Sức khỏe giấc ngủ

Ăn dứa có giảm cân không? Khoa học nói gì?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy ăn nhiều trái cây và rau củ quả. Vậy ăn dứa có giảm cân không? Nào, hãy cùng Vua Nệm đào sâu vào bên trong để tìm được đáp án cho riêng mình nhé.

ăn dứa buổi tối có giảm cân không
Ăn dứa có giảm cân không?

1. Ăn dứa có giảm cân không?

Trong trường hợp bạn đang tìm kiếm các loại thực phẩm giảm cân lành mạnh nhưng ngon miệng để đưa vào chế độ ăn uống của mình, thì đừng quên dứa. Loại trái cây này có thể đáp ứng vị giác khi cơn thèm đường ập tới hay cơn đói hành hạ mà không làm bạn phải nạp thêm calo.

1.1. Dứa ít calo và carbs

Dứa là một món ăn nhẹ tuyệt vời vì hương vị thơm ngon, ngọt dịu và ít calo. Các nghiên cứu đã chỉ ra, trong một lát dứa chỉ có khoảng 42 calo, trong đó 4% là carbs. Thực tế cho thấy, dứa không chỉ ít calo mà còn rất giàu chất dinh dưỡng. Và điều này làm cho nó trở thành thực phẩm giảm cân hoàn hảo. 

1.2. Dứa chứa các enzym phân giải protein và tiêu mỡ bụng

Dứa có chứa bromelain – một loại enzyme phân giải protein giúp phá vỡ các phân tử protein trong cơ thể. Bromelain cũng có tác dụng phân giải chất béo và phân giải protein, giúp đốt cháy chất béo tổng thể của cơ thể. Đặc biệt, nó sẽ mang lại hiệu quả nổi bật ở vùng bụng của bạn nếu biết cách kết hợp với chế độ ăn uống và thay đổi lối sống lành mạnh hơn.

ăn dứa có giảm cân được không
Dứa chứa các enzym phân giải protein và tiêu mỡ bụng

1.3. Dứa hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Như những thông tin đã đề cập ở trên, bromelain trong dứa góp phần thúc đẩy tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn bằng cách phá vỡ các phân tử protein. Nên nhớ rằng, tiêu hóa hợp lý cũng sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất, từ đó có thể giúp bạn giảm thêm số kg nhất định. Hơn nữa, tiêu hóa tốt cũng giúp giảm đầy hơi đáng kể.

1.4. Dứa cung cấp lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể

Thành phần bên trong dứa chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, điều này tạo cảm giác no lâu và giúp bạn không cảm thấy đói một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, việc ăn dứa trước mỗi bữa ăn chính là lựa chọn tuyệt vời để bạn có thể giảm cân hiệu quả.

1.5. Dứa góp phần kiềm chế sự thèm ăn và giữ cho cơ thể luôn đủ nước

Với việc chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và nước, dứa giúp chúng ta luôn cảm thấy no và đủ nước. Nên nhớ rằng khi cơ thể được cung cấp đủ nước, nó sẽ góp phần hạn chế sự thèm ăn và giảm triệu chứng say xỉn. 

ăn dứa có tác dụng giảm cân không
Dứa giúp chúng ta luôn cảm thấy no và đủ nước

Vì thế, ăn loại trái cây này trước mỗi bữa ăn thực sự là phương án lý tưởng để bạn không nạp thêm quá nhiều calo vào cơ thể. Vậy bạn đã tìm được đáp hỏi cho câu hỏi ăn dứa có giảm cân không chưa?

1.6. Dứa rất giàu mangan

Dứa chứa nhiều mangan giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất của chất béo và carbohydrate trong cơ thể mỗi người. Từ đó, chúng hỗ trợ thúc đẩy quá trình giảm cân toàn diện. Một nghiên cứu cũng cho thấy, lượng mangan sẽ tỷ lệ nghịch với mỡ bụng. Vì thế, nếu muốn giảm cân thì đừng bỏ qua loại trái cây này nhé.

2. Những lợi ích khác của dứa đối với sức khỏe

Tất nhiên, dứa không chỉ là một loại trái cây đặc biệt được sử dụng thường xuyên vì lợi ích giảm cân, mà nó còn mang đến rất nhiều lợi ích khác. 

2.1. Cung cấp lượng vitamin và khoáng chất dồi dào

ăn dứa gai có giảm cân không
Dứa cung cấp hàm lượng vitamin A, C, canxi, kali và phốt pho dồi dào

Như chúng tôi đã đề cập bên trên, mặc dù dứa chứa ít calo nhưng lại rất giàu dinh dưỡng. Chúng cung cấp hàm lượng vitamin A, C, canxi, kali và phốt pho dồi dào cho cơ thể. Không chỉ vậy, với việc mang đến nguồn chất xơ và năng lượng lớn cho cơ thể, dứa con giúp bạn cải thiện tốt sức khỏe của mình.

2.2. Giúp vững chắc xương

Thành phần mangan trong dứa không chỉ giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất của chất béo và carbohydrate trong cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích khác. Đặc biệt, khoáng chất này thật sự hữu ích cho xương. Chúng giúp liên kết các mô trong cơ thể và giúp xương vững chắc hơn. 

2.3. Góp phần cải thiện tiêu hóa

Không chỉ vậy, những chất chiết xuất được tìm thấy trong dứa còn có tác dụng hỗ trợ tuyến tụy và hệ tiêu hóa nhờ khả năng hấp thụ protein cao. Chính vì vậy, những ai thường bị đầy hơi, khó tiêu hãy thử ăn dứa để cải thiện được phần nào đó.

2.4. Bảo vệ nướu răng khỏe mạnh

ăn nhiều dứa có giảm cân không
Dứa còn có công dụng giảm và trị các bệnh về nướu

Có thể bạn không ngờ đến nhưng dứa còn có công dụng giảm và trị các bệnh về nướu. Điều này bắt nguồn từ việc trong loại trái cây này có chứa hàm lượng vitamin C cao.  Do đó, chỉ cần ăn dứa thường xuyên bạn có thể tăng cường miễn dịch cho nướu răng, góp phần phòng tránh viêm nhiễm và các bệnh như nha chu, viêm nướu,..

2.5. Giảm viêm khớp

Ngoài những thành phần nêu trên, trong dứa còn có chứa chất chống viêm. Vì thế, khi bổ sung dứa vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, chúng có thể giúp bạn giảm thiểu các cơn đau khớp. Đồng thời còn phòng tránh các bệnh khác như gút và các hội chứng đau ống cổ tay. Đặc biệt, các thành phần trong dứa còn tăng cường và hỗ trợ sự phát triển xương của cơ thể.

2.6. Góp phần ổn định huyết áp

Với việc chứa một lượng kali cao và chỉ số sodium thấp, dứa có thể giúp cơ thể người dùng duy trì được mức huyết áp bình thường. Do đó, đây được xem là một trong những thực phẩm rất có lợi cho người huyết áp cao.

2.7. Giúp phòng chống ung thư

Trong dứa cũng giàu các chất chống oxy hóa, vì thế chúng còn mang đến khả năng chống lại các chất có nguồn gốc tự do – các yếu tố có thể tiếp xúc và làm hại các tế bào của cơ thể, ảnh hưởng đến DNA của con người. Chính vì thế, một trong những công dụng nổi bật của dứa chính là giúp phòng chống ung thư.

ăn quả dứa có giảm cân không
Ăn dứa góp phần phòng tránh ung thư

2.8. Ngăn ngừa ho và cảm lạnh

Dứa góp phần ngăn ngừa ho và cảm lạnh nhờ giàu vitamin và có khả năng tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Đó chính là lý sao vì sao loại trái cây này luôn nằm trong danh sách tốt cho sức khỏe được các bác sĩ khuyên dùng.

2.9. Giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng của mắt

Thoái hóa điểm vàng là một trong những tình trạng cần hết sức cảnh giác. Vốn dĩ, đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến võng mạc và làm mất thị lực ở người cao tuổi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, nếu sử dụng dứa thường xuyên, có thể giảm đến 36% nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Không những vậy, loại trái cây này còn rất có lợi cho mắt cũng như võng mạc của con người.

2.10. Làm giảm buồn nôn

Có thể bạn không ngờ đến nhưng chỉ với việc uống một lượng nước dứa vừa đủ đã có thể giúp chống buồn nôn hiệu quả. Loại trái cây này đặc biệt phát huy công dụng đối với phụ nữ có thai đang trong thời kỳ nghén, hoặc những người thường say tàu xe. 

ăn dứa có bị giảm cân không
Ăn dứa giúp giảm các triệu chứng buồn nôn

XEM THÊM: 

3. Lời kết

Những thông tin bên trên chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc ăn dứa có giảm cân không rồi phải không? Bổ sung ngay loại trái ngay thơm ngon và giàu dinh dưỡng này vào khẩu phần ăn mỗi ngày để thu được nhiều lợi ích nhé.

Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/pineapple-diet

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân