Chuyện quanh ta

Cách trồng dưa leo đơn giản đạt năng suất cao ngay tại nhà

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ngày nay, việc tự trồng cây tại nhà là xu hướng xanh được nhiều người hưởng ứng nhằm giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ. Trồng dưa leo tại nhà cũng là phương pháp hiệu quả, thiết thực mà lại còn vô cùng đơn giản. Xem ngay cách trồng dưa leo tại nhà để có thêm bí quyết giúp cây ra nhiều quả, đạt năng suất hơn nhé!

1. Cần lưu ý điều gì khi trồng dưa leo tại nhà?

Trước khi thực hiện cách trồng dưa leo, bạn cần lưu ý một số thông tin sau nhằm giúp cho quá trình trồng trọt trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhé!

1.1. Chuẩn bị nguyên vật liệu

Để trồng được dưa leo, bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu bao gồm

  • Đất: Nên chọn lựa đất kỹ càng trước khi tiến hành trồng. Đất pha cát là loại đất chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho cây. Khi chọn đất, bạn cũng đừng quen pha trộn chung với gỗ mùn, phân xanh hoặc phân hữu cơ nhằm gia tăng giá trị dinh dưỡng cho cây.
  • Hạt giống: Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại hạt giống dưa leo khác nhau, tùy vào từng nhu cầu sử dụng và sở thích mà bạn có thể dễ dàng chọn lựa được loại giống phù hợp.
  • Chậu: Bạn nên chọn lựa các loại chậu to, thùng xốp loại to để trồng vì bộ rễ của cây dưa leo phát triển khá nhanh. Các loại chậu to sẽ tạo nên được sự thông thoáng giúp rễ phát triển mạnh, có đầy đủ nguồn oxy cần thiết. Tuy nhiên, để tránh được tình trạng ngập úng, bạn nên đục lỗ dưới đáy chậu để chậu cây có thể dễ dàng thoát nước.
cách trồng cây dưa leo
Đất là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến quá trình trồng dưa leo thành công

1.2. Kỹ thuật gieo trồng

Kỹ thuật gieo trồng cũng là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần quyết định đến năng suất cũng như chất lượng của các loại quả dưa leo. Khi trồng cây, bạn nên trồng ở nơi có đủ ánh sáng mặt trời để cho cây có thể phát triển và sinh trưởng tốt, cho ra quả chất lượng.

Thời điểm gieo trồng tốt nhất đối với cây dưa chuột là từ tháng 11 đến tháng 2, tháng 3 hoặc từ tháng 5 đến tháng 8. Bởi vì đây là những thời điểm có ít sâu bọ, giúp cho cây có thể phát triển một cách tốt hơn.

Ngoài ra, dưa leo còn là loại cây thích hợp với khí hậu nóng ẩm, cần cung cấp nhiều nước. Tuy nhiên, chúng lại không chịu được tình trạng úng nước. Nhiệt độ thích hợp để loài cây này phát triển tốt là khoảng 30 độ C, ban đêm rơi vào khoảng 24 đến 26 độ C.

2. Hướng dẫn cách trồng dưa leo hiệu quả

Dưới đây là các cách trồng dưa leo hiệu quả, góp phần gia tăng năng suất một cách đáng kể, bạn hãy cùng nghiên cứu và áp dụng nhé!

2.1. Ủ hạt giống

Trước khi gieo trồng dưa leo, bạn hãy mang hạt giống đi ủ với nước ấm từ 2 đến 3 tiếng ở nhiệt độ khoảng 30 đến 35 độ C. Sau đó, bạn hãy vớt hạt dưa leo ra, rửa lại với nước sạch rồi ủ chúng vào khăn ấm ở nhiệt độ từ 27 đến 30 độ C trong vòng khoảng 3 đến 5 ngày.

Quá trình ủ hạt giống là vô cùng cần thiết, chúng sẽ giúp cây nhanh nảy mầm, gia tăng tỷ lệ sống cho cây. Tuy nhiên, khi ủ hạt, bạn cần phải luôn giữ ẩm cho bọc ủ và thường xuyên kiểm tra. Bất kể khi nào bạn thấy hạt giống đã nứt ra và mọc mầm là đều có thể mang chúng đi gieo.

2.2. Gieo hạt giống

Hiện nay có hai cách gieo hạt giống phổ biến bao gồm gieo trên đất và gieo trong khay nhựa, khay xốp. Tuỳ vào từng điều kiện mà bạn có thể thực hiện cách gieo hạt phù hợp:

2.2.1. Cách trồng dưa leo trực tiếp trên đất

Đầu tiên, để gieo trồng dưa leo trên đất bạn cần phải cày cho đất thật tơi xốp. Sau đó, hãy tiến hành lên luống với độ cao khoảng từ 20 đến 30cm nhưng cần chú ý chăm sóc đất thật tốt trước khi trồng. 

cách trồng dưa leo tại nhà
Hướng dẫn cách trồng dưa leo trực tiếp trên đất

Tiếp đến, bạn cần phải tạo một lỗ sâu khoảng từ 0.5cm rồi mới gieo hạt xuống. Khi gieo, bạn cần chú ý cho phần rễ hướng thẳng xuống đất, phần đầu hạt ngang bằng với mặt đất rồi mới dùng phân chuồng lấp hạt. Khi thực hiện trồng dưa leo, bạn cần phủ thêm một lớp rơm rạ hoặc bạc plastic nhằm giữ được độ ẩm cho cây.

Tuy nhiên, cách trồng dưa leo trên đất, ở nơi đồng ruộng sẽ gây nên khó khăn trong việc quản lý và chăm sóc cây. Bởi vì môi trường gieo trồng này chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết, bạn không thể nào kiểm soát được nếu chúng bị ngập mưa, nắng nóng hoặc bị sâu bệnh.

2.2.2. Cách trồng dưa leo trong khay xốp, khay nhựa

Để trồng dưa leo trong thùng xốp, đầu tiên bạn cần chuẩn bị đất trồng thật kỹ càng. Hãy trộn phân bò cùng đất theo tỷ lệ 3/7. Tiếp theo, bạn cần trộn thêm các loại phân bao gồm phân lân, phân NPK, phân hữu cơ vi sinh vào mỗi chậu trồng cây nhằm đảm bảo cho đất luôn được tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng.

Tiếp tục gieo hạt vào khay bằng cách dùng tay ấn xuống đất tạo một lỗ sâu khoảng 1cm rồi gieo vào. Mỗi lỗ, bạn chỉ nên gieo từ 1 đến 2 hạt rồi phủ lên một lớp đất mỏng. Sau khi đã gieo hạt cây dưa leo xong, bạn cần phun nước nhằm cấp ẩm cho cây. Rồi tiếp tục phủ khay bằng túi nilon và để ở nơi có nắng ấm nhằm giúp cây nhanh chóng nảy mầm hơn.

Sau khi cây nảy mầm và cao được khoảng từ 10 đến 15cm, bạn có thể chuyển chúng ra các bầu ươm để trồng.

>> Xem thêm: Dưa leo bao nhiêu calo? Ăn nhiều dưa leo có gây béo hay không?

2.3. Bứng cây con

Khi các cây dưa leo con đã lớn, thân cây mập mạp, cứng cáp, cây mọc được từ 3 đến 4 lá thì bạn nên bứng chúng ra để trồng ở các chậu cây riêng. Bạn có thể trồng trong thùng xốp, xô nhựa hoặc trồng trực tiếp vào đất tuỳ thuộc vào từng nhu cầu. Tuy nhiên, bạn nên trồng cây vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát nhằm tránh để ánh sáng chiếu vào cây.

cách trồng dưa leo nhiều trái
Bứng cây con là bước quan trọng trong trồng cây dưa leo

2.4. Chăm sóc dưa leo

Một trong những cách trồng cây dưa leo đơn giản là bạn cần phải tưới nước thường xuyên vào buổi sáng và buổi chiều cho chúng. Đồng thời, hãy phủ lên đất một lớp phân chuồng, phân gà, rơm rạ nhằm giữ ẩm cho đất, tránh làm cây thất thoát nước gây khô héo.

Khi trồng cây được khoảng 2 đến 3 tuần, cây dưa leo sẽ phát triển lá và các tua cuốn. Đây chính là thời điểm thích hợp để làm giàn và tỉa nhánh nhằm gia tăng năng suất và chất lượng cho quả.

Bạn nên chăm sóc kỹ cây dưa leo khi đã trồng được một tháng nhằm đảm bảo được sự phát triển của cây. Đồng thời cũng không quên tưới nước, ủ phân nhằm gia tăng sự phát triển, gia tăng khả năng ra hoa cho cây.

Khi đã trồng cây dưa leo được khoảng từ 30 đến 50 ngày, cây sẽ cho ra trái và nhanh. Lúc này là thời điểm bạn nên cấp nước đầy đủ 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều tối để cây đạt năng suất hơn.

cách trồng dưa leo sai quả
Phương pháp chăm sóc dưa leo giúp cây cho ra nhiều quả chất lượng

Thông thường, cây dưa leo khi trồng đủ 60 đến 80 ngày sẽ cho ra quả. Khi thu hoạch quả, bạn nên chọn buổi sáng sớm lúc thời tiết vẫn còn mát mẻ.

>> Xem thêm: 

Trên thực tế trồng cây dưa leo không hề khó và phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ, nhưng chắc chắn cần bạn phải đúng phương pháp, đúng kỹ thuật mới thu hoạch đạt năng suất. Hy vọng với cách trồng dưa leo mà Vua Nệm đã chia sẻ bên trên sẽ giúp cho bạn nhanh chóng thu được nhiều quả nhất!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều