Sức khỏe giấc ngủ

Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Trứng Vịt Lộn Lâu Ngày Vẫn Giữ Trọn Vị Ngon

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Trứng vịt lộn đến nay vẫn còn là một món ăn gây ra rất nhiều tranh cãi đối với một số quốc gia trên thế giới. Nhiều người cho rằng ăn món ăn này là một hành động độc ác. Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại có những phong tục và lối sống khác nhau.

trứng vịt lộn
Cách bảo quản trứng vịt lộn như thế nào?

Tại Việt Nam, trứng vịt lộn từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc đối với mọi tầng lớp trong xã hội và là một món ăn rất bình thường giống như thịt gà, thịt heo,… Rất nhiều người có sở thích ăn món này nên họ đã mua về trữ để ăn dần. Vậy cách bảo quản trứng vịt lộn lâu ngày mà vẫn giữ trọn vị ngon? Hãy cùng Vua Nệm đi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Trứng Vịt Lộn Sống

Cách bảo quản trứng vịt lộn như thế nào? Có một điều quan trọng bạn cần phải lưu ý, đó chính là nhiệt độ. Hãy đảm bảo rằng trứng vịt lộn luôn được bảo quản trong một môi trường có nhiệt độ ổn định và thích hợp để trứng không bị nở theo thời gian.

Mức nhiệt độ lý tưởng để trứng có thể luôn giữ được độ ngon đó là khoảng 37 độ. Với nhiệt độ này, phôi trứng sẽ sống và phát triển bình thường giống như trong lò ấp. Giúp bạn giữ được trứng vịt lộn thơm, ngon trong khoảng 4 – 5 ngày.

cách bảo quản trứng vịt lộn đã luộc chín
Bạn nên bảo quản trứng vịt lộn sống trong môi trường có nhiệt độ khoảng 37 độ

Một lưu ý nhỏ dành cho bạn, đó là dù được bảo quản đúng cách nhưng trứng vẫn có thể mất đi kết cấu vốn có nếu bạn để quá lâu. Trứng vịt lộn sẽ bị già đi và con có nhiều lông hơn, nếu bạn là người ngại ăn trứng có con già thì không nên để quá lâu nhé!

2. Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Trứng Vịt Lộn Đã Luộc Chín

Bỏ trứng vịt lộn đã luộc chín vào tủ lạnh có thể giúp bạn bảo quản tốt trứng và đảm bảo trứng vẫn ngon. Cách bảo quản trứng vịt lộn trong tủ lạnh, đặc biệt là đối với trứng vịt lộn đã được luộc chín sẽ giúp bảo quản trứng được trong khoảng 1 tuần.

Trước khi cho trứng vào tủ lạnh, bạn nên bỏ trứng vào các khay hoặc hộp. Điều này có thể giúp trứng không bị các loại vi khuẩn xâm nhập, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Thêm một lưu ý nhỏ, đó là nên cho trứng vào tủ lạnh ngay sau 2 giờ đồng hồ sau khi trứng được luộc chín. Và khi ăn nên hâm nóng lại để tránh tình trạng đau bụng sau khi ăn nhé!

cách bảo quản trứng vịt lộn sống
Cách bảo quản trứng vịt lộn trong tủ lạnh sau khi luộc chín 2 tiếng đồng hồ

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nếu có thể hãy ăn trứng vịt lộn ngay sau khi luộc. Không nên để trứng quá lâu, vì khi bạn ăn phải trứng để quá lâu sẽ khiến bạn gặp phải một số vấn đề về tiêu hóa.

3. Cách Luộc Trứng Vịt Lộn Ngon, Đơn Giản Tại Nhà

Trứng vịt lộn là một món ăn rất dễ chế biến. Ngày nay, người ta biến tấu loại trứng này thành rất nhiều món ăn khác nhau như: trứng vịt lộn xào me, trứng vịt lộn chiên giòn, trứng vịt lộn nướng,… Tuy nhiên, món trứng vịt lộn luộc truyền thống vẫn được rất nhiều người ưa chuộng.

Ngoài câu hỏi “cách bảo quản trứng vịt lộn lâu ngày như thế nào cho không hư?” thì cách luộc trứng ngon cũng được khá nhiều người quan tâm. Tuy vậy, không phải ăn cũng biết cách luộc trứng ngon, giữ trọn hương vị bên trong mà vỏ trứng vẫn không bị vỡ và bên trong không quá khô. Dưới đây là một cách luộc trứng vịt lộn ngon dành cho bạn.

cách bảo quản trứng vịt lộn được lâu
Luộc trứng vịt lộn trong một khoảng thời gian hợp lý

Nguyên liệu:

  • Trứng vịt lộn
  • Gừng tươi
  • Rau răm
  • Bột canh
  • Hạt tiêu

Cách làm:

  • Bước 1: Cắt bỏ gốc rau răm. Sau đó đem đi rửa sạch và để ráo nước.
  • Bước 2: Cạo vỏ gừng, thái lát mỏng. Sau đó, thái thành sợi.
  • Bước 3: Rửa sạch trứng vịt lộn, cho vào nồi. Đổ một lượng nước vừa ngập cao bằng 2 lần quả trứng. 
  • Bước 4: Bật bếp và để lửa lớn cho tới khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ lại. 
  • Bước 5: Luộc trong vòng 15 phút (tính từ lúc nước đang sôi). Sau đó tắt bếp, để thêm 5 phút nữa là có thể thưởng thức.
cách bảo quản trứng vịt lộn sau khi luộc
Ăn trứng vịt lộn cùng với gừng tươi, rau răm và nước chấm bột canh cùng hạt tiêu

Ăn trứng vịt lộn cùng với gừng tươi, rau răm và nước chấm bột canh cùng hạt tiêu là một cách giúp bạn có thể thưởng thức món ăn này một cách trọn vị.

4. Những Điều Cần Lưu Ý Khi Ăn Trứng Vịt Lộn

Trứng vịt lộn là một món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Và được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được món này. Sau đây là một số lưu ý khi ăn trứng vịt lộn dành cho bạn:

4.1 Không ăn trứng vịt lộn vào ban đêm

Nói về giá trị dinh dưỡng, nhiều chuyên gia nhận định rằng trong 1 quả trứng vịt lộn chứa đến 182 Calo và một số chất khác như:

  • 13,6 gram protein
  • 12,4 gram lipid
  • 82 mg canxi
  • 212 gram photpho
  • 600 mg cholesterol
cách bảo quản trứng gà vịt lộn qua đêm
Trứng vịt lộn chứa nhiều đạm và cholesterol nên hạn chế không ăn vào ban đêm

Ngoài ra, còn chứa rất nhiều các nhóm vitamin như: A,B,C và sắt,… Chính vì vậy mà trứng vịt lộn được xem là một món ăn giúp hồi phục sức khỏe đối với những người ốm. Tuy nhiên, vì chứa nhiều đạm và cholesterol nên đây không phải là một món ăn thích hợp dùng vào ban đêm.

Nếu bạn ăn trứng vịt lộn vào ban đêm sẽ khiến bạn bị khó tiêu, đầy hơi, rất có hại cho hệ tiêu hóa. Thời điểm thích hợp nhất để ăn trứng vịt lộn là vào buổi trưa, khi mà cơ thể đã được “lót dạ” bằng một bữa sáng nhẹ.

4.2 Chỉ nên ăn 2 trứng vịt lộn trong 1 tuần

Như chúng ta đã biết, cái gì ăn nhiều quá cũng không tốt. Đối với trứng vịt lộn, bạn chỉ nên ăn 2 trứng vào mỗi tuần. Đây là đối với người trưởng thành, còn đối với trẻ nhỏ bạn cần phải đặc biệt lưu ý hơn khi cho trẻ ăn món này.

chỉ nên ăn 2 trứng vào mỗi tuần
Đối với trứng vịt lộn, bạn chỉ nên ăn 2 trứng vào mỗi tuần.

Không nên cho trẻ dưới 5 tuổi ăn trứng vịt lộn vì hệ tiêu hóa của trẻ lúc này chưa hoàn thiện. Trẻ trên 5 tuổi chỉ nên ăn nửa quả. Ngoài ra, những người mắc các bệnh: béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch cũng nên hạn chế ăn món này. 

4.3 Nên ăn trứng vịt lộn kèm với rau răm

Rau răm là một loại thực vật có tính ấm, có khả năng giúp là ấm bụng, chống đầy hơi, sát trùng,… Chính vì vậy mà loại rau này được sử dụng như một loại gia vị không thể thiếu trong một số món ăn của người Việt. Trong đó có món trứng vịt lộn.

Rau răm còn được biết đến với một công dụng tuyệt vời khi ăn kèm với trứng vịt lộn. Khi kết hợp 2 thứ này lại với nhau có thể giúp giảm bớt ham muốn tình dục do trứng vịt lộn mang lại cho cơ thể. Đồng thời, đem lại sự cân bằng âm dương, giúp người ăn tránh được những vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

cách bảo quản trứng vịt lộn không bị già
Trứng vịt lộn nên được ăn kèm với rau răm 

XEM THÊM:

Đến đây bạn đã có cho mình những thông tin cần thiết về trứng vịt lộn chưa? Đây là một món ăn dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe nếu bạn ăn đúng cách. Vua Nệm hy vọng những chia sẻ trong bài viết này có thể giúp bạn biết cách bảo quản trứng vịt lộn tốt hơn và có cho mình những kiến thức liên quan về món ăn đặc trưng nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân