Chia sẻ cách chọn nghề phù hợp với bản thân nhất

CẬP NHẬT 21/10/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Hiện nay, nghề nghiệp đang ngày càng đa dạng và phong phú, mang tới nhiều sự lựa chọn hơn cho mỗi người. Thế nhưng, không phải ai cũng hợp với mọi nghề hay nghề nào cũng hợp với mọi người. Có rất nhiều người đang chọn làm những nghề nghiệp không thực sự phù hợp với họ nên luôn cảm thấy không vui, chán nản, làm việc kém hiệu quả.

Vì vậy, chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn một số cách chọn nghề phù hợp với bản thân để có thể làm việc vui vẻ, nhiệt huyết và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn.

cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân
Chia sẻ cách chọn nghề phù hợp với bản thân

1. Đặt câu hỏi để tự khám phá tiềm năng bản thân

Cách chọn nghề phù hợp với bản thân như thế nào? Trước khi quyết định xin việc vào vị trí, ngành nghề nào bạn hãy dành thời gian để suy ngẫm, đánh giá bản thân. Đồng thời, bạn nên tự đăng những câu hỏi và trả lời một cách chân thực những câu hỏi này để tự khám phá tiềm năng bản thân, xác định mình hợp nhất với công việc gì. Dưới đây là một vài câu hỏi bạn có thể tham khảo:

  • Bạn đang có những kỹ năng mềm nào? (Ví dụ như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng quản lý thời gian,…)
  • Bạn có kiến thức hoặc kỹ năng chuyên ngành nổi trội nào không? (Ví dụ nhữ: Kỹ năng viết, thiết kế, chụp ảnh, phân tích số liệu,…)
  • Những thành tựu bạn đã đạt được là gì?
  • Bạn yêu thích lĩnh vực nào nhất? (Ví dụ như chăm sóc sức khỏe, sáng tạo nội dung, công nghệ, nghệ thuật,…)
  • Tính cách của bạn ra sao? (Là người trầm tĩnh, sống nội tâm hay sôi nổi, nhiệt huyết, nóng tính,…)
  • Bạn đang muốn tìm kiếm những điều gì trong công việc tương lai của mình? (Ví dụ như mức thu nhập cao, cơ hội thăng tiến, kinh nghiệm,…)
Môi trường làm việc
Môi trường làm việc cũng là một yếu tố quyết định tới việc bạn có thể gắn bó với nơi làm việc

Mặt khác, môi trường làm việc cũng là một yếu tố quyết định tới việc bạn có thể gắn bó với nơi làm việc lâu dài và phát huy hết khả năng của mình hay không. Vì vậy, hãy đặt câu hỏi để xem đâu mới là môi trường làm việc lý tưởng với bạn:

  • Bạn mong muốn môi trường làm việc trong tương lai như thế nào? (Ví dụ như thân thiện, thoải mái, sôi nổi, nghiêm túc, chuyên nghiệp,…)
  • Bạn thích sếp của mình là người như thế nào? (Ví dụ như nghiêm khắc, hòa đồng, thoải mái,…)
  • Bạn mong muốn đồng nghiệp sẽ như thế nào? (Ví dụ như hòa đồng, dễ gần,…)
  • Bạn ưu tiên điều gì khi tìm kiếm công ty mới? (Ví dụ gần nhà, chế độ phúc lợi, lương thưởng,…)

Sau khi trả lời được những câu hỏi này bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm công việc và môi trường làm việc phù hợp với bản thân.

2. Cách chọn nghề phù hợp với bản thân dựa vào kỹ năng

Hãy tự nhìn nhận xem bạn đang có những kỹ năng gì để có thể dễ dàng hơn với việc tìm kiếm công việc phù hợp nhất. Càng có nhiều kỹ năng thì cơ hội kiếm được công việc phù hợp với mức lương tốt lại càng cao. Trong đó, 10 kỹ năng quan trọng nhất thường ở những ngành công nghiệp, tiếp thị, PR, chăm sóc sức khỏe và công nghệ thông tin (báo cáo của Burning Glass).

cách chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân
Hãy dựa vào các kỹ năng của mình để tìm việc phù hợp

Kỹ năng ở đây bao gồm cả kỹ năng cứng lẫn kỹ năng mềm và cả kinh nghiệm, khả năng ứng dụng các kỹ năng vào thực tiễn. 

3. Lập danh sách những công việc muốn thử sức

Bạn nên tự mình lập một danh sách những công việc nào bản thân yêu thích và muốn được thử sức. Đi kèm với đó là cả chức vụ, công ty tuyển dụng các vị trí cho những công việc đó. Ngày nay có rất nhiều công việc, công ty và chức vụ khác nhau để bạn lựa chọn. Bạn có thể tham khảo và tìm kiếm thông tin về các công việc, công ty, chức vụ này thông qua website, hội nhóm trên mạng xã hội hay người thân. 

Sau đó thì thử xem đâu là những công việc đáp ứng được nhu cầu bạn đặt ra. Đồng thời cũng phải xem bạn có thể đáp ứng được yêu cầu của các vị trí công việc và công ty nào.

4. Đầu tư thời gian cho lĩnh vực mà mình yêu thích

Một cách chọn nghề phù hợp với bản thân nữa đó là tìm xem đâu là lĩnh vực bạn yêu thích rồi đầu tư thêm thời gian để nâng cao kỹ năng, trình độ của mình. Như vậy bạn sẽ dễ dàng tìm được công việc tốt với mức lương cao và môi trường làm việc thoải mái. 

chọn nghề phù hợp
Một cách chọn nghề phù hợp với bản thân nữa đó là tìm xem đâu là lĩnh vực bạn yêu thích

Giả sử, nếu bạn tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Xây dựng, tuy nhiên bạn không nhất định chỉ tìm được các công việc liên quan tới chuyên ngành của mình, mà có thể thử sức với một số ngành khác liên quan nếu muốn. Với các ngành khác như kế toán, sinh học,… cũng vậy. Nhưng muốn như vậy thì bạn cần phải không ngừng học tập và trau dồi kỹ năng cho bản thân.

5. Tìm kiếm các cơ hội hợp tác để trải nghiệm

Có thể bạn đọc thông tin trên internet hay nghe người này người kia nói về công việc nào đó và cảm thấy thích thú, cho rằng mình hợp. Tuy nhiên, đây chỉ là bạn đang thấy nó hợp qua lời kể của người khác mà thôi. Vậy thì tại sao không tự tìm kiếm các cơ hội hợp tác để tự trải nghiệm và có câu trả lời. Đây cũng là một cách chọn nghề phù hợp với bản thân

cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân
Hãy thử hợp tác với các công ty để tìm xem việc gì phù hợp với mình

Hiện nay có không ít công ty, doanh nghiệp tuyển dụng người mới, người học việc hay thực tập sinh. Bạn có thể thử sức với những vị trí này để trải nghiệm.

Ví dụ, đối với lĩnh vực marketing có rất nhiều vị trí khác nhau, từ nhân viên content, account, planner, chạy sự kiện cho tới nhân viên quảng cáo. Hãy tìm hiểu và thử xem bản thân có phù hợp hay không. Nếu không thích hoặc không hợp vị trí nào có thể xin chuyển sang vị trí khác. 

6. Trải nghiệm nhiều công việc khác nhau để tìm kiếm công việc phù hợp nhất

Hoặc bạn cũng có thể tự mình trải nghiệm nhiều công việc khác nhau. Qua đó tìm ra công việc nào phù hợp nhất với mình. Đôi khi lý thuyết và thực tế khác xa nhau. Phải tự mình “lâm trận” mới có thể đánh giá một cách khách quan nhất và xác định chính xác mình thực sự phù hợp với công việc đó hay không.

6. Nâng cấp bản thân, làm phong phú thêm CV

Thêm một cách chọn nghề phù hợp với bản thân nữa đó là nâng cấp chính mình và làm đẹp thêm CV. Chỉ khi bạn có trình độ cao, đa dạng kỹ năng và kỹ năng tốt cộng thêm bản CV ấn tượng thì bạn sẽ có quyền lựa chọn nhiều công việc khác nhau. Cơ hội để bạn tìm thấy công việc phù hợp với bản thân cũng lớn hơn rất nhiều.

Do đó, nếu cảm thấy mình đang yếu hoặc thiếu kỹ năng, kiến thức nào đó hãy bổ trợ ngay bằng cách đọc thêm tài liệu, tham gia các lớp học online, offline.

cách lựa chọn ngành nghề phù hợp
Nâng cấp CV bản thân để đa dạng lựa chọn ngành nghề

7. Dám bước ra khỏi vùng an toàn

Nếu tới giờ bạn vẫn đau đầu không biết mình thích nghề nào và nghề nào hợp với mình thì đây lại càng là lúc bạn phải mạnh dạn xông pha, khám phá bản thân. Thay vì ngại ngần, lo lắng đủ thứ hãy mạnh mẽ và can đảm thử thách. 

Ban đầu bạn có thể sẽ gặp khó khăn nhưng đây là chuyện rất bình thường và hãy tập học cách chấp nhận, vượt qua nó để hoàn thiện mình. Dù vị trí công việc của bạn chỉ là người học việc, thực tập sinh nhưng nếu nỗ lực, cố gắng thì dần dần bạn cũng sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.

XEM THÊM: 

Trên đây là chia sẻ các cách chọn nghề phù hợp với bản thân mà bạn có thể tham khảo. Với những ai chưa tìm kiếm được công việc ưng ý thì có thể áp dụng các cách chúng tôi đã chia sẻ. Trong cuộc sống, không phải ai ngay từ đầu đã tìm ra công việc phù hợp với mình.

Đôi khi họ làm công việc nào đó cả chục năm mới nhận ra đó không phải việc phù hợp hoặc việc mình thích. Nhưng chỉ cần dám thay đổi, dám nỗ lực thử thách thì việc tìm ra việc hợp với mình không còn là vấn đề khó khăn.

Đánh giá post