Chuyện quanh ta

Bát tụ bảo là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và cách sử bài trí?

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều vật phẩm phong thủy khác nhau và bát tụ bảo là một trong số đó. Hiện vật phẩm phong thủy này được sử dụng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, vẫn có không ít người chưa thực sự hiểu rõ bát tụ bảo là gì, có nguồn gốc từ đâu, ý nghĩa như thế nào và cách bài trí ra sao. Đây cũng là lý do chúng tôi muốn chia sẻ bài viết này!

vị trí đặt bát tụ bảo
Tìm hiểu bát tụ bảo là gì và có ý nghĩa như thế nào

1. Bát tụ bảo là gì?

Trong khoa học, bát tụ bảo có tên gọi là agate và còn thường được gọi với một cái tên khác, đó là tụ bảo tồn. Vật phẩm phong thủy này có thiết kế giống như cái chậu, được sử dụng để thu gom châu báu cùng những vật có giá trị. Cũng chính vì vậy mà từ hàng nghìn năm trước đây giới lái buôn, thương gia đã sử dụng tụ bảo tồn để chiêu tài lộc. 

Chất liệu được sử dụng để làm tụ bảo tồn thường là các loại đá thạch anh trong thiên nhiên. Hình dáng của tụ bảo tồn khá giống với não của loài ngựa. Bên trong tụ sẽ đặt rất nhiều đám thạch anh, noãn thạch đẹp mắt.

Kích thước của bát tụ bảo khá đa dạng, có loại khá nhỏ nhưng cũng có loại rất lớn. Tùy theo mục đích, nhu cầu mà bạn có thể tìm mua sản phẩm với kích thước theo mong muốn.

Vị trí đặt vật phẩm phong thủy này có thể là trong phòng khách, phòng làm việc, bàn làm việc, bàn học,… Theo quan niệm dân gian thì bát tụ bảo chính là biểu tượng của tiền tại, trí thông minh và sức mạnh trí tuệ. Chính vì vậy, vật phẩm phong thủy này có thể mang tới cho bạn những năng lượng tích cực cũng như chiêu tài, phát lộc.

2. Nguồn gốc của bát tụ bảo

Có rất ít người biết đến nguồn gốc của bát tụ bảo. Xoay quanh về sự xuất hiện của vật phẩm phong thủy này có không ít câu chuyện liên quan. Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là giai thoại về bát tụ bảo ở thời nhà Minh. 

Giai thoại này kể về bát tụ bảo cùng với một phú thương giàu có, nổi tiếng lại học rộng tài cao sống ở thời Minh, có tên là Thẩm Vạn Tam. Tuy nhiên, trước khi trở thành phú thương Thẩm Vạn Tam chỉ là một kẻ nghèo túng nhưng lại sống rất lương thiện, tốt bụng, chịu thương chịu khó và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

Thế nhưng, cũng chính vì vậy mà khi buôn bán ông thường bị kẻ gian lừa hết tiền. Do đó, dù chăm chỉ, nỗ lực nhưng mãi mà Thẩm Vạn Tam vẫn không thể giàu lên được.

bát tụ bảo phong thủy
Bát tụ bảo đã có nguồn gốc từ rất lâu đời

Mãi cho tới một lần nọ, Thẩm Vạn Tam vô tình cứu được một con cóc trời (Thiềm Thừ) và thả nó về tự nhiên. Con cóc ấy mang ơn ông nên khi quay trở về đã trả ơn lại cho Thẩm Vạn Tam một chiếc chậu và trong chậu có khắc 3 chữ “tụ bảo bồn”. Khi nhận được vật này ông không hề biết nó là báu vật mà chỉ đặt nó ở trong nhà. 

Sau đó, vào một lần dọn dẹp nhà cửa, vô tình vợ của ông làm rơi một vật vào trong chậu này. Thế rồi bỗng dưng vật ấy lại biến thành tiền vàng và tiền vàng lại cứ thế tiếp tục sinh ra. Khi hết bất ngờ, ông mới cho thử thêm những thứ khác vào và kết quả vẫn như vậy. Tới lúc đó ông mới biết rằng dù cho vào tụ bảo bồn đó cái gì thì nó cũng đều sẽ biến thành châu báu, tiền vàng. 

Cũng chính nhờ vậy mà Thẩm Vạn Tam nhanh chóng trở nên giàu có và nổi tiếng. Thậm chí, ông còn đỗ đạt, thăng quan tiến chức, trở thành vị quan to trong triều. Và người ta đồn đại rằng sở dĩ ông có thể đỗ đạt và trở thành quan lớn là nhờ để tụ bảo tồn ngay ở gần nơi đọc sách.

3. Ý nghĩa của bát tụ bảo

Bát tụ bảo được cho là có rất nhiều ý nghĩa tuyệt vời nếu như bạn đặt nó ở vị trí hợp phong thủy. Cụ thể:

  • Mang lại nhiều may mắn: Công dụng lớn nhất của bát tụ bảo đó chính là hút vận khí, mang lại nhiều may mắn, xua tan đi những tiêu cực, khó khăn, thách thức trong cuộc sống
  • Mang đến cát khí: Ngoài ra, vật phẩm phong thủy này còn có thể diệt trừ hung khí, mang lại cát khí cho gia chủ cùng các thành viên trong gia đình
  • Chiêu tài, hút lộc: Đặt bát tụ bảo ở nơi phù hợp còn có thể giúp chiêu tài, hút lộc giúp gia đình làm ăn thuận lợi, thành công, phát đạt 
  • Mang tới trí tuệ: Bát tụ bảo cũng là vật phẩm phong thủy có thể giúp tâm trí minh mẫn, trí tuệ sáng suốt, khơi thông đường công danh, giúp đỗ đạt cao, thăng quan tiến chức
  • Xua đuổi tà khí, yêu ma: Nếu đặt bát tụ bảo trước bàn thờ Ông Địa, Thần Tài có thể giúp xua đuổi tà khí, âm khí, tránh bị yêu ma quấy nhiễu, bảo vệ cho gia chủ cùng các thành viên trong gia đình
  • Tăng cường sức khỏe: Thêm nữa, bát tụ bảo còn có thể giúp tăng cường, cải thiện sức khỏe rất hiệu quả
bát tụ bảo thạch anh
Bát tụ bảo mang nhiều ý nghĩa tốt lành

4. Hướng dẫn cách bài trí bát tụ bảo mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình

Để có thể giúp cho bát tụ bảo phát huy được hết công dụng của mình thì bạn cần phải đặt vật phẩm phong thủy này ở vị trí hợp lý. Đó là: 

  • Đặt ở cạnh két sắt, hòm đựng tiền hoặc bàn thờ Thần Tài – Ông Địa để kích thích tài lộc sinh sôi 
  • Đặt trên bàn làm việc để công việc được hanh thông, thuận buồm xuôi gió, gặp nhiều may mắn 
  • Đặt tại bàn học để giúp bản thân tỉnh táo, trí tuệ minh mẫn làm bài hiệu quả, đạt kết quả cao trong các kỳ thi 
  • Có thể đặt bát tụ bảo ở gần với các linh vật phong thủy mang lại may mắn, tài lộc khác, ví dụ long quy, tỳ hưu, thiềm thừ,…
bát tụ bảo mã não
Có thể đặt bát tụ bảo cùng với các vật phẩm, linh vật phong thủy khác

Ngoài ra còn có một số vị trí khác cũng rất thích hợp để đặt bát tụ bảo là:

  • Nếu cửa ở hướng chính Đông => Đặt tại vị trí tài vị ở hướng chính Bắc và Tây Nam
  • Nếu cửa ở hướng chính Tây => Đặt tại vị trí tài vị ở hướng chính Bắc và Đông Nam
  • Nếu cửa ở hướng chính Nam => Đặt tại vị trí tài vị ở hướng Đông Nam
  • Nếu cửa ở hướng chính Bắc => Đặt tại vị trí tài vị ở hướng Đông và Tây Nam
  • Nếu cửa ở hướng Tây Bắc => Đặt tại vị trí tài vị ở hướng chính Nam và chính Đông 
  • Nếu cửa ở hướng chính Đông Bắc => Đặt tại vị trí tài vị ở hướng Đông Nam
  • Nếu cửa ở hướng chính Đông Nam => Đặt tại vị trí tài vị ở hướng Đông và Tây Nam
  • Nếu cửa ở hướng Nam=> Đặt tại vị trí tài vị ở hướng chính Nam

5. Một số lưu ý quan trọng khi đặt bát tụ bảo 

Trường hợp bạn muốn đặt bát tụ bảo để gia tăng vượng khí và tài lộc thì cũng có thể nhưng cần phải lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Do công dụng chính của vật phẩm phong thủy này là hội tụ linh khí, thu hút cát khí, mang tới may mắn đồng thời còn giúp chiêu tài, tiến lộc, giúp gia chủ sung túc, giàu sang và cả sức khỏe. Do đó, nên đặt ở phòng khách, phòng làm việc,… nơi có không gian trang trọng, lịch sự
giá bát tụ bảo
Nên đặt bát tụ bảo ở những không gian lịch sự, sang trọng
  • Tuyệt đối không đặt bát tụ bảo hay bất kỳ vật phẩm phong thủy chiêu tài chiêu lộc nào ở nơi ẩm ướt, u tối, bụi bẩn, nhất là ở nhà vệ sinh, nhà tắm, dưới gầm cầu thang, dưới xà ngang hoặc nơi quá cao
  • Bát tụ bảo phải đặt ở nơi khô ráo, sạch sẽ, thông thoáng, hợp phong thủy mới có thể phát huy được hết tác dụng 
  • Nên chọn mua bát tụ bảo được chế tác từ đá thiên nhiên và chọn mua ở những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy

XEM THÊM: Lu thống là gì, vòng lu thống phong thủy may mắn đẹp

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về bát tụ bảo rồi. Nếu bạn muốn thu hút thêm may mắn, tài lộc, phát triển con đường công danh, sự nghiệp thì có thể mua vật phẩm phong thủy này về để bài trí trong nhà hay nơi làm việc.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân