Sức khỏe giấc ngủ

Bã trà dùng để làm gì? 10+ công dụng bà nội trợ nên biết

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nước trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách. Sau khi pha trà, bạn sẽ làm gì đối với phần bã? Nhiều người sẽ vứt đi cùng rác thải gia đình. Tuy nhiên, nếu giữ lại và biết được những công dụng tuyệt vời của chúng, bạn sẽ tiết kiệm kha khá chi phí đấy. Vậy bã trà dùng để làm gì? Cùng Vua Nệm đọc ngay bài viết bên dưới để tìm hiểu bã trà dùng để làm gì nhé!

1. Bã trà dùng để làm gì trong chăm sóc cơ thể

1.1. Làm mờ quầng thâm mắt

Loại trà túi lọc có chứa trà xanh sẽ là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn dùng chúng để làm mờ quầng thâm mắt. Trà xanh rất giàu chất chống lão hóa, các loại vitamin nhóm B, vitamin E, vitamin C và một số khoáng chất như Magie, Kẽm,…

công dụng bã trà
Bã trà giúp làm mờ quầng thâm mắt hiệu quả

Những chất này có khả năng giúp máu lưu thông tốt hơn, kèm theo đó là tác dụng thải độc tố và cải thiện làn da vô cùng hiệu quả. Nhờ vậy, dùng trà túi lọc có thành phần trà xanh sẽ xóa tan quầng thâm mắt giúp bạn có vẻ ngoài trẻ trung hơn.

1.2. Trị mụn

Không chỉ giúp trẻ hóa làn da, bã trà còn góp phần giúp bạn đạt kết quả như mong muốn trong quá trình trị mụn. Theo đó, bã trà có tác dụng cấm ẩm cũng như làm sạch sâu lỗ chân lông. 

Khi sử dụng bã trà để dưỡng da, bạn cần đảm bảo mọi khâu chuẩn bị đều phải hợp vệ sinh. Cách phổ biến nhất thường được mọi người áp dụng là trộn bã trà với nước cốt chanh rồi massage nhẹ nhàng. Giữ lại trên da khoảng từ 5 – 10 phút rồi rửa sạch với nước. Mỗi tuần thục hiện tối đa 2 lần để cảm nhận làn da căng bóng từng ngày.

1.3. Khử mùi hôi nách

Mùi hôi nách khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp và bã trà xanh có thể chấm dứt tình trạng này. Thành phần Phenolic và Catechin trong trà xanh có tác dụng chính là khử khuẩn. Nhờ vậy mà nhanh chóng loại bỏ những vi khuẩn đang trú ngụ và giúp đánh bay mùi hôi ở vùng nách.

tác dụng bã trà
Bã trà là phương pháp đánh bay mùi hôi nách tiết kiệm và an toàn

Để thực hiện phương pháp này, bạn giữ lại bã trà rồi đắp lên vùng nách trong vòng 20 phút. Bạn có thể dùng băng gạc nhằm giúp bã trà được cố định chắc chắn hơn. Nếu bạn chăm chỉ làm điều này 2 lẫn mỗi ngày thì chắc chắn sẽ đạt hiệu quả.

1.4. Khử mùi hôi miệng

Bã trà xanh chứa hàm lượng EGCG cao giúp tăng khả năng kháng viêm và ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn trong khoang miệng. Không chỉ thế, bã trà xanh còn giúp kiểm soát lượng axit và tình trạng chảy máu chân răng.

Hơn nữa, trong bã trà xanh còn có lượng lớn chất Flour rất có ích cho răng miệng. Chất này có tác dụng ngăn ngừa sâu răng, giúp răng chắc khỏe và ít bị ăn mòn. Chính nhờ vậy mà bạn sẽ hạn chế được mùi hôi nếu xúc miệng bằng bã trà xanh khô.

1.5. Giúp dễ ngủ

Bã trà sau khi được phơi khô có hương thơm rất dễ chịu và giúp an thần. Do đó mà nhiều người thường dùng chúng để trộn vào ruột gối. Giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện rõ ràng nếu có sự giúp đỡ của một ít hương trà mỗi đêm.

những công dụng của bã trà
Cho bã trà phơi khô vào gối giúp an thần và dễ ngủ hơn

2. Bã trà trong chăm sóc nhà cửa

2.1. Khử mùi hôi trong nhà

Khử mùi hôi trong nhà bằng bã trà đã trở thành cách phổ biến vì vô cùng tiết kiệm. Sau khi pha trà xong, bạn mang bã trà đi phơi khô rồi dùng tấm giấy hay vải mỏng gói lại. Bạn có thể phân chia ra và đặt hoặc treo bã trà khô ở nhiều chỗ trong nhà.

2.2. Đuổi côn trùng

Bã trà sau khi được phơi khô thì mang đi hun khói sẽ khiến cho những loài côn trùng như muỗi, gián, kiến không dám bén mảng đến căn nhà của bạn. Khói của bã trà có hương thơm tự nhiên, tạo cảm giác dễ chịu và không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

bã trà có tác dụng gì
Mang bã trà khô đi hun khói giúp đuổi côn trùng

2.3. Làm sạch vết dầu mỡ

Có phải những bát đĩa, hộp nhựa, chảo, xoong nồi dính dầu mỡ là nỗi ám ảnh của bạn mỗi khi làm công việc nội trợ không? Để nhanh chóng làm sạch chúng, bạn có thể dùng bã trà đã qua sử dụng. 

Chỉ cần ngâm các vật dụng muốn làm sạch vào nước nóng, cho thêm bã trà trong túi lọc vào và để qua đêm. Chất tanin có trong bã trà giúp các vết dầu mỡ cứng đầu được tẩy sạch. 

Bên cạnh đó, nếu muốn làm sạch những vết dầu mỡ bám trên tường hoặc bề mặt bếp, bạn hãy mang bã trà đun sôi rồi trộn với giấm theo tỉ lệ 1:1. Sau đó chứa dung dịch trong bình có vòi xịt, mỗi lần cần chỉ cần xịt lên bề mặt và lấy khăn giấy hoặc khăn vải khô lau sạch là được.

2.4. Khử mùi tủ lạnh

Tủ lạnh thường xuyên chứa thực phẩm tươi sống sẽ bị ám mùi hôi khó chịu. Một trong những cách làm tiết kiệm và gọn gàng nhất để giải quyết tình trạng này chính là cho xác trà phơi khô vào tủ lạnh từ 1 – 2 ngày.

bã trà tác dụng
Bạn có thể dễ dàng khử mùi tủ lạnh bằng bã trà

3. Bã trà trong chế biến món ăn

Bên cạnh những tác dụng nêu trên, bã trà còn được dùng trong chế biến món ăn. Với một số món ăn như thịt nướng hay bò beefsteak, thông thường bạn sẽ làm mềm thịt bằng búa chuyên dụng. Tuy nhiên có một cách làm không chỉ nhanh hơn mà còn giúp món ăn tăng thêm hương vị.

Sau khi uống trà, đừng vội vứt đi phần bã mà tiếp tục dùng chúng để đun sôi. Lấy nước này pha với đường nâu cùng một số thảo mộc được phép sử dụng khi nấu ăn. Đợi nước dung dịch trên nguội rồi ướp với thịt trong khoảng 30 phút. Chắc chắn khi thưởng thức bạn sẽ cảm thấy thịt vô cùng mềm và có hương vị thơm ngon đặc biệt.

4. Bã trà trong chăm sóc cây trồng

4.1. Làm phân bón

Bã trà sau khi được ủ sẽ trở thành loại phân bón hữu cơ rất tốt cho cây trồng. Chúng có tác dụng giúp lợi khuẩn có môi trường thuận lợi để phát triển. Lưu ý là nếu bạn dùng trà túi lọc thì trước khi ủ cần bóc phần bao bì bên ngoài ra để bảo vệ môi trường nhé!

bã trà công dụng
Dùng bã trà để ủ phân hữu cơ vừa tiết kiệm vừa an toàn

4.2. Phòng ngừa sâu bệnh

Thật may mắn vì các kỹ sư đã nghiên cứu được rằng bã trà có thể thay thế cho thuốc bảo vệ thực vật trong một số trường hợp. Trong bã trà có chứa tinh chất giúp ức chế sự hình thành nấm đồng thời khiến lũ sâu bệnh tránh xa cây trồng. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ đun sôi nước với bã trà, để nguội rồi cho vào bình chứa có vòi xịt và xịt lên thân cây.

4.3. Giảm nồng độ pH trong đất trồng

Có một số loại thực vật như mía, chuối, bắp, khoai mỡ, bạch đàn,… ưa đất phèn có độ pH thấp. Do đó, khi chuẩn bị đất trồng những loại cây này, bạn có thể trộn bã trà vào để kiềm hãm độ pH và cung cấp thêm chất Nitơ cho cây.

4.4. Giúp hoa hồng nở đẹp hơn

Hoa hồng là loài hoa xinh đẹp và khó chăm sóc. Hoa hồng cũng vô cùng hợp với nước và bã trà. Nếu bạn muốn chậu hồng của mình có những hoa nở to và chuẩn màu hơn, hãy pha loãng bã trà rồi phun lên nụ hồng. Chắc chắn kết quả sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

những tác dụng của bã trà
Chậu hoa hồng của bạn sẽ nở hoàn hảo hơn khi được chăm sóc bằng bã trà

Lời kết

Sau khi đọc bài viết và biết được bã trà dùng để làm gì, Vua Nệm hy vọng rằng bạn sẽ ứng dụng những cách trên để cuộc sống thêm phần tiện lợi và tiết kiệm hơn. Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết của Vua Nệm để tham khảo nhiều mẹo vặt hữu ích khác bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân