Chuyện quanh ta

Audiobook là gì? Vì sao audiobook được giới trẻ yêu thích?

CẬP NHẬT 13/02/2023 | BỞI Minh Anh

Thế giới tri thức trong những trang sách chưa bao giờ ngừng hấp dẫn bạn đọc ở mọi thế hệ. Hòa cùng dòng chảy công nghệ, nếu trước đây ta chỉ có thể đọc sách thì ngày nay ta còn có thể nghe sách nói (audiobook). Vậy audiobook là gì? Tại sao nhiều bạn trẻ ngày càng yêu thích “đọc sách” bằng audiobook? Hôm nay, Vua Nệm sẽ cùng bạn khám phá câu trả lời cho những thắc mắc này. 

Tìm hiểu về audiobook là gì
Tìm hiểu về audiobook là gì

1. Audiobook là gì?

Audiobook là gì? Có lẽ đây là câu hỏi không ít người đặt ra khi lần đầu tiếp xúc với loại hình đọc sách mới mẻ này. Nói một cách dễ hiểu, audiobook dịch ra có nghĩa là sách nói. Đây là loại sách mà nội dung được chuyển từ dạng chữ in trên giấy sang giọng đọc của con người. Do vậy, khi sử dụng audiobook, bạn không cần phải chăm chú đọc từng trang sách mà chỉ cần lắng nghe giọng đọc được phát qua các thiết bị kết nối với thư viện audiobook.

Audiobook là gì?
Sách nói đang dần được nhiều bạn trẻ yêu thích

Những năm gần đây, audiobook ngày càng phát triển mạnh mẽ và được đông đảo bạn trẻ đón nhận. Có thể nói, sách nói đang là xu hướng đọc mới của giới trẻ hiện nay, đặc biệt là gen Z. Mặc dù đến nay audiobook mới trở nên phổ biến nhưng thực tế loại hình sách nói đã có mặt ở các thư viện Mỹ từ rất sớm. Và theo thống kê, sách nói có thể đã xuất hiện từ năm 193. 

Ban đầu, audiobook thường có các nội dung chủ yếu về thơ ca, tài liệu học tập dành riêng cho người gặp khiếm khuyết trong việc đọc. Tuy nhiên, hiện nay đối tượng sử dụng audiobook đã được mở rộng rất nhiều. Do đó, bạn có thể tìm thấy rất nhiều đầu sách với nhiều chủ đề khác nhau như: lịch sử, văn học, sách chuyên ngành… Ngoài các phiên bản trả phí thì bạn đọc cũng có thể lựa chọn audiobook free để tiết kiệm chi phí mà vẫn tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng. 

2. Tại sao các bạn trẻ lại yêu thích audiobook?

Trước đây, audiobook thường chỉ giới hạn sử dụng như một loại phương tiện giáo dục, thường chỉ phổ biến trong trường học hoặc thư viện. Tuy nhiên, dưới sự phát triển như vũ bão của công nghệ, đến nay audiobook đã trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều bạn trẻ yêu sách. Có nhiều lí do để sách nói dần chiếm lĩnh thị trường đọc, trong đó cụ thể một số nguyên nhân sau: 

  • Công nghệ phát triển mạnh mẽ dẫn đến sự phổ biến của nhiều thiết bị điện tử thông minh như smartphone, máy tính bảng, laptop,… Có trong tay các thiết bị này, việc kết nối và tiếp cận audiobook trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. 
  • Sử dụng sách nói sẽ giúp người dùng không cần mang theo sách vở cồng kềnh. Bạn chỉ cần một thiết bị điện tử có kết nối với thư viện sách nói là đủ. 
  • Trong quá trình nghe audiobook, bạn có thể thực hiện một số công việc khác trong lúc rảnh tay.
  • Việc truyền tải các văn bản bằng giọng nói giúp người nghe tiếp thu tốt hơn.
  • Audiobook giúp bạn ngủ ngon hơn. Các loại sách nói về thiền, chữa lành hoàn toàn có thể giúp bạn trẻ  thả lỏng tâm trí và có được giấc ngủ ngon. 
  • So với sách giấy, sách nói có giá thành rẻ hơn. Thậm chí có rất nhiều tựa sách được cung cấp hoàn toàn miễn phí. 
Lợi ích của Audiobook
Sử dụng audiobook thuận tiện hơn sách giấy

3. So sánh ưu nhược điểm của audiobook

Dù được đông đảo người dùng đón nhận nhưng ta không thể phủ nhận ngoài những ưu điểm thì sách nói vẫn tồn đọng không ít nhược điểm. Vậy sau khi đã hiểu rõ audiobook là gì, tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau so sánh ưu và nhược điểm của sách nói: 

3.1. Ưu điểm của audiobook

Không phải ngẫu nhiên mà audiobook có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Nhắc đến ưu điểm của sách nói, ta phải kể đến:

  • Tiết kiệm thời gian: Với những người bận rộn, nghe sách nói là một phương pháp tuyệt vời để bạn có thể kết hợp vừa lĩnh hội các kiến thức trong sách vừa tập thể dục, nấu ăn, thư giãn,… 
  • Audiobook giúp bạn ngủ ngon hơn: Một số loại audiobook về thiền, thư giãn,… rất có ích đối với chứng mất ngủ. Nghe sách và thả lỏng cơ thể là cách giúp bạn có thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn.
  • Vô cùng có ích đối với trẻ em và người khiếm thị. Đối với trẻ em, không phải bố mẹ nào cũng có dư thời gian để đọc sách, kể chuyện cho bé trước giờ ngủ. Do đó, sách nói sẽ là biện pháp thay thế hữu hiệu. Còn với người khiếm thị, sách nói là phương tiện quan trọng để họ có thể tiếp thu, học tập và trau dồi tri thức. 
  • Kích thích sự phát triển của não bộ: Theo nghiên cứu của một chuyên gia tại Mỹ trên 21 tình nguyện viên đã cho thấy việc nghe audiobook có tác động tích cực đến sự phát triển của não bộ. Cụ thể: tăng cường tư duy, kích thích sự tương tác giữa các cơ quan thần kinh,…
  • Hạn chế tật cận thị: Đọc sách giấy và sách điện tử trong thời gian dài có thể khiến mắt bạn suy yếu, cận thị. Audiobook là hình thức “đọc” không cần nhìn trực tiếp vào trang giấy, do đó sẽ giúp hạn chế tối đa các tật về mắt. 
Audiobook phù hợp với trẻ em
Audiobook phù hợp với trẻ em

3.2. Nhược điểm của audiobook

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng audiobook vẫn tồn tại không ít nhược điểm. Sau đây là một số hạn chế thường thấy khi sử dụng sách nói:

  • Theo giáo sư tâm lý học của Đại học Virginia, so với audiobook thì sách giấy giúp người đọc nắm chắc nội dung hơn. Khi đọc sách giấy, bạn sẽ biết được bản thân đang đọc được đến đoạn nào và nắm được nội dung sách muốn truyền tải. Đọc sách giấy cũng giúp bạn tập trung tốt hơn nghe audiobook.
  • Nghe audiobook bạn sẽ không thể nghiên cứu lại các đoạn văn khó và phức tạp. Trong quá trình nghe bạn sẽ không có đủ thời gian nghỉ để lưu trữ thông tin. 
  • Khi nghe audiobook bạn sẽ không thể ghi chú hay gạch chân các ý hay. Điều này khiến người đọc có thể bỏ lỡ những đoạn văn giá trị, nhiều kiến thức quý báu. 
  • Trẻ em khi nghe audiobook bằng smartphone có thể sẽ bị xao nhãng, không tập trung nghe nội dung sách. 

4. Một số loại audiobook phổ biến, được nhiều người yêu thích

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, audiobook sẽ trở thành xu hướng không thể dịch chuyển trong nhiều năm tới. Đặc biệt trong bối cảnh cuộc sống ngày càng bận rộn, nhiều người không có nhiều thời gian để đắm mình trong thư viện. Vậy nên nghe sách nói sẽ là giải pháp tối ưu nhất. 

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng audiobook ngày càng cao của mọi người, các chủ đề sách nói cũng được đa dạng hơn. Ngoài kho sách ngoại văn thì sách nói tiếng Việt cũng đang ngày càng phong phú. Nếu yêu thích audiobook, bạn có thể tham khảo một số loại sách sau: 

  • Audiobook về kinh doanh
  • Audiobook về văn học nghệ thuật
  • Audiobook chủ đề phát triển bản thân
  • Audiobook hỗ trợ học ngoại ngữ
  • Audiobook triết lý cuộc sống…
Audiobook hiện nay rất đa dạng chủ đề 
Audiobook hiện nay rất đa dạng chủ đề

5. Các thiết bị nghe audiobook hữu ích

Đặc trưng của audiobook là sách được tích hợp dưới dạng tệp âm thanh kỹ thuật số. Do đó, chúng có thể sử dụng trên nhiều loại thiết bị điện tử khác nhau. Ngoài thắc mắc audiobook là gì thì các thiết bị nghe sách nói cũng được nhiều người quan tâm. Để nghe sách nói bạn có thể chọn một trong các loại thiết bị sau:

  • Smartphone (cả hệ điều hành iOS lẫn Android)
  • Máy nghe nhạc MP3
  • Trình phát lắp đặt trên phương tiện di động
  • Các loại máy tính bảng
  • Hệ thống âm thanh nổi tại nhà
  • Máy tính cá nhân
  • Ô tô có hỗ trợ phát trực tuyến âm thanh từ trình phát phương tiện
Hiện nay chúng ta có thể nghe audiobook trên nhiều thiết bị khác nhau
Hiện nay chúng ta có thể nghe audiobook trên nhiều thiết bị khác nhau

Lưu ý, khi bạn mua hoặc tải audiobook từ internet, các sản phẩm sách nói này thường được định dạng MP3, WMA (Windows Media Audio) hoặc AAC (Mã hóa âm thanh nâng cao). Do vậy, để nghe được sách nói bạn cần chọn phương tiện tương thích, có thể phát được các dạng định dạng đã nêu trên. 

6. Hướng dẫn sử dụng audiobook nhanh chóng, dễ dàng

Dù đang dần phổ biến nhưng với nhiều người, audiobook vẫn là loại hình “đọc” sách khá mới mẻ. Không chỉ quan tâm tìm hiểu: “Audiobook là gì?”, cách sử dụng audiobook cũng được nhiều người tìm kiếm. Nếu là lần đầu tiên nghe sách nói, hãy thực hiện theo các bước sau để nhanh chóng trải nghiệm hình thức “đọc” sách mới mẻ này nhé:

  • Bước 1: Tìm kiếm website hoặc app audiobook. Tùy theo nhu cầu và gu đọc sách của từng người mà bạn có thể chọn các website phù hợp. Hiện nay có một số website sẽ tổng hợp tất cả các loại sách, nhưng một số web khác chỉ đi theo một dòng sách duy nhất. Một số website sẽ cung cấp audiobook miễn phí cho người dùng. Một số khác sẽ tính phí theo tháng hoặc năm. Bạn có thể cân nhắc và chọn website phù hợp nhất. 
  • Bước 2: Truy cập vào thư viện audiobook và chọn tựa sách mà bạn yêu thích. Chỉ cần bấm nghe là bạn có thể theo dõi nội dung cuốn sách một cách dễ dàng. Bạn cũng có thể chọn lưu các audio chưa nghe kịp vào thư viện và tiếp tục nghe vào thời gian rảnh rỗi. 

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu audiobook là gì? Với bài viết này, Vua Nệm hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về cách “đọc” sách khá mới mẻ này. Hãy chọn cho mình một cuốn sách yêu thích và trải nghiệm nghe sách nói ngay nhé.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh