Cần chuẩn bị gì cho mùa tựu trường của con? 9 Vấn đề quan trọng cần lưu ý

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Mùa tựu trường là thời điểm quan trọng đánh dấu sự bắt đầu của một năm học mới cho con trẻ. Để đảm bảo chuẩn bị tốt nhất cho con trước khi bước vào trường học, quý phụ huynh cần phải quan tâm đến nhiều vấn đề. Nếu chưa biết cần chuẩn bị gì cho mùa tựu trường của con, bạn có thể tham khảo những thông tin sau đây.

phụ huynh cần chuẩn bị gì cho con mùa tựu trường
Phụ huynh cần chuẩn bị gì cho mùa tựu trường của con nhỏ?

1. Tại sao cha mẹ cần chuẩn bị chu đáo cho con về mọi mặt khi mùa tựu trường đến gần?

Không quá lời khi nói rằng mùa tựu trường là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ. Đây là thời điểm trẻ bắt đầu tiếp xúc với một môi trường mới, gặp gỡ những người bạn mới và bắt đầu một hành trình chinh phục các cột mốc mới. Do đó, việc cha mẹ chuẩn bị chu đáo cho con về mọi mặt khi mùa tựu trường đến gần là điều vô cùng cần thiết.

Sự chuẩn bị chu đáo của bạn sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho con trẻ như:

  • Tự tin và hào hứng hơn khi đi học: Bất kỳ đứa trẻ nào cũng, khi được lo lắng và chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt, các bé sẽ cảm thấy tự tin hơn khi bước vào trường lớp. Điều này sẽ giúp con không còn bỡ ngỡ hay lo lắng về những thứ mới lạ xung quanh.
  • Học tập hiệu quả hơn: Đương nhiên, việc chuẩn bị đầy đủ về đồ dùng học tập, sách vở, kiến thức cơ bản sẽ giúp con học tập hiệu quả hơn. Khi mọi thứ đều đã được chuẩn bị đâu vào đó, con sẽ không bị phân tâm bởi những yếu tố bên ngoài và có thể tập trung cao độ vào việc học.
  • Phát triển toàn diện hơn: Có thể bạn không ngờ đến nhưng việc chuẩn bị chu đáo cho con về mọi mặt không chỉ giúp bé học tập tốt mà còn tạo tiền để để chúng phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ.
trẻ cần chuẩn bị gì mùa tựu trường
Khi được bố mẹ chuẩn bị hành trang vững vàng các bé sẽ tự tin hơn khi đến trường

2. Giải đáp thắc mắc: Cần chuẩn bị gì cho mùa tựu trường của con trẻ?

Việc chuẩn bị chu đáo cho con khi mùa tựu trường đến gần là trách nhiệm chung của cha mẹ. Vì thế, mọi người hãy dành thời gian và tâm huyết để giúp con có một năm học mới thật vui vẻ và thành công nhất. Vậy phụ huynh cần chuẩn bị gì cho mùa tựu trường của con đang đến gần?

2.1. Điều chỉnh giờ ngủ của con khoa học hơn

Một trong những việc quan trọng để chuẩn bị cho năm học mới chính là giúp con hình thành thói quen ngủ nghỉ đúng giờ. Nghiên cứu cho thấy, ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ giúp trẻ tăng cường sức khỏe, đồng thời còn nâng cao sự tập trung hơn trong học tập và có tâm trạng tốt. 

Chính vì thế, bố mẹ nên bắt đầu thay đổi lịch ngủ của con ít nhất một tuần trước khi đi học. Đây là việc làm cần thiết để con có thể thích nghi dần với thời gian thức dậy sớm. Phòng tránh tình trạng trẻ lười biếng, khiến cho việc đi học chậm trễ.

XEM THÊM: Hướng dẫn cách thiết lập thói quen ngủ khoa học cho trẻ độ tuổi đi học

2.2. Mua đầy đủ đồ dùng và dụng cụ học tập cho con

Việc quan trọng tiếp theo bạn cần phải làm chính là mua đầy đủ đồ dùng học tập cho con. Sau khi tham khảo qua ý kiến của thầy cô về những dụng cụ, sách vở bắt buộc phải có, bạn có thể cùng bé đến nhà sách lựa chọn, điều này sẽ tăng độ hứng thú cho trẻ khi mùa tựu trường đến gần.

cần chuẩn bị gì cho trẻ mùa tựu trường
Không phải bất kỳ cũng đều biết cần chuẩn bị gì cho mùa tựu trường của con

Nhìn chung, cha mẹ cần giúp con chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, sách vở, balo, bút, tẩy, thước kẻ,… và kiến thức cơ bản. Không nên thiếu hụt bất kỳ vật phẩm nào cả, vì điều này có thể khiến con chậm trễ trong việc học tập, từ đó dẫn đến kết quả không tốt.

2.3. Xây dựng lại thời gian biểu hợp lý hơn cho bé

Để giúp con thuận lợi quay trở lại với nhịp sinh hoạt hằng ngày ở trường, bố mẹ nên cùng bé lập ra một thời gian biểu khoa học và hiệu quả. Điều này sẽ giúp con phân bổ thời gian hợp lý cho việc học tập, nghỉ ngơi và giải trí của mình. 

Về cơ bản, bố mẹ nên bắt đầu áp dụng thời gian biểu cho con khoảng một tuần trước khi khai giảng. Sự điều chỉnh kịp thời này có thể giúp làm quen với việc dậy sớm, ăn sáng đúng giờ và chuẩn bị đồ dùng đi học. 

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên dành thời gian cho con tham gia một số hoạt động ngoại khóa, ngoài trời như đi dạo, chơi thể thao hay đọc sách,… Đây là những điều cần thiết để con có thể rèn luyện sức khỏe và tinh thần tốt nhất cho năm học mới.

phụ huynh cần chuẩn bị những gì cho trẻ mùa tựu trường
Các bậc phụ huynh cần phải chủ động hơn trong việc xây dựng lại thời gian biểu cho bé

2.4. Giúp con ôn lại kiến thức cũ trước khi bắt đầu năm học mới

Trước khi bước vào năm học mới, hầu hết mọi đứa trẻ đều cần phải ôn lại những kiến thức đã học ở năm cũ để không bị bỡ ngỡ và dễ dàng tiếp thu các kiến thức mới hơn. Bạn có thể giúp con mình ôn lại bài cũ bằng cách đặt ra những câu hỏi liên quan đến các môn học, hoặc cho trẻ làm lại những bài tập tương tự trong sách.

Phương pháp hiệu quả mà các bậc phụ huynh có thể áp dụng chính là khuyến khích trẻ dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để ôn lại bài cũ trong tuần trước khi đi học. Khuyên con không nên chơi điện tử quá nhiều khi năm học mới bắt đầu, thay vào đó nên dành cho thời gian để nghiên cứu kiến thức mới.

2.5. Xem lại và kiểm tra thông tin từ trường học

Để tránh những phiền phức và rắc rối không đáng có trong năm học mới, các bậc phụ huynh cần phải chủ động xem lại những thông tin mà trường học gửi tới. Bạn cần nắm rõ tên cũng như cách thức liên lạc của giáo viên chủ nhiệm, ghi lại chi tiết lịch học và các hoạt động ngoại khóa của trẻ,…

Ngoài ra, một số vấn đề khác mà bạn cần phải hỏi rõ chính là quy định về đồng phục và dụng cụ học tập, thông tin về xe buýt đưa đón và an ninh trường học… Đối với mọi thông tin được phía nhà trường cung cấp, bạn nên đọc kỹ và lưu lại trong một cuốn sổ hoặc thư mục nào đó trong máy tính.

mùa tựu trường trẻ em nên chuẩn bị gì
Cha mẹ nên giúp con nắm rõ những thông tin được nhà trường phổ cập

2.6. Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ khi đến lớp

Mặc dù đây là yếu tố quan trọng hàng đầu nhưng lại có rất ít phụ huynh quan tâm đến. Để có thể khai thác được hết những tiềm năng cũng như trí thông minh của trẻ, trước tiên cha mẹ cần phải đảm bảo bé con nhà mình được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia, tốt hơn hết bạn nên chuẩn bị cho trẻ một bữa sáng đầy đủ và cân bằng, bao gồm các loại thực phẩm giàu protein, vitamin, khoáng chất và chất xơ… Nên nhớ rằng một bữa sáng chất lượng sẽ giúp trẻ có đủ năng lượng, tăng cường khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ. 

Đặc biệt, bạn cũng nên duy trì cho trẻ thói quen ăn sáng đều đặn để giúp con luôn vui khỏe, có đủ năng lượng để bắt đầu ngày học mới. Không quá khi nói rằng đây chính là tiền đề quan trọng để con phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Như vậy bạn cũng đã biết cha mẹ cần chuẩn bị gì cho mùa tựu trường của con rồi phải không? Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ để bé con nhà bạn cảm thấy thật hứng thú khi chào đón năm học mới đang đến gần nhé. Hy vọng bài viết trên đây của Vua Nệm có thể giúp tạo biết cách chuẩn bị chu toàn nhất cho bé cưng nhà mình.

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM