Nhà hay

Cách bố trí và các loại bàn học cho trẻ phổ biến nhất hiện nay

CẬP NHẬT 02/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Học hành là một trong việc quan trọng nhất và được các bậc phụ huynh quan tâm nhất đối với các bé hiện nay. Ngoài những giờ học trên lớp thì các con cũng cần có một không gian tốt để học tập ở nhà. Việc lựa chọn bàn học cho trẻ cũng phải phù hợp để bé có được không gian thoải mái, đảm bảo sức khoẻ và nâng cao hiệu quả học tập. Qua bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách bố trí cũng như lựa chọn bàn học phù hợp cho các bé.

1. Giới thiệu chung và các tiêu chuẩn lựa chọn bộ bàn học

1.1. Giới thiệu chung về bàn học

Bàn học là một vật dụng không hề xa lạ với chúng ta. Chúng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau ( gỗ, nhựa, kim loại). Ngoài các vật dụng như là cặp sách, đồ dùng học tập… thì bàn học cũng là một vật dụng quan trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập của bé. Một bộ bàn học tốt, ngoài sự phù hợp về kích thước thì phải đáp ứng được một số tiêu chí nhất định như: ngăn kéo, giá sách, tủ chứa đồ dùng học tập, ghế… như vậy mới đầy đủ các tiện ích cho bé. 

bàn học cho trẻ là gì
Bàn học cho trẻ là không gian để trẻ học tập thoải mái

1.2. Tiêu chuẩn lựa chọn bàn học

Ngoài việc chính là học tập thì lựa chọn bàn học còn tác động đến sức khỏe của bé. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ trẻ bị gù lưng hoặc ảnh đến cột sống do sử dụng bàn học không phù hợp đang ngày càng tăng cao. Bàn học phải lựa chọn theo chiều cao và lứa tuổi của trẻ. Để hạn chế những ảnh hưởng này các bạn cần lựa chọn bộ bàn học cho trẻ theo đúng tiêu chuẩn bộ ý tế sau đây:

Chiều cao trẻ   Chiều cao bàn Chiều cao ghế
100cm-109cm 26cm 45cm
110cm-119cm 28cm 48cm
120cm-129cm 30cm 51cm
130cm-144cm 34cm 57cm
145cm-159cm 37cm 63cm
160cm-175cm 41cm 69cm

Bên cạnh đó bạn cũng có thể áp dụng một số cách tính sau để lựa chọn được bàn học cho trẻ:

  • Chiều cao ghế phải bằng 24.5% chiều cao của trẻ. Chiều cao bàn phải bằng 41.6% chiều cao trẻ.
  • Chiều cao ghế = chiều cao trẻ  x 0.27

Chiều cao bàn = chiều cao trẻ x 0.46

(Nguồn: Theo quy định của Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Y Tế về kích thước tiêu chuẩn bàn ghế học sinh)

Đi kèm với đó còn có thêm một số tiêu chuẩn khác như:

  • Khi thiết kế cần chú ý đến góc, cạnh của bộ bàn ghế. Những vị trí này không được để sắc nhọn, dễ gây tổn thương cho trẻ.
  • Các vật liệu làm bàn ghế phải có sự chắc chắn, không độc hại, tốt nhất là nên chịu được nước. Cùng với đó là phải nhẵn, đảm bảo tính thẩm mỹ.
  • Ghế phải có thành tựa lưng và không gắn trực tiếp với bàn, như vậy sẽ giúp trẻ thoải mái hơn khi ngồi học hơn.
  • Bàn học nên có các ngăn kéo, tủ chứa đồ dùng học tập.
  • Kích thước tổng thể bộ bàn học phải đảm bảo: chiều rộng ghế phải bằng 2/4-2/3 chiều dài đùi, chiều ngang tối thiểu mặt bàn cho 1 chỗ ngồi là 40-50cm, thành tựa lưng phải ngả về phía sau một góc 5/100 so với đường thẳng đứng.
  • Mỗi cấp bậc sẽ có những lựa chọn khác nhau như: Mẫu giáo: Ghế cao 0.3m, bàn cao 0.5m (cỡ 2). Tiểu học: Ghế cao 0.33m, bàn cao 0.55m (cỡ 3); hoặc ghế cao 0.38m, bàn cao 0.61m (cỡ 4). Trung học cơ sở: Cỡ 4; hoặc ghế cao 0.44m, bàn cao 0.64m (cỡ 5).

Bàn học cho trẻ phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định

2. Cách bố trí bàn học cho trẻ

Ngoài việc lựa chọn bàn học cho trẻ phải phù hợp thì bố trí không gian học tập cho trẻ cũng quan trọng không kém. Nếu biết cách bố trí đẹp mắt, khoa học có thể giúp trẻ tăng hứng thú và nâng cao hiệu quả học tập. Sau đây là một số lưu ý khi bố trí bàn học cho trẻ.

2.1. Chọn hướng kê bàn học cho trẻ

Khi lựa chọn vị trí kê bàn học cho trẻ bạn phải đặt ở vị trí yên tĩnh để trẻ dễ tập trung và không bị sao nhãng bởi những thứ xung quanh. Theo phong thuỷ thì hướng kê bàn học tốt nhất là hướng đông bắc, vì đây được cho là hướng khôn ngoan, học tập. Bên cạnh đó bạn cũng phải lưu ý một số vấn đề sau đây.

  • Không nên kê bàn quay lưng với cửa sổ và cửa chính sẽ làm cho trẻ bất an, mất tập trung khi học.
  • Không nên đặt bàn đối diện cửa ra vào, như vậy cũng khiến trẻ mất tập trung.
  • Không nên đặt bàn ở giữa phòng sẽ khiến cho trẻ cảm thấy cô lập, không có chỗ tựa.
  • Không đặt bàn tại góc phòng dễ khiến cho trẻ có cảm giác tù túng, làm giảm chất lượng học tập. Nếu chỉ có vị trí này thì bạn nên treo một chiếc chuông gió để xua tà khí và hấp thụ vượng khí.
  • Không được đặt gương sau lưng ghế ngồi của trẻ.
  • Không nên kê bàn dưới đèn chùm, điều hoà dễ gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
chọn bàn học cho trẻ
Chọn đúng hướng kê bàn học cho trẻ

2.2. Bài trí góc học tập ngăn nắp, gọn gàng

Cha mẹ cần chú ý sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập của con thật ngăn nắp, để tập cho con thói quen gọn gàng ngay từ khi còn bé. Có một góc học tập ngăn nắp cũng giúp trẻ thêm hưng phấn, tạo cảm giác nghiêm túc trong việc học hành.

Nếu không gian học tập quá bừa bộn sẽ khiến trẻ khó tập trung và quan trọng hơn là tạo nên một thói quen xấu, không có lợi cho con sau này. Bạn nên sử dụng bàn học có giá sách, ngăn kéo, hoặc mua thêm các giỏ đựng đồ tổng hợp như vậy sẽ khiến bạn sắp xếp khoa học và dễ dàng hơn.

2.3. Chú ý đến ánh sáng tự nhiên

Như chúng ta đã biết, ánh sáng tự nhiên tốt cho sức khoẻ hơn ánh sáng nhân tạo. Nó mang lại cảm giác hứng khởi, phấn chấn cho con người. Nên khi kê bàn học các bạn nên lựa chọn vị trí có thể thu hút được nhiều ánh sáng tự nhiên nhất. Như vậy sẽ giúp tinh thần trẻ được cải thiện, nâng cao kết quả học tập. Hơn nữa ánh sáng tự nhiên sẽ tốt cho mắt hơn ánh sáng nhân tạo, như vậy sẽ giúp trẻ hạn chế được các bệnh về mắt.

Vị trí tốt nhất để kê bàn học cho trẻ là vuông góc với cửa sổ, ở vị trí này sẽ giúp không gian học tập đón được nhiều ánh sáng tự nhiên, nhưng lại không ảnh hưởng đến khả năng tập trung của trẻ.Nên đặc biệt lưu ý là không nên để ánh sáng chiếu trực tiếp vào đầu, như vậy sẽ có thể ảnh hưởng đến thị giác của trẻ.

2.4. Màu sắc góc học tập như thế nào tốt?

Màu sắc của góc học tập cũng rất quan trọng đối với trẻ. Nếu bạn lựa chọn được màu sắc trẻ yêu thích hoặc hợp phong thuỷ với trẻ sẽ giúp kích thích sự hưng phấn, tăng khả năng học tập của trẻ. 

Các bạn nên lựa chọn những gam màu ấm áp, kích thích sự sáng tạo của trẻ như: Màu hồng, trắng ngà, xanh nhạt, vàng nhạt, cam…

màu bàn học cho trẻ
Chú ý đến ánh sáng tự nhiên và màu sắc khi kê bàn học cho trẻ

3. Các loại bàn học cho trẻ hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại bàn học cho trẻ khác nhau, đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Sau đây là đây là một số loại bàn học dành cho trẻ đang được lựa chọn nhiều hiện nay.

3.1. Bàn học cho trẻ được làm bằng nhựa

Đặc điểm nổi bật của bàn học bằng nhựa là có màu sắc tươi sáng, đa dạng trong kích cỡ, mẫu mã và có trọng lượng khá nhẹ.

Màu sắc nổi bật nên rất dễ thu hút các bé, kích thích khả năng sáng tạo khiến bé thích ngồi vào bàn học tập hơn. Bên cạnh đó, giá thành phải chăng cũng là một lợi thế khiến bàn nhựa được sử dụng khá nhiều hiện nay.

bàn học cho trẻ bằng nhựa
Bàn học cho trẻ bằng nhựa có màu sắc tươi sáng

3.2. Bàn học cho trẻ bằng gỗ tự nhiên

Bàn gỗ tự nhiên cũng được rất nhiều phụ huynh lựa chọn cho con của mình. Ưu điểm nổi bật của bàn gỗ là thân thiện với môi trường, luôn đảm bảo sự chắc chắn, có thể sử dụng lâu dài. Ngoài ra, sản phẩm cũng có nhiều kích cỡ, mẫu mã đa dạng nên phụ huynh dễ dàng lựa chọn theo sở thích của con.

3.3. Bàn học chống gù cho trẻ

Cận thị, gù lưng hay vẹo cột sống cũng là một vấn đề khiến các bậc cha mẹ khá lo lắng. Để giải quyết vấn đề này các bậc cha mẹ có thể lựa chọn bàn học chống gù cho trẻ. 

Đây là loại bàn được thiết kế khoa học, theo đúng tiêu chuẩn nhằm hạn chế các tác động xấu đến trẻ. Bàn cũng có nhiều kích cỡ dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau, nên phụ huynh có thể dễ dàng để lựa chọn.

bàn học cho trẻ chống lưng gù
Bàn học chống gù cho trẻ được lựa chọn rất nhiều hiện nay

3.4. Bàn học gấp cho trẻ

Đây là loại bàn rất thích hợp cho phòng có không gian nhỏ hẹp. Bàn được thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng rất nhẹ nên rất thuận lợi khi muốn di chuyển. Thiết kế loại bàn này khá đơn giản, việc sử dụng, bảo trì cũng dễ dàng hơn.

Một số loại bàn gấp có thiết kế thêm các hộc chứa đồ, đựng bút, thuốc… giúp cho bé có thể đặt đồ dùng học tập tiện lợi.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bàn học cho trẻ. Hy vọng qua bài viết này, các bậc phụ huynh đã hiểu rõ hơn về cách bố trí, cũng như những tiêu chuẩn để có thể lựa chọn cho con mình một bộ bàn học phù hợp nhất. Nếu bạn đang muốn tìm một chiếc bàn học tốt cho con hãy tham khảo những loại bàn học mà chúng tôi vừa gợi ý ở trên nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều