Chuyện quanh ta

Bật mí cho bạn cách xử lý kính vỡ an toàn, đơn giản và dễ thực hiện

CẬP NHẬT 03/01/2024 | BỞI Ngọc Hân

Vật liệu bằng kính tuy đẹp nhưng rất dễ vỡ và nếu không xử lý kịp thời cũng rất nguy hiểm. Để giúp giảm thiểu rủi ro và khắc phục được hậu quả nhanh chóng, trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mách bạn cách xử lý kính vỡ an toàn nhất. 

1. Nguyên nhân làm xuất hiện tình trạng kính vỡ

Ngày nay, mọi người có xu hướng sử dụng kính để làm vật trang trí trong nhà. Kính giúp làm sáng không gian và có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, đây là chất liệu dễ vỡ vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

1.1. Nhân nhân trực tiếp

Một trong những nguyên nhân làm vỡ kính phổ biến nhất là do va chạm mạnh trực tiếp lên bề mặt kính. Va chạm có thể đến từ thiên tai hoặc tác động lực trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, dưới điều kiện môi trường như ánh nắng mặt trời, kính sẽ trở nên mỏng giòn và ẩn chứa tình trạng nứt kính. Lúc này chỉ cần một tác động nhẹ từ bên ngoài hoặc sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ cũng sẽ dẫn đến tình trạng vỡ kính mà không cần lực va chạm mạnh.

nguyên nhân kính vỡ
Có rất nhiều nguyên nhân khiến kính vỡ

1.2. Nhân nhân gián tiếp

Bên cạnh những nguyên nhân bên trên thì chất lượng kính cũng là một trong những yếu tố gây ra tình trạng vỡ kính. Nếu vật liệu và quy trình sản xuất không đảm bảo thì chất lượng của kính sẽ giảm và dễ nứt. Kính không đạt tiêu chuẩn có pha lẫn nhiều tạp chất và không có khả năng chịu lực cao. Đồng thời, trong quá trình thi công, nếu kỹ thuật viên không đủ kinh nghiệm, thao tác sai cũng là nguyên nhân làm kính vỡ. 

2. Chuẩn bị dụng cụ để xử lý kính vỡ

Một khi kính vỡ, ta cần xử lý nhanh chóng, cẩn thận và kỹ lượng để bảo vệ bản thân. Bất kỳ một mảnh vỡ nào cũng không được bỏ sót lại vì sẽ  gây thương tích cho mọi người trong gia đình. Đồng thời, cách xử lý kính vỡ an toàn rất đơn giản, không tốn nhiều thời gian.

Để có thể xử lý kính vỡ hiệu quả trong vòng 5 phút, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • Găng tay cao su loại dày
  • Giấy báo hoặc hộp giấy
  • Máy hút bụi
  • Vải
  • Khăn giấy ẩm hoặc bánh mì
  • Túi đựng
  • Chất tẩy rửa đa năng
xử lý kính vỡ
Bộ dụng cụ chuyên dụng để xử lý kính vỡ

3. Bật mí cách xử lý kính vỡ an toàn

Khi đã chuẩn bị đầu đủ những vật dụng cần thiết, mọi người thực hiện khéo léo theo quy trình 6 bước dưới đây:

Bước 1: Xử lý kính vỡ cẩn thận để bảo vệ bản thân

Nhằm đảm bảo bản thân tốt nhất, bạn cần đeo găng tay cao su loại dày và mang thêm một đôi giày phù hợp để dọn dẹp mảnh kính. Đặc biệt là cần để trẻ nhỏ và động vật tránh xa khu vực kính vỡ cho đến khi bạn hoàn thành công việc dọn dẹp. Ở những khu vực sinh hoạt chung thì phải kiểm tra thật cẩn thận, không để bỏ sót bất kỳ mảnh vụn nào. Điều quan trọng là đảm bảo trẻ nhỏ, động vật không bị thương hoặc các mảnh kính vỡ không bị mắc vào quần áo của trẻ và lông thú cưng. 

Bước 2: Nhặt từng mảnh thủy tinh cẩn thận

Bước này rất quan trọng, bạn hãy nhặt từng mảnh kính cho vào giấy báo hoặc hộp giấy. Nếu sử dụng giấy báo thì bạn bọc nhiều lớp dày dặn, để đảm bảo kính không đâm lủng báo và rơi ra bên ngoài. Còn khi sử dụng hộp giấy, bạn nên kiểm tra xung quanh hộp để đảm bảo không có khe hở cho mảnh kính lọt qua. 

các bước xử lý kính vỡ
Nhặt từng mảnh vụn cẩn thận là cách xử lý kính vỡ một cách an toàn

Mọi người cẩn thận nhặt từng mảnh kính xếp chồng lên nhau và kiểm tra mọi ngóc ngách trong phòng. Những khu vực bên dưới các thiết bị hoặc nội thất trong gia đình cũng cần được xem xét qua. Với những mảng kính kích thước lớn, khi rơi từ trên xuống thường sẽ văng ra nhiều hướng nên cần quan sát xung quanh cẩn trọng. 

Bước 3: Hút bụi ở khu vực xung quanh kính vỡ

Để có thể đảm bảo làm sạch toàn bộ mảnh kính trong căn phòng, bạn nên sử dụng máy hút bụi. Tuyệt đối không được dùng chổi hoặc phần chổi có sẵn trong máy hút bụi, kính vụn sẽ mắc vào đầu chổi và đem chúng quay trở lại sàn nhà một lần nữa. 

các bước để xử lý kính vỡ
Sử dụng máy hút bụi với khu vực xung quanh kính vỡ

Bước 4: Lau sạch vị trí kính vơi rỡ

Ngay cả máy hút bụi công suất lớn cũng không đảm bảo có thể làm sạch 100% những mảnh vụn và bụi kính nhỏ trên sàn nhà. Vì vậy mà bạn hãy đeo bao tay cao su và sử dụng khăn giấy ẩm hoặc bánh mì để lau lại toàn bộ căn phòng, ở những khu vực có kính vỡ. Kính vỡ sẽ dính vào khăn ẩm, giúp cho sàn nhà sạch hơn và an toàn hơn. 

Bước 5: Xử lý kính vỡ

Sau khi thu dọn kính vỡ thì khâu xử lý cũng rất quan trọng. Bạn gói kính trong tờ báo, khăn ẩm cẩn thận hoặc đậy kín nắp hộp chắc chắn. Sau đó là băn kín chúng lại và cho vào túi ni lông cùng đôi găng tay cao su vừa sử dụng. Cuối cùng là cho vào túi đựng rác chắc chắn, dày dặn và cột chặt miệng túi. Lúc này bạn đã có thể yên tâm đặt chúng vào thùng rác. 

Bước 6: Dọn dẹp phần còn lại

Dù đã lau sàn nhà với khăn ẩm nhưng bạn cũng nên vệ sinh toàn bộ bề mặt sàn với dụng cụ chuyên dụng. Nếu bề mặt cứng thì bạn có thể xử lý bằng cách xịt một ít chất tẩy rửa đa năng lên đó và dùng khăn ẩm lau sạch. 

Nhưng nếu bề mặt là thảm hoặc vải bọc, mọi người pha loãng dung dịch/chất tẩy thảm đặc biệt. Sau đó là chấm dung dịch lên trực tiếp bề mặt vết bẩn và dùng nước lau sạch, sử dụng khăn thấm khô. 

4. Hướng dẫn cách xử lý kính vỡ kích thước lớn

Cách xử lý kính vỡ an toàn trên cũng có thể áp dụng cho những mảng kính cỡ lớn như gương hoặc cửa sổ. Tuy nhiên, với bước xử lý thì không đảm bảo chiếc hộp có kích thước đủ lớn để chứa những mảnh kính. Trong trường hợp này tốt nhất là bạn nên liên hệ các trung tâm tái chế ở địa phương bạn sinh sống để họ có thể lấy đi và tái chế chúng. 

Nếu họ không có nhu cầu sử dụng thì bạn nên đập nhỏ kính thành nhiều mảnh. Khi thực hiện, bạn phải trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ cơ thể như găng tày, giày, mắt kính, áo tay dài,… 

Với các mảnh kính to thì nên bọc trong một miếng vải hoặc chiếc khăn có kích thước lớn. Bạn mang ra bên ngoài, đồng thời phải luôn đảm bảo khăn vẫn bọc toàn bộ kính và sử dụng búa gõ nhẹ để có thể làm vỡ kính thành các mảnh nhỏ. Lúc này, bạn đã có thể cho kính vào vừa vặn với kích thước của thùng. Sau đó là giữ nguyên hiện trạng, đậy kín nắp hộp và dán băng xung quanh. Một bước quan trọng mà bạn cần phải hết sức lưu ý chính là kiểm tra khu vực kính vỡ cũng như nơi bạn đã làm vỡ chúng thành các mảnh nhỏ. 

cách để xử lý kính vỡ
Hướng dẫn cách xử lý kính vỡ an toàn, hiệu quả

5. Biện pháp phòng trường hợp kính vỡ

Một trong những cách để phòng tránh nứt vỡ chính là chọn kính có chất lượng cao. Kính chất lượng sẽ bền bỉ với khả năng chịu được tác động mạnh từ va chạm bên ngoài. Đồng thời, bạn nên cần tìm hiểu về một đơn vị thi công uy tín với kỹ thuật viên chuyên nghiệp có tay nghề cao. Khi tiến hành lắp đặt, mọi người nên quan sát toàn bộ quá trình và kiểm tra công trình sau khi đã thi công xong để đảm bảo đạt yêu cầu. . 

Trong quá trình sử dụng, bạn cũng cần thường xem kiểm tra chất lượng kính để ngăn chặn tình trạng nứt vỡ kịp thời. Hiện nay, mọi người thường kéo dài tuổi thọ kính bằng việc dán phim cách nhiệt cao cấp. 

>> Xem thêm:

Có thể thấy cách xử lý kính vỡ an toàn không quá khó hay tốn nhiều thời gian. Nếu đảm bảo thực hiện đúng theo 6 bước như trên thì bạn có thể “giải quyết vấn đề” nhanh chóng và hiệu quả. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân