Chuyện quanh ta

Công dụng ít người biết của đệm lưng ghế văn phòng?

CẬP NHẬT 06/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Với những công việc đòi hỏi phải ngồi hằng giờ như nhân viên văn phòng thì các cơn đau lưng, mỏi vai gáy có thể ghé thăm thường xuyên. Vì thế một vật dụng như đệm lưng ghế văn phòng lại trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, nó giúp bạn tận hưởng sự thoải mái dù làm việc cả ngày. Cùng xem chúng có những công dụng gì trong bài viết dưới đây nhé.

1. Cấu tạo của một chiếc gối đệm lưng văn phòng

Về cấu tạo thì gối đệm lưng văn phòng cũng giống như những chiếc gối thông thường, chúng bao gồm hai phần ruột gối và bao ngoài. Tuy nhiên vì chức năng chính của gối dùng để tựa và phải tiếp xúc với phần lưng nhiều nên chất liệu phần vỏ thường được làm từ những loại dễ thấm hút mồ hôi.

Cotton hay gấm là các chất liệu được sử dụng phổ biến trên bao gối tựa lưng văn phòng. Vì hai chất liệu này đều sở hữu những ưu điểm riêng, cotton có khả năng thấm hút tốt còn gấm thì mang đến cảm giác êm ái khi sử dụng.

đệm tựa lưng văn phòng là gì
Đệm tựa lưng văn phòng có cấu tạo khá giống với những chiếc gối thông thường

Phần lõi của gối tựa đa phần được làm từ những chất liệu như bông mềm, cao su hay lưới nhựa. Tất cả chúng đều có độ đàn hồi, có khả năng tạo độ phồng, lấp kín được phần trũng bên dưới lưng từ đó giúp định hình cột sống tốt hơn.

Mỗi loại chất liệu đều có những ưu và khuyết điểm riêng và để có thể chọn lựa chính xác bạn cần tìm hiểu kỹ càng thông tin về chúng trước khi đặt mua. Bông tuy mềm mại nhưng lại dễ bị xẹp sau khoảng thời gian sử dụng, nhựa không gây nóng lưng tuy nhiên độ bền kém và dễ gãy. Chất liệu cao su là loại mà nhiều người sử dụng, phổ biến hiện nay vì nó khắc phục được khuyết điểm của các chất liệu còn lại.

2. Công dụng thiết thực của đệm lưng ghế văn phòng 

2.1. Làm giảm đau lưng, mỏi lưng khi ngồi lâu

Đau thắt lưng nằm trong 6 tình trạng sức khỏe mà dân văn phòng hay mắc phải cùng với hội chứng ống cổ tay, mỏi mắt, nhiễm xạ từ, căng thẳng do tiếng ồn và béo phì. Như thế cũng đồng nghĩa là cơn đau lưng, nhức mỏi có thể ập đến với bạn bất cứ lúc nào, nó đã trở thành nỗi ám ảnh của các đối tượng làm việc bàn giấy.

có nên dùng đệm tựa lưng văn phòng
Những cơn đau lưng do ngồi lâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với dân văn phòng

Việc ngồi quá lâu trước máy tính mà không vận động khiến cột sống của bạn phải “gồng mình” chịu một áp lực lớn, các dây thần kinh bị chèn ép gây ra những cơn đau nhức. Vậy chiếc đệm lưng ghế văn phòng có tác dụng gì ở đây?

Câu trả lời nằm ở việc nâng đỡ cột sống và gối tựa lưng có thể làm được điều đó, chúng khiến các cơ xương khớp không còn chịu nhiều áp lực. Đồng thời giúp bạn có được một tư thế ngồi đúng tránh được một số tình trạng như còng lưng, võng vai.

Đặt gối ở phần cuối lưng sẽ làm giảm áp lực phần xương cụt đè xuống mông từ đó hạn chế tối đa các căn bệnh như đau thần kinh tọa, cột sống, đốt sống,…

2.2. Hỗ trợ định hình cột sống, ngồi đúng tư thế

Có một sự thật là bạn khó mà giữ được tư thế ngồi đúng suốt nhiều giờ, khi mỏi lưng nhiều người có xu hướng tựa về phía sau quá mức hoặc hướng lên phía trước sát máy tính.

Nhưng nếu giữ tư thế sai trong một khoảng thời gian dài thì lại ảnh hưởng xấu đến cột sống. Biểu hiện đầu tiên có thể là những cơn đau nhức kéo dài sau đó nếu nghiêm trọng hơn thì dẫn đến cong vẹo cột sống.

Cong vẹo cột sống hay gù lưng không những tác động tiêu cực đến sức khỏe mà đôi khi còn trở thành dị tật xấu trong dáng đi, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ về vẻ bề ngoài.

có nên dùng đệm lưng ghế văn phòng
Đệm lưng ghế văn phòng giúp định hình cột sống, giúp người dùng có được tư thế đúng khi ngồi

Lúc này những chiếc đệm lưng ghế văn phòng đóng vai trò như vật dụng định hình, nó giúp bạn luôn ngồi ở tư thế đúng, thẳng lưng. Sự nâng đỡ nhẹ nhàng từ phía sau cho bạn cảm giác thoải mái đồng thời cũng giảm thiểu những áp lực vô hình tác động lên cột sống, giảm thiểu tình trạng đau lưng không mong muốn.

2.3. Tạo cảm giác thoải mái khi ngồi

Nếu bạn phải đổi liên tục nhiều tư thế trong lúc ngồi làm việc thì đó là biểu hiện của sự không thoải mái. Không phải chiếc ghế nào cũng có phần tựa lưng mềm mại, thay vì phải chiến đấu với sự khó chịu nhiều giờ trong ngày hay nhiều ngày trong năm thì việc trang bị cho mình một chiếc gối tựa lưng mang đến giải pháp tối ưu.

Khi cả cơ thể thoải mái, không phải chịu bất kỳ áp lực nào thì cũng là lúc bạn có nhiều ý tưởng hơn từ đó năng suất làm việc được cải thiện đáng kể. Đôi khi chỉ cần một thay đổi nhỏ trong không gian làm việc cũng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả cuối cùng.

công dụng đệm lưng ghế văn phòng
Gối tựa lưng còn mang đến cảm giác thoải mái khi sử dụng

Bạn không thể thay đổi được tính chất công việc ngồi hàng giờ từ ngày qua ngày khác của mình nhưng bạn vẫn có thể cải tạo môi trường làm việc để nó trở nên dễ chịu hơn. Điều này cũng góp phần hạn chế được sự ảnh hưởng xấu từ công việc đến sức khỏe sau này.

2.4. Hỗ trợ giấc ngủ trưa ngắn tại văn phòng

Thời gian ngủ trưa tuy ngắn nhưng nó lại đóng vai trò hết sức quan trọng đối với dân văn phòng. 15 hay 30 phút buổi trưa là khoảng thời điểm bạn có thể nghỉ ngơi, giải tỏa các áp lực, căng thẳng sau những giờ làm việc liên tục từ buổi sáng.

Chúng được xem là phương pháp hữu hiệu để ngăn ngừa stress, giảm mệt mỏi, cải thiện trí nhớ, mang lại sự tập trung và năng lượng cần thiết cho những giờ làm việc tiếp theo.

Tuy quan trọng là vậy nhưng không phải công ty nào cũng đủ điều kiện trang bị chỗ ngủ cho nhân viên, đa phần mỗi người đều phải tự nghỉ ngơi và giải quyết giấc ngủ tạm bợ của mình trên bàn hay trên ghế.

đệm lưng ghế văn phòng có tốt không
Gối tựa còn là vật dụng hỗ trợ giấc ngủ trưa tốt nơi văn phòng

Điều đó có tác động không tốt tới cơ thể, nằm gục trên bàn cứng có thể gây ra những cơn đau nhức, đôi khi còn mang đến cho bạn sự mệt mỏi hơn sau khi thức giấc. Một chiếc gối như đệm lưng ghế văn phòng sẽ là bảo bối không thể thiếu biến giấc ngủ trưa trở nên thoải mái hơn bao giờ hết. Bạn cũng lấy lại được năng lượng để bắt đầu làm việc sau đó.

3. Có nên sử dụng đệm lưng ghế văn phòng hay không?

Bạn là dân văn phòng chính hiệu, làm việc với máy tính thường xuyên và dành ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để ngồi một chỗ? Nếu phải thì chắc chắn bạn nằm trong số những đối tượng dễ gặp phải những tình trạng về cột sống, đau lưng hay đau thần kinh tọa.

Nguyên nhân chính đến từ việc ngồi quá lâu, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các dây thần kinh vùng đầu và cột sống của bạn. Hơn hết, những cơn đau thắt lưng, tê mỏi vai hay cứng cổ sẽ ghé thăm thường xuyên đối với những ai làm việc bàn giấy hằng ngày.

mua đệm lưng ghế văn phòng
Sử dụng gối tựa lưng góp phần làm giảm các tình trạng đau nhức do ngồi quá lâu

Nếu bỏ mặt và không có biện pháp khắc phục thì tình trạng này dần biến thành những căn bệnh kinh niên, khó chữa trị. Ngoài việc cố gắng vận động nhẹ, hạn chế ngồi quá lâu trong quá trình làm việc thì dân văn phòng cũng nên trang bị cho mình những vật dụng hỗ trợ khác nhằm cải thiện tư thế ngồi.

Với những công dụng nói trên như giảm đau mỏi lưng, tạo cảm giác ngồi thoải mái, định hình cột sống và hỗ trợ giấc ngủ trưa thì đệm lưng ghế văn phòng chính là những gì bạn cần cho cuộc sống chốn công sở.

Sức khỏe là vốn quý giá của mỗi người nên đừng vì công việc mà đánh đổi sức khỏe, hãy cải tạo không gian làm việc sao cho thoải mái với bản thân nhất có thể. Và nếu bạn đang phải đối mặt với những cơn đau lưng hằng ngày thì nên cân nhắc sở hữu một chiếc gối đệm lưng ghế văn phòng. Điều này chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện tình trạng đau mỏi sau giờ làm.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều