Chuyện quanh ta

Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Sả Lâu Và Đảm Bảo An Toàn Sức Khỏe

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Sả là một loại gia vị quen thuộc trong các món ăn của người Việt. Sự góp mặt của gia vị này góp phần làm cho món ăn có mùi thơm đặc trưng và kích thích ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có sẵn loại gia vị này, sả sẽ bị khô và có mùi hôi nếu như để quá lâu.

Để món ăn được tròn vị, bạn cần biết cách bảo quản sả đúng cách. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về cách bảo quản sả lâu mà vẫn an toàn đối với sức khỏe thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Cách Bảo Quản Sả Tươi

Sả chẳng những được trồng rất nhiều ở những gia đình nông thôn, mà ngay cả thành thị cũng là một trong những loại cây được ưu tiên. Bởi sả rất dễ trồng, không cần phải chăm sóc quá nhiều. Ngày nay, sả tươi được bán rất nhiều ở chợ và các siêu thị. 

cách bảo quản sả
Sả là một loại gia vị có mùi thơm đặc trưng và được dùng rất nhiều trong các món ăn 

Tuy nhiên, sả tươi thường không thể dùng được trong nhiều ngày nếu không bảo quản đúng cách. Cách bảo quản sả tươi được lâu mà vẫn đảm bảo an toàn đối với sức khỏe, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

1.1 Cách bảo quản sả bằng cách ngâm vào nước

Cách bảo quản sả bằng nước như sau:

Ngâm gốc sả ngập nước giúp sả giữ được độ tươi và không bị héo trong một thời gian dài. Bạn có thể dễ dàng thực hiện cách này chỉ bằng một vài thao tác đơn giản. 

cách bảo quản sả lâu năm được ngon
Bạn có thể bảo quản sả bằng cách ngâm sả vào nước.
  • Bước 1: Chuẩn bị một cái ly hoặc hũ vừa phải.
  • Bước 2: Cho 20ml nước lọc vào ly hoặc hũ. Sau đó cho thêm ½ muỗng đường và khuấy đều lên.
  • Bước 3: Ngâm gốc sả vào ly nước.

Sau khi thực hiện các bước trên, việc bạn cần làm là thường xuyên kiểm tra xem có bị cạn nước không. Nếu nhìn thấy nước sắp cạn, hãy thêm hỗn hợp nước và nước như các bước trên. Cách bảo quản sả này có thể giữ sả được tươi tầm từ 7 – 10 ngày.

1.2 Cách bảo quản sả trong tủ lạnh

Bỏ sả vào tủ lạnh cũng là một trong những cách giúp bảo quản sả tốt mà không phải thực hiện quá kỳ công và phức tạp. Tủ lạnh là một môi trường giúp bảo quản thực phẩm một cách hiệu quả, bạn chỉ cần làm theo các bước sau đây:

cách bảo quản sả tươi trong tủ lạnh
Bỏ sả vào tủ lạnh cũng là một trong những cách giúp bảo quản sả tốt
  • Bước 1: Lột bỏ bớt phần vỏ sả bị héo bên ngoài.
  • Bước 2: Đem sả đi rửa sạch và để ráo nước.
  • Bước 3: Dùng màng bọc thực phẩm quấn quanh cọng sả. Sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Với cách này sẽ giúp bạn bảo quản sả được từ 15 – 20 ngày. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể bỏ vào ngăn đá tủ lạnh.

2. Cách Bảo Quản Sả Băm

Để thuận tiện hơi trong việc chế biến, nhiều người lựa chọn sả băm thay vì sả tươi. Đối với, sả băm cũng có một số cách bảo quản như sau:

2.1 Ngâm trong dầu ăn

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 cái lọ/hũ loại nhỏ. Đem đi rửa sạch và để ráo nước.
  • Bước 2: cho sả băm vào và thêm vào ½ muỗng cà phê muối. 
  • Bước 3: Cho dầu ăn vào lọ/hũ một lượng vừa đủ ngập phần sả. Sau đó khuấy đều lên.
  • Bước 4: Dùng khăn lau sạch phần dầu ăn trên miệng hũ/lọ và để vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần.
cách bảo quản tinh dầu sả
Ngâm sả băm trong dầu ăn là một cách tốt nhất

Một lưu ý nhỏ cho cách này, đó là bạn nên dùng muỗng sạch cho mỗi lần lấy sả ra dùng để đảm bảo chất lượng sả không bị ảnh hưởng. Với cách này, bạn có thể bảo quản sả trong khoảng 2 tháng.

2.2 Cho sả vào ngăn đông

  • Bước 1: Chia sả băm thành nhiều phần nhỏ, sau đó cho vào túi zip.
  • Bước 2: Đóng kín miệng và cho vào ngăn đông tủ lạnh.
  • Bước 3: Khi dùng, lấy ra và rã đông.
cách bảo quản cây sả
Cho sả vào túi zip và đem bỏ vào ngăn đông của tủ lạnh

Với cách này vừa có thể giúp bạn bảo quản được sả băm mà còn có thể giúp sả băm không bị thâm đen. Thời gian bảo quản sả trong ngăn đông có thể lên đến 3 tháng.

3. 5 Công Dụng Tuyệt Vời Của Sả Đối Với Sức Khỏe

3.1 Sả giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa

Một trong những công dụng được nhiều người quan tâm của cây sả đó là giúp ngăn ngừa chứng đầy hơi thường thấy ở cả người lớn và trẻ em. Chính vì vậy mà trong nền ẩm thực Việt, sả được xem là một gia vị kích thích hệ tiêu hóa hiệu quả. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, những món ăn được chế biến từ sả còn giúp khắc phục tình trạng ăn chậm tiêu, buồn nôn, đau dạ dày,…

cách bảo quản sả cây
Sả được xem là một gia vị kích thích hệ tiêu hóa hiệu quả.

3.2 Sả giúp chữa rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là một biểu hiện thường thấy ở tuổi dậy thì và tuổi gần tiền mãn kinh đối với phụ nữ. Để cải thiện tình trạng này, nhiều người đã tìm đến các loại thức ăn, nước uống được chế biến từ cây sả. Cách này sẽ giúp các chị em phụ nữ cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt và giảm đau trong những ngày “bà dì” ghé thăm.

3.3 Sả giúp giải độc cơ thể

Sả là một loại thực vật được dùng rất nhiều trong các loại nước detox (nước uống giúp giải độc). Sả có công dụng giúp bạn loại bỏ những chất độc không mong muốn bên trong cơ thể. Đồng thời, các nước uống từ sả còn giúp đẹp da và cải thiện vóc dáng. Bên cạnh đó, sả còn được biết đến như một “thần dược” đối với các cơ quan như gan, thận, hệ tiêu hóa, tuyến tụy,…

detox với sả
Sả là một loại thực vật được dùng rất nhiều trong các loại nước detox

3.4 Sả giúp giảm ho, giải cảm

Bên cạnh những công dụng trên, sả còn được biết đến là một loại dược liệu có tính ấm, giúp giảm ho và giải cảm hiệu quả. Người ta thường kết hợp sả với một số loại cây để làm nên một loại “thuốc” giúp giải cảm như: lá chanh, là bưởi, cúc tần, lá bạch đàn,… Đây đều là những loại cây rất dễ tìm nhưng lại có công dụng tuyệt vời, có thể hỗ trợ bạn nhanh chóng vượt qua các cơn nóng, sốt đấy.

3.5 Sả giúp sát khuẩn da

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng, sả là một loại thực vật có khả năng điều trị nhiễm trùng trên bề mặt da của con người. Thậm chí, sả còn được đánh giá có đặc tính sát khuẩn tiềm ẩn hiệu quả hơn rất nhiều so với các loại thuốc kháng sinh truyền thống.

Các chuyên gia thường sử dụng sả để tẩy rửa hoặc đắp lên bề mặt da giúp sát khuẩn và ngăn ngừa các biểu hiện của nhiễm trùng da. Bên cạnh đó, bạn có thể trị bệnh nấm trên da bằng cách ngâm mình trong bồn nước có chứa tinh dầu sả.

cách bảo quản sả ăn dần
Sả được nhiều nhà khoa học nhận định là có tính năng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả

XEM THÊM: 

Trên đây là “tất tần tật” về những thông tin liên quan đến cây sả – một loài thực vật rất quen đối với chúng ta. Chúng tôi hy vọng sau bài viết này, các bạn sẽ tìm được cách bảo quản sả tiện lợi nhất đối với mình. Từ đó, bạn có thể áp dụng nó vào cuộc sống và bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân