Sức khỏe giấc ngủ

Sáp thơm phòng ngủ là gì? TOP 5 loại sáp thơm phòng ngủ được yêu thích hiện nay

CẬP NHẬT 29/07/2022 | BỞI Hương Lăng

Sản phẩm sáp thơm phòng ngủ được ra đời không chỉ mang đến hương thơm mà còn giúp bạn kích thích não bộ, tạo sự thư giãn để bạn có giấc ngủ sâu. Ngoài ra, một số loại sáp thơm còn có tác dụng đuổi muỗi và côn trùng đấy. Bạn đang muốn sử dụng sáp thơm phòng ngủ nhưng lại không biết lựa chọn loại nào an toàn cho sức khỏe. Bài viết này sẽ gửi đến bạn những thông tin hữu ích về sáp thơm phòng ngủ và 5 loại sáp thơm được yêu thích hiện nay!

Sáp thơm phòng ngủ
Sáp thơm phòng ngủ mang đến nhiều lợi ích

1. Sáp thơm là gì?

Sáp thơm là sản phẩm được làm sáp nến (parafin) mà trong đó có chứa một số thành phần khác để tạo ra hương thơm kích thích não bộ như axit béo, dầu mỡ, vaseline cùng một số hương liệu tổng hợp khác như aldehyde, cetol… Khi đặt sản phẩm vào không khí, các phân tử sáp thơm sẽ khuếch tán vào không khí. Hoạt động hô hấp sẽ đưa các phân tử đi vào cơ thể khiến chúng ta cảm nhận được hương thơm.

Vì cơ chế tạo hương này mà rất nhiều người nhầm lẫn rằng sản phẩm này có thể khử mùi hôi ở trong phòng. Trên thực tế là hương thơm từ sáp thơm không có khả năng khử mùi hôi mà chỉ có tác dụng lấn át hoặc hòa quyện vào mùi hôi mà thôi.

2. Những lợi ích từ sáp thơm phòng ngủ

Dưới đây là một số lợi ích mà sáp thơm mang đến cho căn phòng của bạn:

2.1. Giảm mùi hôi trong phòng

Mùi hương trong sáp thơm sẽ có khả năng làm giảm đi mùi hôi trong phòng. Tuy nhiên, sáp thơm chỉ thực sự có tác dụng lấn át mà không hề có khả năng khử mùi như chúng ta vẫn thường nghĩ.

Sáp thơm giúp làm giảm mùi hôi của phòng
Sáp thơm giúp làm giảm mùi hôi của phòng

2.2. Thư giãn đầu óc

ưNhững sản phẩm sáp thơm thường có mùi hoa hồng, hoa nhài, hoa oải hương, cam chanh… mang đến cảm giác dịu nhẹ khiến bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Đặc biệt hơn, những loại sáp thơm được lựa chọn trong phòng ngủ thường mang đến cảm giác thư giãn, xua tan căng thẳng khiến bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

3. Tác hại khi sử dụng sáp thơm phòng ngủ không đúng cách

Sáp thơm luôn là những sản phẩm được ưu tiên trong việc giảm mùi hôi của phòng, nhưng nếu bạn sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng trong thời gian dài thì không những không phát huy hết tác dụng mà còn gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhất là khi đặt sáp thơm trong phòng ngủ. Một số người sẽ cảm thấy khó thở và mắc những bệnh về đường hô hấp khi sử dụng trong thời gian quá dài. Mặt khác, nhiều người thường có quan điểm sử dụng hương thơm càng nồng sẽ giúp chúng lưu giữ được lâu hơn. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm khi bạn đặt ở trong phòng ngủ, mùi hương nồng nàn có thể khiến bạn đau đầu, chóng mặt và khó chịu hơn đấy. Thay vào đó, hãy lựa chọn sáp thơm dịu nhẹ và yêu thích để an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Bên cạnh đấy, theo một nghiên cứu ở 10 nước Châu u đã đưa ra kết quả, sử dụng thường xuyên những sản phẩm tạo mùi thơm hàng ngày sẽ khiến phụ nữ mang thai dễ bị đau đầu hoặc có nguy cơ cao dẫn đến trầm cảm. Ngoài ra, con của họ cũng sẽ có nguy cơ bị tiêu chảy, dị ứng, mẩn ngứa đấy.

Ngoài ra, sử dụng một mùi hương sáp thơm quá lâu trong một thời gian sẽ khiến bạn bị bão hòa, ảnh hưởng đến khứu giác và hiệu quả sản phẩm cũng bị giảm đi.

Không nên sử dụng sáp thơm trong thời gian kéo dài
Không nên sử dụng sáp thơm trong thời gian kéo dài

4. Hướng dẫn cách chọn và sử dụng sáp thơm phòng ngủ

4.1. Lựa chọn thương hiệu uy tín, không sử dụng hàng trôi nổi

Thành phần chủ yếu của sáp thơm là axit béo, dầu mỡ béo, vaseline cùng các loại hương liệu. Nhưng hương liệu được sử dụng trong sáp thơm tại Việt Nam chủ yếu được nhập khẩu và kiểm định chặt chẽ. Do đó, đảm bảo không chứa thành phần cấm gây hại cho sức khỏe người dùng.

Tuy nhiên, sáp thơm chỉ an toàn thực sự với điều kiện khách hàng chọn sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín chứ không phải hàng trôi nổi và không rõ thành phần.

Lựa chọn sáp thơm đến từ thương hiệu uy tín
Lựa chọn sáp thơm đến từ thương hiệu uy tín

4.2. Ưu tiên sáp thơm có mùi hương dịu nhẹ

Sử dụng sáp thơm phòng ngủ với mục đích tạo hương thơm, giúp tinh thần thư giãn và đầu óc sảng khoái để bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Vì vậy, trong phòng ngủ bạn nên lựa chọn hương thơm mà mình yêu thích, nhưng không quá nồng nàn mà chỉ thoang thoảng và dịu nhẹ để kích thích não bộ, không gây khó chịu khi sử dụng lâu dài.

Theo đó, bạn nên đặt sáp thơm ở vị trí thông thoáng để chúng có thể phát huy hết công dụng. Đồng thời nên tránh để trong không gian kín như không có cửa sổ, quạt thông gió… bởi mùi hương trong sáp thơm rất dễ gây ngộp cho người sử dụng.

Ưu tiên sáp thơm có mùi hương dịu nhẹ
Ưu tiên sáp thơm có mùi hương dịu nhẹ

4.3. Sử dụng sáp thơm có nắp đậy để điều chỉnh

Chất thơm có tác dụng kích thích thần kinh, tuy nhiên nó có lợi hay không còn phụ thuộc vào việc tiếp xúc với nó nhiều hay ít. Do đó, bạn nên ưu tiên sáp thơm có nắp đậy để chủ động điều chỉnh đóng mở theo sở thích, hay giữ cho hương thơm dịu nhẹ thoảng phớt hay duy trì liên tục

Sử dụng sáp thơm có nắp dễ dàng điều chỉnh
Sử dụng sáp thơm có nắp dễ dàng điều chỉnh

Bạn cũng nên lưu ý rằng trong phòng ngủ thì không nên sử dụng sáp thơm cả ngày. Những phân tử có trong chất thơm đi vào cơ thể qua đường hô hấp một lượng nhỏ sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng sáp thơm liên tục có thể khiến phân tử này tích tụ lại và tan vào mô mỡ gây hại cho sức khỏe

4.4. Thay đổi mùi hương sau vài lần sử dụng

Hương thơm từ sáp thơm phòng ngủ sẽ giúp bạn thư giãn và có giấc ngủ ngon. Song, não bộ sẽ có khả năng tự thích ứng nên để phát huy hiệu quả thư giãn nên bạn hãy thử đổi sang hương thơm mới sau vài lần sử dụng.

4.5. Lựa chọn sáp thơm không chứa thành phần độc hại

Ngoài khả năng lan tỏa hương thơm thì độ an toàn của sản phẩm cũng là vấn đề mà bạn cần quan tâm. Theo đó, người tuyệt đối không chọn mua những sản phẩm chứa thành phần độc hại hoặc được sản xuất từ paraffin. Bởi loại chất thải ra sau quá trình lọc dầu sẽ dễ gây hại đến sức khỏe của bạn đấy.

Lựa chọn các loại sáp thơm không có thành phần độc hại
Lựa chọn các loại sáp thơm không có thành phần độc hại

5. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng sáp thơm phòng ngủ

Một là, chỉ nên sử dụng sáp thơm khi có nhu cầu khử mùi nhanh bên trong căn phòng ngủ. Ngay sau khi sản phẩm lan tỏa mùi hương ra khắp không gian, hãy đóng nắp lại. Tuyệt đối không sử dụng sáp thơm phòng ngủ 24/24 từ ngày này qua ngày khác.

Hai là, tuyệt đối không để sáp thơm vấy bẩn ra quần áo, không để sáp thơm tiếp xúc trực tiếp với da và mắt. Bởi trong sản phẩm có chứa nhiều chất hóa học và hương liệu dễ gây hại cho làn da.

Ba là, khi sử dụng sáp thơm, hãy mở cửa sổ và cả cửa phòng. Bằng cách này sẽ giúp hương thơm không bị bí bách, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Bốn là, hãy bảo quản sáp thơm ở những nơi có nhiệt độ phòng, tuyệt đối không nên bảo quản sáp thơm ở khu vực ẩm thấp, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

6. TOP 5 loại sáp thơm phòng ngủ được yêu thích hiện nay

Dưới đây là TOP 5 loại sáp thơm phòng chất lượng, an toàn cho sức khỏe người dùng:

  • Sáp thơm Jape
  • Sáp thơm Glade
  • Sáp thơm phòng Konbini Nhật Bản
  • Sáp thơm khử mùi Ambi Pur
  • Sáp thơm khử mùi Drive
  • Sáp Thơm Đuổi Muỗi OASIS Mosquito Repellent

Bên cạnh việc sử dụng các loại sáp thơm để giải tỏa căng thẳng, xua tan mệt mỏi thì lựa chọn liệu pháp hương thơm tinh dầu là gợi ý tuyệt vời đấy.

Trong đó, tinh dầu nước hoa Kodo là hương liệu được tổng hợp từ 60 đến 200 thành phần hương thơm chiết xuất từ thiên nhiên thông qua các phương pháp phổ biến như chưng cất, ép lạnh, ép hơi… mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng.

  • Giúp cân bằng hormone
  • Tăng khả năng miễn dịch và chống nhiễm trùng
  • Tăng cường hệ tiêu hóa
  • Tăng cường năng lượng và cải thiện chức năng não
  • Giúp giảm căng thẳng và thư giãn và giảm đau nhức
  • Làm sạch không gian phòng ngủ và xua đuổi côn trùng.

Hiện nay có nhiều cách sử dụng tinh dầu như sử dụng trực tiếp để tắm, dùng làm bình xịt không khí, sử dụng đèn xông tinh dầu… Nhưng cách sử dụng hiệu quả và tiết kiệm nhất là dùng máy khuếch tán tinh dầu.

Sử dụng tinh dầu nước hoa Kodo
Sử dụng tinh dầu nước hoa Kodo

Trên đây là những thông tin hữu ích về sáp thơm phòng ngủ cùng các loại sáp thơm được yêu thích nhất hiện nay. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những điều hữu ích!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng