Tổng hợp các ngày lễ trong năm mà ai cũng cần biết

CẬP NHẬT 21/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Những ngày nghỉ lễ trong năm là dịp để bản thân có thể thư giãn và tái tạo năng lượng. Trong những ngày này, đa số mọi người sẽ tổ chức đi du lịch hoặc quay về đoàn tụ gia đình. Vậy mỗi năm chúng ta có bao nhiêu ngày lễ đặc trưng, cùng khám phá ngay với Vua Nệm nhé!

1. Các ngày lễ trong năm được nghỉ việc và hưởng nguyên lương

Các ngày lễ trong năm được nghỉ việc và hưởng nguyên lương mà bạn nên biết đó là

1.1. Tết Dương lịch

Tết Dương lịch hay còn được người dân Việt Nam gọi là tết Tây vì bắt nguồn từ phương Tây. Tết Dương lịch chỉ được tổ chức trong 1 ngày duy nhất. Vào ngày này, người ta sẽ cùng nhau nói Happy New Year khi đồng hồ điểm 00:00.

Ở Việt Nam, người dân đón Tết theo lịch âm nên Tết Dương lịch chỉ mang ý nghĩa chung vui. Tuy nhiên, các nhân viên trong mọi ngành nghề vẫn sẽ được nghỉ phép và tính lương như bình thường. Đặc biệt đối với nhân sự nước ngoài thì sẽ được nhận tiền thưởng hoặc quà tùy văn hóa mỗi doanh nghiệp.

các ngày nghỉ lễ trong năm
Tết Dương lịch là dịp nghỉ lễ toàn quốc

1.2. Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên Đán là ngày Tết cổ truyền của người Việt và được xác định theo lịch âm. Vì vậy mà nó còn có tên gọi khác là Tết cổ truyền, Tết Âm lịch hay Lunar New Year (theo tiếng Anh).

Đối với người Việt mà nói, Tết Nguyên Đán có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đó là khoảng thời gian quý báu mà những người đi làm ăn xa quay trở về với gia đình bên mâm cơm ấm áp. Do vậy mà nhà nước luôn tạo điều nghỉ phép dài hạn và vẫn được hưởng toàn vẹn lương thưởng.

1.3. Ngày 30/4 – 1/5

Là con dân đất nước Việt Nam, ngay từ nhỏ chúng ta đã có thể ý thức được rằng ngày 30/4 rất ý nghĩa đối với quốc gia. Đây là mốc thời gian mà nhà nước dùng để kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam và thống nhất hoàn toàn lãnh thổ. Theo luật thì đây là ngày nghỉ lễ quốc gia và sẽ được hưởng trọn tiền lương.

Thật trùng hợp là tháng 4 không bao giờ có ngày 31 nên theo sau 30/4 là 1/5. Theo hệ thống nghỉ lễ quốc tế, ngày đầu tiên của tháng 5 được dùng để vinh danh người lao động trong xã hội. Chính vì vậy, đây cũng là một ngày nghỉ phép hợp pháp được cấp lương.

Nếu đang làm việc, học tập và sinh sống tại Việt Nam, bạn sẽ có được kỳ nghỉ 2 ngày để thư giãn hoặc đi du lịch. Vào những ngày này, các hoạt động cũng vô cùng sôi nổi mang đến không khí tươi vui và hân hoan. Các gia đình đều treo cờ đỏ sao vàng trước nhà để hưởng ứng.

các ngày lễ lớn trong năm
30/4 là dịp lễ lớn trong năm của người Việt

1.4. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Người xưa có câu “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3”. Câu nói này đã đề cập đến ngày lễ được nghỉ hưởng lương của người Việt. Ngày này sẽ được tính theo lịch âm giống như Tết Nguyên Đán. Vào năm 2023, dịp lễ 30/4, 1/5 và 10/3 âm lịch lại diễn ra liên tiếp nhau. Vì vậy mà kỳ nghỉ của mọi người kéo dài đến 4 ngày.

1.5. Ngày Quốc khánh 2/9 

Việt Nam là một đất nước có bề dày lịch sử với nhiều thành tích chống giặc ngoại xâm đáng tự hào. Sau nhiều cố gắng, vào ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Từ đó, cứ vào ngày 2/9 hằng năm, người dân cả nước sẽ được nghỉ lễ và nhận lương như thường lệ, đôi khi còn được thưởng thêm.

2. Các ngày lễ trong năm không được hưởng lương

2.1. Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam

Lễ kỷ niệm thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam được tổ chức thường niên vào ngày 3/2 hằng năm. Đây không phải là ngày nghỉ lễ toàn dân nhưng lại có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

2.2. Ngày lễ tình yêu

Ngày lễ tình yêu (14/2) hay còn được gọi là Valentine bắt nguồn từ phương Tây. Cho đến nay, ngày này đã trở thành dịp quan trọng đối với các cặp đôi đang yêu. Ngày lễ tình yêu gắn liền với hình ảnh vị thần Cupid vô cùng dễ thương và những món quà, đặc biệt là sô-cô-la.

tất cả các ngày lễ trong năm
Ngày lễ tình nhân 14/2 dành cho cặp đôi đang yêu

2.3. Ngày thầy thuốc Việt Nam

Những người làm việc trong ngành y tế Việt Nam được tri ân vào ngày 27/02 hằng năm. Tuy những hoạt động không mang tính phổ biến nhưng bên trong nội bộ các y bác sĩ vẫn được tham gia những sự kiện chúc mừng vui vẻ.

2.4. Tết Hàn Thực

Cứ vào ngày 3/3 âm lịch hằng năm, các gia đình người Việt lại tất bật chuẩn bị bánh trôi nước và bánh chay để dâng lên ông bà tổ tiên. Ngày này được gọi là Tết Hàn Thực và cũng quan trọng không thua kém những ngày Tết khác.

2.5. Ngày Cá Tháng 4

Hằng năm cứ đến ngày 1/4 mọi người lại trêu đùa nhau bằng những câu nói dối. Chỉ duy nhất vào ngày này những lời nói không chân thật của bạn mới được bỏ qua. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng vì đôi khi có những vấn đề không thể mang ra để đùa giỡn được, dù có là vào ngày Cá tháng 4.

2.6. Ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam. Người đã dành cả thanh xuân và tài trí của mình để ra đi tìm đường cứu nước. Nhằm tỏ lòng thành kính và biết ơn Người, hằng năm cứ đến ngày 19/5, toàn dân sẽ kỷ niệm ngày sinh của Bác.

2.7. Ngày Quốc tế thiếu nhi

Thường nói, thiếu nhi là mầm non tương lai của đất nước và toàn xã hội. Vì vậy, trên thế giới có rất nhiều ngày được dành riêng cho các bé. Một trong số đó là ngày 1/6 hằng năm. Vào ngày này, các bạn nhỏ không chỉ được vui chơi mà còn được tham gia các sự kiện mà mình là nhân vật chính.

các ngày lễ được nghỉ trong năm
Ngày 1/6 hằng năm là ngày dành cho các em nhỏ

2.8. Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7

Trải qua nhiều cuộc chiến dai dẳng để giành lại non sông bờ cõi, đất nước Việt Nam đã có nhiều anh hùng chiến sỹ hy sinh. Nếu may mắn còn sống, những con người làm cách mạng đáng trân quý ấy cũng gặp những vấn đề về cả thể xác lẫn tinh thần. 

Vì thế, vào ngày 27/7 hằng năm, toàn dân hân hoan tổ chức nhiều hoạt động để tri ân và giúp đỡ những thương binh liệt sỹ và gia đình của họ. Điều này mang tính giáo dục cực kỳ cao và cũng mang đến sự ấm áp cho những người đã cống hiến hết sức mình vì sự nghiệp xây dựng đất nước.

2.9. Ngày Nhà giáo Việt Nam

20/11 hằng năm là ngày mà người dân Việt Nam dành riêng để vinh danh những người làm trong ngành giáo dục. Đây được xem là lời cảm ơn sâu sắc mà bao thế hệ học trò gửi đến thầy cô mình. Vào ngày này, các giáo viên thường được nhận hoa, quà và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa.

2.10. Ngày Giáng Sinh

Giáng Sinh được người phương Tây vô cùng xem trọng. Khi du nhập vào Việt Nam, ngày này được hưởng ứng vô cùng mạnh mẽ. Mặc dù ngày 24/12 mới chính xác là ngày Giáng Sinh nhưng có nhiều người đã rục rịch chuẩn bị từ đầu tháng. 

Trong dịp lễ Giáng Sinh, bạn sẽ thường xuyên nghe được các bài hát như Jingle Bell, We wish you a merry Christmas,… Đối với những tín đồ Thiên Chúa giáo, vào ngày này họ sẽ đến nhà thờ và cùng nhau tham dự thánh lễ trong sự chúc phúc của các linh mục.

>> Xem thêm: 

Sau khi đọc bài viết trên, bạn có thể thấy trong một năm chúng ta trải qua rất nhiều ngày lễ. Có những ngày được nghỉ hưởng lương thì đa số mọi người sẽ sắp xếp để đi du lịch. Còn những ngày lễ khác thì sẽ tiến hành những sự kiện để kỷ niệm. Nếu bạn đang có bất cứ kế hoạch nào, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn xác định các ngày lễ để không bị nhầm lẫn nhé!

Đánh giá post