Chuyện quanh ta

Tại sao quần áo phơi nắng dễ bị bạc màu, mẹo khắc phục hiệu quả?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Hầu hết quần áo của chúng ta sau một thời gian sử dụng đều sẽ bị bạc màu. Và một trong những lý do khiến quần áo bạc màu nhanh đó chính là do phơi nắng. Vậy tại sao quần áo phơi nắng dễ bị bạc màu? Làm thế nào để khắc phục tình trạng quần áo bạc màu sau khi phơi? Bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc trả lời tất cả những câu hỏi trên. 

1. Tại sao quần áo phơi nắng dễ bị bạc màu?

Trong quá trình sử dụng quần áo, hẳn đã không ít lần bạn tự hỏi tại sao quần áo phơi nắng dễ bị bạc màu đúng không nào? Trên thực tế, việc bạc màu do phơi nắng không xảy ra trên tất cả mọi loại chất liệu quần áo. Chỉ một số loại vải đặc thù mới bị bạc màu sau quá trình giặt giũ và phơi nắng. Cụ thể đó là các chất liệu như lụa, jean, satin, da. 

tại sao quần áo phơi dưới nắng dễ bị bạc màu
Quần áo phơi dưới nắng gắt sẽ dễ bị bạc màu

Tại sao quần áo phơi nắng dễ bị bạc màu? Câu trả lời đó chính là do trong quá trình phơi lượng bức xạ mạnh của mặt trời sẽ thâm nhập vào các chất liệu vải và phá hủy kết cấu của chúng. Đối với vải jean, vì chất liệu này khá dày nên nhiệt lượng của mặt trời chỉ làm bạc màu lớp ngoài của vải.

Nhưng đối với các chất vải mỏng hơn như nhung, satin,… thì không chỉ bị bạc màu mà chất lượng vải cũng bị giảm đi một cách đáng kể. Và khi trời càng nắng, nhiệt lượng càng mạnh sẽ khiến quần áo bị bạc màu càng nhanh. 

2. Bật mí một số mẹo khắc phục tình trạng quần áo bị bạc màu

Như vậy là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi tại sao quần áo phơi nắng dễ bị bạc màu rồi đúng không nào. Vậy vấn đề tiếp theo chúng ta cần quan tâm đó chính là sau khi quần áo bị bạc màu thì làm thế nào để khắc phục? Sau đây là một số mẹo hay giúp phục hồi màu cho quần áo bị bạc, mời các bạn theo dõi cùng Vua Nệm nhé: 

2.1. Sử dụng muối

Thông thường, quần áo khi phơi bị bạc màu ngoài do nhiệt lượng mặt trời thì có thể là do chất tẩy rửa còn đọng lại trong quần áo. Và muối có chứa các hợp chất có thể đánh tan các chất tích tụ này. Do đó, sử dụng muối để khắc phục tình trạng quần áo bạc màu là một trong những phương pháp khá hiệu quả. 

khắc phục quần áo bị bạc màu bằng muối
Muối có thể sử dụng để khắc phục quần áo bị bạc màu

Cách sử dụng muối để cải thiện tình trạng bạc màu ở quần áo được thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Cho quần áo vào máy giặt. 
  • Bước 2: Cho thêm khoảng 150g muối vào lồng giặt sau đó bật máy giặt ở chế độ như bình thường. 
  • Bước 3: Sau khi giặt xong, bạn có thể lấy quần áo ra khỏi lồng giặt và kiểm tra màu sắc, nếu đã hài lòng thì có thể đem phơi ở nơi thoáng khí và có gió. 

Sử dụng muối chỉ có tác dụng cải thiện đối với những bộ quần áo phai màu nhẹ. Nếu không có máy giặt, bạn cũng có thể giặt quần áo bằng tay với nước muối hòa tan. Nếu cách này không cải thiện màu sắc cho quần áo quá nhiều thì bạn có thể chuyển sang cách tiếp theo nhé. 

2.2. Sử dụng giấm trắng

Cách thứ hai để cải thiện màu quần áo bị bạc sau khi phơi nắng đó chính là sử dụng giấm trắng. Bên trong giấm trắng có chứa các acid có công dụng làm tan các chất tẩy rửa và chất khoáng trong nước cứng. Từ đó giúp quần áo sáng màu hơn một cách hiệu quả. 

Cách cải thiện màu sắc quần áo bằng giấm trắng được thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Hòa vào nước ấm một lượng giấm trắng vừa đủ. 
  • Bước 2: Ngâm quần áo bị bạc màu vào nước ấm pha giấm trong khoảng 20-30 phút sau đó đem giặt như bình thường. 
  • Bước 3: Phơi quần áo ở nơi thoáng gió để mùi giấm phai đi khi quần áo khô. 

2.3. Sử dụng thuốc nhuộm quần áo

Nếu các phương pháp đơn giản mà chúng tôi vừa bật mí ở trên không thể cải thiện được màu quần áo của bạn vậy thì hãy thử sử dụng thuốc nhuộm quần áo. Tuy nhiên, trước khi nhuộm bạn cần kiểm tra xem quần áo được làm từ chất liệu gì, có thể nhuộm được không? Nếu chất liệu vải có thể nhuộm, bạn thực hiện theo các bước sau: 

khắc phục quần áo bị bạc màu bằng thuốc nhuộm
Sử dụng thuốc nhuộm là biện pháp khắc phục quần áo bạc màu hiệu quả
  • Bước 1: Giặt sạch quần áo trước khi nhuộm. 
  • Bước 2: Đổ nước nóng vào một chiếc chậu to. tiếp theo trộn thuốc nhuộm và muối vào một chiếc chén nhỏ, đợi chúng tan hết và đổ hỗn hợp này vào chậu nước ấm. 
  • Bước 3: Cho quần áo cần nhuộm vào chậu thuốc nhuộm vừa pha sau đó ngâm từ 30-60 phút. Cứ sau 5-10 phút bạn cần khuấy đều quần áo để thuốc nhuộm ngấm vào vải. Chú ý nhấn quần áo cho chìm hẳn vào trong nước để thuốc ngấm đều hơn. 
  • Bước 4: Lấy quần áo ra khỏi chậu thuốc nhuộm và xả bằng nước lạnh thật kỹ. 
  • Bước 5: Lộn quần áo sang mặt trái và cho vào máy giặt, giặt ở chế độ nhẹ bằng nước lạnh. 
  • Bước 6: Lấy quần áo ra khỏi máy giặt và phơi ở nơi thoáng gió cho khô. 

2.4. Sử dụng nước xả vải

Sử dụng nước xả cũng là một trong những phương pháp giúp cải thiện màu sắc quần áo bị bạc màu hiệu quả. Vì bên trong nước xả vải có chứa một số thành phần có khả năng trung hòa các cặn hóa chất tẩy rửa còn sót lại trên quần áo đồng thời làm mềm sợi vải. Do đó, sau khi giặt xong bạn có thể ngâm quần áo trong nước xả vải để hạn chế tình trạng quần áo bị phai màu khi phơi nắng. 

2.5. Sử dụng cà phê

Cà phê cũng được nhiều người sử dụng để giữ màu sắc của quần áo luôn bền màu, hạn chế quá trình phai màu do phơi dưới nắng. Cách sử dụng cà phê để lưu màu quần áo không quá phức tạp. Đầu tiên, bạn cho quần áo vào máy giặt và giặt như bình thường.

Tuy nhiên, khi chu trình xả bắt đầu thì hãy mở nắp máy giặt và đổ cà phê vào. Đợi máy giặt giặt xong thì lấy quần áo khỏi lồng giặt và phơi khô. Lưu ý, cách này chỉ áp dụng cho các loại quần áo tối màu. 

khắc phục quần áo bị bạc màu bằng cà phê
Cà phê có thể khiến màu sắc quần áo bền hơn

3. Hướng dẫn bảo quản quần áo, hạn chế bạc màu

Có thể thấy ngoài thắc mắc tại sao quần áo phơi nắng dễ bị bạc màu thì cách bảo quản quần áo, hạn chế phai màu cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy làm thế nào để quần áo luôn bền màu sau nhiều lần giặt? Sau đây là một số mẹo hay giúp bạn bảo quản quần áo tốt hơn: 

3.1. Không phơi quần áo trực tiếp dưới nắng

Không ít người nghĩ rằng phải phơi quần áo dưới nắng gắt thì quần áo mới nhanh khô và thơm tho hơn. Tuy nhiên trên thực tế việc phơi quần áo trực tiếp dưới ánh nắng chính là lý do tại sao quần áo phơi nắng dễ bị bạc màu. Và để bảo quản màu sắc của quần áo tốt hơn chúng ta chỉ nên hong khô quần áo ở nơi khô thoáng và có nắng nhẹ. Bởi khi quần áo nhận được lượng nhiệt vừa đủ sẽ nhanh khô hơn và sợi vải không bị co lại. Tốt nhất là bạn nên phơi ở ban công nhiều gió và hãy lộn đồ sang mặt trái để phơi. 

khắc phục quần áo bị bạc màu bằng cách phơi quần áo trong bóng râm
Phơi quần áo trong bóng râm để hạn chế tình trạng bạc màu

3.2. Đọc kỹ hướng dẫn giặt tẩy cho từng loại quần áo

Mỗi loại vải sẽ có cách giặt tẩy và phơi khô riêng biệt. Và các thông tin này được ghi chú đầy đủ trên nhãn mác của quần áo. Để bảo quản quần áo tốt hơn, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn giặt tẩy của từng loại trang phục. Thực hiện đúng các quy định về nhiệt độ phù hợp, phương pháp làm khô quần áo để hạn chế tối đa tình trạng bạc màu, co rút vải hay và nhiều vấn đề khác nữa. 

Sau bài viết này, có lẽ mọi người đều đã biết tại sao quần áo phơi nắng dễ bị bạc màu rồi đúng không nào. Đồng thời, chúng tôi cũng đã mang đến cho bạn đọc một số mẹo hay để giữ cho quần áo luôn bền màu. Hãy áp dụng ngay để trang phục của chúng ta lúc nào cũng sáng màu như mới nhé. 

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng