Chuyện quanh ta

Tết Dương Lịch 2022 vào thứ mấy? Tìm hiểu ý nghĩa của Tết Dương Lịch

CẬP NHẬT 21/12/2021 | BỞI Hương Lăng

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Dương lịch (Tết Tây), theo đó, rất nhiều người băn khoăn Tết Dương lịch 2022 vào thứ mấy, Tết Dương lịch 2022 được nghỉ mấy ngày để từ đó sắp xếp công việc và lên kế hoạch phù hợp để vui chơi, nghỉ ngơi và thư giãn sau một năm làm việc vất vả. Cùng tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Tết Dương lịch 2022
Tết Dương lịch 2022 cận kề

1. Tết Dương lịch 2022 là thứ mấy?

Tết Dương lịch 2022 vào thứ mấy? Tết Dương Lịch 2022 sẽ diễn ra vào ngày 1/1/2022, tức là sẽ rơi vào ngày thứ Bảy. Theo Điều 115 của Bộ luật Lao động, người lao động được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương trong ngày Tết Dương Lịch hằng năm (ngày 01 tháng 01 Dương lịch).

Tết Dương Lịch 2022 vào thứ Bảy
Tết Dương Lịch 2022 vào thứ Bảy

Tuy nhiên, Tết Dương lịch năm 2022 rơi vào ngày thứ Bảy (01/01/2022) nên với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại cơ sở, công ty có chế độ nghỉ 2 ngày/tuần (nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần) sẽ được nghỉ bù thêm một ngày. Do đó sẽ có một kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 ngày, từ 01/01/2022 đến hết ngày 03/01/2022.

Đối với các cơ quan, tổ chức thực hiện ngày nghỉ 1 ngày/tuần (Nghỉ chủ Nhật) thì người lao động nghỉ 2 ngày thứ 7, chủ nhật và thứ 2 (03/01/2022) sẽ đi làm lại bình thường.

2. Tết Dương lịch là gì?

Tết Dương lịch (hay còn gọi Tết Tây) là một trong những ngày lễ vô cùng quan trọng, đây là dấu mốc bắt đầu một năm mới của nhiều quốc gia, dân tộc và nền văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là ngày đầu tiên trong năm theo lịch Gregory cũng như lịch Julius.

Tết Dương Lịch là thời khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới, đây chính là sự kết thúc của một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cây cỏ. Sự kiện này cũng đánh dấu cho sự khép lại của năm cũ và mở màn cho một năm mới với nhiều điều mới mẻ đang chờ đón.

Trong ngày Tết Dương Lịch này, bên cạnh màn bắn pháo hoa rực rỡ và uống rượu vang đỏ, một số Quốc gia còn có phong tục đặc biệt riêng để chào đón năm mới thật nhiều may mắn.

3. Tết Dương Lịch được bắt nguồn từ đâu?

Tết Dương Lịch 1/1 có nguồn gốc từ thời cổ đại, khi đó Đế quốc la Mã là nước đầu tiên đã chọn ngày 1/1 hàng năm là ngày đầu tiên trong năm mới.

Trước đó, ngày 25/3 (ngày phân xuân) được chọn là ngày đầu tiên của năm mới. Ban đầu đã phải mất khá nhiều thời gian để người dân chấp nhận sự thay đổi này, bởi vì họ cho rằng ngày 1/1 không gắn liền cho một thời điểm hoa màu trổ bông, nó chỉ là một ngày bình thường.

Đến nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều công nhận ngày 1/1 là ngày khởi đầu của một năm mới, ngày lễ để gia đình sum họp. Bên cạnh đấy, Tết Dương Lịch ở nhiều quốc gia có thể được coi là ngày Lễ lớn nhất trong năm. Ngày lễ này sẽ thường tổ chức bắn pháo hoa vào lúc 0h00 – Khoảnh khắc mới chuyển giao qua ngày 1/1. Đồng thời, người lao động, học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ học để mừng năm mới.

Tết Dương Lịch là khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới
Tết Dương Lịch là khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới

4. Ý nghĩa của Tết Dương Lịch

Là một ngày lễ lớn lớn của nhiều quốc gia trên thế giới, Tết Dương Lịch có ý nghĩa rất đặc biệt.

4.1. Tết Dương Lịch là sự giao thời giữa năm cũ và năm mới

Tết Dương Lịch sẽ đánh dấu sự khép lại của một năm cũ đã qua và mở ra một năm mới đến với nhiều điều mới mẻ đang chờ đón. Vào thời khắc này, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ chào đón một năm mới thật độc đáo, mang đậm nét văn hóa riêng của từng đất nước.

Theo đó, người dân nước Mỹ sẽ được nghỉ lễ một ngày để chào đón sự kiện quan trọng này.

Còn ở nước Anh sẽ có những cuộc diễu hành chào đón năm mới rất vui nhộn, hoành tráng. Tất cả mọi người sẽ cùng nhau hát vang bài ca truyền thống đón năm mới.

Ở nước Đức, người ta sẽ dùng vũ điệu rock để làm tiệc chia tay năm cũ và chào đón năm mới.

Tại Pháp, các gia đình sẽ tổ chức một bữa tiệc thật linh đình với mong muốn những điều thịnh vượng trong năm mới.

Đến Việt Nam. Tết Tây là sự kiện rất được chú trọng, người lao động, học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ học, nghỉ làm để mừng một năm mới đến.

4.2. Ý nghĩa may mắn

Bất kể ở quốc gia nào, năm mới cũng là dịp để mọi người cầu mong những điều may mắn cho gia đình, bản thân.

Vì vậy, theo phong tục của người Áo, họ thường kiêng ăn tôm hùm và cua biển trong ngày 1/1 vì họ sợ những điều xui xẻo, tai ương sẽ đeo bám họ trong năm mới.

Tại Ba Lan, các cô gái sẽ cầm gậy gõ vào những ngôi nhà mình đi qua để xua đuổi điều xấu xa, rủi ro.

Còn theo quan niệm của người Đan Mạch, việc đổ vỡ (nhất là đổ vỡ bát đĩa trước cửa nhà) vào đầu năm mới sẽ là điềm rất may mắn.

Mọi người cầu mong may mắn trong tết dương lịch
Mọi người cầu mong may mắn trong tết Dương Lịch

4.3. Ý nghĩa yêu thương

Dịp Tết Dương Lịch, câu cửa miệng của mọi người, mọi nhà là “Happy New Year” (Chúc mừng năm mới). Kèm theo lời chúc đó, mọi thường dành tặng nhau những lời thể hiện tình cảm yêu thương dành cho đối phương.

Tại Pakistan khi bước ra đường, người dân sẽ cầm một chút bột màu đỏ. Sau khi gặp người thân và chúc mừng năm mới, mọi người liền quệt một vết phấn đỏ ở trên trán người đối diện để thể hiện tình yêu thương cũng như thay cho lời chúc mừng năm mới ấm áp và hạnh phúc.

Dịp tết để bày tỏ yêu thương
Dịp tết để bày tỏ yêu thương

4.4. Ý nghĩa mong muốn những điều tốt đẹp

Ở phương Tây, ngày Tết Dương lịch sẽ thể hiện cho sự mới mẻ với mong muốn điều mới tốt đẹp sẽ đến. Tại Anh, vào trước ngày Tết, hầu hết người dân đều mua rượu về và đổ đầy tất cả các chai, hũ trong nhà. Bởi vì họ mong muốn những điều mới mẻ và tốt đẹp trong năm mới, nếu rượu thịt không dư dả, năm mới sẽ gặp những khó khăn, nghèo khổ.

Còn năm mới ở Pháp được xem như “Lễ hội ánh sáng”, người dân ở đất nước này sẽ tham gia vào những cuộc diễu hành với ánh sáng rực rỡ của ngọn đuốc và cùng nhau uống rượu mừng năm mới. Ánh sáng trong lễ hội này mang ý nghĩa tượng trưng cho một năm mới với nhiều điều tươi sáng và tốt đẹp.

Lễ hội Ánh Sáng tại Pháp
Lễ hội Ánh Sáng tại Pháp

4.5. Ý nghĩa của sự cảm ơn

Ngày Tết Dương Lịch, tại các quốc gia phương Tây, mọi người thường quây quần bên gia đình hoặc tụ tập cùng bạn bè. Con cháu sẽ chúc tết người lớn còn bạn bè sẽ cảm ơn vì sau một năm làm việc vất vả đã luôn giúp đỡ nhau. Mọi người cùng nhau chúc tụng và ăn mừng để cảm ơn tình cảm cũng như sự giúp đỡ trong một năm vừa qua.

Tết Dương lịch hay Tết Tây không chỉ là ngày lễ quan trọng của riêng các nước phương Tây, mà ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Đây xem như dịp để nghỉ ngơi, chúc mừng và chào đón một năm mới lại đến với những mong muốn một năm thật nhiều điều mới tốt đẹp và may mắn.

Cảm ơn vì đã luôn bên cạnh và giúp đỡ nhau
Cảm ơn vì đã luôn bên cạnh và giúp đỡ nhau

5. Tết Dương lịch nên làm gì?

Thông thường vào dịp Tết Dương lịch, tại Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động như đi xem pháo hoa, đi du lịch, cắm trại, tổ chức tiệc tùng với gia đình bạn bè. Sau một năm làm việc chăm chỉ và đầy căng thẳng, Tết Dương lịch chính là dịp để bạn và những người thân yêu quây quần với nhau.

Tại Việt Nam Tết Dương Lịch để gia đình nghỉ ngơi và thư giãn
Tại Việt Nam Tết Dương Lịch để gia đình nghỉ ngơi và thư giãn

Nhân dịp Tết Dương lịch 2022, Vua Nệm kính chúc Quý khách một năm mới với nhiều điều may mắn và thuận lợi. Vua Nệm với sứ mệnh “Mang giấc ngủ ngon đến mọi nhà” rất hân hạnh được đồng hành và phục vụ quý khách.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng