Chuyện quanh ta

Cách trồng hoa hồng leo và kỹ thuật chăm sóc giúp hoa nở đẹp

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hoa hồng leo hiện được rất nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp dịu dàng, nên thơ, đa dạng về màu sắc. Bên cạnh đó, cách trồng hoa hồng leo cũng khá đơn giản, không yêu cầu quá nhiều kỹ thuật, nên được nhiều lựa chọn. Bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến các bạn những cách trồng hoa hồng leo đơn giản, hiệu quả nhất. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.

1. Đặc điểm, nguồn gốc, ý nghĩa của hoa hồng leo

Trước khi học cách trồng hoa hồng leo thì các bạn cần tìm hiểu qua về nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của hoa hồng nói chung và của hồng leo nói riêng, từ đó bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc sau này.

1.1. Đặc điểm của hoa hồng leo

Hoa hồng leo là loài cây thuộc nhóm thân gỗ và có chiều cao trung bình từ 1 -10m. Cũng tương tự như nhiều hoa hồng khác, cành và thân của chúng có nhiều gai, các cành hoa thường rũ xuống.

hoa hồng leo
Cách trồng hoa hồng leo nở đẹp

Bên cạnh đó, hoa hồng leo thường có tán lá rậm rạp, hoa nở bung to, rực rỡ, cánh hoa dày và thường nở theo chùm gồm 2 – 3 bông ở ngọn cành. Hoa hồng leo khá dễ sống và cho ra hoa quanh năm, nếu biết chăm sóc đúng cách. Thông thường, thời điểm hoa nở rộ nhất, đẹp nhất là vào khoảng tháng 4 – 5.

1.2.Nguồn gốc của hoa hồng leo

Hoa hồng leo là loài có nguồn gốc từ Châu Âu, nơi có khí hậu ôn đới và được nhập về Việt Nam qua nhiều con đường khác nhau.

Do loài hoa này có nguồn gốc vùng ôn đới, nên rất khó trồng ở khu vực miền Nam nước ta. Cây vẫn có thể sinh trưởng và phát triển, nhưng chỉ ở mức trung bình.

Những nơi phù hợp nhất để trồng hoa hồng leo ở nước ta là Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo, các tỉnh vùng núi phía Bắc, vùng cao nguyên,…

1.3. Ý nghĩa hoa hồng leo

Bên cạnh vẻ đẹp quyến rũ, hương thơm dịu dàng thì hoa hồng leo còn mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau.

Cũng như nhiều loại hoa hồng khác, hoa hồng leo tượng trưng cho tình yêu và hạnh phúc. Trồng hoa hồng leo với mong muốn mang lại không khí ấm áp và hạnh phúc cho gia đình, giữ lửa cho tình yêu.

ý nghĩa hoa hồng leo
Hoa hồng leo tượng trưng cho tình yêu

2. Điều kiện sinh trưởng hoa hồng leo

Trước khi học cách trồng hoa hồng leo, thì các bạn cần phải hiểu điều kiện sinh trưởng tốt nhất của chúng như vậy mới có thể chăm sóc, giúp hoa nở đẹp hơn.

  • Thời điểm trồng hoa hồng leo

Theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất để trồng hoa hồng leo chính là đầu Xuân. Đây là khoảng thời gian mát mẻ, độ ẩm cao, cây cối phát triển tốt.

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể trồng vào mùa Hè hoặc mùa Thu. Tuy nhiên, cần phải trồng sớm để hoa mọc ra bộ rễ khỏe mạnh trước khi mùa Đông đến.

  • Ánh sáng

Đa số các loại hoa hồng đều cần ít nhất 6h giờ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, để hoa có thể quang hợp thu nạp đầy đủ chất dinh dưỡng.

cách trồng hoa hồng leo ban công
Hoa hồng leo cần phải tiếp xúc với nhanh sáng tự nhiên

Theo đó, ánh nắng vào buổi sáng sẽ tốt hơn khoảng thời gian nắng gắt vào buổi chiều, vì vậy, bạn nên tìm địa điểm trồng hoa thích hợp nhất, để hoa sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh và nở hoa hoa to, đẹp.

Mặc dù hoa rất cần ánh nắng, nhưng nếu nắng quá gắt, trên 36 độ C thì các bạn cần phải có biện pháp che chắn hợp lý, để hoa không bị thiếu nước, héo lá nhé.

  • Độ ẩm 

Độ ẩm cũng rất quan trọng đối với sự sinh trưởng và phát triển của hoa hồng leo. Nếu độ ẩm quá cao sẽ tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển và phá hoại lá và cây hoa.

Nên trồng cây ở những nơi thoáng mát, không khí dễ dàng lưu thông. Tuy nhiên, bạn không nên trồng ở ở gió to đâu nhé.

3. Cách trồng hoa hồng leo 

Trồng hoa hồng leo sẽ trải qua nhiều bước khác nhau, bào gồm cra việc chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết để thực hiện.

3.1. Chuẩn bị đất và chậu để trồng hoa hồng leo

  • Lựa chọn đất trồng hoa

Đất chính là yếu tố quan trọng nhất bên cạnh cách chăm sóc để hoa phát triển tốt nhất. Bạn nên sử dụng đất tơi xốp, có đất sét và khả năng thoát nước tốt, tức là đất phải có độ hở. Tốt nhất, các bạn nên tìm mua đất ở các trung tâm nhân giống hoá, cửa hàng bán giống hoa là chất lượng nhất. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể tự trộn đất theo tỷ lệ như sau: 50% đất màu có độ dẻo, 20% đất sạch, 20% chấu, 5% phân hữu cơ vi sinh, 5% phân chuồng hoa mục. Bạn hãy trộn đều tất cả lại với nhau và ủ trong vài ngày trước khi mang đi trồng.

  • Lựa chọn chậu trồng hoa hồng leo

Để dễ dàng hơn trong việc chăm sóc cũng như di chuyển, các bạn cần phải có kinh nghiệm lựa chọn chậu trồng hoa hợp lý. Cụ thể như sau:

Đối với những gốc hoa nhỏ, cao chừng 0,5m thì các bạn nên chọn chậu hoa có kích thước 20 x 20cm. Nếu cây hoa hồng leo cao khoảng 1m hoặc cao hơn một chút thì hãy chọn chậu có kích thước 40 x 40cm hoặc 50 x 50cm là phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, các bạn có thể tùy vào nhu cầu sử dụng cố định hay di chuyển để lựa chọn chất liệu là nhựa, sứ hay chậu gỗ nhé.

3.2. Cách trồng hoa hồng leo vào chậu

Trồng hoa hồng leo vào chậu sẽ có phần khó hơn và phải chuẩn bị nhiều hơn so với việc trồng hoa ra một khu đất nào đó. Sau đây là các bước trồng hoa hồng leo trong chậu.

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy lót một lớp xỉ than dưới đáy chậu để tạo sự thông thoáng và thoát nước tốt hơn.
  • Bước 2: Bạn cho một ít giá thể chậu( giá thể là đất đã trộn sẵn trước đó)
  • Bước 3: Dùng kéo cắt bỏ lớp bao nilon bọc bầu đất, sau đó để nguyên bầu đất chứa cây hoa vào chính giữa.
  • Bước 4: Bạn cho thêm giá thể vào chậu, nhớ là chừa lại một khoảng để tưới nước không tràn ra ngoài nhé
  • Bước 5: Tưới nước đẫm nước và hoà thêm superthrive để tưới vào gốc cây. Bạn nên bổ sung thêm nấm trichoderma và nấm rễ Mycorrhiza nhằm phòng trừ các bệnh về rễ ở giai đoạn này.
  • Bước 6: Cắm 1 chiếc que vào chậu và dùng dây buộc gốc cây hồng leo để cây không bị đổ hoặc lung lay. Bạn hãy để khu vực mát mẻ, ánh sáng nhẹ để cây phát triển. Sau 3 – 5 ngày mới cho phơi nắng từ từ.
cách trồng hoa hồng leo trong chậu
Trồng hoa hồng leo vào chậu

3.3. Cách trồng hoa hồng leo xuống đất

Trồng hoa hồng leo xuống đất thì sẽ đơn giản hơn so với việc trồng trong chậu. Khi đã chuẩn bị đầy đủ thì các bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây.

  • Bước 1: Lựa chọn khu vực đất cao, xốp, không bị úng nước khi trời mưa và một cái hố. Bạn nên đào rộng hơn bầu đất một chút và không nên đào quá sâu.
  • Bước 2: Dùng kéo cắt bỏ bao bọc bầu vặt đặt bầu xuống hố.
  • Bước 3: Bạn chỉnh cây thẳng và đổ giá thể xung quanh, sao cho lấp hết phần bầu đất là được.
  • Bước 4: Tưới đẫm nước và làm tương tự như cách trồng ở trong chậu

>> Xem thêm: Cách chăm sóc cây hoa hồng khỏe mạnh, ít sâu bệnh, ra nhiều hoa

4. Cách chăm sóc hoa hồng leo

Như bạn đã thấy ở trên, cách trồng hoa hồng leo không khó, nhưng để hoa nở đẹp, sinh trưởng tốt thì các bạn cần phải biết chăm sóc đúng cách. Sau đây là cách chăm sóc hoa hồng leo dnahf cho những bạn chưa biết.

  • Thời gian tưới nước

Voa mùa Xuân, độ ẩm không khí cao nên bạn không cần tưới quá nhiều, cứ 2 – 3 ngày tưới 1 lần là được. Với mùa khô thì bạn phải tưới 2 lần 1 ngày, cụ thể là sáng 1 lần và chiều mát 1 lần.

  • Bón phân cho cây

Các bạn nên bón phân khi hoa hồng bắt đầu cho hoa. Hãy sử dụng phân hữu cơ, phân chứa Nitơ, photpho, kali,..để hoa nở nhiều hơn và đẹp hơn.

cách chăm sóc hoa hồng leo trong chậu
Hướng dẫn cách chăm sóc hoa hồng leo
  • Cắt tỉa, tạo dáng hoa hồng leo

Khi hoa hồng leo đã phát triển ổn định thì các bạn hãy làm khung, giàn chắc chắn, theo hình thù mà mình thích để cho hoa leo.

Bên cạnh đó, các bạn hãy thường xuyên cắt tỉa các loại nhánh nhỏ, cành có sâu bệnh, cành không có ngọn, để cây tập trung nuôi những cành tốt và không lây lan sâu bệnh ra cả cây.

  • Thay đất cho cây

Khi bạn trồng hoa trong chậu thì các bạn phải thay đất cho cây khoảng 1 năm 1 lần để cây có đủ dinh dưỡng và phát triển bình thường. Bên cạnh đó, bạn cũng phải thay chậu, vì cậu sẽ rất nhanh lớn và thể tích của chậu sẽ không thể nào chứa hết được bộ rễ của cây. Bạn có thể quan sát để thay chậu đúng cách.

Lưu ý, trước khi thay chậu khoảng 1 – 2 ngày thì các bạn nên ngưng tưới nước để bầu không bị vỡ khi nhấc ra nhé.

>> Xem thêm: 

Trên đây là cách trồng hoa hồng leo và cách chăm sóc giúp hoa sinh trưởng, phát triển tốt. Đây là một loài hoa có nguồn gốc từ vùng ôn đới nên các bạn hãy chăm sóc thật tốt, đúng kỹ thuật, để hoa nở đều, đẹp hơn nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều