hết các màu sắc khác. 

Do đó có thể thấy, màu xanh dương có một vị trí rất quan trọng, là màu gốc để giúp phối kết hợp để tạo thành các màu đa dạng trong dải màu. Vì là màu cơ bản nên màu xanh dương không bị ảnh hưởng bởi các màu sắc khác khi đứng cạnh.

Do khúc xạ bởi mắt người nên các vật màu xanh dương đều trông nhỏ và xa hơn so với các vật cùng kích cỡ và cùng vị trí. Đây cũng là một điểm đặc biệt của màu sắc này. Màu xanh dương cũng là màu được nhiều người yêu thích nhất. Theo thống kê, có đến 53% quốc kỳ trên thế giới có màu xanh dương ở trong đó. 

Bên cạnh đó, sắc xanh dương cũng là tượng trưng cho nhiều điều. Màu xanh dương đậm tượng trưng cho trí thông minh, đạo đức và sự đáng tin cậy. Trong khi sắc xanh dương nhạt lại là đại diện cho sự mạnh mẽ, độc lập và tinh khiết. Đây cũng là màu sắc đem lại cảm giác mát mẻ thích hợp cho mùa hè. Màu xanh da trời còn vốn được biết đến là biểu tượng của hòa bình, lòng bao dung và tiết thanh cao. Trong khi sắc xanh cũng là màu của tiền bạc.

cảm giác mát mẻ, yên bình
Màu xanh dương mang lại cảm giác mát mẻ, yên bình

Trong cuộc sống hàng ngày, màu xanh lam được sử dụng trong nhiều công việc với những mục đích và ý nghĩa khác nhau. Một căn nhà được sơn màu xanh dương sẽ tạo cảm giác thoáng rộng hơn những gam màu nóng. 

Các em bé cũng được cho là sẽ phát triển trí não tốt hơn khi tiếp xúc nhiều với những đồ vật có màu xanh dương nhạt. Các sĩ tử học hành ôn thi cũng nên chọn không gian ngồi học có màu xanh dương nhạt bao phủ để tạo cảm giác thư thái và tăng cường hiệu quả ghi nhớ.

Theo một số nghiên cứu khoa học, màu xanh này còn có tác dụng giảm cảm giác thèm ăn. Nên bạn có thể tăng cường các vật dụng có gam màu này để kìm hãm cơn “thèm ăn” của mình thay vì nhìn các vật màu đỏ hay vàng nhé, sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả lắm đó. 

1.2. Ý nghĩa riêng của màu xanh dương trong từng nền văn hóa

Theo phong thủy Á Đông, màu xanh nước biển là tượng trưng cho những người có mệnh Thủy, tương sinh với mệnh Mộc và nhà hướng Đông hoặc Đông Nam – nơi hướng ra biển cả. 

Trong văn hóa của người Hy Lạp, sắc xanh dương có khả năng đem lại một nguồn sức mạnh to lớn có thể chế ngự được ác quỷ và xua đuổi những điều không may. Còn với dân La Mã, màu xanh dương lại gợi nhớ đến dân Gaulois (Pháp), nước Đức và nhiều đất nước khác. 

Vào đầu thời kỳ trung đại, sắc xanh dương được coi là màu sắc của người nghèo. Màu xanh dương thường được làm từ cây cải nhuộm nên rất dễ bị phai và ít được sử dụng. Tuy nhiên sau đó, nó lại trở thành màu của các vị vua châu Âu khi thậm chí họ còn ví máu mình có màu xanh. 

Ở phương Tây thời trung cổ, màu xanh dương lại được xếp vào gam màu nóng và cũng được coi là màu của bóng đêm. Trong khi theo quan niệm của người Hàn Quốc, xanh dương đậm lại thuộc về buổi sáng, thuộc về bầu trời. 

Ở Italia và Tây Ban Nha, xanh dương là biểu tượng của sự quyền lực và quý tộc xuất phát từ nguồn gốc của cụm từ “The blue prince” tức là vẻ đẹp quý tộc. Khác với cách gọi sắc thái đậm hay nhạt, sắc xanh dương trên làn da của thánh Krishna lại được miêu tả là nông và sâu. Hay ở Bỉ, màu xanh là tượng trưng cho bé gái, còn màu hồng mới là của bé trai.

màu xanh dương đặc trưng cho quyền lực và quý tộc
Ở Tây Ban Nha và Italia màu xanh dương biểu trưng cho quyền lực và quý tộc

2. Các biến thể của màu xanh dương áp dụng trong thiết kế chăn ga gối đệm giường

Một bộ chăn ga gối màu xanh dương sẽ tạo cho phòng ngủ có chiều sâu nhất định, thông thoáng và đầy cá tính.

2.1. Màu xanh dương aqua

Màu xanh dương aqua là tông màu trầm tĩnh và yên bình bậc nhất trong các tông màu xanh. Tuy có sắc xanh rất thanh nhẹ, nhưng màu xanh aqua lại mang đến nét tinh tế và sang trọng. Đây cũng là màu sắc rất dễ kết hợp để bạn có thể lựa chọn vô vàn các cách biến tấu khác nhau, tạo nên nét đẹp trầm lắng nhưng cũng đầy cá tính. 

2.2. Màu xanh thép

Đây là tông màu xanh khá độc và “phóng khoáng”, rất phù hợp với phong cách Bohemian, tông xanh dương này thường được dùng cho các sản phẩm chăn ga gối làm từ vải kaki được thêu họa tiết hoa lá thổ dân.

Chăn ga gối màu xanh thép
Chăn ga gối màu xanh thép độc lạ cho căn phòng thêm nổi bật

2.3. Màu xanh carolina  

Màu xanh carolina là gam màu ở giữa xanh thường và xanh pastel nhưng lại mờ nhạt hơn. Tuy vậy, chính sự mờ nhạt này lại giúp cho tông màu này dễ hòa quyện với các cấp độ màu xanh dương khác để tạo cảm giác yên bình. 

Nếu sử dụng tông màu này cho thiết kế chăn ga gối nệm, giường, thì phòng ngủ nên mở nhiều cửa sổ để tăng ánh sáng tự nhiên hoặc dùng thêm đèn vàng để tao cảm giác ấm áp. 

2.4. Màu xanh fancy

Tông xanh dương này có nguồn gốc từ màu xanh tự nhiên của một loại kim cương. Loại kim cương hiếm gặp này đã tạo cảm hứng cho các nhà thiết kế để biến căn phòng ngủ trở thành một viên kim cương đích thực. 

Sắc xanh pha một chút óng ánh tạo nên cảm giác ấm áp nhưng rất hoa lệ. Sự nhẹ nhàng của sắc xanh này cũng giúp trung hòa không gian và mang đến giấc ngủ hoàn hảo cho người nằm. 

2.5. Màu xanh coban

Sắc xanh coban
Sắc xanh được coi là màu của hoàng gia

Đây là sắc xanh được coi là màu của hoàng gia. Bộ chăn ga gối trang trí gam màu này tạo nên sự quý phái và sang trọng như ở cung điện. Màu xanh coban cũng giúp tạo chiều sâu và thoáng đãng cho không gian. Màu xanh coban thường được phối với màu trắng hoặc ngà trong thiết kế để giảm bớt cảm giác lạnh lẽo. 

2.6. Màu xanh dương đậm

Màu xanh dương đậm hay còn có tên khác là màu xanh thủy tinh là tông màu xanh ở sắc độ đậm, tác động mạnh đến mắt người nhìn và tạo độ tương phản cao cho bất kỳ sắc màu nào đi kèm với nó. 

Chính vì thế, sắc xanh sẫm thường được phối với màu vàng để làm giảm đi độ “mạnh” của nó, nhất khi áp dụng cho thiết kế chăn ga. Nó sẽ giúp làm giảm đi cảm giác căng thẳng và hoang mang khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Chăn ga xanh dương đậm phối với sắc vàng
Chăn ga xanh dương đậm phối với sắc vàng của gối tạo sự hài hòa cho phòng ngủ

2.7. Màu xanh arctic

Nếu như màu xanh thép phù hợp với phong cách Boho, thì màu xanh arctic lại sinh ra để dành cho phong cách Chic quyến rũ và lịch lãm. Nét đặc biệt của sắc xanh arctic hứa hẹn tạo ra hiệu ứng thị giác vô cùng lạ lẫm. Nhưng ngược lại, nếu lạm dụng sắc xanh này trong chọn màu sắc chăn ga giường ngủ lại có thể khiến cho giấc ngủ trở nên nặng nề và khó chịu. 

Vì thế, nên kết hợp tông xanh này với các gam pastel hoặc màu trung tính nhẹ nhàng để giảm độ “đậm đặc”, giúp không gian nghỉ ngơi dễ chịu và thoải mái hơn.

2.8. Màu da trời

Bộ chăn ga gối có màu xanh da trời mang lại một vẻ đẹp lôi cuốn và lãng mạn. Không cần cầu kỳ, chỉ cần kết hợp cùng sắc trắng là bạn đã có một chiếc giường ngủ với cảm giác mềm mại và sáng sủa. 

2.9. Màu pastel xanh dương

Màu pastel
Màu pastel đang là xu hướng rộ lên trong những năm gần đây

Màu pastel đang là xu hướng rộ lên trong những năm gần đây, nhất là trong những ngành thiết kế liên quan đến màu sắc như thời trang và nội thất. Gam màu xanh dương pastel sẽ là màu sắc chăn ga rất thích hợp dành cho những người thích mộng mỡ và lãng mạn.

2.10. Màu xanh ngọc lam Turquoise

Đây là gam màu pha trộn từ màu xanh ngọc lục bảo nhạt và hơi có chút xanh lá. Sắc xanh ngọc lam Turquoise mang lại một cảm giác bình yên và mát mẻ. Cảm giác khi được nằm lên một chiếc giường phủ màu xanh ngọc lam giống như đang được hoà mình trong biển cả nhiệt đới. Sắc xanh dương này còn rất dễ để phối hợp với nhiều màu sắc như trắng, kem, vàng nhạt hoặc những màu phá cách như cam, đỏ,…

2.11. Màu xanh baby blue

Một tông xanh dương mà nghe tên đã thấy “cưng”. Đây là sắc xanh kết hợp độc đáo giữa xanh lục bảo và xanh pastel nhạt. Màu baby blue trong trẻo và dễ thương như “baby” sẽ giúp đem lại vẻ bình yên và tươi mát cho chiếc giường ngủ của bạn.

2.12. Xanh denim

Xanh denim vốn là sự hòa trộn giữa sắc xanh dương và sắc xám. Từ những năm 1970s, sắc xanh dương đã tạo thành xu hướng màu sắc được ưa chuộng trong thiết kế thời trang. Màu xanh này tạo một cảm giác như được hòa mình với thiên nhiên, dù tối nhưng không hề quá đậm. Với tông xanh này, bạn có thể chìm vào giấc ngủ dễ dàng mà không bị mệt mỏi làm phiền.

2.13. Xanh navy

Màu xanh navy hay còn có tên gọi khác là xanh tím than. Gam màu này được các nhà thiết kế cho rằng nó mang lại cảm giác thư thái và yên bình hơn tất cả những sắc xanh ở trên. Vì vậy, sắc xanh dương này là rất phù hợp để phối màu chăn ga gối cho chiếc giường ngủ của bạn.

Chăn ga gối xanh tím
Chăn ga gối xanh tím mang lại cảm giác thư thái

3. Cách phối các màu sắc khác với chăn ga gối xanh dương

3.1. Xanh aqua và xám

Bộ chăn ga gối màu xanh aqua thực chất là rất dễ để kết hợp với nhiều tông màu phòng ngủ. Sự tinh tế và nhẹ nhàng của sắc xanh aqua và sắc xám trung tính sẽ mang lại một cảm giác tạo nhã và sạch sẽ cho chỗ nghỉ ngơi. Hãy thêm một chút ánh sáng tự nhiên để không gian phòng ngủ không quá ủ rũ và buồn tẻ nhé.

3.2. Xanh ngọc lam và trắng

Đối với người luôn bận rộn thì thư giãn và thoáng mát là yếu tố hàng đầu khi chọn màu chăn ga gối nệm giường, để đánh bay mọi mệt mỏi sau ngày làm việc. Sự kết hợp giữa chăn ga gối màu xanh ngọc lam Turquoise và trắng sẽ là bộ đôi tuyệt vời cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào và tính thẩm mỹ hiện đại. 

Chăn ga gối xanh lam kết hợp màu trắng
Chăn ga gối xanh lam kết hợp màu trắng tạo tính thẩm mỹ cao

3.3. Xanh arctic và hồng pastel

Phòng ngủ của bạn sẽ trở nên “tối tăm” nếu chỉ có màu xanh arctic “ngự trị” trên bộ chăn ga gối chiếm diện tích lớn. Để giải quyết vấn đề này, một sắc màu mềm mại và hạnh phúc như hồng pastel sẽ giúp cân bằng đầy bất ngờ.

3.4. Xanh dương đậm và vàng trứng gà

Nếu yêu thích sự cá tính thì độ tương phản mạnh giữa màu xanh dương đậm và màu vàng trứng gà sẽ tạo điểm nhấn cho bộ chăn ga gối của bạn. Bạn có thể dùng một tấm khăn để ngang giường hoặc gối màu vàng nhạt để làm dịu sắc đậm của màu xanh dương sẫm, giúp không gian thêm sống động, bớt u buồn.

3.5. Xanh fancy và hồng nhạt

Chiếc giường ngủ hứa hẹn là nơi nghỉ ngơi lý tưởng khi có sự phối hợp giữa các sắc xanh fancy, xanh royal và xanh ngọc trên bộ chăn ga gối nệm. Tuy nhiên, hãy điểm thêm một chút sắc nóng của hồng nhạt để đem lại cảm giác ấm áp và nữ tính cho chiếc giường ngủ của bạn.

3.6. Phong cách Mid-century

chăn ga gối có màu xanh navy
Với các tín đồ của phong cách Mid-century thì thật khó lòng từ chối một bộ chăn ga gối có màu xanh navy đầy quyến rũ.

Với các tín đồ của phong cách Mid-century thì thật khó lòng từ chối một bộ chăn ga gối có màu xanh navy đầy quyến rũ. Sắc nâu nhạt từ chiếc giường gỗ cùng đồ nội thất được lựa chọn kỹ lưỡng sẽ giúp cho phòng ngủ mang vẻ đẹp khó cưỡng của phong cách những năm 1940s – 1970s. 

Bên cạnh đó, bộ đôi navy – vàng nắng đầu ngẫu hứng nhưng lại rất ăn ý sẽ đem lại hiệu quả sắc màu cao. Sắc vàng nắng sẽ điểm tô cho bộ chăn ga gối màu xanh navy cổ điển nét tươi mới và năng động của đời sống đương đại.

3.7. Phong cách Scandinavia

Đây là phong cách thiết kế màu chăn ga gối phòng ngủ cho những tâm hồn yêu biển. Nó sẽ giúp gợi nhớ cho bạn về những con sóng biển hay thuỷ triều dâng. Đặc điểm của phong cách này đó là màu xanh biển nửa loang và trắng kết hợp tạo cảm giác bình yên và dễ chịu.

Trên đây là những gợi ý phối màu chăn ga gối nệm xanh dương với nhiều màu sắc khác nhau để tạo nên không gian nghỉ ngơi dễ chịu, thoáng mát và thể hiện cá tính của chủ phòng. Nếu bạn là một tín đồ yêu thích màu xanh dương, đây sẽ là những lựa chọn tuyệt vời cho bạn khi muốn thiết kế một chiếc giường ngủ với gam màu này. Còn nếu bạn là người yêu bầu trời hay sắc xanh của biển cả thì đây cũng là những gợi ý hợp lý cho màu sắc chăn ga gối của bạn.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân