Chuyện quanh ta

Cây trứng gà: Đặc điểm và cách trồng cây sai quả

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Cây trứng gà vô cùng quen thuộc với người dân Việt, đặc biệt là với những ai ở miền núi và vùng nông thôn. Loại cây còn có tên gọi khác là Lêkima, đem đến nhiều tác dụng trong đời sống và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này,  hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm và ý nghĩa của cây trứng gà nhé!

1. Giới thiệu về cây trứng gà

Cây trứng gà (cây lê ki ma) thuộc họ hồng xiêm, có nguồn gốc từ vùng núi Andes ở Nam Mỹ. Sở dĩ loại cây này được gọi là cây trứng gà là bởi khi chín, quả có màu sắc và hương vị bùi bùi tương tự như lòng đỏ trứng gà luộc. Có một điều đặc biệt đó là quả trứng gà không bao giờ bị sâu.

Cây trứng gà chịu rét tốt, phát triển tốt trong khí hậu nóng ẩm và được trồng chủ yếu ở miền núi. Đặc biệt, loại cây này phù hợp với khí hậu miền Nam nhất. Vậy nên trồng cây lê ki ma tại đây sẽ cho năng suất rất cao.

Cây lê ki ma thuộc họ nhà cây gỗ, cây nhỏ và trung bình, cao từ 12 đến 18. Cây có nhiều nhánh và cành chắc khỏe, phần lá thuôn và có hình dáng giống mũi mác, nhẵn, dày và có màu xanh lá đậm, dài từ 9 – 15cm.

Cây trứng gà là cây gì
Cây trứng gà có nhiều tác dụng trong đời sống và đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hoa của cây trứng nhỏ, có màu vàng xanh và mọc đơn độc ở nách lá. Hoa tỏa mùi thơm dễ chịu, nở quanh năm. Sau khi ra hoa thì đơm quả hình bầu dục hoặc gần giống như hình quả trứng. Khi chín, quả trứng gà ăn bùi bùi, béo ngậy, ăn có vị giống như trứng gà. Phần hạt của quả trứng gà rất to, bóng láng và có màu nâu sẫm.

2. Công dụng và ý nghĩa của cây trứng gà

Cây trứng gà có lá xanh quanh năm, những cây to có thể tạo bóng mát. Quả trứng gà khi chín có màu vàng khá nổi bật giúp không gian thẩm mỹ hơn. Ngoài ra, cây trứng gà trồng trước nhà còn giúp thanh lọc không khí, tạo môi trường sống trong lành và tốt cho sức khỏe.

Hiện tại, vẫn chưa có ghi chép nào nói về ý nghĩa phong thuỷ và những kiêng kỵ khi trồng cây trứng gà. Vậy nên chúng ta có thể yên tâm trồng loại cây này để ăn trái hoặc làm cảnh.

3. Lợi ích của quả lê ki ma với sức khỏe

Quả của cây trứng gà không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Tốt cho mắt

Quả trứng gà có màu vàng chứa hàm lượng xanthophyll và vitamin C cao, điều này giúp tăng cường sức khỏe mắt và hạn chế các bệnh về thị lực.

Quả trừng gà rất tốt cho sức khoẻ đôi mắt
Quả trừng gà rất tốt cho sức khoẻ đôi mắt

Chống lại sự lão hóa và phòng tránh ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, tinh dầu hạt lê ki ma có đặc tính chống lão hóa và chữa lành vết thương hiệu quả. Vì vậy tinh dầu từ hạt trứng gà có thể đẩy lùi tình trạng lão hóa da, thúc đẩy sự phát triển của elastin, là chất giúp ngăn ngừa nếp nhăn trên da.

Tốt cho hệ tim mạch

Quả trứng gà có thể giúp thúc đẩy cơ chế hoạt động của hệ thần kinh, đồng thời tạo ra nhiều tế bào hồng cầu trong máu và tăng cường lưu thông máu, đặc biệt là tránh tình trạng béo phì và giảm cholesterol xấu.

Tăng cường hệ miễn dịch

Quả của cây trứng gà chứa rất nhiều vitamin C, nhờ đó mà giúp tăng cường hệ miễn dịch. Loại quả này cũng có thể chống viêm và làm lành vết thương nhanh chóng nhờ khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo mô.

Công dụng của quả trứng gà
Quả trứng gà giàu vitamin C giúp tăng cường miễn dịch

Bổ sung sắt cho cơ thể

Trong quả trứng gà chứa hàm lượng chất sắt cao, giúp vận chuyển oxy đến các bộ phận trong cơ thể, từ đó tránh nguy cơ thiếu máu, giúp tăng cường trí nhớ, ổn định tinh thần.

Tốt cho tiêu hóa

Quả lê ki ma rất giàu chất xơ không hòa tan và cả chất xơ hòa tan. Trong đó, chất xơ hòa tan có thể hạn chế tình trạng táo bón, thúc đẩy hoạt động của nhu động ruột giúp thực phẩm di chuyển trơn tru qua ruột.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Thành phần chất xơ trong quả trứng gà có thể chống lại bệnh tiểu đường bằng cách cân bằng insulin, đồng thời ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ.

Làm đẹp da

Quả lê ki ma chứa hàm lượng vitamin C cao và nhiều loại vitamin có lợi khác, giúp chống lại các ảnh hưởng tiêu cực từ tia UVA/UVB. Bên cạnh đó, một số chất trong quả trứng gà như niacin, beta- carotene, sắt và nhiều chất xơ có thể tái tạo tế bào giúp da săn chắc, tăng độ đàn hồi, giúp da thêm khỏe mạnh.

Lợi ích của quả lê ki ma
Ăn quả lê ki ma giúp làm đẹp da

4. Cách trồng và chăm sóc cây trứng gà

4.1. Cách trồng cây trứng gà tươi tốt

Nếu trồng bằng cách gieo hạt thì phải mất đến 7 đến 10 năm cây trứng gà mới ra quả. Tuy nhiên hiện nay, với kỹ thuật gieo hạt lấy gốc ghép hoặc ghép mắt có thể giúp cây sinh trưởng nhanh hơn, thu hoạch trái sớm hơn.

Về cách chọn giống, chúng ta nên chọn những cây tươi tốt, không bị trầy xước, vàng lá hoặc là có bộ rễ kém. Cây ghép cần cao từ 30cm trở lên mới đảm bảo có thể phát triển nếu gặp thời tiết xấu. Thông thường, cây giống lê ki ma sinh trưởng tốt ở nhiệt độ từ 25 – 35 độ C, còn với những cây trưởng thành thì từ 15 – 38 độ C. Cây trứng gà ưa ẩm, chịu rét tốt ngay cả khi nhiệt độ thấp xuống chỉ còn 3 – 4 độ C có băng giá và sương muối bao phủ.

Loại cây này cũng không kén chọn đất, vậy nên người ta có thể trồng trên các loại đất khác nhau. Tuy nhiên, trừ đất thường xuyên ngập mặn và đất đã bị nhiễm độc thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ. 

Hố trồng cây thường có kích thước 30 x 30 x 30cm. Trước khi trồng, chúng ta rắc phân chuồng hoai mục trộn đều với đất rồi mới trồng. Với những đất đã canh tác lâu năm thì cần xử lý với vôi bột trước 2 tháng cho ải đất rồi mới lót phân chuồng thêm khoảng nửa tháng rồi mới trồng cây giống. 

Cách trồng cây trứng gà
Cây trứng gà khá dễ trồng và phát triển tốt trong nhiều điều kiện thời tiết

Sau khi đã có giống và hố trồng, chúng ta xé túi bọc bầu tránh làm đứt rễ cây rồi đặt xuống hố trồng, vùi đất không quá mặt bầu 3cm, tránh làm nghẹt rễ. Cuối cùng là cắm cọc xung quanh để cố định cây, tránh trường hợp gió quật ngã đổ.

4.2. Cách chăm sóc cây

Sau khi trồng, chúng ta cần tưới cây từ 1 – 2 lần mỗi ngày. Nếu đất nghèo dinh dưỡng, chúng ta có thể giải độc đất và cung cấp dưỡng chất với NoVaGap, giúp kích thích rễ non phát triển. 

Đặc biệt trong giai đoạn ra hoa và trái đang lớn, lúc trái sắp chín, chúng ta cần cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây để đảm bảo năng suất khi thu hoạch. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nhổ hoặc cỏ dại cho cây trước khi bón phân, tránh tình trạng cỏ hút hết dinh dưỡng của đất trồng. 

Khi cây còn non, chúng ta có thể dùng phân dạng lỏng để bón cho cây. Còn với những cây 1 tuổi trở lên thì có thể dùng phân viên, sau đó vùi phân sau khi bón tránh rửa trôi. Ngoài ra, có thể dùng thêm các sản phẩm dinh dưỡng để phun tưới hoặc bón gốc giúp tăng sức đề kháng và tuổi thọ cho cây.

>>>Đừng bỏ lỡ:

Cây trứng gà thực sự là một cây ăn trái dinh dưỡng và dễ trồng. Hy vọng với những thông tin mà Vua Nệm đã cung cấp trong bài viết trên đây, bạn đọc đã có những thông tin hữu ích về loại cây này. Đừng quên đọc thêm những bài viết khác của Vua Nệm để có thêm thật nhiều thông tin thú vị nhé.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng