Nhà hay

Hướng dẫn cách vệ sinh ghế văn phòng đơn giản để ghế luôn sạch thơm

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Sau một thời gian sử dụng, ghế văn phòng dễ bị bám mùi và bụi bẩn. Lúc này, bạn nên vệ sinh cho ghế ngay để không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của ghế. Vậy cách vệ sinh ghế văn phòng như thế nào là đúng chuẩn? Cùng tham khảo những chia sẻ của Vua Nệm để có phương pháp thực hiện hiệu quả nhé!

1. Tại sao bạn cần thiết phải vệ sinh ghế văn phòng?

Ghế văn phòng là một vật dụng không thể thiếu trong bất cứ doanh nghiệp, tổ chức hay không gian làm việc nào. Do đó, việc thường xuyên vệ sinh ghế văn phòng sẽ đem lại những ích lợi sau đây:

  • Tránh tình trạng da bị kích ứng, mẩn ngứa: Sau một thời gian sử dụng, ghế sẽ tích tụ nhiều mồ hôi và bụi bẩn. Điều này có thể khiến phần da tiếp xúc bị nổi mẩn, ngứa ngáy,… Lúc này, việc vệ sinh cho ghế sẽ hạn chế xảy ra những vấn đề trên da.
  • Tăng hiệu suất làm việc: Ghế văn phòng lâu ngày không vệ sinh sẽ gây ra nấm mốc. Đó cũng là lý do khiến không gian làm xuất xuất hiện mùi khó chịu, ngột ngạt,… gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như năng suất làm việc của nhân viên. Ngược lại, ghế sạch sẽ khiến nhân viên thoải mái làm việc tốt hơn và cải thiện hiệu suất đáng kể.
  • Giảm căng thẳng: Nhân viên văn phòng là đối tượng dễ stress vì sức ép công việc. Khi ngồi lên một chiếc ghế không thoáng mát, sạch sẽ thì tâm trạng của họ càng trở nên tồi tệ hơn. Do đó, việc làm sạch ghế thường xuyên là cực kỳ cần thiết để cải thiện tâm trạng nhân viên. 
vệ sinh ghế văn phòng
Ghế sạch sẽ đem lại tinh thần thoải mái làm việc cho nhân viên

2. Hướng dẫn cách vệ sinh ghế văn phòng áp dụng cho từng chất liệu

Vậy cần phải vệ sinh cho ghế văn phòng như thế nào để luôn sạch, thơm? Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh ghế văn phòng để bạn tham khảo!

2.1. Cách giặt ghế văn phòng có chất liệu làm từ vải nỉ, bố

Nhược điểm của ghế văn phòng được làm từ vải nỉ, bố là dễ bị bẩn. Thực hiện những thao tác dưới đây, bạn sẽ vệ sinh được cho ghế dễ dàng: 

  • Bước 1: Hút bụi bề mặt ghế để ngăn tình trạng ghế bị ố khi giặt.
  • Bước 2: Làm ướt bề mặt ghế rồi cho xà phòng lên, chú ý cho kỹ vào những vùng bị bẩn. Lúc bày, tính axit và bazo của xà phòng sẽ đẩy nhanh những vết bẩn ra khỏi bề mặt ghế. 
  • Bước 3: Sử dụng máy hút bụi chuyên dụng để làm sạch hết những bọt bẩn trên ghế. Nếu máy tốt thì hiệu quả làm sạch càng cao. 
  • Bước 4: Phơi ghế ở những nơi thoáng mát và có nắng nhẹ để cho ghế được nhanh khô hơn. 

2.2. Cách vệ sinh ghế văn phòng có chất liệu vải lưới

Ghế vải lưới là loại ghế được nhiều dân công sở ưa chuộng nhờ vào chất liệu thông thoáng. Tuy nhiên, loại ghế này cũng dễ bám bẩn nên cần thực hiện các bước làm sạch như sau: 

  • Bước 1: Hút bụi cho ghế.
  • Bước 2: Pha loãng xà phòng với nước rồi thấm một ít lên khăn sạch. Sau đó, bạn nhẹ nhàng lau sạch mặt ghế. Khăn ở đây nên là khăn mềm để vải không bị xù.
  • Bước 3: Sử dụng máy hút bụi chuyên dụng và hút những bụi bẩn ra khỏi bề mặt của ghế.
  • Bước 4: Phơi ghế ở vị trí thoáng mát, có ánh nắng nhẹ để cho ghế được khô hẳn.

2.3. Cách vệ sinh ghế văn phòng làm từ chất liệu da

So với những chất liệu khác, ghế văn phòng làm từ chất liệu da dễ làm sạch hơn khi bị dính bẩn. Thao tác thực hiện như sau:

  • Bước 1: Dùng khăn ướt để lau sơ ghế.
  • Bước 2: Thấm một lượng xà phòng lên khăn rồi tiến hành lau ghế. Trong khi thực hiện, bạn có thể kết hợp thêm một lớp hóa chất hoặc dầu dưỡng để chất lượng da được đảm bảo.
tự vệ sinh ghế văn phòng
Mỗi chất liệu ghế sẽ thực hiện phương pháp làm sạch khác nhau

2.4. Vệ sinh ghế văn phòng nhựa

Ghế văn phòng bằng nhựa được đánh giá là loại ghế dễ vệ sinh nhất. Cách để giặt ghế cũng cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một cái bàn chải nhúng vào dung dịch rửa ghế. Tiếp theo, bạn lấy bàn chải đó chà vào những vị trí bị bẩn trên mặt ghế. Sau khi chà sạch, ghế có thể tự khô mà không cần đem ra phơi nắng. 

2.5. Cách khử mùi cho ghế văn phòng

Ngoài cách vệ sinh ghế văn phòng, bạn cũng có thể khử mùi cho ghế bằng những phương pháp sau:

  • Sáp thơm: Là phương pháp khử mùi tương đối hiệu quả được nhiều người áp dụng. 
  • Nước hoa xịt phòng: Ngoài công dụng khử mùi cho ghế thì nước hoa cũng có ưu điểm giữ mùi lâu, giúp tinh thần của bạn được sảng khoái hơn trong khi làm việc.
  • Bình xịt vải khử mùi: Nếu không thích ngửi mùi nước hoa thì bạn có thể tham khảo bình xịt vải khử mùi. Mặt khác, sản phẩm này còn có tác dụng khử khuẩn. 

3. Những ký hiệu cần quan tâm khi vệ sinh ghế văn phòng

Trong quá trình áp dụng các cách vệ sinh ghế văn phòng, nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy trên ghế xuất hiện những ký hiệu. Hiểu những ký hiệu này sẽ giúp bạn chọn lựa được sản phẩm tẩy rửa phù hợp với ghế. Toàn bộ đều là ký hiệu chung do chuẩn quốc tế quy định và được áp dụng ở mọi loại ghế văn phòng:

  • W (Wet): Là ký hiệu yêu cầu dùng khăn sạch cùng chất làm sạch gốc nước và chấm lên một vài điểm trên ghế. Việc lau ghế bằng khăn trắng trơn sẽ tránh tình trạng lem màu. 
  • S (Solvent): Khuyến cáo không dùng những chất tẩy rửa dung môi để loại bỏ bụi bẩn, vết dầu bám trên ghế. Để loại bỏ toàn bộ đất tách ra khỏi vải, tốt nhất bạn nên ưu tiên sử dụng máy hút bụi.
  • WS (Wet Cleaning And Solvent Cleaning): Có thể giặt ghế bằng gốc nước hoặc dung môi đều được. 
  • X: Khuyến khích làm sạch ghế bằng phương pháp chải nhẹ hoặc hay dùng đến máy hút bụi. 
  • ây là ký hiệu khuyên bạn nên làm sạch chiếc ghế của mình bằng cách chải nhẹ hoặc sử dụng máy hút bụi. 
  • C (Crypton): Có thể làm sạch bụi bẩn trên ghế bằng chất tẩy rửa enzyme, chất tẩy rửa bọc ghế Crypton hay nước thường,…
cách để vệ sinh ghế văn phòng
Hiểu những ký tự trên ghế để lựa chọn sản phẩm tẩy rửa phù hợp

4. Mẹo để hạn chế việc giặt ghế

Giặt ghế tuy là một việc nên làm nhưng nếu giặt quá thường xuyên có thể gây ảnh hưởng đến chất liệu của ghế. Do đó, một số mẹo sau đây giúp bạn hạn chế được việc giặt ghế nhưng vẫn đảm bảo ghế được sạch sẽ:

  • Thường xuyên loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt ghế bằng cách sử dụng máy hút bụi. Điều này giảm thiểu những khó khăn khi giặt ghế vì lớp bụi bám quá chặt.
  • Để lau sạch những vết mực bám trên ghế, bạn có thể dùng giấy ăn hoặc bông gòn có thấm cồn. Đây là cách khá đơn giản và hiệu quả, không đòi hỏi phải mất công giặt ghế.
  • Khi phát hiện ghế có mùi khó chịu, bạn có thể khử mùi bằng những sản phẩm xịt thơm chuyên dụng. Bên cạnh đó còn có thể đem ghế đi phơi ở nơi thoáng mát.
  • Nên chọn mua những chiếc ghế văn phòng có màu tối sẫm vì ít bám bụi và vệ sinh đơn giản, ít mất thời gian hơn.
những cách vệ sinh ghế văn phòng
Thường xuyên hút bụi cho ghế để hạn chế việc bụi bám quá chặt

>> Xem thêm: 

Trên đây là hướng dẫn cách vệ sinh ghế văn phòng chi tiết cho từng chất liệu. Hy vọng qua những chia sẻ của Vua Nệm, bạn sẽ có giải pháp vệ sinh ghế phù hợp, đảm bảo bản thân được làm việc trong một môi trường thoải mái nhất!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân