Cách giặt balo đúng chuẩn giúp balo bền đẹp, giữ được form

CẬP NHẬT 18/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Balo là vật dụng quan trọng và cần thiết của mỗi người để bảo quản, đựng các vật dụng cá nhân khi đi học, đi chơi, đi làm một cách thuận tiện. Sau một thời gian sử dụng, balo dễ bị bẩn làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, tồn đọng vi khuẩn gây hại, do đó rất nhiều người quan tâm đến cách giặt balo đúng cách, vừa giúp làm sạch vừa giữ được form. Thông tin trong bài viết dưới đây của Vua Nệm sẽ có ích cho bạn trong vấn đề này.

1. Có nên giặt balo không?

Nhiều người cho rằng việc giặt balo là không cần thiết bởi đa số balo có màu tối, ít bị bẩn, do đó không cần vệ sinh thường xuyên. Tuy nhiên, balo cũng cần giặt giũ thường xuyên và định kỳ khoảng 1-2 lần/tháng để loại bỏ vi khuẩn, giúp balo giữ được màu sắc tươi mới như ban đầu.

có nên giặt balo sau một thời gian sử dụng không
Nên giặt balo sau một thời gian sử dụng để loại bỏ vi khuẩn

Có thể nói rằng tần suất sử dụng balo của bạn khá đều đặn, thường là mỗi ngày đều dùng đến chúng, ngoại trừ ngày nghỉ. Với tần suất này thì việc balo bị dính bẩn, tồn đọng vi khuẩn là điều không thể tránh khỏi. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của mình, hãy giặt balo một cách thường xuyên để sử dụng chúng được lâu dài nhé.

2. Cách giặt balo đúng chuẩn giúp balo bền đẹp, giữ được form

Cách giặt balo khá đơn giản, không cần cầu kỳ. Tuy nhiên, tùy theo từng loại balo khác nhau mà cách giặt cũng sẽ khác, có như vậy thì chất lượng và form dáng của balo mới giữ được như ban đầu. Dưới đây là cách giặt balo bằng vải và balo bằng da, bạn có thể tham khảo và áp dụng nhé.

2.1. Cách giặt balo vải

Balo vải có thể giặt bằng máy hoặc giặt bằng tay vì chất liệu này khá dễ xử lý, không bị hư hỏng quá nhiều trong khi giặt. Chi tiết về từng cách giặt bạn có thể tham khảo dưới đây.

2.1.1. Giặt balo vải bằng tay

Cách giặt balo bằng tay
Cách giặt bằng tay là cách giặt tối nhất, giúp balo giữ được màu sắc, tuổi thọ

Với balo bằng vải, cách giặt bằng tay là cách giặt tối nhất, giúp balo giữ được màu sắc, tuổi thọ lâu dài hơn so với giặt bằng máy. Khi giặt bằng tay, bạn có thể kiểm soát được lực tác động lên bề mặt của vải, giúp các vết bẩn được loại bỏ mà không hề làm hư hỏng balo. Bạn có thể áp dụng các bước giặt bằng tay dưới đây:

  • Bước 1: Loại bỏ hết đồ đạc, vật dụng trong balo ra ngoài
  • Bước 2: Đọc kỹ hướng dẫn giặt balo trên tem/mác sản phẩm để giặt được đúng cách.
  • Bước 3: Tiến hành giặt: Dùng một chiếc chậu to, cho thêm nước và pha thêm bột giặt vào, ngâm ngập balo trong khoảng 20-30 phút để bột giặt ngấm sâu vào bề mặt vải, dễ dàng làm sạch các vết bẩn cứng đầu. 
  • Bước 4: Dùng tay giặt nhẹ nhàng hoặc dùng bàn chải chải nhẹ trên bề mặt vải để làm sạch bụi bặm, vết bẩn ở bên ngoài balo. Sau khi giặt sạch bên ngoài, bạn lộn mặt trái của balo ra và tiếp tục giặt.
  • Bước 5: Sau khi đã giặt xong, bạn xả nước rồi chà nhẹ để làm sạch bọt xà phòng trên bề mặt vải, sau đó mang balo phơi ở chỗ thông thoáng.

2.1.2. Cách giặt balo vải bằng máy

cách giặt balo bằng máy
Balo vải có thể giặt bằng máy

Balo vải có thể giặt bằng máy, cách này có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian mà vết bẩn cũng được làm sạch hiệu quả. Cách thực hiện cụ thể như sau:

  • Bước 1: Lộn mặt trái của balo để giặt nhằm giữ cho các chi tiết bên ngoài được bảo vệ, không ảnh hưởng đến vẻ ngoài của balo. Có thể cho balo vào túi giặt nếu cần thiết.
  • Bước 2: Đọc kỹ hướng dẫn trên tem/mác để chọn dung dịch tẩy rửa, nhiệt độ giặt, chế độ giặt phù hợp. 
  • Bước 3: Sau khi đã chọn chế độ giặt phù hợp, tiến hành giặt balo bằng máy.
  • Bước 4: Sau khi đã giặt xong, lấy balo ra ngoài và phơi khô ở nơi thông thoáng, có ánh nắng hoặc không tùy theo từng loại vải. Bạn cũng có thể dùng máy sấy hoặc quạt để sấy nhẹ balo trước khi phơi ngoài trời.

2.2. Cách giặt balo da

Với balo bằng da, cách giặt balo tốt nhất để giữ được độ bền, chất lượng và form của balo là giặt bằng tay. Nếu giặt bằng máy, balo dễ bị rách, biến dạng, ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm. Cách giặt balo da bằng tay có thể thực hiện như sau:

cách Giặt balo da bằng tay
Giặt balo da bằng tay sẽ đảm bảo được độ bền và vẻ đẹp của balo
  • Bước 1: Chuẩn bị một chậu nước lớn, cho thêm một ít nước ấm và bột giặt/ nước giặt vào. Lấy hết các vật dụng bên trong balo ra ngoài, lộn mặt trái và ngâm balo trong chậu nước xà phòng đã chuẩn bị sẵn khoảng 5 phút.
  • Bước 2: Tiến hành giặt balo bằng cách dùng vải hoặc bàn chải đánh răng chà nhẹ lên bề mặt balo, đặc biệt chú trọng vị trí của các vết bẩn để làm sạch chúng.
  • Bước 3: Sau khi đã giặt hết một lượt ở mọi vị trí của balo, các vết bẩn cũng được làm sạch thì tiến hành xả nước để làm sạch balo. Sau cùng là mang balo đi phơi ở nơi thông thoáng nhé.

3. Cách phơi balo đúng cách để giữ được độ bền của balo

Ngoài cách giặt balo, bạn cũng nên chú ý đến cách phơi balo để giúp balo luôn bền đẹp, không bị phai màu, form dáng giữ được như ban đầu. Bạn có thể lưu ý một số vấn đề sau khi phơi balo:

  • Nếu giặt balo bằng máy: Sau khi giặt xong, bạn chỉ cần lấy balo ra khổ lồng giặt và túi giặt, lộn trái bề mặt balo rồi đem đi phơi.
  • Nếu giặt balo bằng tay: Bạn cần vắt ráo nước để balo nhanh khô hơn, hạn chế tình trạng balo bị ẩm mốc, có mùi hôi khó chịu. Nếu gia đình bạn có máy sấy thì nên sử dụng chúng để balo nhanh khô hơn.
phơi balo đúng cách
Phơi balo ở nơi thoáng khí sau khi giặt
  • Balo làm từ chất liệu vải cotton, da không thể chịu được nhiệt độ quá cao, do đó không nên sấy ở nhiệt độ quá cao hoặc phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Tốt hơn hết là nên phơi ở những nơi thông thoáng, có gió, không có ánh nắng trực tiếp và mở hết các ngăn khóa để balo nhanh khô hơn.
  • Nên treo balo một cách cẩn thận khi phơi để không tạo ra nếp gấp mất thẩm mỹ khi balo khô.

4. Những lưu ý khi giặt balo nên biết

Giặt balo sẽ giúp balo được làm sạch, tuy nhiên, không phải ai cũng giặt đúng cách, điều này khiến balo bị hư hỏng, ảnh hưởng đến độ bền và tính thẩm mỹ của sản phẩm. Khi giặt balo, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng dưới đây:

  • Loại bỏ đồ đạc trong balo trước khi giặt: Luôn luôn kiểm tra và loại bỏ hết đồ đạc trong balo ra ngoài trước khi giặt để tránh balo bị hư hỏng, sờn rách, việc giặt giũ cũng khó thực hiện hơn. Đặc biệt, việc kiểm tra balo trước khi giặt giúp bạn bảo vệ được các loại giấy tờ, tài liệu cá nhân không bị hư hại.
  • Đọc kỹ hướng dẫn trước khi giặt: Trong tem/mác của balo sẽ ghi hướng dẫn giặt balo đúng cách, ví dụ như có thể giặt bằng máy hay bằng tay, nhiệt độ giặt bao nhiêu, sử dụng chất tẩy rửa gì, có dùng máy sấy hay không… Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn để giặt balo đúng cách, giúp balo giữ được độ bền lâu dài.
Đọc kỹ tem mác để giặt balo đúng cách
Đọc kỹ tem mác để giặt balo đúng cách, không bị hư hại
  • Tìm hiểu kỹ về chất liệu vải balo để chọn cách giặt phù hợp: Nếu bạn không tìm thấy tem mác của balo thì hãy tìm hiểu về chất vải của chúng để chọn cách giặt phù hợp. Ví dụ như vải nylon (polyester) là loại vải không bị giãn, khó bị nhàu thì bạn có thể giặt bằng máy hoặc bằng tay. Tuy nhiên, nếu balo làm từ vải cotton, vải lót thì bạn nên giặt bằng tay vì chúng dễ bị nhàu, co giãn mạnh, làm mất form của balo.
  • Chọn xà phòng giặt phù hợp: Nếu balo làm từ 100% vải nilon, bạn không nên chọn chất tẩy rửa quá mạnh vì loại vải này rất dễ bị phai màu, chất lượng vải cũng bị suy giảm. Tốt hơn hết nên sử dụng các loại chất tẩy rửa nhẹ để giặt balo, dùng với lượng vừa phải để không ảnh hưởng đến vải.
  • Nếu giặt bằng máy giặt, nên chọn chế độ giặt phù hợp với từng chất liệu vải. Lời khuyên cho bạn là nên giặt balo với chế độ nhẹ nhàng để giữ được form dáng của chúng. Về nhiệt độ giặt, nên giặt với nhiệt độ từ 40-60 độ để làm sạch các vết bẩn cứng đầu và loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc một cách tốt nhất.

5. Cách bảo quản và vệ sinh balo đúng cách giúp balo luôn bền đẹp

Bảo quản, vệ sinh balo đúng cách sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của balo, giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể để mua balo mới. Bạn có thể tham khảo một số cách đơn giản dưới đây và áp dụng theo nhé:

5.1. Cách làm sạch balo da bị mốc, bẩn

Trong một số trường hợp, balo da của bạn bị mốc, bám bẩn mà chưa cần giặt thì bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản để làm sạch dưới đây:

Cách làm sạch balo da bị mốc
Cách làm sạch balo da bị mốc
  • Balo bị mốc

Dùng nước cốt chanh xoa nhẹ lên vết mốc, đem phơi dưới ánh nắng khoảng 2-3 tiếng để axit trong chanh làm sạch các vết mốc bám trên balo. Bạn cũng có thể sử dụng giấm hoặc oxy già và thực hiện tương tự. Nếu trong nhà có sẵn baking soda, bạn có thể hòa tan bột baking soda với nước ấm rồi chà lên vết mốc, dùng bàn chải chải nhẹ đến khi vết mốc được loại bỏ thì đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

  • Balo da bị bẩn

Nếu là vết bẩn mới, bạn chỉ cần dùng khăn vải mềm thấm nước rồi rau sạch vết bẩn. Nếu balo của bạn có màu trắng hoặc sáng màu, không nên sử dụng các chất tẩy rửa có tính axit vì chúng có thể khiến balo bị ố vàng.

Nếu balo có màu tối, bạn có thể dùng một ít sữa tắm, dầu gội pha loãng rồi bôi lên vết bẩn, dùng khăn lau sạch hoặc dùng bàn chải để chải nhẹ, sau đó dùng một chiếc khăn sạch khác để lau khô vết bẩn.

Nếu balo của bạn là balo da lộn thì bạn không được để balo bị ướt, chúng sẽ khiến chất lượng balo bị ảnh hưởng. Bạn chỉ nên dùng một chiếc bàn chải lông mềm chải nhẹ theo chiều của vết bẩn để làm sạch chúng, sau đó dùng khăn sạch lau khô và phơi ở nơi thông thoáng.

5.2. Cách bảo quản balo

Bảo quản balo đúng cách là biện pháp hiệu quả để balo giữ được vẻ đẹp thẩm mỹ, form dáng được bảo đảm, giúp balo của bạn bền đẹp với thời gian.

cách bảo quản balo đúng cách
Bảo quản balo đúng cách
  • Sau khi giặt xong, nếu balo có nếp gấp, bị nhàu thì nên treo balo ở nơi râm mát, balo sẽ tự phẳng trở lại, không nên nóng vội sử dụng bàn là để làm phẳng chúng.
  • Nếu balo bị dính mưa, nếu phơi khô balo ở nơi thoáng gió để tránh cho balo bị mốc, gây ảnh hưởng đến vẻ ngoài của balo. Nên mang theo áo mưa để che chắn cho balo bền đẹp, không bị làm ướt hay bị ẩm mốc.
  • Không nên nhét quá nhiều đồ đạc vào balo vì chúng có thể khiến balo bị biến dạng, dây đeo, các đường chỉ may, khóa kéo của balo sẽ bị hư hỏng, làm suy giảm tuổi thọ của balo
  • Không để balo ở những nơi ẩm thấp để tránh balo bị ẩm mốc, ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm.
  • Hạn chế để balo vào hộc bàn sẽ gây ra nếp gấp, khiến balo bị sờn rách khi thường xuyên bị lôi ra, lôi vào.
  • Không dùng vật nhọn, sắc chạm vào valo sẽ khiến balo bị rách.

Vậy là bài viết của Vua Nệm đã giúp bạn nắm được các cách giặt balo đúng cách đối với từng loại balo, đồng thời cung cấp thêm các cách bảo quản, vệ sinh balo đúng cách, những lưu ý cần thiết khi giặt balo. Mong rằng những kiến thức này sẽ có ích cho bạn, giúp bạn dễ dàng xử lý balo bị bẩn ngay tại nhà mà không tốn nhiều thời gian, công sức. Chúc bạn thành công nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM