Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách giặt nón bảo hiểm đúng cách cho từng loại mũ

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Giữ gìn và bảo quản một chiếc nón bảo hiểm không chỉ là việc làm cần thiết để bảo vệ an toàn khi tham gia giao thông mà còn là để đảm bảo rằng mũ của bạn luôn sạch sẽ, thoải mái và không gây kích ứng da đầu. Việc giặt nón bảo hiểm đúng cách là một phần quan trọng của việc duy trì sự an toàn và thoải mái cho người đội mũ. 

1. Cách giặt nón bảo hiểm fullface

1.1. Làm sạch tấm che

Kính che mặt của mũ bảo hiểm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bạn khỏi nắng, mưa, bụi bẩn và sương mù. Sau một thời gian sử dụng, chúng thường bám bụi và mờ đi. Bạn có thể làm sạch chúng theo cách dưới đây:

Cách giặt tấm kính nón bảo hiểm
Tấm kính chắn cần được làm sạch để đảm bảo tầm nhìn khi lái xe

1.1.1. Bước 1: Dùng khăn ướt với dầu gội đầu

Bắt đầu bằng việc thấm ướt một tờ khăn giấy với nước ấm và một ít dầu gội đầu. Đặt khăn giấy này lên mặt ngoài của tấm kính che mặt để làm ẩm và hòa tan bụi bẩn.

1.1.2. Bước 2: Lau sạch tấm kính

Sau một thời gian hãy gỡ lớp khăn giấy ướt ra và sử dụng một tờ khăn giấy sạch khác để lau sạch mặt ngoài của kính che. Tiếp theo, dùng một tờ khăn giấy mới thấm nước và dầu gội đầu, nhẹ nhàng lau sạch bên trong phần kính che mặt. Hãy cẩn thận để không làm xước bề mặt của kính.

1.1.3. Bước 3: Để mũ khô tự nhiên

Dùng một tờ khăn giấy sạch để vỗ nhẹ bên trong phần kính sau khi đã lau sạch bụi bẩn. Để kính khô tự nhiên hoàn toàn. Sau khi đã khô, bạn có thể sử dụng một chất đánh bóng nhựa nhẹ để làm sáng bóng bề mặt của tấm kính.

1.2. Đối với loại lớp lót có thể tháo rời

Nếu mũ bảo hiểm của bạn có lớp lót bên trong có thể tháo rời thì việc làm sạch chúng trở nên dễ dàng hơn. Thực hiện theo từng bước sau:

1.2.1. Bước 1: Tách và giặt lớp lót

Trước hết, tháo các lớp lót bên trong và miếng đệm ra khỏi mũ bảo hiểm. Giặt chúng riêng trong máy giặt, hãy chọn chế độ giặt cho quần áo mỏng (Dedicate cycle). Trong lúc đó, hãy ngâm lớp vỏ bên ngoài vào một chậu nước ấm.

Cách giặt nón bảo hiểm với lớp lót tháo rời
Tháo rời từng bộ phận của nón để dễ dàng vệ sinh

1.2.2. Bước 2: Vệ sinh lớp vỏ

Thêm chất tẩy rửa vào nước ấm để làm tan dầu mỡ và loại bỏ bụi bẩn bên ngoài vỏ. Sử dụng bàn chải mềm để chà sạch cả bên trong và bên ngoài vỏ mũ bảo hiểm, đảm bảo rằng vỏ được làm sạch hoàn toàn.

1.2.3. Bước 3: Làm sáng bóng và lắp lại

Sau khi đã rửa sạch, dùng khăn giấy để lau khô vỏ mũ và sử dụng một ít chất đánh bóng nhựa để làm cho mũ trông sáng bóng như mới. Cuối cùng, lắp lại các bộ phận bên trong, bao gồm cả lớp lót và đệm, sau đó gắn lại tấm kính che mặt. Bây giờ, mũ bảo hiểm của bạn đã được làm sạch và sẵn sàng sử dụng.

1.3. Đối với loại lớp lót không thể tháo rời

Vệ sinh mũ bảo hiểm fullface mà không cần tháo rời có đôi chút phức tạp hơn nhưng vẫn hoàn toàn thực hiện được. Dưới đây là cách làm:

Cách giặt nón bảo hiểm với lớp lót không thể tháo rời
Giặt nón bảo hiểm fullface không thể tháo rời có phần khó khăn hơn

1.3.1. Bước 1: Làm ẩm mũ bảo hiểm

Bắt đầu bằng việc đổ nước ấm vào một cái thau và đặt mũ bảo hiểm vào trong. Hãy để mũ thấm nước và trở nên ẩm.

1.3.2. Bước 2: Làm sạch bên trong

Sử dụng một bàn chải mềm để chà rửa bên trong mũ bảo hiểm, chú ý đến các phụ kiện và bộ phận bên trong. Đảm bảo rằng các vết bẩn và mồ hôi đã được loại bỏ. Sau đó, xả sạch bằng cách ngâm mũ vào thau nước sạch.

1.3.3. Bước 3: Làm sạch bên ngoài

Đổ nước vào một thau khác và thêm chất tẩy rửa nhẹ. Sử dụng khăn mềm để lau sạch bề mặt bên ngoài của mũ bảo hiểm, tập trung vào việc loại bỏ bụi, dầu máy và các vết bẩn khác trên vỏ ngoài. Xả sạch lại bằng cách ngâm mũ vào thau nước ấm một lần nữa để đảm bảo sạch sẽ.

1.3.4. Bước 4: Làm sáng bóng và hoàn thiện

Dùng khăn giấy để lau khô bề mặt bên ngoài của mũ bảo hiểm. Bạn cũng có thể sử dụng sản phẩm nhựa đánh bóng để làm cho mũ trông sáng bóng như mới. Cuối cùng, gắn lại tấm kính che mặt và đợi cho lớp lót bên trong mũ khô hoàn toàn trước khi sử dụng.

2. Cách giặt nón bảo hiểm ¾

Mũ bảo hiểm loại ¾ cách vệ sinh tương tự như các loại mũ bảo hiểm fullface, cũng cần phải được làm sạch định kỳ. Bên trong mũ, vi khuẩn phát triển và bụi bẩn có thể tích tụ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là tóc và da đầu của bạn. Dưới đây là cách vệ sinh mũ bảo hiểm ¾ đơn giản tại nhà:

Cách giặt nón bảo hiểm ¾ đầu
Nón ¾ các bước làm sạch cũng gần giống như những loại nón khác

2.1. Bước 1: Chuẩn bị

Trước hết, tháo các phụ kiện trên mũ như kính che (nếu có), camera hành trình và đặt chúng sang một bên. Bạn cần một thau nước sạch và dầu gội đầu. Dùng loại dầu gội đầu bạn thường sử dụng hàng ngày để tránh gây kích ứng cho da đầu.

2.2. Bước 2: Rửa lớp lót nón

Hòa tan một lượng vừa đủ dầu gội đầu trong nước ấm. Ngâm lớp lót xốp của nón trong hỗn hợp này khoảng 10-15 phút. Bạn có thể sử dụng một bàn chải mềm hoặc bàn chải đánh răng để nhẹ nhàng làm sạch lớp lót xốp. Riêng phần quai đeo và phần vải đệm có thể được vệ sinh bằng bột giặt pha với nước ấm.

2.3. Bước 3: Vệ sinh kính và lưỡi trai

Nếu mũ bảo hiểm có kính che hoặc lưỡi trai, bạn có thể sử dụng nước để xịt lên bề mặt rồi lau đi bằng khăn hoặc giấy. Đối với kính, hãy tránh sử dụng các sản phẩm tẩy rửa mạnh hoặc các vật dụng sắc nhọn có thể gây trầy xước.

2.4. Bước 4: Rửa vỏ mũ

Sử dụng nước rửa chén hoặc bột giặt pha với nước ấm để làm sạch bề mặt vỏ ngoài của nón bảo hiểm. Lau và lặp lại nhiều lần đến khi các vết bẩn được loại bỏ hoàn toàn. Đối với các mũ bảo hiểm có lỗ thông gió, bạn có thể sử dụng tăm bông để làm sạch chúng. Hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa mạnh để không làm hỏng lớp sơn bảo vệ trên vỏ nón.

hướng dẫn giặt nón bảo hiểm ¾ đầu
Dùng khăn lau vỏ mũ bên ngoài để đảm bảo độ sáng bóng

2.5. Bước 5: Phơi khô mũ bảo hiểm

Sau khi hoàn tất quá trình vệ sinh, bạn nên mang tất cả các bộ phận ra ngoài để phơi ở nơi khô ráo và thoáng mát. Đặc biệt, lật mũ bảo hiểm ngược lại để phần lớp lót bên trong tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Điều này giúp nước bay hơi nhanh hơn và mùi mồ hôi cũng sẽ bay mất nhanh chóng. Hãy đặt một chiếc khăn mềm dưới mũ khi bạn lật nó.

Sau khi mũ đã khô hoàn toàn, bạn có thể lắp lại các phụ kiện như ban đầu để hoàn thành quá trình.

3. Cách giặt nón bảo hiểm nguyên khối 

Khi bạn sở hữu một chiếc mũ bảo hiểm nguyên khối không thể tháo rời như các sản phẩm từ các thương hiệu uy tín như Nón Sơn, Royal, việc làm sạch và bảo quản chúng đòi hỏi một số bước cơ bản như sau:

  • Làm sạch bề mặt vỏ nón: Pha bột giặt với nước ấm, sau đó sử dụng một khăn mềm để vệ sinh bề mặt vỏ nón. Hãy nhớ không dùng chất tẩy mạnh hoặc chà mạnh để tránh làm trầy xước hoặc hỏng vỏ.
  • Làm sạch phần vải bên trong: Kéo ra phần vải bên trong nón và sử dụng một bàn chải mềm để làm sạch nó. Điều này sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi tích tụ.
  • Làm khô mặt bên trong: Sử dụng máy sấy tóc ở chế độ gió mát lớn để làm khô mặt bên trong của nón. Điều này giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn do độ ẩm.

Nếu bạn muốn đảm bảo rằng mũ bảo hiểm của mình được giặt sạch sẽ và an toàn hơn thì có thể tìm đến các dịch vụ giặt nón bảo hiểm chuyên nghiệp, đặc biệt là cho các loại nón cao cấp.

Cách giặt nón bảo hiểm nguyên khối
Đối với những loại nón đắt tiền thì bạn nên đem đến tiệm để được làm sạch một cách chuyên nghiệp

4. Những lưu ý khi phơi nón bảo hiểm

Khi bạn muốn phơi mũ bảo hiểm của mình, cần tuân thủ một số quy tắc quan trọng để bảo quản và duy trì chất lượng của nó. 

  • Đầu tiên, tránh để mũ bảo hiểm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mạnh. Thay vào đó, hãy chọn nơi có ánh nắng nhẹ, có gió, để mũ khô một cách tự nhiên và đều đặn lật ngược nó để làm khô cả phần vải bên trong.
  • Để tránh làm trầy xước phần vỏ của mũ khi lật ngược, hãy sử dụng một chiếc khăn mềm để lót ở phía dưới. 
  • Khi giặt mũ bảo hiểm hãy lựa chọn buổi sáng và xem dự báo thời tiết không mưa trong ngày để đảm bảo mũ khô hoàn toàn sau khi giặt và phơi. Điều này sẽ giúp bảo quản độ bền và tính thẩm mỹ của mũ bảo hiểm trong thời gian dài.

Hãy nhớ rằng, việc giặt nón bảo hiểm đúng cách không chỉ để duy trì sự sạch sẽ mà còn là đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông. Tùy thuộc vào loại mũ của bạn, bạn có thể tuân theo các hướng dẫn cụ thể để giữ cho mũ luôn trong tình trạng tốt nhất. Với những biện pháp đơn giản này, bạn có thể đảm bảo rằng mũ bảo hiểm của mình luôn sẵn sàng cho mỗi hành trình trên đường.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên