Cách để có giọng nói hay thu hút người nghe

CẬP NHẬT 11/01/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bạn có từng trầm trồ và ngưỡng mộ khi bắt gặp một người có giọng nói hay? Bạn loay hoay tìm mọi phương pháp nhưng không thành công. Nguyên nhân chính là do bạn chưa tìm được nguyên nhân đến từ đâu và cách rèn luyện phù hợp cho bản thân mình. Hôm nay, Vua Nệm sẽ cung cấp đến bạn cách để có giọng nói hay thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Lợi ích của một giọng nói hay

Bạn có từng cảm thấy khó chịu khi trò chuyện với một người có giọng nói gắt gỏng, điệu đà, không dứt khoát hoặc nói quá to hay không?

Hiện tại, giọng nói hay không chỉ là một tiêu chuẩn dành cho những nhà hùng biện, diễn giả, MC mà nó đã trở thành mong muốn của rất nhiều người. Giọng nói đóng vai trò quyết định trong các cuộc giao tiếp hằng ngày hoặc trong công việc. Chúng là công cụ để truyền đạt nội dung đến người đối diện bằng hình thức giao tiếp trực tiếp.

Giọng nói giúp bạn tăng khả năng thành công khi tham gia phỏng vấn trước nhà tuyển dụng, trò chuyện và giao lưu với khách hàng, đối tác. Thậm chí, rèn luyện một giọng nói truyền cảm còn giúp mở rộng mối quan hệ, tạo nên những bước đột phá trong nghề nghiệp.

Những ngành nghề như: bán hàng, dịch vụ và thương mại thì yếu tố về giọng nói chiếm phần lớn khả năng bán hàng thành công và khách hàng sẽ quay trở lại ở những lần sau nữa. Những người bán hàng chuyên nghiệp chỉ cần dùng giọng nói và kỹ thuật nói nhưng vẫn thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau thậm chí là những khách hàng khó tính nhất.

Ngoài ra, rèn luyện giọng nói hay còn giúp bạn tăng khả năng thành công khi tham gia bất kỳ một hoạt động mang tính cộng đồng, mang tính xã hội. Bạn sẽ trở nên nổi bật giữa đám đông nếu bạn thu hút người đối diện bằng giọng nói hay của mình.

Có thể nói, sở hữu giọng nói hay là “chìa khóa vàng” để bạn đạt được những thành công trong công việc và cuộc sống. Khi bạn làm chủ được giọng nói, bạn có thể điều khiển, thu hút người đối diện phải nghe những lời bạn nói ra và hoàn toàn “ăn điểm” khi tham gia bất kỳ một cuộc thi, sự kiện nào.

cách để có một giọng nói hay
Giọng nói hay là yếu tố thu hút người nghe

2. Cách để có giọng nói hay thu hút người đối diện

2.1. Bạn nên nói thường xuyên

Điều đầu tiên, cách để có giọng nói hay đó là người nghe phải chú ý đến giọng nói của bạn. Bạn cần rèn luyện bằng cách nói chuyện thường xuyên với mọi người, bạn không nên nói quá nhỏ, thì thầm và không tự tin ngẩng cao đầu, điều đó làm cho người nghe không hiểu được bạn nói gì dẫn đến không truyền tải được thông tin.

Bạn cũng không nên hét quá to hoặc sử dụng âm lượng lớn để trò chuyện với mọi người xung quanh, người nghe sẽ cảm thấy rất khó chịu. Điều bạn cần làm là rèn luyện cách nói vừa phải và thường xuyên nói để biết được cách điều chỉnh giọng nói phù hợp với từng tình huống giao tiếp.

2.2.Tập thói quen nói chậm

Người nghe thường bị thu hút bởi những âm thanh có giai điệu hấp dẫn, hài hòa giữa các yếu tố như nhịp điệu, âm lượng, tốc độ nên việc nói chậm thực sự mang lại hiệu quả để bạn có giọng nói hay.

Bạn có thể rèn luyện bằng những bài đọc luyện giọng nói, bài văn, đoạn hội thoại ngắn và kết hợp nghe những thể loại nhạc giao hưởng, nhạc hòa tấu để bạn có thể cảm nhận câu từ một cách trọn vẹn và sâu sắc.

cách để có 1 giọng nói hay
Cách để có giọng nói hay là tập thói quen nói chậm

2.3. Phát âm rõ chữ là cách để có giọng nói hay

Người nghe sẽ tập trung và lắng nghe bạn nói khi giọng nói của bạn phát âm rõ ràng, rành mạch. Vì khi đó, người nghe mới hiểu là bạn đang nói thứ gì để họ đi theo câu chuyện của bạn. 

Vì vậy, để cách để có giọng nói hay, phát âm rõ ràng, bạn nên đọc vài trang sách mỗi ngày, phân tích và đọc kỹ từng chữ, từng câu cho đến khi bạn đọc lưu loát và nói chuyện bình thường vẫn phát âm tròn vành, rõ chữ. Một cách hay khác là bạn có thể dùng điện thoại để ghi âm lại bài đọc, sau đó nghe lại và rà soát xem thử mình còn sai âm nào không và chỉnh sửa những chỗ chưa ổn.

2.4. Điều chỉnh âm lượng và tốc độ nói

Khi giao tiếp hoặc thuyết trình, người nghe muốn được truyền tải thông tin với âm lượng và tốc độ nói vừa phải. Họ cảm thấy bị làm phiền hoặc khó chịu nếu giọng nói bạn quá to hoặc quá nhỏ. 

Đồng thời, khi nói nhanh thì lượng thông tin ào ạt khiến người nghe không kịp để tư duy thấu đáo, dẫn đến họ không hiểu hết vấn đề bạn đang trình bày. Thông thường, tốc độ giọng nói trung bình đạt từ 110 đến 140 từ/phút là hợp lý. Thêm vào đó, nói quá nhanh còn khiến bạn dễ bị vấp, nói sai thông tin và không kịp xử lý tình huống. 

Trái lại, khi bạn nói với tốc độ quá chậm sẽ khiến người nghe không còn tập trung, cảm giác chán nản, buồn ngủ còn bài nói của bạn trở nên rời rạc, không thu hút.

Bạn cần điều chỉnh âm lượng nói tùy vào không gian. Bạn không thể nói quá to nếu số lượng người quá ít, không gian chật hẹp và ngược lại. Do đó, yếu tố âm lượng góp phần tạo nên sự hứng thú hay khó chịu cho người nghe.

Cách để giọng nói hay đó là bạn cần điều chỉnh được âm lượng và tốc độ nói của mình. Bạn có thể luyện tập qua những bài đọc luyện giọng nói, bài thuyết trình và tưởng tượng số lượng người tham dự, không gian để điều chỉnh cho phù hợp.

cách luyện tập để có giọng nói hay
Bạn cần điều chỉnh âm lượng và tốc độ nói để có giọng nói hay

2.5. Kiểm soát cao độ của giọng nói

Mỗi người khi sinh ra sẽ có sẵn những tông giọng khác nhau như: giọng cao, giọng thấp, giọng trầm hay giọng bổng. Nhưng bạn có thể rèn luyện được cao độ để có giọng nói hay hơn.

Cách để có giọng nói hay là bạn phải biết kiểm soát cường độ giọng nói hợp lý. Bạn đừng lên tông giọng cao sẽ khiến người khác chói tai và không nên dùng tông trầm quá sẽ khiến người đối diện cảm thấy khó nghe. Bạn có thể luyện tập hít thở bằng bụng để giọng cao và dài hơn một chút. Đồng thời, âm thanh sẽ không bị cản trở nếu bạn mở to miệng khi nói.

2.6. Cách để có giọng nói hay là hãy tập thở sâu

Bạn cần có cột hơi tốt trước khi muốn có giọng nói tốt. Để có một hơi thở khỏe mạnh và dài lâu thì bạn cần nên quan tâm đến kỹ thuật thở từ bụng, chúng mang lại hiệu quả cao nhất và hỗ trợ cho việc tập luyện giọng nói tốt nhất.

Tư thế tập hơi thở tốt nhất là đứng thẳng, vai thẳng, lưng thẳng, hai chân rộng bằng vai. Ban đầu, bạn nên hít hơi vào bằng mũi, sau đó dùng đầu để điều khiển không khí xuống bụng và bụng lúc này sẽ to ra. Tiếp theo, bạn nén hơi lại trong khoảng 8 đến 12 giây rồi thổi nhẹ bằng miệng, thời gian giữ và xì hơi ít nhất là 30 giây. Lưu ý, bạn cần điều chỉnh nhịp thở đều đặn, nhịp nhàng và không ngắt quãng.

cách để có giọng nói hay cho nữ
Bạn hãy tập thở sâu thường xuyên để điều phối hơi thở

Nếu bạn muốn giọng nói trở hay trong thời gian ngắn nhất, thì bạn cần tập luyện hơi thở thường xuyên và liên tục. Có thể dành ra 10 đến 15 phút để tập từ 4 – 5 lần/ngày và sau đó nâng dần mức độ tập luyện của mình lên.

Bạn cần biết điều phối hơi thở một cách hợp lý. Bắt đầu luyện tập thở đều từ cơ hoành, chúng sẽ giúp ngực của bạn được giải phóng và tăng sức mạnh cho giọng nói. 

2.7. Bạn cần chú ý nhấn mạnh ngữ điệu và tiết tấu khi nói

Người nghe rất dễ bị lôi cuốn vào những giọng nói có nhịp điệu và tiết tấu hài hòa với nhau. Bạn có thể cao giọng để nhấn mạnh sự cao trào, phấn khích, bất ngờ hoặc dùng âm điệu thấp để thu hút sự quan tâm. Đồng thời, di chuyển ngữ điệu từ thấp đến cao để dẫn dắt suy nghĩ của người nghe.

Bên cạnh đó, bạn nên có những khoảng lặng để thu hút sự tập trung của thính giả hoặc đặt ra những câu hỏi để giúp người nghe suy nghĩ nhiều hơn đến vấn đề mà mình đang khai thác và lắng nghe ý kiến từ họ. Khi cuối câu hỏi thì bạn nên lên giọng và xuống giọng ở những câu kết thúc.

2.8. Bạn có thể ghi âm giọng nói của mình bằng điện thoại

Ghi âm lại giọng nói của mình bằng điện thoại là một phương pháp tuyệt vời để bạn có thể nghe lại giọng nói của mình qua một thiết bị khác và điều chỉnh những lỗi sai mà mình mắc phải. 

Đa số mọi người sử dụng điện thoại đều có chức năng ghi âm. Vì vậy, bằng một công cụ đơn giản, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát giọng nói của mình từ cách ngắt nghỉ câu, cách phát âm rành mạch, rõ ràng đến cao độ, tốc độ như thế nào. Từ đó, bạn sẽ khắc phục được những lỗi sai, nghe đi nghe lại nhiều lần để ghi nhớ và nâng cao vốn từ của mình lên.

cách luyện để có giọng nói hay
Ghi âm giọng nói bằng điện thoại là một cách để có giọng nói hay

2.9. Gặp gỡ chuyên gia về giọng nói

Lời khuyên dành cho những ai muốn dùng giọng nói để diễn thuyết, tranh luận và đơn giản là muốn có một giọng nói thật hay nhưng tự rèn luyện hoài mà không được. Bạn hãy tìm đến sự hướng dẫn của các chuyên gia, những người này sẽ có kiến thức và kinh nghiệm để phát hiện vấn đề bạn cần sửa trong giọng nói là ở đâu và chỉ dẫn bạn cách để có giọng nói hay hơn.

Đặc biệt, ở những đối tượng sử dụng giọng địa phương và không thể chỉnh sửa giọng nói được, nhất là bạn phải thực hiện điều đó một mình thì nên cần tìm một chuyên gia để có đưa ra định hướng, lộ trình thay đổi rõ ràng và nhanh chóng.

cách để có giọng nói hay cho nam
Cần tìm một chuyên gia để có đưa ra định hướng, lộ trình

Tuy nhiên nếu bạn không đủ điều kiện học với chuyên gia, bạn hoàn toàn có thể luyện tập mỗi ngày bằng cách chăm chỉ trò chuyện trực tiếp với bạn bè có giọng nói hay, từ đó họ sẽ đưa ra những lỗi sai để bạn khắc phục và hoàn thiện dần.

XEM THÊM: 

Tóm lại, giọng nói đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển cả về sự nghiệp lẫn cuộc sống của con người. Cốt lõi cách để có giọng nói hay là sự rèn luyện, trau dồi mỗi ngày nhưng phải đúng cách. Vì thế, bạn cần lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp để trở thành người có giọng nói hay và tự tin thể hiện bản lĩnh của mình trước mọi người.

Đánh giá post