Chuyện quanh ta

Cách trồng sen đá đơn giản, thành công cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Sen đá là loại cây cảnh trong nhà nhỏ nhắn, xinh xắn, phù hợp với nhiều không gian nên luôn có sức hút đặc biệt với những ai yêu cây cảnh. Tuy nhiên, việc trồng và chăm sóc tốt cho sen đá luôn là vấn đề khó khăn với nhiều người trồng. Mời bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết cách trồng sen đá để biết thêm bí quyết trồng cây hiệu quả nhất nhé!

1. Các loại sen đá phổ biến

Hiện nay trên thế giới có khoảng 60 họ sen đá với 400 loài khác nhau. Phần lớn số lượng sen đá được phân bổ ở những nơi có khí hậu nóng, ở gần vùng xích đạo như Châu Phi, châu Úc, Nam Mỹ, Mexico. Ngoài ra, một số loài sen đá cũng có thể sống ở nơi có khí hậu lạnh chẳng hạn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và có thể trồng tại Đà Lạt.

Tại Việt Nam cũng có rất đa dạng các loại sen đá từ sen đá nâu, sen đá dù, sen đá ngọc thạch, sen đá thạch bích, sen đá Phật Bà, sen đá móng rồng. Đây là những loại phổ biến và có thể dễ thích nghi với khí hậu Việt Nam.

cách trồng dâu tây
Tổng hợp các loại sen đá phổ biến tại Việt Nam

2. Các tiêu chí quan trọng cần thiết khi trồng sen đá

Trước khi thực hiện cách trồng sen đá, bạn cần nắm được những tiêu chí quan trọng giúp việc trồng cây trở nên hiệu quả hơn:

2.1. Cách chọn sen đá

Thông thường, các loại cây sen đá rất dễ bị thối ngọn, mất màu, bị mềm lá và cụp vào thành gây tình trạng chết cây. Để trồng được sen đá, bạn cần chọn lựa cây khoẻ, tốt nhằm giúp quá trình trồng cây trở nên hiệu quả hơn:

  • Đầu tiên, bạn hãy xem thử lá cây sen đá có bị mềm không. Với những cây lá mềm, bị ảnh hưởng do quá trình vận chuyển sẽ rất dễ bị hư hỏng và yếu một cách nhanh chóng.
  • Xem kỹ giá thể cây trước khi mua: Bạn nên chọn lựa cây sen đá có giá thể tốt, được nhà vườn đầu tư khi trồng.
  • Nên chọn lựa những cây sen đá có phần thân hóa gỗ hoặc nhìn thấy được thân cây bởi đây là những loại cây có tuổi đời lâu, rất dễ xử lý khi trồng.
cách trồng sen đá đẹp
Hướng dẫn cách chọn loại sen đá tốt, có chất lượng vượt trội để trồng

2.2. Chọn môi trường trồng sen đá

Môi trường trồng sen đá cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cây luôn khỏe mạnh và phát triển tốt: 

  • Không nên trồng sen đá trong nhà bởi vì cây luôn cần nắng. Trồng trong nhà trong thời gian dài dễ làm cây bị chết yểu, thiếu sáng.
  • Nên trồng cây sen đá ở ban công để cây hấp thụ được ánh sáng mặt trời, giúp cho quá trình quang hợp diễn ra thuận lợi hơn.

3. Các cách trồng sen đá hiệu quả

Dưới đây là tổng hợp các cách trồng sen đá phù hợp giúp giữ cho cây luôn khỏe mạnh và sống lâu hơn, bạn hãy cùng tham khảo để chọn lựa cho mình một cách trồng phù hợp nhé!

3.1. Cách trồng sen đá mới mua về

Thời điểm mới mua sen đá về là một giai đoạn quan trọng nếu như được chăm sóc tốt, đúng cách sẽ giúp cho cây luôn khỏe mạnh và phát triển tốt hơn. Bạn có thể thực hiện cách trồng sen đá mới mua về như sau:

  • Nên đặt cây sen đá ở nơi có nhiều ánh sáng trong từ 1 đến 2 tuần đầu tiên nhưng cần phải tránh những nơi có ánh sáng gay gắt.
  • Do khi mới mua về, rễ cây chưa được phục hồi nên bạn cần tránh tưới nước hoặc tưới rất ít tại các khu vực rìa chậu nhằm giúp cây có thể thích nghi với môi trường và khí hậu tại khu vực chúng sinh sống.
  • Nên sử dụng đất có trong chậu cây mới mua về hoặc đất trộn với sỏi vụn theo tỷ lệ 50-50 để trồng cây tốt hơn, tránh gây nên tình trạng thoát nước cho cây.
cách trồng sen đá mới mua về
Bật mí bí quyết trồng sen đá mới mua về vô cùng đơn giản, hiệu quả

3.2. Cách trồng sen đá trong chậu

Nhằm góp phần gia tăng tính thẩm mỹ, bạn có thể mua chậu về để trồng cây sen đá. Cách trồng cây sen đá này cũng vô cùng đơn giản giống như trồng cây sen đá mới mua về. Tuy nhiên, khi chọn lựa chậu trồng cây, bạn nên chọn loại có lỗ thoát nước nhằm tránh tình trạng gia tăng độ ẩm làm rễ cây bị úng nước.

Để trồng cây sen đá trong chậu, bạn cần cho đất trồng phù hợp vào 2/3 chậu sau đó hắn đặt cây vào. Tiếp tục dùng tay để cố định cây rồi cho thêm đất vào đầy miệng chậu. Cuối cùng, bạn hãy phun nước nhằm bổ sung đầy đủ độ ẩm cho cây.

3.3. Cách trồng sen đá mini

Cách trồng sen đá mini cũng vô cùng đơn giản, bạn có thể thực hiện tương tự như với các cây sen đá lớn. Tuy nhiên, bạn cần chọn lựa loại chậu có kích thước vừa phải để lượng nước tưới vào phù hợp với cây.

3.4. Cách trồng sen đá trong nước

Sen đá là loại cây không cần nhiều nước nên cần phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định khi trồng trong nước:

  • Đầu tiên, bạn cần cắt bớt rễ cây sen đá, sau đó hãy làm sạch phần gốc rồi đặt cây ở những nơi mát mẻ để kích thích quá trình mọc rễ. Đồng thời, bạn cũng nên chọn loại chậu trong suốt để có thể dễ dàng theo dõi được quá trình phát triển của chúng.
  • Tiếp theo, bạn hãy cho nước vào chậu cây, sau đó dùng một tấm bì được làm bằng nhựa hoặc xốp cắt sao cho vừa với kích thước của miệng chậu rồi khoét một lỗ và nhét cây vào. Đồng thời, hãy giữ vững để cây không ngập trong nước. Tuy nhiên, bạn cần chú ý để rễ cây chạm vào nước.
  • Với cách trồng sen đá này, bạn không cần phải tưới nước, bón phân thường xuyên cho cây. Tuy nhiên, cũng cần phải thay nước sạch một cách thường xuyên nhằm đảm bảo cho cây có thể phát triển một cách tốt hơn.

3.5. Cách trồng sen đá bằng lá

Cách trồng sen đá bằng lá là một trong những cách trồng đơn giản, đảm bảo được khả năng sinh trưởng và phát triển của cây. Bạn có thể thực hiện trồng cây như sau:

  • Chọn những cây sen đá khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, nấm mốc để làm giống. Sau đó hãy tiến hành tách lá từ cây mẹ để làm giống. Tuy nhiên, cần lấy lá nguyên vẹn, phần nách cần dính vào lá nhằm đảm bảo khả năng đâm chồi của cây.
  • Lá cây sen đá sau khi tách cần đặt ở nơi thoáng mát nhằm tránh bụi khô, bị hư.
  • Bạn hãy chuẩn bị đất trồng sen đá phù hợp, tiến hành đặt lá đã tách vào chậu. Với thời điểm này, bạn không nên tưới cây quá thường xuyên. Chỉ phun sương, tạo độ ẩm cho cây mỗi khi đất quá khô.
  • Sau khi cây con đã phát triển, bạn hãy đặt chúng ở nơi khô ráo, mát mẻ, có đủ ánh sáng. Đến lúc cây con đã cứng cáp, khỏe mạnh bạn có thể mang chúng ra trồng ngoài trời.
cách trồng sen đá bằng lá
Cần chọn lựa giống cây sen đá chất lượng trước khi trồng bằng lá

4. Cần lưu ý gì khi trồng sen đá?

Dưới đây là tổng hợp những lưu ý giúp quá trình trồng cây sen đá thành công hơn, bạn hãy cùng tham khảo nhé:

cách trồng sen đá khi mới mua về
Một số lưu ý quan trọng giúp quá trình trồng sen đá thành công hơn
  • Hãy đảm bảo cây sen đá luôn có đầy đủ ánh sáng để có thể phát triển.
  • Khi trồng cây sen đá trong nhà, bạn nên thường xuyên xoay toàn bộ bề mặt của cây để chúng được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
  • Cần chú ý tưới cây sen đá với lượng nước phù hợp theo mùa bởi vì độ ẩm ở mỗi mùa là khác nhau.
  • Đối với cây sen đá, bạn chỉ nên tưới cây ở phần đất, cần tránh phun sương vì chúng rất dễ làm cho lá cây bị giòn, bị nấm mốc.
  • Bạn nên thường xuyên giữ cho lá cây sạch sẽ bằng cách lau toàn bộ bụi có trên bề mặt cây. Đây là cách giúp cho cây có thể phát triển một cách nhanh chóng.

>> Xem thêm: 

Trồng cây sen đá không hề khó nếu như bạn biết kỹ thuật. Hy vọng với các cách trồng sen đá trên đây sẽ giúp cho bạn có một chậu cây tiểu cảnh đáng yêu, góp phần gia tăng tâm trạng. Đừng quên sẻ cho Vua Nệm khi bạn đã thực hiện trồng sen đá thành công nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều